|  | 
 Ủy ban Phụng Tự giải thích về rước Mình Thánh Chúa trong hoàn cảnh hiện nay 
 Trong  thời gian đại dịch hiện nay, Giáo Hội tại Việt Nam và rất nhiều nơi  trên thế giới phải tạm dừng các cử hành cộng đồng và hạn chế tập trung. Ở  hoàn cảnh này, các tín hữu phải tham dự trực tuyến các cử hành phụng vụ  và không thể rước Mình Thánh Chúa như khi tham dự Thánh lễ chung cùng  cộng đoàn như trước đây. Với những câu hỏi và ưu tư về cử hành và nhận  lãnh Bí tích Thánh Thể trong hoàn cảnh hiện nay, Ủy ban Phụng tự trực  thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam giải thích như sau:
 
 1. Thực hành “rước lễ thiêng liêng” là gì?
 
 Rước  lễ thiêng liêng là một thực hành đạo đức của người Kitô hữu đã có từ  lâu đời (thế kỷ XII) và trải qua hàng thế kỷ cho đến nay, trong đó, theo  mô tả của thánh Tôma Aquinô, họ “ước ao cháy bỏng lãnh nhận Chúa Giêsu  trong Bí tích Thánh Thể và trìu mến ôm lấy Người” vào lúc và trong hoàn  cảnh không thể hiệp thông Thánh Thể cách Bí tích được (rước lễ/ hiệp lễ  Bí tích). Rước lễ thiêng liêng còn được gọi là rước lễ nội tâm, rước lễ  trong lòng, rước lễ thần bí hay rước lễ vô hình vì không có dấu chỉ nào  rõ rệt và hữu hình (có thể nhìn thấy) như trong hiệp lễ Bí tích.
 
 Thực  hành rước lễ thiêng liêng được sử dụng chủ yếu trong hai trường hợp:  [i] Chuẩn bị cho việc tiến đến bàn thánh mà lãnh nhận Thánh Thể trong  tương lai (Trent, Sess. 13, c. 8); [ii] Không thể rước lễ Bí tích được  do những ngăn trở về thể lý (già yếu, đau bệnh), luân lý (tội trọng, mắc  vạ tuyệt thông, mắc một hình phạt giáo luật, không giữ chay Thánh Thể)  hay hoàn cảnh (chiến tranh, dịch bệnh, bị bách hại).
 
 Không  những cho phép các tín hữu rước lễ thiêng liêng khi tham dự Thánh lễ  trực tuyến, mà Hội Thánh còn mong muốn cho các tín hữu có lòng ao ước  rước lễ thiêng liêng, bất cứ lúc nào trong ngày khi không thể rước lễ  thực thụ, với những lời cầu nguyện riêng của mình hay với các lời kinh  truyền thống trong Hội Thánh, dẫu rằng hình thức này không thể sánh ví  được với hành động đón nhận chính Chúa Giêsu Thánh Thể vào tâm hồn mình  cũng như ít toàn hảo theo cách Bí tích hơn là rước lễ Bí tích.
 
 Đối  với các Bí tích nói chung và Bí tích Thánh Thể nói riêng, tín hữu nào  đã chuẩn bị tâm tình xứng đáng, thì tuy không lãnh Bí tích thực sự họ  vẫn nhận được những công hiệu của Bí tích đó do lòng ước ao muốn lãnh  nhận và sẽ nhận lãnh khi có cơ hội (Summa Theologica III, q.80,  a.11,c.). Đó là lý do ngay từ thời cổ đại, Giáo hội đã công nhận những  người tử đạo dù chưa được Rửa tội nhưng cũng đã trở thành Kitô hữu rồi.  Mặc dù thân xác họ chưa lãnh nhận nước Rửa tội, nhưng họ đã lãnh Bí tích  Rửa tội bằng niềm khao khát. Ngoài ra, mỗi khi thực hiện hành vi rước  lễ thiêng liêng, tín hữu sẽ nhận được ơn xá từng phần (x. Enchiridion Indulgentiarum (1999), “Concessiones”8,  §2, 1°). Đối với nhiều vị thánh, các ngài không thỏa mãn ngay cả khi đã  lãnh nhận Thánh Thể mỗi ngày trong Thánh lễ. Vì thế, việc rước lễ  thiêng liêng trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống của họ vì giúp  lôi kéo họ thường xuyên đến gần sát với Chúa hơn.
 
