|
Sống Tu Đức với Bí Tích Thánh Thể
-----------Đến đây, chúng ta thấy đời sống tu đức của Kitô Giáo chẳng những liên quan tới Bí Tích Rửa Tội và Bí Tích Thêm Sức mà còn liên quan cả tới Bí Tích Thánh Thể nữa. Thật vậy, một Kitô hữu đã đạt tới trình độ tu đức thần hiệp, họ được hoàn toàn hiệp thông thần linh với Thiên Chúa, được nên giống Chúa Kitô Vượt Qua, một Chúa Kitô Tử Giá và Phục Sinh, một mầu nhiệm Vượt Qua được hiện thực nơi việc cử hành Thánh Thể. Cuộc đời của họ trở thành một Hiến Tế Cứu Độ, Hiến Tế Thánh Thể. Đó là lý do Thánh Thể chính là nguồn mạch và là tột đỉnh của đời sống Giáo Hội nói chung và của họ nói riêng (x Hiến Chế Phụng Vụ Thánh, 10). Kinh nghiệm tu đức và lịch sử thánh nhân cho thấy không một vị thánh nào có thể hăng say truyền giáo và hoạt động tông đồ một cách thần hiệu, như cành nho sinh muôn vàn hoa trái, mà lại không thiết tha gắn bó với Chúa Giêsu Thánh Thể. Điển hình nhất trong thời hiện đại của chúng ta là Người Tôi Tớ Chúa Gioan Phaolô II (qua đời ngày 2/4/2005), với một Lễ an táng đầy vui mừng và cả thể có thể nói vô tiền khoáng hậu, và Chân Phước Têrêsa Calcutta (qua đời ngày 5/9/1997), vị sáng lập Dòng Thừa Sai Bác Ái, một dòng đã phát triển nhanh nhất trong lịch sử Giáo Hội, (chưa đầy nửa thế kỷ – 1950-1997 – đã có mặt ở 120 quốc gia), vị được coi là một biểu hiệu Đức Ái Kitô Giáo trên thế giới nhất là nơi thế giới Ấn Giáo, cũng được tôn kính bằng một nghi thức quốc táng của Ấn Độ.
-----------Tuy nhiên, trong chính Thánh Lễ, chính việc cử hành Thánh Thể, chúng ta cũng thấy được rõ ràng tiến trình tu đức Kitô Giáo của mình, một tiến trình, như đã nhận định và phân tích, có tam cấp (khởi sinh, tiến sinh và hiệp sinh) và nhị tố (Mạc Khải Thần Linh và Đức Tin Tuân Phục).
-----------Trong cuốn “Nguồn Sống Thần Linh”, (Cao-Bùi, 2005, trang 87-88), người viết cũng đã chia sẻ nhận định của mình về vấn đề này như sau:
----------- “Đời sống tu đức của chúng ta được phản ảnh qua việc cử hành Thánh Lễ. Ở chỗ, ba bậc nhân đức trọn lành được thể hiện rõ ràng nơi các phần của việc cử hành Thánh Lễ. Đúng thế, theo tu đức Kitô Giáo, có ba bậc nhân đức trọn lành Kitô hữu cần phải nỗ lực theo đuổi để đáp ứng ơn gọi nên thánh của mình là con cái Thiên Chúa, là chi thể Chúa Kitô và là Đền Thờ của Chúa Thánh Thần. Ba bậc đó là khởi sinh, tiến sinh và hiệp sinh.
-----------“Bậc khởi sinh trong đời sống tu đức, mức độ con người mới bước vào đường nhân đức cần phải thanh tẩy và xa lánh tội lỗi, được thể hiện nơi phần Thống Hối Đầu Lễ.
-----------“Bậc tiến sinh của đời sống tu đức là mức độ linh hồn sống đạo dễ qui hướng về Chúa và tìm kiếm Chúa, được thể hiện bằng những việc hy sinh khổ chế hãm mình, bởi vì, chính trong giai đoạn này, chính Thiên Chúa từ từ tỏ mình ra cho họ, thu hút họ bằng những soi động âm thầm, khi họ đọc sách thiêng liêng, đọc kinh hay bàn hỏi chuyện tâm hồn, một giai đoạn được thể hiện nơi phần Phụng Vụ Lời Chúa.
