|
Chúa nhật XXV Mùa Thường Niên – Năm C
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca (16,1-13)
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Một người phú hộ kia có một người quản lý, và người này bị tố cáo đã phung phí của chủ. Ông chủ gọi người quản lý đến và bảo rằng: 'Tôi nghe nói anh sao đó? Anh hãy tính sổ công việc quản lý của anh, vì từ nay, anh không thể làm quản lý nữa'. Người quản lý nghĩ thầm rằng: 'Tôi phải làm thế nào, vì chủ tôi cất chức quản lý của tôi? Cuốc đất thì không nổi, ăn mày thì hổ ngươi. Tôi biết phải liệu thế nào, để khi mất chức quản lý, thì sẽ có người đón tiếp tôi về nhà họ'.
"Vậy anh gọi từng con nợ của chủ đến và hỏi người thứ nhất rằng: 'Anh mắc nợ chủ tôi bao nhiêu?' Người ấy đáp: 'Một trăm thùng dầu'. Anh bảo người ấy rằng: 'Anh hãy lấy văn tự, ngồi xuống mau mà viết lại: năm mươi'. Rồi anh hỏi người khác rằng: 'Còn anh, anh mắc nợ bao nhiêu?' Người ấy đáp: 'Một trăm giạ lúa miến'. Anh bảo người ấy rằng: 'Anh hãy lấy văn tự mà viết lại: tám mươi'. Và chủ khen người quản lý bất lương đó đã hành động cách khôn khéo: vì con cái đời này khi đối xử với đồng loại thì khôn khéo hơn con cái sự sáng.
"Phần Thầy, Thầy bảo các con: Hãy dùng tiền của gian dối mà mua lấy bạn hữu, để khi mất hết tiền bạc, thì họ sẽ đón tiếp các con vào chốn an nghỉ đời đời.
"Ai trung tín trong việc nhỏ, thì cũng trung tín trong việc lớn; ai gian dối trong việc nhỏ, thì cũng gian dối trong việc lớn. Vậy nếu các con không trung thành trong việc tiền của gian dối, thì ai sẽ giao phó của chân thật cho các con?
"Không đầy tớ nào có thể làm tôi hai chủ: vì hoặc nó ghét chủ này và mến chủ kia; hoặc phục chủ này và khinh chủ nọ. Các con không thể làm tôi Thiên Chúa mà lại làm tôi tiền của được".
***
Bài chia sẻ Tin Mừng của Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
Cách sử dụng tiền bạc
Nếu mới đọc qua bài Tin Mừng Chúa nhật hôm nay, có lẽ chúng ta không khỏi bất ngờ và thắc mắc: Làm sao Chúa Giêsu có thể tán thành những mưu toan gian lận và khen ngợi một kẻ lừa đảo và dối trá như người quản gia như thế?
Dụ ngôn này hơi khó hiểu vì Chúa Giêsu khen người quản gia bất lương. Nhưng đây là một dụ ngôn, nghĩa là một câu chuyện được đặt ra, mượn những sự kiện vẫn xảy trong đời sống hằng ngày để đánh động người nghe cũng như để họ dễ nhớ, nhằm đưa ra một bài học nào đó, nên phải hiểu câu chuyện dụ ngôn theo nghĩa tổng quát, chứ không nên đi sâu vào các chi tiết nhỏ. Vì vậy, dụ ngôn người quản gia bất lương này không nhằm mục đích giảng dạy cho những người làm trong ngân hàng hoặc trong cơ quan tín dụng, lại càng không phải cho những người đổi tiền! Nhưng qua dụ ngôn này, Chúa Giêsu dạy chúng ta về cách sử dụng và xác định vị trí của tiền bạc trong đời sống của chúng ta. Người mô tả người quản gia qua hai hình ảnh.