 Liên quan đến thực hành này, xin nhắc lại ở đây lời của thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II trong Thông điệp Ecclesia de Eucharistia (17/04/2003):
 
 Bí  tích Thánh Thể được xem như chóp đỉnh của tất cả các Bí tích, vì Bí  tích Thánh Thể luôn thể hiện một cách hoàn hảo nhất sự hiệp thông với  Thiên Chúa Cha, nhờ sự đồng hình dạng với Chúa Con duy nhất bởi tác động  của Chúa Thánh Thần. Với một niềm tin sâu sắc, một trong những tác giả  thời danh của truyền thống Byzantin, đã diễn tả chân lý này khi bàn đến  Bí tích Thánh Thể: “Như thế mầu nhiệm này thật hoàn hảo, khác với mọi  nghi thức khác, và nó dẫn thẳng đến chóp đỉnh của mọi ơn ích, vì đó cũng  là cứu cánh tuyệt đỉnh của mọi cố gắng con người. Bởi vì chúng ta gặp  chính Thiên Chúa trong mầu nhiệm ấy, và chính Thiên Chúa kết hợp với  chúng ta bằng một mối liên kết hoàn hảo nhất.”. Chính vì thế mà vun  trồng trong các tâm hồn niềm ao ước Bí tích Thánh Thể triền miên là điều  rất thích hợp. Cũng chính vì thế đã khai sinh một cách thức “rước lễ  thiêng liêng”, được phổ biến tốt đẹp từ nhiều thế kỷ trong Giáo Hội và  rất được các bậc thầy thánh thiện về đời sống thiêng liêng khuyến khích.  Thánh Têrêsa Giêsu đã viết: “Khi bạn không thể rước lễ trong Thánh lễ  được thì bạn hãy rước lễ thiêng liêng vậy, vì đó là một cách thức mang  lại nhiều lợi ích […]; bằng cách đó bạn ghi khắc trong lòng tình yêu sâu  xa với Chúa chúng ta” (số 34).
 
 2.  Khi hiện diện trong nhà nguyện có lưu giữ Mình Thánh Chúa, có được rước  Mình Thánh đang lưu giữ nơi Nhà tạm lúc tham dự Thánh lễ trực tuyến  không?
 
 Không  được. Lý do là vì có sự khác biệt rõ rệt về cả giá trị lẫn thực tại  giữa hành vi tham dự Thánh lễ thực sự và tham dự Thánh lễ trực tuyến:
 
 [1]  Tham dự Thánh lễ trực tuyến chỉ là phương thế để kết hợp với Chúa Kitô,  là sự thông hiệp Thánh lễ cách thiêng liêng qua phương tiện truyền  thông [truyền thanh và truyền hình] vốn được khuyến khích cho những  trường hợp vì một lý do nào đó (già yếu, đau bệnh) hay trong một hoàn  cảnh nào đó (chiến tranh, dịch bệnh, bị bách hại) mà không thể hiện diện  cách thể lý tại nơi cử hành Thánh lễ (nhà thờ/ nhà nguyện), tức là tín  hữu không thể đến nhà thờ/ nhà nguyện để tham dự vào cử hành Thánh Thể  cùng với cộng đoàn Giáo hội sống động ở đó (GLCG, số 1322). Đây là lý do  mà ĐGH Bênêđictô XVI viết rằng: “Về giá trị của việc tham dự Thánh lễ  bằng phương tiện truyền thông, những người nghe truyền thanh hay xem  truyền hình nên biết rằng, theo những hoàn cảnh bình thường, họ không  chu toàn luật buộc tham dự Thánh lễ. Những hình ảnh sống động có thể cho  thấy đúng sự kiện, nhưng không thật sự tái diễn sự kiện ấy. Trong khi  việc những người cao tuổi và bệnh nhân tham dự Thánh lễ qua truyền thanh  và truyền hình là một điều rất đáng khen, không thể nói như vậy đối với  những người nghĩ rằng các phương tiện truyền thông miễn cho họ khỏi đến  nhà thờ và thông phần với cộng đoàn Thánh Thể giữa lòng Hội Thánh sống  động” (Tông huấn Sacramentum Caritatis, số 57). Trả lời cho một  câu hỏi tương tự như vấn nạn trên, cha Edward MacNamara cho rằng:  “Trong tình trạng cách ly như hiện nay, tham dự Thánh lễ trực tuyến là  rất tốt […]. Đó là một thời khắc cùng với vị chủ tế cầu nguyện, suy  niệm Lời Chúa, và thực hiện một hành động dâng hiến thiêng liêng và rước  lễ thiêng liêng với hy tế Thánh Thể. Tuy nhiên, như thế không phải  là tham gia Thánh lễ thật sự, vốn đòi buộc phải có sự hiện diện hữu  thể, và như vậy, không phải là thực hành phụng vụ đúng đắn khi cho rước  lễ trong một Thánh lễ trực tuyến” (Edward MacNamara, “Distribution of  Communion During a TV Mass”, từ Zenit.org [07/04/2020]).
 
