Love Telling ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn Cha cố Phêrô (Ns. Kim Long) được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen! Loan Pham nhắn với ACE: Giêsu Maria Giuse, con mến yêu xin thương cứu rỗi linh hồn Phê-rô Lm. Kim Long sớm được hưởng Nhan Thánh Chúa. Amen Loan Pham nhắn với ACE: Hòa cùng với Giáo Hội Công Giáo Việt Nam với sự ra đi của Lm. Kim Long là Nhạc sĩ quý mến của chúng ta...đó là sự thương xót mất mát rất lớn của Thánh Nhạc Việt Nam... chúng ta hãy cùng dâng lời nguy Loan Pham nhắn với Gia đình TCVN: Hòa cùng Giáo Hội Công giáo Việt Nam với sự ra đi vô cùng thương tiếc của Lm. Kim Long là nhạc sĩ Thánh Ca thân yêu của chúng ta... Chúng ta cùng dâng lời nguyện xin: Giesu Matia Giuse xin thương cứu rỗi linh ThanhCaVN nhắn với ACE: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 18 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN THIÊN CHÚA. ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn ĐTC Phanxicô được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen!

kết quả từ 1 tới 6 trên 6

Chủ đề: Linh Mục Nhạc Sĩ Hoàng Diệp

Threaded View

  1. #4
    giusehien's Avatar

    Tham gia ngày: Oct 2007
    Tên Thánh: Giuse
    Giới tính: Nam
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 1,546
    Cám ơn
    378
    Được cám ơn 3,079 lần trong 853 bài viết

    Default

    TỰ SỰ
    Lm Hoàng Diệp dcct

    . Đến năm 2005 là tôi đã bước vào tuổi 80. Tôi là người xứ Vinh Hiền (Thừa Thiên), thuộc họ đạo Vinh Hoà, được rửa tội bởi cha Nguyên. Gia đình có 8 anh em, mà tôi là con thứ 3. Kỷ niệm xưa nhất mà tôi nhớ rõ là được cha Nguyên tuyển vào đội “Múa đèn truyền giáo”. Vì quá nhỏ (6 tuổi) nên luôn đđược bà ngoại cõng đi múa tại đồng Vinh Hoà, Nam Trường, Nước Ngọt, Hà Uc hay Hiền Nguyên....Có thể nói khiếu ca hát là khiếu bẩm sinh của gia đình vì mẹ, chị và anh em tôi đều hát được cả. Vinh Hoà tuy nghèo mà cảnh đẹp, với hai quả núi thời danh được vua nhà Nguyễn đặt tên: một là Linh Thái, hai là Tuý Vân.

    II. Nay để trả lời về hoàn cảnh đưa tôi vào Dòng Chúa Cứu Thế thì có thể nói : Nếu không có sở nhà mát của nhà Dòng - gọi là nhà Hiền Nguyên - thì chắc tôi không có mặt trong Dòng Chúa Cứu Thế. Trong tập thơ nhỏ nhan đề “Trường ca ân sủng” tôi đã thưa với Đức Mẹ như thế này:...

    “Chúa dẫn con thế nào con xin kể tiếp
    Câu chuyện dài mật thiết đến đời con.
    -Về Hiền Nguyên - danh địa ấy chẳng còn-
    Giống Địa Đàng, Vấn vương lòng ai đó...
    Bên chân núi Rùa, Thái Bình Dương ngó,
    Tám dãy nhà ngang dọc khoác vai nhau,
    Trong màu xanh xanh dương liểu trước sau,
    Bao bọc sở nhà và sân chơi tam giác.
    Suốt đêm ngày sóng trùng dương tấu nhạc,
    Hoà âm thanh chim hót, gió biển khơi....
    Núi kề bên đàn khỉ cũng xuống chơi
    Xem các “Chú” từ nơi mô xuống quậy.
    Tiểu Điạ Đàng đó. Huyền Nguyên là vậy !
    (Tên cha Hiền ghép lại với cha Nguyên.)
    Chính nơi đây vui vẻ mấy năm liền
    Là trại hè đoàn thanh niên Cứu Thế !
    Lần đầu tiếp xúc vô cùng quan hệ,
    Con cảm sâu xa ái lực nhiệm mầu.
    Rón rén quì, trong nhà nguyện phía sau,
    Nghe tiếng hát du dương, hùng tráng quá.
    Các chú đi ra, hiền lành, vui lạ,
    Mắt mới nhìn nhau, như đã mến rồi...
    Khi con ra ngoài mắt ngó xa xôi,
    Một chú đến ngồi làm quen em nhỏ.” ()
    Chú hỏi con, tay cầm giây đo đỏ:
    Em tên gì? - tên Diệp ! - Thật là hay !
    Em có thích không, ba ảnh nhỏ này ?
    - Ồ cảm ơn anh ! (con mừng quá đỗi)
    Rồi họ đến đông, e gần tiểu đội,
    Giọng Sài gòn, Hà nội, Huế líu lo....
    Có nhiều người mang ảnh giấy đến cho,
    Nào ảnh Mẹ, Thánh Giuse, ảnh Chúa,
    Thánh Anna, Thánh Anphong, còn nữa....
    Con thật là giàu, sướng quá đi thôi !
    Và hôm sau chẳng còn thiết đi chơi,
    Chỉ ngắm kho tàng, mân mê từng cái.
    Và con nghe như tiếng gì êm ái
    Dục con vào Dòng tổ ấm tương lai.
    ....Cha Bằng bảo con: để Chúa an bài !
    Và khuyên con cầu cùng Đức Mẹ.
    Thế là khuya khuya, âm thầm lặng lẽ
    Con xin Mẹ lành quyền thế giúp cho...

