|
Suy niệm:
Vào ngày Sa-bat, các môn đệ đã bứt mấy bông lúa mà trẩy trên tay rồi ăn. Lập tức hành động này được nhóm biệt phái phát giác và lên án các môn đệ đã vi phạm lề luật vì đã làm việc ngày Sa-bat.
Nghỉ ngày Sa-bat đã là thói quen có trước thời Mai-sen, vì đó là ngày kỷ niệm Thiên Chúa nghỉ ngơi sau khi sáng tạo vũ trụ. Sau này ngày Sa-bat còn có ý nghĩa tốt đẹp hơn nữa là cứ 7 năm ruộng đất phải bỏ hoang một năm, nợ nần phải được xí xóa, nô lệ được thả tự do. Nhưng rồi người ta đã đặt ra nhiều lề luật tỉ mỉ để bảo vệ ngày Sa-bat. Ngày Sa-bat cấm làm 39 điều, trong đó cấm làm việc nghề nông. Thật ra luật Mai-sen cũng cấm làm mùa vào ngày đó: “Hãy làm việc trong sáu ngày, nhưng ngày thứ bảy dù cày bừa hay gặt hái đều phải nghỉ hết” (Xh 34,21). Những người biệt phái khó tính bảo thủ cho rằng: Ngắt một bông lúa hay hái hoa quả là một hành động của nhà nông, vì thế không được làm điều đó, kể cả việc leo trèo cây cối ngày đó cũng không được. Điều này cho chúng ta thấy họ bảo thủ và dựa vào nghĩa đen của lề luật.
Đáng lẽ ngày Sa-bat là ngày để nghỉ ngơi, nghỉ ngơi là để con người nghĩ đến ơn kêu gọi, ơn cứu rỗi của mình, nghỉ ngơi để làm việc thờ phượng Thiên Chúa và tôn vinh Ngài. Nhưng rồi chúng ta đã làm nô lệ cho chính mình, đến nỗi không còn thì giờ để mà sống nữa, để mà gặp lại chính mình nữa. Từ đó mọi sự đều bị cắt xén. Cũng từ đó, con người bị lệ thuộc vào tập tục, vào thói quen.
Con người sống ai ai cũng cần phải có kỷ luật. Nhưng cần phân biệt luật lệ và óc lề luật. Mọi luật phải đặt trên nền tảng của tình thương. Chúa Giêsu đã dùng một câu chuyện lịch sử để làm sáng tỏ vấn đề này. Số là vua Đavít khi đi trốn cơn giận của Sao-lê (1Sm 21,1) cùng với đoàn tùy tùng, vì chạy xa nên nhà vua cùng mọi người mệt lả. Họ chạy đến một đền thờ của vị thượng tế Abiathar. Vua xin vị thượng tế năm chiếc bánh. Vị thượng tế lúc ấy không có bánh thường mà chỉ có bánh thánh thôi. Nghĩa là bánh thánh đã cung hiến Gia-vê đang được đặt trên bàn thờ vàng, chia làm 12 miếng chỉ 12 chi tộc Israel. Bánh này chỉ các vị thượng tế mới được ăn (x.Lv 24,5-9) và ăn vào ngày Sa-bat tại nơi cung thánh. Cho nên theo nguyên luật thì nhà vua là người thường dân không được phép dùng. Nhưng trong trường hợp khẩn thiết, vị tư tế kia đã trao cho nhà vua và đoàn tùy tùng cùng ăn.
Chúa Giêsu đã có lần tuyên bố Ngài đến là để kiện toàn lề luật, và kiện toàn lề luật là gì nếu không phải là mặc cho lề luật một linh hồn là tình yêu; không có tình yêu thì lề luật chỉ là những thây chết, nhưng nói đến tình yêu là nói đến con người. Như vậy luật lệ là vì con người, là để giúp con người sống chứ không phải để đàn áp và giết chết con người; luật lệ chỉ có ý nghĩa và giá trị khi nó là một biểu lộ của tôn trọng và yêu thương đối với con người; trái lại, tất cả những luật lệ nào đi ngược với sự sống và tình yêu, đều là những luật lệ bất công. Trong Thông điệp “Tin mừng sự sống” ban hành năm 1995, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã kêu gọi các tín hữu mạnh mẽ và can đảm chống lại những thứ luật lệ xúc phạm đến sự sống của con người, như luật cho phép phá thai, luật cho phép kết liễu cuộc sống của bệnh nhân.
Giáo hội cũng ban hành luật lệ. Tất cả lề luật của Giáo hội được tóm gọn trong một giới luật duy nhất và nền tảng, đó là yêu thương. Ăn chay, giữ ngày Chúa nhật hoặc bao nhiêu khoản luật khác liên quan đến đời sống hôn nhân, tất cả đều qui về một luật duy nhất là để giúp các tín hữu tôn trọng và yêu thương con người. Như thế, người kitô hữu chỉ có một giới răn để tuân giữ, đó là giới răn yêu thương, và họ cũng chỉ có một tinh thần duy nhất để tuân giữ lề luật, đó là tình yêu thương.
Càu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, Chúa dạy chúng con phải tuân giữ lề luật của Chúa theo tinh thần yêu thương. Xin Chúa giúp mỗi người chúng con biết luôn sống đạo theo tinh thần yêu thương ấy trong cuộc sống hàng ngày, nhờ đó chúng con xứng đáng là con cái của Chúa. Amen.
Lm. J.P
______________________________________________________________________________________
Mời bạn đọc:
Suy niệm của Nt. Maria Chinh Anh
Suy niệm của http://www.chuacuuthe.com/
Suy niệm của Đài phát thanh Chân lý Á châu
Lẽ sống ngày 16/1:
|
|