 [2]  Tham dự Thánh lễ trực tuyến là một thực hành đạo đức chứ không phải là  cử hành phụng vụ. Một việc đạo đức thì không bao giờ gắn với hiệp thông  Thánh Thể cách Bí tích. Trong khi đó, Giáo hội cho phép và khuyến khích  các tín hữu rước Chúa Kitô “hiện diện cách đích thực, chân thực, và theo  bản thể trong Bí tích Thánh Thể” khi tham dự thực sự vào cử hành phụng  vụ Thánh lễ như một sự tham dự Thánh lễ cách toàn hảo hơn vào Hy tế  Thánh Thể để họ có thể tiếp nhận một cách dồi dào hơn hoa trái của Hy lễ  Cực Thánh” (x. Mediator Dei, 118; Indulgentiarum Doctrina, 18-19; Hiến chế Phụng Vụ Thánh, 55; GL 918; Qui chế tổng quát Sách Lễ Rôma,  Lời mở đầu, số 13). Còn bên ngoài phụng vụ Thánh lễ, trong những hoàn  cảnh đặc biệt, tín hữu có thể rước lễ Bí tích trong 2 trường hợp cử hành  phụng vụ sau: [i] Cử hành phụng vụ Lời Chúa và cho rước lễ; và [ii]  Nghi thức thăm viếng và đưa Mình Thánh bệnh nhân (x. GL 918; Nghi thức Hiệp lễ và Tôn thờ Thánh Thể ngoài Thánh lễ, 16-50; Nghi thức Xức dầu Bệnh nhân và việc Săn sóc họ theo Mục vụ, 46-47).
 
 Như vậy, thánh Tôma Aquinô giải thích (St. Thomas Aquinas, Summa theologica III, Q. 80, a.), nếu như trong Hội Thánh có hai cách rước lễ là rước lễ thực thụ (in re) và rước lễ thiêng liêng [bằng lòng ước ao] (in voto),  thì ứng với việc tham dự vào Hy tế Thánh Thể, tín hữu sẽ lãnh nhận Mình  [và Máu Thánh] trong chính Thánh lễ họ tham dự nhằm làm nổi bật sự liên  kết giữa việc rước lễ với Hy lễ; còn ứng với việc tham dự Thánh lễ trực  tuyến, tức thông hiệp Thánh lễ cách thiêng liêng, thì tín hữu chỉ rước  lễ thiêng liêng mà thôi, cho dù trong nhà nguyện có lưu giữ Mình Thánh.  Do đó, như cha Edward McNamara đã giải thích, rước lễ trong một Thánh lễ  trực tuyến không phải là thực hành phụng vụ đúng đắn.
 
 Nếu  muốn rước lễ Bí tích thì có thể thực hiện ngay sau khi Thánh lễ [trực  tuyến] kết thúc, hoặc vào một thời điểm thích hợp khác, và luôn tuân  theo các nghi lễ đã được Giáo hội phê chuẩn liên quan đến thực hành cho  rước lễ ngoài Thánh lễ. Giáo hội có hai hình thức tương tự nhưng khác  nhau của nghi lễ này: “Nghi lễ cho bệnh nhân rước lễ”, và “Nghi lễ  cho rước lễ ngoài Thánh lễ với việc cử hành Lời Chúa”. Trong bối cảnh  của một cộng đoàn tu sĩ có Mình Thánh được lưu giữ trong nhà  nguyện, nghi lễ thứ hai phải được sử dụng (x. Edward MacNamara).
 
