BIẾN CỐ NGÃ NGỰA: LỄ  THÁNH PHAOLÔ TRỞ LẠI   

 Đọc lại cuộc  đời Thánh Phaolô, ta nhận thấy sự quan phòng kỳ diệu của Thiên Chúa.Ơn Gọi Tông  Đồ quả là một mầu nhiệm lạ lùng. 
 
 
Đọc Công vụ  Tông đồ từ chương 8 trở đi, ta sẽ bắt gặp một Saolô, ở Tacxô, là người Do thái,  trí thức,thông thạo nhiều thứ tiếng miền Do thái – Hy lạp, rất sùng đạo theo môn  phái Gamaliên ở Giêrusalem. Phaolô là biệt phái nhiệt thành đi lùng sục bắt bớ  Đạo Chúa, tham gia vào vụ giết Têphanô và rong ruổi mọi đường Đamát truy lùng  các Kitô hữu. Được ơn trở lại qua cú ngã ngựa trên đường Đamat, Saolô được biến  đổi để trở nên chứng nhân vĩ đại là Phaolô,Tông Đồ dân ngoại. Từ đây cuộc đời  của Phaolô đã viết nên thiên anh hùng ca.Thiên anh hùng ca của vị tông Đồ đã  sống và đã chết cho Đức Kitô.
  Cuộc sống  buôn ba vì Nước trời được điểm tô muôn ngàn vạn nét đẹp của Phaolô mãi mãi được  hát lên như một bài ca khải hoàn ”Ai có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của  Đức Kitô ? Phải chăng là gian truân,bắt bớ, đói khát,trần truồng, nguy hiểm,gươm  giáo? … Vì tôi thâm tín rằng sự chết hay sự sống,dù thiên thần hay thiên phủ,dù  hiện tại hay tương lai,hay bất cứ sức mạnh nào,trời cao hay vực thẳm hay bất cứ  tạo vật nào khác,không có gì có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu Thiên Chúa  thể hiện cho chúng ta trong Đức Giêsu Kitô,Chúa chúng ta “ (Rm 8,35-39). 
  Đức Cha  Giuse Vũ Duy Thống đã viết rắng: nét đẹp nhất nơi Phaolô là cú ngã ngựa lịch sử.  Cuộc đời Thánh Phaolô có nhiều hình ảnh đẹp. Chẳng hạn khi ngài xuất thần thì  được đưa lên tầng trời thứ ba; chẳng hạn khi ngài ứng khẩu rao giảng Tin Mừng  nơi Nghị viện Hylạp; chẳng hạn khi Ngài lênh đênh trên biển đi tìm vùng đất mới  đem về cho Chúa bao nhiêu linh hồn; và còn rất nhiều hình ảnh đẹp khác nữa.  Nhưng tại sao Giáo Hội không chọn trong số những hình ảnh đẹp ấy, mà lại lấy  hình ảnh ngã ngựa để đem mừng kính trong một ngày lễ? Thưa vì đó là một biến cố  quan trọng phân chia cuộc đời ngài ra làm hai nửa theo hai hướng đối ngịch nhau,  nhưng cùng làm nên một cuộc đời có tội lỗi và ân sủng, có yếu đuối và sức mạnh,  đồng thời cũng có thất bại và thành công.
  Hai hình ảnh  ấy dường như hội tụ lại trong hình ảnh thánh Phaolô ngã ngựa mà Giáo hội mừng  kính hôm nay.
  Cú ngã ngựa  cũng là ngã rẽ cuộc đời.
  Về danh  xưng, nửa đời trước là Saolô với một câu hỏi “tại sao?” đang cưỡi ngựa vút lao  đi tìm giải đáp cho cuộc đời; còn nửa đời sau là “Phaolô” đã trở thành chiếc  phao cứu tử cho cả lô linh hồn ngài gặp trên đường truyền giáo.
  Về vị thế,  nửa đời trước là một người Biệt phái chính cống, được giáo dục đường hoàng bởi  ông thầy trứ danh Gamaliel, nhiệt thành với truyền thống cha ông; còn nửa đời  sau là một vị Tông đồ thông minh uyên bác, vô cùng nhiệt thành với tình yêu  Thiên Chúa, như ngài thú nhận “tình yêu Chúa Kitô thúc bách chúng tôi”
  Về hoạt  động, nửa đời trước là một chàng thanh niên tin tưởng cuồng nhiệt vào luật lệ Do  Thái, tự tay vấy máu trong những cuộc bách hại Kitô hữu, cụ thể là cộng tác vào  việc ném đá Stêphanô và tự ý đến xin các Thượng tế cấp giấy phép cho mình được  quyền bắt bớ bất cứ ai tin vào Chúa Kitô nơi Hội đường Do Thái; thế mà nửa đời  sau lại trở thành một người hăng say can đảm tuyên xưng niềm tin của mình vào  Chúa Kitô mà ông đã bách hại trước đó, bất kể ánh nhìn e dè nghi ngại của những  người Kitô hữu và bất kể sự nguy hại tính mạng so những người Biệt phái cũ của  ông.
