|
Sống Tu Đức với
Ba Bí Tích Nhập Môn Kitô Giáo
-----------Ba Bí Tích nhập môn Kitô Giáo là Rửa Tội, Thêm Sức và Thánh Thể. Đây là thứ tự trong thang cấp 7 Bí Tích của Giáo Hội Công Giáo, được đặc biệt áp dụng cho trường hợp tân tòng người lớn, theo truyền thống của Giáo Hội từ thời sơ khai. Ngay nơi thứ tự của 3 Bí Tích nhập môn Kitô Giáo này, chúng ta cũng tổng quát thấy được tiến trình linh đạo tam cấp của Kitô Giáo: khởi sinh (với Bí Tích Rửa Tội), tiến sinh (với Bí Tích Thêm Sức) và hiệp sinh (với Bí Tich Thánh Thể).
Sống Tu Đức với Bí Tích Rửa Tội
-----------Nếu tiến trình tu đức Kitô Giáo là linh đạo dẫn Kitô hữu đến chỗ Hiệp Thông Thần Linh, thì đích điểm Hiệp Thông Thần Linh này đã được bắt đầu từ khi họ lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội, một bí tích làm cho họ được Hiệp Thông Thần Linh, được thông phần Sự Sống Thần Linh với Thiên Chúa Ba Ngôi, với tư cách là con cái của Chúa Cha, là chi thể của Chúa Giêsu Kitô, và là Đền Thờ của Chúa Thánh Thần.
-----------Ơn Thánh Sủng được phú ban cho Kitô hữu nơi Bí Tích Rửa Tội giống như Hạt Giống Thần Linh gieo vào mảnh đất nhân tính của con người, và tùy theo mảnh đất nhân tính này (x Mt 13:4,5,7,8), Hạt Giống Thánh Sủng là Sự Sống Thần Linh ấy như hạt cải phát triển tối đa, cho tới khi thành một cây vĩ đại, có thể làm tổ cứu độ cho thành phần chim trời là các linh hồn nữa (x Mt 13:31-32). Theo đó, tiến trình tu đức ở đây là tiến trình NÊN THÁNH, tiến trình Chúa Kitô lớn lên nơi Kitô hữu, hay Kitô hữu lớn lên trong Chúa Kitô.
-----------Tuy nhiên, nếu nhờ Bí Tích Rửa Tội, Kitô hữu đã được thánh hóa, đã LÀ THÁNH, thì có thể nói rằng họ không NÊN THÁNH mà là LÀM THÁNH hay SỐNG THÁNH, tức sống bản chất Thánh của mình, thể hiện bản chất Thánh của mình , một bản chất đã được phú bẩm từ khi họ được sinh vào đời sống siêu nhiên. Giống như con người, vì sinh ra “là người”, mang bản tính con người, nên họ sống là sống cuộc đời “làm người”. Nếu chữ “nên người” diễn tả một cái gì đó dường như phủ nhận chính nhân tính của con người, khiến cho người ta có cảm giác liên quan tới tiến trình “làm người”, từ chỗ chưa “là người” đến chỗ “nên người”, hay ít là từ chỗ “là người” bất toàn đến chỗ “nên người” thành toàn, thì chữ NÊN THÁNH cũng thế, mặc dù chữ này cho thấy tình trạng Kitô hữu đã được Thánh Hóa song vẫn còn mầm mống tội lỗi và vẫn có thể phạm tội, vẫn có thể hư đi, song nó vẫn không tích cực, không chính xác và mãnh liệt bằng quan niệm LÀM THÁNH hay ý niệm SỐNG THÁNH.
-----------Theo quan niệm LÀM THÁNH hay SỐNG THÁNH này thì muốn làm một linh mục Thánh, một giám mục Thánh, một giáo hoàng Thánh, một tu sĩ Thánh, một sinh viên Thánh, một bác sĩ Thánh, một luật sư Thánh, một thương gia Thánh v.v., Kitô hữu phải là một vị Thánh linh mục, một vị Thánh giám mục, một vị Thánh giáo hoàng, một vị Thánh tu sĩ, một vị Thánh sinh viên, một vị Thánh bác sĩ, một vị Thánh luật sư, một vị Thánh thương gia v.v. Chữ “Thánh” ở đây, về văn phạm Việt Nam, được đứng trước và đứng sau mỗi ơn gọi của Kitô hữu. Chữ “Thánh” đứng sau mỗi ơn gọi của Kitô hữu chỉ nói lên được tính chất (quality) của ơn gọi này thôi, còn chữ “Thánh” (kèm theo chữ “vị”) đứng trước mỗi ơn gọi cho thấy được chính bản chất (nature) của Kitô hữu. Tức, nếu Kitô hữu sống đúng bản chất “LÀ THÁNH” của mình thì họ tỏa ra tính chất Thánh Thiện của họ.
-----------Quan niệm Sống Thánh Chứng Nhân này sẽ dễ hiểu hơn khi áp dụng lời Chúa Giêsu khẳng định và kêu gọi thành phần môn đệ của Người ở ngay đầu bài Giảng Phúc Đức rằng: “Các con là ánh sáng thế gian… Một thành xây trên núi không thể khuất được nữa… Sự sáng của các con phải chiếu giãi ra trước mặt thế nhân, để họ thấy việc lành các con làm mà ngợi khen Cha các con ở trên trời” (Mt 5:14,16). Thật vậy, tự bản chất của mình, Kitô hữu “là ánh sáng thế gian” (Mt 5:14), phản chiếu chính Đấng “là ánh sáng thế gian” (Jn 8:12). Nếu ánh sáng không chiếu soi sẽ không phải là ánh sáng thế nào, thì Kitô hữu không soi chiếu cũng không thực sự là Kitô hữu như thế. Nếu “ánh sáng thế gian” đây là Chúa Kitô, thì nếu Kitô hữu không chiếu soi Chúa Kitô, không làm chứng cho Chúa Kitô, không làm cho thế gian nhận biết Chúa Kitô, thì họ chỉ là thành phần Kitô hữu hữu danh vô thực. Và nếu Kitô hữu hoàn toàn chiếu tỏa Chúa Kitô thì phải chân nhận rằng họ đã đầy Chúa Kitô, đã được Chúa Kitô chiếm đoạt, được Chúa Kitô sử dụng nhân tính của họ, như nơi Chân Phước Têrêsa Calcutta hay Người Tôi Tớ Chúa Gioan Phaolô II, để tiếp tục tỏ mình ra là “Đấng Cứu Chuộc Nhân Trần”. |
|