 3. Thừa tác viên có thể đến từng nhà để cho các tín hữu rước Mình Thánh không?
 
 Việc  thừa tác viên của Hội Thánh đến từng nhà để cho rước lễ thuộc về thực  hành trao Mình Thánh ngoài Thánh lễ. Thực hành này được quy định như  sau:
 
 [1] Bộ Giáo Luật (1983):
 
 “Hết  sức khuyến khích các tín hữu rước lễ trong chính Thánh Lễ. Tuy nhiên,  nếu có người xin với lý do chính đáng, thì có thể cho rước lễ ngoài  Thánh Lễ, miễn là giữ các nghi thức phụng vụ”. ( Số 918); “(1) Các Kitô  hữu lâm cơn nguy tử, dù vì bất cứ lý do nào, cần được bổ dưỡng bằng việc  rước lễ như của ăn đàng; (2) Cho dù ngày ấy họ đã rước lễ rồi, cũng rất  nên cho họ rước lễ lần nữa nếu mạng sống của họ bị lâm nguy; (3) Bao  lâu cơn nguy tử kéo dài, nên cho họ rước lễ nhiều lần, vào những ngày  khác nhau” (Số 921); “Không được khoan giãn việc đem của ăn đàng cho  bệnh nhân. Các chủ chăn phải cẩn thận canh chừng để các bệnh nhân được  bổ dưỡng khi còn tỉnh trí” (Số 922).
 
 [2] Huấn Thị Rước Lễ và Tôn Thờ Thánh Thể ngoài Thánh Lễ (1973):
 
 Các  tín hữu được rước lễ trong Thánh Lễ đang được cử hành, “tuy nhiên, các  linh mục không được từ chối cho một tín hữu rước lễ, khi người này vì  một lý do hợp pháp xin được rước lễ ngoài Thánh lễ” (số 14); “Có thể cho  rước lễ vào bất cứ giờ hay ngày nào. […] Tuy nhiên: a) vào thứ Năm  thánh, chỉ có thể cho rước lễ trong Thánh lễ; có thể cho người bệnh rước  lễ vào bất cứ giờ nào trong ngày này; b) vào thứ Sáu thánh, chỉ có thể  cho rước lễ trong cử hành tưởng niệm cuộc thương khó của Chúa, có thể  cho người bệnh mà không thể tham dự vào cử hành phụng vụ được rước lễ  vào bất cứ giờ nào trong ngày này; c) vào ngày thứ Bảy Tuần Thánh chỉ  đưa Của Ăn đàng cho người hấp hối” (số 16).
 
 [3] Nghi Thức Xức Dầu Bệnh Nhân và việc Săn Sóc Họ theo Mục Vụ (1972):
 
 “Các  vị coi sóc linh hồn phải lo sao cho những người đau yếu và những người  già lão, mặc dầu không đau yếu nặng và không đến nỗi nguy tử, được năng  rước lễ, hơn nữa được rước lễ hàng ngày khi có thể được, nhất là trong  mùa Phục sinh; việc trao Mình Thánh Chúa có thể thực hiện vào bất cứ lúc  nào. […] Những người giúp đỡ bệnh nhân và người già cả cũng có thể rước  lễ cùng với người mà họ chăm sóc trong cùng một nghi lễ phụng vụ.” (số  46)
 
 Từ  những tài liệu đã được trích dẫn, chúng ta nhận ra rằng, theo ý muốn  của Hội Thánh, việc trao Mình Thánh Chúa bên ngoài Thánh lễ đòi hỏi phải  có lý do chính đáng/ lý do hợp pháp và đòi hỏi này phải được tuân giữ  một cách nghiêm ngặt. Lý do chính đáng để cho/ được rước lễ bên ngoài  Thánh lễ, các chuyên viên Giáo Luật giải thích: đó là những người không  thể tham dự cử hành Thánh Thể do đau bệnh, già yếu hoặc do không có linh  mục cử hành Hy lễ Tạ ơn (x. John B. Beal, et al.(eds.), New Commentary on the Code of Canon Law (2000), 1112-13).
 