  Về tình cảm,  nửa đời trước là một Saolô mù quáng hận thù, nhưng từ khi gặp được ánh sáng Chúa  Kitô bao phủ, ông đã bị choáng ngợp mù lòa, để cặp mắt mình được thanh tẩy, mở  đầu cho một nửa đời khác bước đi trong ánh sáng tình yêu của Thiên Chúa.
  Về hướng đi  bản thân, nửa đời trước là một Saolô kiêu căng tin vào sức mạnh của con người,  đang xây dựng nhũng mưu đồ tiến thân của mình, bất kể những khổ đau của người  khác; nhưng nửa đời sau là một Phaolô bị quật ngã biết mình yếu đuối, nên chỉ  tin vào sức mạnh của Thiên Chúa, đang gieo bước hân hoan trong ý hướng hiến thân  phụng sự Thiên Chúa bất kể những đau khổ mình phải chịu: “Tôi có thể làm mọi sự  trong Đấng là sức mạnh tôi”.
  Tóm lại,  biến cố ngã ngựa là một tổng hợp tiêu biểu cho cuộc đời Thánh Phaolô. Nó nói lên  sự thất bại của mưu đồ của con người và xác định sự thành công trong ý hướng  Thiên Chúa. (x Bài giảng Chúa nhật tháng 01.2008)
  Biến cố ngã  ngựa đã ghi dấu đậm nét trong cuộc đời Phaolô. Sách Công vụ Tông đồ kể lại:  thình lình ánh sáng từ trời loé rạng bao lấy ông.Không bao giờ Phaolô còn thoát  được ra ngoài ánh sáng đó. Từ đó trở đi,Chúa Kitô đã trở thành tất cả đối với  Phaolô.Từ đó trở đi,chỉ có Chúa Kitô là đáng kể. Khi đã biết Chúa Kitô thì “  Những điều kể được như lợi lộc cho tôi đó,tôi đã coi là thua lỗ bất lợi vì Đức  Kitô.Mà chẳng những thế, tôi còn coi mọi sự hết thảy là thua lỗ,là bất lợi cả,vì  cái lợi tuyệt vời là được biết Đức Giêsu Kitô,Chúa tôi.Vì Ngài, tôi đành thua lỗ  mọi sự và coi là phân bón cả, để lợi được Đức Kitô,và được thuộc về Ngài,không  có sự sông chính của riêng tôi,sự công chính nại vào Lề luật, song là sự công  chính nhờ vào lòng tin của Đức Kitô …( Pl 3,7-9).Từ đó trở đi,Phaolô hiên ngang  vì tư cách làm môn đệ Chúa Kitô và với tư cách ấy Ngài tuyên xưng sự duy nhất,sự  bình đẳng,tình huynh đệ thực sự giữa tất cả mọi người: ” vì anh em,phàm ai đã  được thanh tẩy trong Đức Kitô,thì đã được mặc lấy Đức kitô: không còn Do thái  hay Hy lạp;không còn nô lệ hay tự do;không còn nam hay nữ;vì anh em hết thảy là  một trong Đức Kitô Giêsu (Gal 3,27-28).Vì Đức Kitô là “tất cả mọi sự và trong  mọi người” ( Col 3,11). Phaolô hiên ngang được sống và được chết cho Chúa  Kitô.Biết mình đã tin vào ai,Phaolô đã sung sướng sống nghèo,lấy việc lao động  mà đổi miếng ăn,không để giáo hữu phải cung phụng mình (1Cor 9,3-18;  2Cor11,8-10), sung sướng vì đã mất tất cả và chịu đủ thứ khốn khổ vì Chúa  Kitô.Phaolô không ngại trở nên hùng hồn kể về những ”… lao tù đòn vọt, bao lần  suýt chết,năm lần bị người do thái đánh bốn mươi roi bớt một,ba lần bị đánh  đòn,một lần bị ném đá,ba lần bị đắm tàu,một đêm một ngày lênh đênh giữa biển  khơi. Phải chịu đủ thứ nguy hiểm bởi “phải thực hiện nhiều cuộc hành trình,gặp  bao nguy hiểm trên sông,nguy hiểm do trộm cướp,nguy hiểm do đồng bào,nguy hiểm  vì dân ngoại,nguy hiểm ở thành phố,trong sa mạc,ngoài biển khơi,nguy hiểm do  những kẻ giả danh là anh em;phải vất vả mệt nhọc,thường phải th7c1 đêm,bị đói  khát,nhịn ăn nhịn uống và chịu rét mướt trần truồng ( 2 Cor 11 23-27).Phaolô ra  vào tù nhiều lần. Có lần Ngài viết từ ngục thất cho Timôthê,người môn đệ có khi  không khỏi nao núng:” anh đừng hổ thẹn làm chứng cho Chúa chúng ta,cũng đừng hổ  thẹn vì tôi,là kẻ bị tù vì