    Vào Đệ Tử (1938)

    Đến hè năm sau không hẹn mà hò
    Gặp cha Đốc Hiền tỏ bày tâm sự,
    Và Ngài nhận con cho vào Đệ Tử.
    Ôi Mẹ nhậm lời ! An tứ lớn lao.
    Thế là con đi...xa biết chừng nào ?
    Nhà đứng ngậm ngùi nhìn con xa mãi !...
    (trường ca Ân sủng, trang 11,12,13)

    Đời Đệ tử bây giờ khác đời đệ tử xưa, nhất là dưới thời cha Larouche (cha Hiền). Bây giờ các chú sống đời đệ tử tương đối vắn, lại qua những môi trường khác nhau, nên ít quan tâm tới nhà Dòng và cũng ít gắn bó với nhau. Còn dưới thời cha Larouche chỉ có một Đệ tử viện ở Huế, với một tổ chức rất lý tưởng, gọi là gia đình Tiên Phong. Với tổ chức này các đệ tử cảm thấy mình thuộc về Dòng Cứu Thế, nghĩa là thuộc về một Tông Đồ Đoàn, hoạt động dưới cờ Vua Cứu Thế Giêsu, được cha Thánh Anphongsô dẫn dắt. Đệ tử vừa dọn mình vừa cung cấp chiến sĩ cho Đoàn Tiên Phong gồm 3 cấp theo 3 lứa tuổi, được đào tạo và tiêm nhiễm từ từ tinh thần Cứu Thế. Kết quả là các chú xem nhà Dòng như Mẹ, và xem nhau như anh em chí thiết. Nếu vì lẽ gì mà phải rời nhà Đệ tử thì hằng nhớ mãi không nguôi.

    Tiếc thay về sau các ban giám đốc đã bỏ tổ chức này, có lẽ vì hoàn cảnh đổi thay, và rồi nhà mát Hiền Nguyên cũng chẳng còn.

    III. Để trả lời cho phần thứ III liên quan đến âm nhạc và những sáng tác Thánh ca, tôi xin tóm tắt thế này:

    a) Dòng Chúa Cứu Thế là Dòng (đào tạo) thừa sai truyền giáo, nên không ai chuyên về âm nhạc. Nếu ai có năng khiếu thì có thể sáng tác theo trí lý Thánh Anphongsô, là để phục vụ cho việc tông đồ.

    Vì Bề trên thấy tôi có khiếu nên xin tôi về dạy nhạc và điều khiển Thánh ca ở Đệ tử Vũng Tàu. Người ta nói “siêng năng rèn thành thợ rèn”. Tôi phải tìm hiểu thêm về nhạc Bình Ca, về nhạc lý, về hoà âm vv...để giúp các chú. Ước muốn của tôi là làm sao các chú tự mình hát được mọi bài Thánh ca, và tập cho kẻ khác.

    b). Còn về chuyện sáng tác thì sao ?

    - Đó không phải là hướng chuyên môn của chúng tôi. Có thể nói đó là “hoa trái” của những hạnh ngộ tâm linh lâu dài với những chân lý trong đạo như các lễ, các mùa, các mầu nhiệm Thánh...những lần hạnh ngộ đó gợi hứng cho tôi viết ra những bài Thánh ca để giúp cộng đoàn cầu nguyện tốt hơn, phong phú hơn.

    Nhạc Thánh ca khác với nhạc ngoài đời, vì bài hát Thánh ca là “cầu nguyện”, đặc biệt với Thiên Chúa và Mẹ Đồng Trinh. Mà đã cầu nguyện thì nhất thiết phải chân tình đơn sơ và khiêm nhường. Trong lĩnh vực này chính Chúa Giêsu và Mẹ là gương mẫu, lắm lần tôi tưởng tượng để Chúa và Mẹ hát trước, bây giờ tôi mới yên tâm...vì Thánh ca không phải cho mình, càng chân tình khiêm nhường bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu.

    Với mấy lời vừa thổ lộ trên kia là tôi đã muốn nói lên cái trọng tâm và bản sắc của Thánh ca (Tốt ở đây là càng đẹp lòng Chúa và Mẹ bấy nhiêu)

    http://dcctvn.net/news.php?id=1518

  2. Có 2 người cám ơn giusehien vì bài này:


Quyền hạn của bạn

  • Bạn không được gửi bài mới
  • Bạn không được gửi bài trả lời
  • Bạn không được gửi kèm file
  • Bạn không được sửa bài

Diễn Đàn Thánh Ca Việt Nam - Email: ThanhCaVN@yahoo.com