|
 Nguyên văn bởi conchienlacloi
cái này hơi khó hiểu đây. bạn không thấy rằng không có thứ gì hiện diện trên toàn vũ trụ này là nằm ngoài ý định của Thiên Chúa sao, nếu Chúa không muốn thì con người không bao giờ nghĩ ra những lý luận đó,thậm chí đến cả ma quỷ cung không thể tạo ra những thứ mà Thiên Chúa không muốn nó tồn tại. đó la quyền năng tuyệt đối của Chúa.
Tất nhiên là mình công nhận, hoàn toàn công nhận sự sáng tạo của Thiên Chúa trong vũ trụ (x. St 1, 1-27)
 Nguyên văn bởi conchienlacloi
câu chuyện này thực sự chưa kết thúc ở đó. phần kết của câu chuyện không lên án ông triết gia, cũng không phủ nhận lý luận của ông ta hay nói la nó sai hoàn toàn.
lúc đó tui cũng đưa ra những lý luận giống các bạn ở đây và thái độ không thân thiện mấy với thằng cha triết gia cà chớn(trích dẫn nguyên văn những gì tui đã nghĩ lúc đó). thầy tui kể tiếp sau khi nghe hết ý kiến của các bạn trong lớp:
lúc đó vị linh mục thân thiện trả lời với ông triết gia rằng: thưa ngài, ngài là một triết gia, có lẽ ngài biết về toán học rất rõ.
ông triết gia: tất nhiên,thưa cha!
vị linh mục từ từ giải thích: ngài có thấy rằng việc 1 con số vừa mang số mũ là 2, lại vừa có giá trị âm (<0) là vô lý trong tập hợp số thực sao? thế nhưng nó lại xảy ra ở số ảo i^2 = -1. với ngài cũng vậy, cái logic ngài đang dùng để suy luận kia là logic trong giới hạn hiểu biết của con người,giống như tập hợp số thực không thể nào thỏa mãn cả 2 điều kiện trên,còn đối với Thiên Chúa việc vừa có thể biến ra hòn đá nặng đến nỗi Ngài nhấc không nổi vừa đảm bảo Ngài là Đấng toàn năng là điều hoàn toàn dể dàng, giống như việc số ảo i^2=-1 vậy. Ngài không nên dùng những hiểu biết có giới hạn của mình mà suy xét vế một Đấng toàn năng và hoàn thiện vượt xa nhũng hiểu biết của con người. nếu kiến thức của toàn thể nhân loại họp lại thành một khối thi đem so sánh với Thiên Chúa,những hiểu biết đó chỉ là một chất điểm so với toàn bộ không gian vũ trụ mà thôi.
Khoa học luôn có lãnh vực và đối tượng nghiên cứu riêng của khoa học. Đối tượng của khoa học là những vấn đề thuộc thế giới hữu hình. Những vần đề thuộc siêu hình không thuộc lãnh vực của khoa học, nhưng là đối tượng của niềm tin. Khoa học không thể đem phạm trù của mình áp đặt vào lãnh vực không thuộc phạm vi nghiên cứu của mình.
 Nguyên văn bởi conchienlacloi
kết luận của thầy tui: hãy tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa, có thể sau này khi ra đời các bạn sẽ gặp phải những câu hỏi tương tự như vậy làm lung lay đức tin của mình. có thể sẽ có những điếu về Thiên Chúa mà các bạn không thể nào hiểu nổi, đó là do Thiên Chúa là Đấng hoàn thiện, còn thế giới chúng ta ở là một thế giới không hoàn thiện, để chúng ta phần nào nhìn thấy được Đấng hoàn thiện đó Chúa đã dùng ngôn ngữ của loài người chúng ta vốn là những ngôn ngữ không hoàn thiện. thứ không hoàn thiện làm sao diễn tả được thứ hoàn thiện. chỉ có một thứ ngôn ngữ duy nhất tồn tại từ khai thiên lập địa đến bây giờ là khả dĩ diễn tả cho chúng ta biết được the nào la Thiên Chúa, the nào la Đấng hoàn thiện....đó là ngôn ngữ của con tim, là TÌNH YÊU.
Quan điểm của Lão tử: "Thiên hạ đều biết tốt là tốt thì đã có xấu rồi, biết điều lành là lành thì đã có cái chẳng lành rồi. Bởi vậy, có và không cùng sinh, khó và dễ cùng thành, ngắn và dài cùng sánh, cao và thấp cùng chiều, giọng và tiếng cùng họa, trước và sau cùng theo".
Còn quan điểm của Thánh Augustino thì cho rằng, những yếu tố tích cực phát xuất từ Thiên Chúa, còn những yếu tố tiêu cực chẳng xuất phát từ đâu cả, nó chỉ là do vắng bóng sự thiện mà thôi. Điều xấu ác tự nó không có thực chất, chỉ sự thiện mới có thực chất. Nói cách khác, xấu ác là do không có sự hiện diện của sự thiện. Nguyên nhân của sự ác là tội lỗi. Và tội lỗi chính là sử dụng tự do không đúng theo thánh ý Thiên Chúa.
Tuy nhiên, điều quan trọng không phải là cái hiểu biết cho bằng việc cảm nhận cái biết đó để giúp ích cho thực tại bản thân.
"Vì thế, biết về Chúa, nói về Chúa không quan trọng và ích lợi bằng sống với Chúa, nói với Chúa, sống tinh thần yêu thương của Chúa đối với mọi người, thực thi thánh ý Chúa, và nhận được ân sủng, sức mạnh, niềm vui từ Ngài" (Nguyễn Chính Kết, Đối Thoại Tôn Giáo, Chương V: Sự ác - đau khổ)
Hiểu biết về Thiên Chúa là điều rất tốt, nhưng tốt hơn có lẽ biết để yêu mến, phụng sự Thiên Chúa để qua đó, khám phá một chân trời của CHÂN THIỆN MỸ đang rộng mở và chờ đón ta bước vào. Có một sự hiểu biết đầy đủ về không khí là điều quan trọng. Tuy nhiên, vấn đề là có không khí để hít thở và có chịu hít thở hay không mới là điều quan trọng. Hiểu rõ về không khí mà không chịu hít thở hay không có không khí để hít thở thì vẫn có thể chết ngạt. Ngược lại, có những hiểu biết sai lệch về không khí nhưng vẫn hít thở thì cơ thể vẫn nếm hưởng được những ích lợi của không khí.
Các chủ đề cùng thể loại mới nhất:
|
|