Ngài”. Phaolô không hổ thẹn vì tôi biết tôi đã tin  vào ai …(2 Tim 1,8-12).Vì đức Kitô “tôi phải lao đao khốn khó đến cả xiềng xích  như kẻ gian phi,nhưng Lời Thiên Chúa không bị xiềng xích” ( 2Tìm 2,9). Phaolô đã  sung sướng tự hào cả khi ý thức những yếu đuối của mình “ Ơn Ta đủ cho con vì  chưng quyền năng trong yếu đuối mới viên thành” (2 Cor 12,9).Không gì có thể làm  nao núng lòng tin ấy ”chúng tôi bị dồn ép mọi mặt nhưng không bị nghẽn;lâm bĩ  nhưng không mạt lộ;bị bắt bớ nhưng không bị bỏ rơi;bị quật ngã nhưng không bị  tiêu diệt”( 2cor 4,8-9) Phaolô nhiệt thành loan truyền Chúa Kitô với tất cả thao  thức ”Khốn thân tôi,nếu tôi không rao giảng Tin mừng”( 1Cor 5,14)..Ngài luôn  sống trong niềm tin tưởng yêu mến vào Đấng đã kêu gọi Ngài ” tôi sống trong niềm  tin vào Con Thiên Chúa,là Đấng yêu mến tôi và thí mạng vì tôi”( Gal 2,20). Những  cú ngã ngựa trong đời tín hữu.
  Biến cố ngã  ngựa đã chia đôi cuộc đời Thánh Phaolô.Từ một kẻ thù Chúa đã biến ngài thành một  người bạn, một người tình. Từ một người đi lùng bắt những Kitô hữu, Chúa đã biến  ngài trở thành người rao giảng về Người và sãn sàng chết vì Người. 
  Phaolô đã  viết những lời thật cảm động: "Không có gì có thể tách tôi ra khỏi lòng yêu mến  của Đức Kitô. Dù là gian truân, bĩ cực, đói khát trần truồng, hiểm nguy, gươm  giáo….Tôi thâm tín rằng sự chết hay sự sống, dù thiên thần hay thiên phủ, dù  hiện tại hay tương lai, dù quyền năng, dù chiều cao hay chiều sâu hay bất cứ tạo  vật nào khác, không có gì có thể tách chúng ta ra khỏi lòng yêu mến Thiên Chúa  được thể hiện cho chúng ta trong Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta" (xem 2 Tm 4,6-8  Rm 8,18-19.32.33.38.39) 
  Nhìn vào  biến cố “ngã ngựa” của Thánh Phaolô để rồi nhìn lại cuộc đời mình, biết đâu ta  cũng gặp nhan nhản nhũng cú “ngã ngựa”. Có nhũng cú ngã ngựa trong đời sống  thiêng liêng liên hệ với Chúa; có nhũng cú “ngã ngựa” trong đời sống tình cảm  liên hệ với tha nhân; có những cú ngã ngựa trong đời sống chiến đấu nội tâm; và  có nhũng cú ngã ngựa trong đời sống xác thân bên ngoài như công ăn việc làm, học  hành, danh dự, tình yêu, tương lai, hạnh phúc, sức khỏe…
  Nhưng điều  quan trọng là đừng nhìn “ngã ngựa” chỉ như một thất bại để rồi cuốn theo thất  vọng quỵ ngã không gượng dậy được. Hãy nhìn “ngã ngựa” như một thất bại cho một  thành công lớn hơn trong ơn thánh. Ăn trái cấm là một thất bại của Ađam Evà  trong quyền làm chủ, nhưng lại là một điều kiện bật mở chương trình cứu độ với  việc Ngôi Hai Thiên Chúa làm người. “Tội hồng phúc” là thế. Cái chết của Chúa  Giêsu trên thập giá là một thất bại đau đớn trước mặt trần thế, lại là một thành  công trong chiến thắng cứu độ vinh quang. Và cú “ngã ngựa” của Thánh Phaolô hôm  nay là một thất bại chấm dứt cuộc đời săn bắt Kitô hữu, nhưng lại là một thành  công mở đầu cuộc sống lên đường truyền giáo của vị tông đồ.
  Như vậy  người ngã ngựa không chỉ nhìn vào mình để cay cú cuộc đời, mà nhìn vào Chúa để  tìm sức mạnh đứng lên trong ánh sánh niềm tin. Nếu “ngã ngựa” là điều không thể  tránh được, thì điều quan trọng là luôn sẵn sàng để biết đứng dậy. Không phải  khi ngã người ta trở nên mạnh mẽ mà là khi biết đứng dậy người ta mới chứng minh  được bản lĩnh mạnh mẽ của mình. 
  LM. Giuse  Nguyễn Hữu An