Sống Tu Đức với Bí Tích Thêm Sức


-----------Thế nhưng, thực tế cho thấy, cho dù đã được thánh hóa, đã được công chính hóa bởi ơn cứu độ của Chúa Kitô, tự “bản chất yếu nhược” (x Mt 26:41), và vẫn còn mầm mống tội lỗi ở khuynh hướng “chuộng tối tăm hơn ánh sáng” (Jn 3:19), mảnh đất nhân tính Kitô hữu vẫn có thể, vào một lúc nào đó, hay có nhiều lúc trở thành lề đường, sỏi đá hay bụi gai là những môi trường bất thuận lợi hay gây trở ngại trầm trọng cho việc phát triển của hạt giống thần linh là Ơn Thánh Sủng, thậm chí còn nguy hiểm đến cả số phận sống còn của hạt giống Thánh Sủng nữa (x Mt 13:4,5,7), một hạt giống tự mình có tiềm năng và khả năng làm cho đất đai sinh hoa kết trái.

-----------Đó là lý do, khi lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội, Kitô hữu chẳng những được lãnh nhận Thánh Sủng, mà còn cả Thánh Linh nữa, vì, qua Phép Rửa, họ chẳng những được chôn táng với Chúa Kitô mà còn được sống lại với Người nữa (x Rm 6:4), tức nhờ Phép Rửa, họ đã cởi bỏ con người cũ và mặc lấy con người mới (x Eph 4:22,24), một con người mới được tái sinh bởi trên cao, bởi nước và Thần Linh (x Jn 3:1,5), một con người được Chúa Kitô Phục Sinh thông ban Thánh Thần của Người cho (x Jn 20:22), để nhờ đó, nhờ có cùng một Thánh Thần của Người và với Người, họ được trở thành anh em với Người (x Jn 20:17).

-----------Tuy nhiên, dù các tông đồ có lãnh nhận Thánh Thần từ Thánh Thể Phục Sinh của Chúa Kitô vào tối ngày thứ nhất trong tuần, các ngài vẫn cần phải lãnh nhận quyền lực từ trên cao (x Lk 24:49), qua việc Thánh Thần Hiện Xuống vào Lễ Ngũ Tuần ở Giêrusalem (x Acts 1:8;2:1,4) nữa, các vị mới có thể làm chứng cho Chúa Kitô Phục Sinh. Cũng thế, cho dù Kitô hữu đã lãnh nhận Thánh Thần khi được tái sinh trong Bí Tích Thánh Tẩy, họ còn phải lãnh nhận Thánh Thần nơi Bí Tích Thêm Sức nữa họ mới có thể trở thành chứng nhân của Chúa Kitô và cho Chúa Kitô: “Các con sẽ lãnh nhận quyền lực khi Thánh Thần đến với các con; bấy giờ các con là những chứng nhân của Thày… cho đến tận cùng trái đất” (Acts 1:8).

-----------Thánh Thần Kitô hữu lãnh nhận nơi Phép Rửa là Thánh Thần tái sinh họ vào đời sống thần linh, Thánh Thần thanh tẩy (x Lk 24:47-48 và Jn 20:22-23), còn Thánh Thần họ lãnh nhận nơi Phép Thêm Sức là Quyền Lực truyền sinh thần linh, một Quyền Lực làm cho Kitô hữu có khả năng làm mẹ Chúa Kitô (x Mt 12:50), khả năng sinh sản thần linh, khả năng làm cho thế gian nhận biết Chúa Kitô, như một chứng nhân sống động và trung thực của Người. Đó là lý do chỉ khi nào Kitô hữu được lãnh nhận Thánh Thần nơi Bí Tích Thêm Sức, như các Tông Đồ tại Nhà Tiệc Ly vào ngày Lễ Ngũ Tuần, họ mới thực sự và hoàn toàn được rửa trong Thánh Thần, đúng như lời Chúa Giêsu khẳng định trước khi Thăng Thiên về cùng Cha: “Gioan làm phép rửa bằng nước, nhưng trong ít hôm nữa thôi các con sẽ được rửa bằng Thánh Thần” (Acts 1:5).

-----------Thật thế, khi lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội, Kitô hữu đã được rửa trong Chúa Kitô thế nào (x Rm 6:3), thì khi lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức, Kitô hữu cũng được rửa trong Thánh Thần như vậy. Tuy nhiên, chính lúc lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội, được rửa trong Chúa Kitô, Kitô hữu thực sự đã được lãnh nhận Thánh Thần rồi. Nếu Thánh Thần Kitô hữu lãnh nhận nơi Bí Tích Thêm Sức là Thánh Thần từ trời, Thánh Thần nhiệm xuất từ Cha và được Con sai đến (x Jn 15:26), Thánh Thần hiệp thông thần linh Ba Ngôi, thì Thánh Thần họ lãnh nhận nơi Bí Tích Rửa Tội là Thánh Thần xuất phát từ Thánh Thể của Chúa Kitô Phục Sinh, từ Nhân Tính Thần Linh của Lời Nhập Thể. Thánh Thần được thông ban từ nhân tính thần linh của Lời Nhập Thể này, xuất phát từ Thánh Thể Phục Sinh của Người đây, như đền thờ được tái thiết sau ba ngày này (x Jn 2:19-21), chẳng khác gì như nước từ đền thờ chảy ra (x Ez 47:1 và Jn 19:34) hay nước vọt lên sự sống đời đời (x Jn 4:14, 7:37-38).

