Có một học sinh Nhật Bản, em là Kitô hữu duy nhất trong ngôi trưòng có tới 150 học sinh. Trước mỗi bữa ăn, em thường mạnh dạn làm dấu Thánh Giá và đọc kinh. Các học sinh đến tố cáo với thầy giáo là em đã có “hành vi ma thuật”.

Nghe thấy thế, thầy giáo gọi em lên đứng giữa lớp và hỏi xem em đã làm gì. Em thẳng thắn nói rằng, em chỉ cám ơn Chúa đã ban cho em lương thực hàng ngày.

Nghe vậy, thầy giáo gục đầu xuống bàn, nước mắt ràn rụa và nói: “Này con, ta cũng là Kitô hữu, nhưng ta không can đảm tỏ ra cho mọi người biết. Giờ thì cám ơn Chúa, ta đã biết là Kitô hữu, mình phải làm gì rồi”.

Suy niệm:

Dù xã hội con người có văn minh như hiện nay, dù xã hội có luôn đề cao tôn trọng nhân phẩm, thì việc bách hại đạo vẫn luôn hiển hiện như Đức Giêsu đã cảnh báo các môn đệ của Ngài: “Vì Danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét”.

Trong chuyến hành hương Lộ Đức vào tháng 8.1981 Đức Cố Gioan Phaolô II đã có nhắc đến những hình thức bách hại đạo tại một vài nơi trên thế giới.

Ngài nói: “Có những tín hữu bị bẩt buộc phải hội họp một cách lén lút, bởi vì cộng đoàn tôn giáo của họ không được phép hoạt động. Có những Giám Mục, Linh mục, tu sĩ, bị câm thi hành chức vụ trong nhà thờ hay tại những nơi công cộng. Có những nữ tu bị phân tán không thể tiếp tục cuộc sông hiến thân của họ. Có những người trẻ quảng đại nhưng không thể thực hiện ơn gọi của họ. Có những tín hữu bị tước đoạt cả quyền có thể tận hiến cho một cuộc sống chung để cầu nguyện và thực thi bác ái. Có những bậc cha mẹ bị người ta khước từ quyền được bảo đảm cho con em một nền giáo dục dựa trên niềm tin của mình...”.

Tin mừng hôm nay một lần nữa cho chúng ta hiểu được thế nào là ơn gọi và số phận của người Kitô hữu. Chúa Giêsu đã được cụ già Simêon gọi là dấu chỉ gợi lên chống đối. Cái chết của Ngài trên Thập giá là cao điểm của những chống đối mà con người dành cho Ngài.

Tiếp tục sứ mệnh của Ngài, Giáo hội ở mọi nơi và mọi thời, không thể thoát khỏi số phận bị chống đối ấy. Hình thức và mức độ của những cuộc bách hại có khác nhau, nhưng tựu trung ở đâu và lúc nào Giáo hội cũng bị bách hại.

Ý thức về sự bách hại không phải là một mặc cảm; lên tiếng về những bách hại cũng không hề là một ý đồ chính trị. Giáo hội tự bản chất luôn bị đặt vào thế bị chống đối. Chấp nhận đi theo Chúa Kitô, sẵn sàng chiến đấu chống lại tội lỗi, lên tiếng chống lại bất công và can đảm lội ngược dòng, sống như thế tức là đã bị bách hại rồi.

Một Giáo hội phục vụ có thể được thương mến, nhưng một Giáo hội bị bách hại càng là Giáo hội trung thành với Chúa Kitô hơn. Trong một chuyến viếng thăm tại Braxin. Đức Cố Thánh Cha Gioan Phaolô II cũng đã nói: “Tôi thà thây muôn ngàn lần một Giáo hội bị bách hại, hơn là một Giáo hội thỏa hiệp với con người trần gian”.

Các bạn thân mến,
Nguyện xin Chúa gìn giữ mọi thành phần Dân Chúa được luôn trung thành theo Chúa Kitô và biết thoát khỏi tinh thần thỏa hiệp vì một chút dễ dãi lợi lộc trần gian.

Lm. Phêrô Nguyễn Bùi Quốc Khánh SDB.
_________________________________________________________________________________

Mời bạn đọc:

- Suy niệm của Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng Dòng Đa Minh Thánh Tâm
-
Suy niệm của Bảo_†_Lâm
- Suy niệm của tgpsaigon.net
- Lẽ sống ngày 16/7: Không gì đẹp bằng