Hình ảnh thứ nhất, đó là một người quản gia bất lương vì đã phung phí của cải nhà ông chủ của mình. Ðây là một việc phải tránh. Chính Chúa Giêsu đã nói: “Ai bất lương trong việc rất nhỏ, thì cũng bất lương trong việc lớn. Vậy nếu anh em không trung tín trong việc sử dụng tiền của bất chính, thì ai sẽ tín nhiệm mà giao phó của cải chân thật cho anh em?” Có nghĩa là: nếu anh em không biết dùng tiền bạc vào việc gây dựng tài sản Nước Trời, làm sao người ta có thể giao phó cho anh em tài sản vĩnh cửu này? Ðối với Chúa Giêsu, tiền bạc là một “việc rất nhỏ”, so với Nước Trời là một “việc lớn.”
Hình ảnh thứ hai, đó là cách xử sự khôn khéo của người quản gia bất lương này. Vì biết sẽ bị đuổi việc, nên ông ta kiếm cách bảo đảm cho tương lai bằng cách giảm nợ cho các con nợ của ông chủ, để sau này khi gặp thiếu thốn, những người đó sẽ giúp đỡ lại ông ta.
Ở đây, Chúa Giêsu không cổ vũ sự gian dối của người quản gia. Người gọi người quản gia là bất lương, nhưng Người khen sự khôn khéo của ông. Chúa Giêsu chuyển từ sự lo lắng cho tương lai ở trần gian này thành sự lo lắng cho đời sống vĩnh cửu. Người kêu mời các môn đệ hãy biết sử dụng tiền của cách khôn ngoan, trong viễn ảnh Nước Trời. Nếu người quản gia khéo léo biết dùng tiền của thế gian để có thêm bạn bè và để chuẩn bị cho tương lai, thì huống chi những người Kitô hữu, là “con cái ánh sáng”, cần phải chuẩn bị đời sống vĩnh cửu cho mình bằng việc chia sẻ của cải vật chất mình có với những ai đang sống trong thiếu thốn. Phần tiếp theo của bài Tin Mừng hôm nay, kể về dụ ngôn anh La-da-rô nghèo khó và ông nhà giàu không biết chia sẻ của cải của mình, chúng ta sẽ được nghe vào Chúa nhật tuần sau.
Theo Chúa Giêsu, người khôn khéo là người biết sử dụng tiền bạc như phương tiện, chứ không phải mục đích. Tiền bạc có thể là một phương tiện tốt, một đầy tớ tốt. Người ta có thể dùng nó để chia sẻ và gây dựng tình thân. Tiền bạc có thể mang niềm vui cho người khác khi ta biết chia sẻ, để tạo ra những cuộc gặp gỡ, cứu giúp người khác và phục vụ cho những mục đích nhân đạo và mưu cầu lợi ích chung.
Nếu tiền bạc có thể làm đầy tớ tốt, thì ngược lại, tiền bạc lại là một ông chủ xấu, là “bất chính”, như lời Chúa Giêsu nói. Nó có thể lừa dối chúng ta bằng một sự bảo đảm, sự an toàn giả tạo và hão huyền. Trong đời sống hằng ngày, chúng ta có quá nhiều kinh nghiệm để hiểu rằng tiền của không phải là tất cả trước tình yêu, tình bạn hay sức khỏe, và vì thế tiền bạc không thể đem lại cho chúng ta hạnh phúc đích thực. Tuy nhiên, như bài Tin Mừng hôm nay mời gọi, chúng ta hãy trở thành những người quản lý khôn ngoan, sử dụng của cải để mua lấy Nước Trời.
Chúa Giêsu muốn chúng ta đặt tiền bạc vào đúng vị trí của nó, và biết dùng của cải trên trần gian này để xây dựng “nơi ở vĩnh cửu” qua việc quảng đại chia sẻ và mưu ích cho tha nhân.
Xin Chúa cho mỗi người chúng ta biết sống khôn ngoan, luôn biết chọn Chúa làm chủ cho cuộc đời mình, để chúng ta chỉ yêu mến và phụng sự một mình Người mà thôi, hầu có thể sử dụng của cải như những đầy tớ hữu ích phục vụ chúng ta trên đường về Nước Trời.
Các chủ đề cùng thể loại mới nhất:
|
|