 Như  thế, đối với những người đau bệnh, già yếu, hay đang trong cơn nguy tử,  thừa tác viên của Hội Thánh đến từng nhà/ bệnh viện để cho họ rước lễ  ngoài Thánh lễ là thực hành bình thường. Nhưng đối với những người mạnh  khỏe, Hội Thánh khuyên bảo một cách mạnh mẽ (maxime commendatur)  rằng các tín hữu hãy rước lễ trong chính Thánh lễ. Họ chỉ có thể rước  lễ ngoài Thánh lễ trong hai trường hợp: [i] khi làm công việc chăm sóc  bệnh nhân/ người già yếu và tham dự vào nghi thức trao Mình Thánh Chúa  cho những người này; [ii] khi không có linh mục đến dâng lễ, chẳng hạn  tại những vùng xa xôi hẻo lánh và đặc biệt vào ngày Chúa nhật, họ quy tụ  thành cộng đoàn phụng vụ tại một nơi xứng hợp (nhà thờ/ nhà nguyện) để  cùng nhau “Cử hành phụng vụ Lời Chúa và cho rước lễ” dưới sự chủ tọa của  một thừa tác viên hợp pháp do thánh chức hay do được Bản quyền cho  phép.
 
 Vì  thế, hoàn cảnh đại dịch (Covid-19) hiện nay không phù hợp cho việc đi  đến từng nhà để cho các tín hữu rước Mình Thánh Chúa. Cụ thể, trong hoàn  cảnh này:
  Về kỷ luật Hội Thánh:Việc  các linh mục hoặc thừa tác viên rước Mình Thánh Chúa đi từ nhà này sang  nhà khác để trao cho tất cả các tín hữu (cả người đau bệnh và già yếu  lẫn những người khỏe mạnh nhưng ngăn trở vì cấm cách do nguy cơ lây  nhiễm) không phù hợp “ngôn ngữ phụng vụ” đối với nhu cầu mục vụ bệnh  nhân, không xứng hợp với hoàn cảnh đòi buộc để “Cử hành phụng vụ Lời  Chúa và cho rước lễ”, cũng không đáp ứng lý do chính đáng vì thiếu linh  mục cử hành Hy lễ Tạ ơn. Thực hành này có vẻ mang lại tiện ích cho nhu  cầu tạm thời nhưng có nguy cơ đánh mất tính thánh thiêng nền tảng của cử  hành bí tích.
Về yếu tố xã hội:Việc  các linh mục hoặc thừa tác viên đi đến từng nhà và đi nhiều nhà có thể  cản trở qui định cách ly xã hội để phòng tránh lây nhiễm cộng đồng. Thực  hành này có vẻ đáp ứng giãn cách xã hội khi không tập trung đông người  nhưng có nguy cơ lây nhiễm cộng đồng, gây hoang mang đối với những cộng  đồng dân cư chung quanh.Về nguyên tắc luân lý:Việc  các linh mục hoặc thừa tác viên đi đến từng nhà và đi nhiều nhà trong  giai đoạn tạm dừng các cử hành cộng đồng/ tập trung tại giáo xứ vì nguy  cơ lây nhiễm không đáp ứng nguyên tắc “ad impossibilia nemo tenetur”  (nghĩa là không ai bị bó buộc làm điều bất khả). Sáng kiến tổ chức cho  các tín hữu rước Mình Thánh Chúa tại nhà có thể dẫn đến tình trạng lây  nhiễm cho chính thừa tác viên. Hơn nữa, xét về đức ái, thực hành này có  thể không phải là chọn lựa tốt hơn so với việc khích lệ các tín hữu tham  dự Thánh lễ trực tuyến và rước lễ thiêng liêng vì chúng ta biết rằng  tín hữu nào đã chuẩn bị tâm tình xứng đáng, thì tuy không lãnh Bí tích  thực sự (in re) họ vẫn nhận được những công hiệu của Bí tích đó do lòng ước ao muốn lãnh nhận (in voto). Khao khát Chúa Kitô cũng chính là hiệp thông với Ngài. 
  TM. Ủy ban Phụng tự / HĐGMVNLinh mục Giuse Phạm Đình Ái, SSS
 
 	
Các chủ đề cùng thể loại mới nhất: |  |