  |
|
Xin ACE hãy Search kỹ để tìm cho mình câu trả lời nhanh và chính xác
(Xin gõ tiếng Việt có dấu)
|
Xin ACE hãy Search kỹ để tìm cho mình câu trả lời nhanh và chính xác
(Xin gõ tiếng Việt có dấu) |
-
 |
 |
 |
|
5. Tình Yêu Không Biên Giới
Chúa Giêsu đem các giới răn của Thiên Chúa đến chỗ hoàn thành, đặc biệt là giới răn thương người, bằng cách đi sâu vào bên trong những đòi hỏi của những giới răn đó và nêu lên ý nghĩa đầy đủ nhất của chúng. Việc yêu mến tha nhân nảy sinh từ một con tim yêu thương. Đúng là vì nó yêu nên nó sẵn sàng sống qua những thử thách lớn lao nhất. Chúa Giêsu cho thấy rằng những giới răn phải được hiểu như một giới hạn tối thiểu không được vượt qua, đúng hơn như một bước đường bao gồm một hành trình thiêng liêng và luân lý đi tới sự hoàn thiện, mà tâm điểm của nó là tình yêu (x. Cl 3, 14).
Do đó, giới răn “Chớ giết người” trở nên một lời gọi đến một tình yêu ân cần che chở và thăng tiến sự sống của tha nhân. Giới răn chớ ngoại tình trở nên lời mời gọi nhìn tha nhân một cách trong sạch, giúp ta biết tôn trọng ý nghĩa phu thê của thể xác... Chúa Giêsu chính là sự “hoàn thành” sống động của Lề luật vì Người đã hoàn thành ý nghĩa xác thực của luật pháp bằng việc hiến toàn thân Người: chính Người đã trở nên luật sống, mời gọi mọi người bước theo mình. Nhờ Thần khí, Người ban ân sủng chia sẻ sự sống và tình yêu của Người và thông ban sức mạnh để ta làm chứng cho tình yêu đó trong các lựa chọn và hành động cá nhân (x. Ga 13, 34-35).
6. Đức Công Bình Xót Thương
Thiên Chúa, Đấng luôn luôn xót thương ngay cả khi Người trừng phạt, “đã đánh dấu trên Cain để bất kỳ ai găïp nó cũng đừng sát hại nó” (Stk 4, 15). Do đó Người đã cho nó một dấu hiệu phân biệt, không phải để kết án nó trước sự căm hận của người khác, nhưng để che chở và bênh vực nó khỏi những người đang muốn giết nó, đang muốn báo thù cho cái chết của Abel. Dù là một tên sát nhân cũng không bị mất phẩm cách, và chính Thiên Chúa đã hứa bảo đảm cho điều này. Và chính ở nơi đây mầu nhiệm nghịch lý của đức công bình xót thương của Thiên Chúa được thể hiện.
Như thánh Ambrôsiô đã viết: “Thiên Chúa bắt Cain phải khuất mặt Người và đuổi nó vào nơi lưu đày xa khỏi mảnh đất quê hương, để hắn đi từ sự sống của nhân loại đến sự sống tương tự như sự sống thô bạo của dã thú. Thiên Chúa, Đấng muốn cho tội nhân được cải thiện hơn là muốn nó phải chết, đã không muốn một kẻ sát nhân bị trừng phạt theo kiểu mạng đền mạng.” |
|
|
|
 |
-
Có 3 người cám ơn Thông Mai Y vì bài này:
Quyền hạn của bạn
- Bạn không được gửi bài mới
- Bạn không được gửi bài trả lời
- Bạn không được gửi kèm file
- Bạn không được sửa bài
Quy Định Diễn Đàn