-----------Bởi thế, khi lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội là Kitô hữu cũng được rửa trong Nước, tức trong Thánh Thần của Chúa Kitô Phục Sinh. Vậy sau khi lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức, Kitô hữu quả thực đã được tái sinh bởi trời, tức được tái sinh bởi cả Nước là Thánh Thần từ Thánh Thể Phục Sinh của Lời Nhập Thể, lẫn Thánh Thần là Quyền Lực từ trên cao, là Thánh Thần hiệp thông thần linh, một Thánh Thần không phải chỉ làm cho cá nhân Kitô hữu hiệp thông thần linh với Thiên Chúa Ba Ngôi qua Giáo Hội Nhiệm Thể Chúa Kitô, như Ngài đã làm nơi Bí Tích Rửa Tội, mà còn làm cho họ, cùng với Giáo Hội, trở thành một bí tích hiệp thông (x Hiến Chế Ánh Sáng Muôn Dân, 1), hiệp thông loài người với Thiên Chúa và với nhau.

-----------Bởi vì, nhờ Bí Tích Thêm Sức, Kitô hữu chẳng những lãnh nhận đức tin tông truyền, một đức tin của chính các vị tông đồ là thành phần chứng nhân tiên khởi của Chúa Kitô, (đó là lý do họ được chính thành phần thừa kế các tông đồ là các vị giám mục ban Bí Tích Thêm Sức cho, chứ không phải linh mục), mà còn lãnh nhận cả những khả năng thần linh bất khả thiếu để có thể làm chứng cho Chúa Kitô đến cùng như các vị tông đồ xưa nữa. Những khả năng thần linh bất khả thiếu để Kitô hữu có thể làm chứng cho Chúa Kitô một cách hiệu lực đây chính là các Linh Ân của Thánh Thần, những linh ân được Thánh Thần sử dụng để hoạt động nơi Kitô hữu và qua Kitô hữu trong việc dùng họ làm chứng về Chúa Kitô (x Jn 16:26-27), cũng là việc dùng họ tỏ Chúa Kitô ra, hầu nhờ đó thế gian tin mà được hiệp thông thần linh (x Jn 17:23; 1Jn 1:3).

-----------Các Linh Ân của Thánh Thần đó là: Khôn Ngoan và Thâm Hiểu, Huấn Dụ và Dũng Cảm, Tri Thức và Kính Sợ (x Is 11:2). Với và nhờ các Linh Ân này của Thánh Thần, Kitô hữu mới có thể hết sức khôn ngoan trong việc nhận thấy Thánh Ý Chúa trong tất cả mọi sự, nhờ đó, họ thâm hiểu được tất cả mọi sự theo dự án thần linh của Đấng Thượng Trí Vô Cùng Khôn Ngoan Quan Phòng tất cả mọi sự một cách Toàn Năng, để rồi, căn cứ vào đó, họ đóng vai trò như những vị ngôn sứ huấn dụ người khác, bằng lời nói và việc làm của mình, một cách thuyết phục, và sẵn sàng dũng cảm chịu đựng tất cả những hậu quả gây ra bởi chứng từ của họ thường phản khắc với thế gian, làm cho thế gian cảm thấy nhức nhối và muốn dập tắt đi, nhưng thế gian cuồng bạo vẫn không thể nào dập tắt được tri thức rạng ngời chân lý sáng soi của họ và lòng kính sợ của họ trong việc họ nghe lời Thiên Chúa hơn là loài người, để làm chứng cho chính sự thật giải phóng con người (x Acts 4:19-20; Jn 8:32). Trái lại, chính lòng kính sợ Thiên Chúa của họ, Đấng là “Thiên Chúa chân thật duy nhất” (Jn 17:3) được họ coi trọng trên hết mọi sự và mến yêu với tất cả con người của họ (x Deut 6:4-5 và Mt 22:37), còn làm cho họ cảm thấy hân hoan vui sướng (x Is 11:3) vì được chịu khổ vì Ngài nữa (x Acts 5:41).

-----------Nếu Thánh Thể là Hy Tế Cứu Độ được hiện thực hóa trên bàn thờ nơi mỗi Thánh Lễ được Giáo Hội, qua các vị thừa tác viên tư tế của mình “làm mà tưởng nhớ đến Thày” (Lk 22:19), thì cuộc đời của người Kitô hữu sống thánh chứng nhân, bằng các Linh Ân Thánh Thần trên đây, qua đời sống tu đức lên đến bậc hiệp sinh của họ, đến được chịu khổ nạn và tử nạn như Thày và với Thày, một thân phận họ không thể nào thoát được vì tôi tớ không hơn được chủ (x Jn 15:18-21), cũng là tất cả những gì họ làm để tưởng nhớ đến Thày của họ, nhờ đó họ hiện thực hóa Hy Tế Cứu Độ của Người trong cuộc đời của họ và trên khấu trường thế giới.