|
Suy niệm:
Bài Tin Mừng hôm nay là một trong những cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu và người Do Thái. Cuộc chạm trán xảy ra này được Thánh Sử Luca đặt vào chương IV nói về việc Đức Giêsu lên Giêrusalem. Trong hành trình lên Giêrusalem, người Do Thái đòi Chúa Giêsu làm một dấu lạ từ trời (câu 16), vì họ quan niệm dấu lạ là những kỳ công Thiên Chúa thực hiện như trong thời Môsê và thời ngôn sứ Êlia. Ở đây Chúa Giêsu nói về dấu lạ của ngôn sứ Giôna, một dấu lạ đã xảy ra trong thời Cựu ước.
Ngay câu đầu của bài Tin Mừng, chúng ta đã thấy mục đích và đối tượng mà Chúa Giêsu nói về dấu lạ ngôn sứ Giôna. Có một đám đông người Do Thái, họ tụ họp đông đảo quanh Chúa Giêsu. Chúa Giêsu gọi họ là “Thế hệ gian ác”. Họ vây quanh Chúa Giêsu chỉ để xin một dấu lạ. Nhưng Chúa Giêsu khẳng định : họ sẽ không thấy một dấu lạ nào khác ngoài dấu lạ ngôn Giôna. Thoạt nghe, chúng ta thấy hơi nghịch lý, vì sau đó họ đã chứng kiến bao phép lạ Chúa làm: chữa bệnh, xua trừ ma quỉ, cho người chết sống lại... Nhưng ở đây, tác giả muốn nói tất cả những phép lạ Chúa Giêsu làm đều là dấu chỉ cho một phép lạ lớn nhất : Đó chính là con người và hành đông của Chúa Giêsu. Ngài còn nói rõ : Ông Giôna là một dấu lạ cho dân thành Ninivê, thì Con Người cũng sẽ là dấu lạ cho thế hệ này y như vậy ( c. 30). Chúng ta đã biết Giôna ở trong bụng cá 3 ngày đêm ( Mt 12,40) là hình ảnh tiên báo về việc Đức Giêsu ở trong lòng đất 3 ngày đêm trước khi Người sống lại. Đây là một lời tiên tri của Đức Giêsu nói về sự chết và phục sinh của Ngài, nói về uy quyền của Thiên Chúa, đúng hơn nói về bản tính Thiên Chúa của Ngài.
Có lẽ khi nói về sự phục sinh của Ngài dân chúng không hiểu, nên Chúa Giêsu đưa thêm một hình ảnh, một con người cụ thể trong Cựu ước để dân chúng nắm rõ vấn đề hơn. Ngài nói : Trong ngày phán xét, nữ hoàng phương Nam sẽ kết án những người thuộc thế hệ này, vì bà đã cất công bôn ba khó nhọc để tìm đến học hỏi sự khôn ngoan của một con người : Vua Salomon. Và Đức Giêsu kết luận : Ở đây còn hơn vua Salômôn nữa. Thật vây, Đức Giêsu là sự khôn ngoan của Thiên Chúa. Ngài còn được mệnh danh là Đấng khôn ngoan. Một sự khôn ngoan từ Thiên Chúa, từ trời đến với con người nhưng lại bị con người chối từ. Nữ hoàng phương Nam khi nghe danh khôn ngoan của Salômôn, bà đã đến học hỏi. Vậy mà nay khi dân Do Thái tiếp cận với Đấng khôn ngoan họ lại chối từ. Vì lý do ấy, nữ hoàng sẽ tố cáo và lên án họ trong ngày sau cùng. Sau khi dẫn chứng về sự lên án của nữ hoàng phương Nam, Chúa Giêsu lại quay trở lại vấn đề của dân thành Ninivê. Một dân thành tội lỗi ghê gớm, dữ dằn trong thời Cựu ước, thế mà đã ăn năn sám hối, trở về cùng Thiên Chúa khi nghe lời rao giảng của tiên tri Giôna- một con người bình thường, một sứ giả của Thiên Chúa. Dân Ninivê sẽ tố cáo “thế hệ này” (người Do Thái) vì họ đã cứng lòng, “bưng tai bịt mắt” trước những lời nói và hành động của Chúa Giêsu, một đại ngôn sứ của Thiên Chúa-một Đấng Mêsia- một Thiên Chúa “ở cùng” họ... Và Chúa Giêsu đã kết luận : ở đây còn hơn ông Giôna nữa (c. 32). Khi nghe câu kết luận này, chúng ta cũng thấy lòng mình chùng xuống. Chắc hẳn Chúa Giêsu buồn lắm khi Ngài thốt lên những lời này, vì thấy lòng dạ chai đá của người Do Thái.
Lạy Chúa, trong cuộc sống chúng con hiện nay, có biết bao lần chúng con “bưng tai, bịt mắt” trước Lời Chúa, trước những biến có dấu chỉ của thời đại. Chúng con chỉ lo sợ lúc đó, sau đấy lại “quay về đường cũ. Vì thế, Giáo Hội là người mẹ khôn ngoan đã cho cử hành Mùa Chay hàng năm, để chúng con nhận ra con người yếu đưối, tội lỗi mà ăn năn trở về với Chúa. Xin cho chúng con biết sám hối thực tâm, biết nhận ra đâu là ý Chúa muốn chúng con thực hành, và nhất là biết nhận ra và suy phục Đức Giêsu là Thiên Chúa và là Đấng Cứu độ chúng con. Amen.
Nữ Tỳ Thánh Thể.
__________________________________________________________________________________________
Mời bạn đọc:
Suy niệm của Lm.Jos Tạ Duy Tuyền
Suy niệm của Đài phát thanh Chân lý Á châu
Lẽ sống ngày 8/3: Phục sinh |
|