-----------“Bậc tu đức hiệp sinh là mức độ linh hồn, sau khi được Lời Chúa thanh tẩy (x Jn 15:3) trong giai đoạn tu đức tiến sinh, hiểu biết Chúa hơn và bắt đầu tỏ ra tin tưởng phó thác bản thân cùng mọi sự của mình cho Ngài, để Ngài muốn làm gì thì làm theo Thánh Ý Tối Thượng và Toàn Thiện của Ngài; phần Thiên Chúa, Ngài chấp nhận của lễ thiện chí của linh hồn, bằng việc cho lửa trời (biểu hiệu cho Thánh Thần) xuống thiêu đốt (biểu hiệu cho Thánh Giá) của lễ của linh hồn, như Ngài sai Thánh Thần xuống trên lễ vật trên bàn thờ trong phần Hiến Tế vậy; để rồi, sau khi linh hồn được ‘thánh hóa trong chân lý’ (Jn 17:19), tức trong Thánh Ý Thiên Chúa và bởi Thánh Thần bằng Thánh Giá như thế, linh hồn tiến tới chỗ thần hiệp, tức được hiệp nhất nên một với Chúa Kitô, sống một cuộc sống như Người, đến độ, không phải là họ sống nữa mà là Chúa Kitô sống trong họ (x Gal 2:20), một mức độ tu đức thần hiệp được thể hiện nơi phần Hiệp Lễ”.
-----------Ở đây, trong Thánh Lễ hay trong việc cử hành Thánh Thể, chúng ta thấy được mầu nhiệm thần hiệp xẩy ra nơi Kitô hữu tương tự như mầu nhiệm biến thể trên bàn thờ khi vị linh mục chủ tế đọc lời truyền phép trên bánh và rượu để bánh và rượu được biến thành Mình Thánh và Máu Thánh Chúa Kitô.
-----------Thật vậy, Kitô hữu được biến đổi, được chính thức bắt đầu vào bậc tu đức thần hiệp là bậc tu đức cao nhất, bậc cầu nguyện tột đỉnh, giống như trường hợp Bánh và Rượu khi truyền phép nhờ đó được biến đổi trở thành những gì là thần linh vậy. Việc biến đổi ở đây xẩy ra là họ (tuy bề ngoài vẫn thế, như hình bánh và hình rượu vẫn còn nguyên) nhưng về bản chất không còn là họ nữa mà được biển đổi nên Chúa Kitô.
------------Mầu nhiệm biến đổi theo tu đức xẩy ra nơi Kitô hữu ở bậc hiệp sinh tương tự như trong phụng vụ Thánh Thể này đã được Chúa Giêsu nói tới qua dụ ngôn men trong bột, men đã làm dậy lên cả 3 đấu bột. Đúng vậy, nếu nơi Thánh Lễ chỉ có bánh và rượu được biến thành Mình và Máu Chúa Kitô, thì nơi Kitô hữu cả nhân tính (tiêu biểu như bánh) và nhân phẩm (tiêu biểu như rượu) của họ cũng được biến đổi như thế. Tuy nhiên, sẽ không có Bánh và Rượu là những chất thể thiết yếu được biến đổi này nếu thiếu yếu tố “lao công của con người”. Vậy nếu việc biến đổi trên bàn thờ bao gồm cả yếu tố bất khả thiếu là “lao công của con người” thì tất cả mọi tác động của Kitô hữu liên quan tới nhân tính và nhân phẩm của họ cũng được biến đổi nữa.
-----------Như thế, nếu men đây là Lời Chúa, Lời đầy thần linh và sự sống (x Jn 6:63), Lời ban sự sống đời đời (x Jn 6:68), thì “ba đấu bột” được dậy hết lên men đây là nhân tính, nhân phẩm và nhân cách của Kitô hữu.
-----------Và nếu bánh và rượu được lao công con người làm nên nhờ đó được biến đổi thành Mình Thánh và Máu Thánh Chúa Kitô trên bàn thờ thế nào thì nhân tính, nhân phẩm và nhân cách của Kitô hữu cũng được quyền lực Thần Linh nơi men Lời Chúa làm dậy lên Chúa Kitô, tức được biến đổi thành nhân tính của Chúa Kitô như vậy.
-----------Để rồi, được Người chiếm đoạt, sống trong, và sử dụng nhân tính của họ, (nghĩ với óc của họ, muốn bằng lòng của họ và làm bằng tay của họ), như nhân tính của Người, để tỏ mình ra cho con người, thông mình cho con người và phục vụ con người, như Người đã thực hiện trong lịch sử khi còn tại thế.
-----------Một khi nhân tính của họ được biến đổi giống nhân tính của Chúa Kitô thì nhân phẩm của họ cũng được rạng ngời biến đổi, bởi thế gian thấy họ là thấy Chúa Kitô, vì nhân cách của họ bộc lộ tác động thần linh vô giá và thần hiệu của Chúa Kitô. Bấy giờ, cảm nghiệm Đức Tin của họ nơi Mạc Khải Thần Linh, được trưởng thành theo tầm vóc Thập Giá Cứu Độ là trạng thái bình an Đức Cậy, trở thành một Đức Ái phục sinh đầy quyền năng trong việc thông ban Sự Sống Thần Linh.
|
|