1. Các lời hứa của Chúa, đã bắt đầu thực hiện. Dân Chúa đã sinh ra đông đảo. Trước khi bước vào đất Chúa hứa, Chúa muốn cho dân có căn bản đạo lý, có tổ chức Tôn giáo, nhất là có một kỷ niệm huy hoàng, để trung tín thờ Chúa, nên Chúa lập giao ước với dân ở núi Sinai.
2. Ba tháng sau khi ra khỏi Ai-cập, dân cắm trại dưới chân núi Sinai. Moisen theo lời Chúa, dạy dân tắm rửa sạch sẽ, rồi ông lên núi. Đến ngày thứ ba, sấm chớp kinh hoàng, và một đám mây đen che đỉnh núi. Toàn dân run sợ. Moisen thưa cùng Chúa, tiếng Chúa đáp lại như sấm sét. Rồi Chúa truyền cho ông mọi lề luật của Chúa, khắc vào hai bia đá.
3. Những lề luật của Chúa đơn giản rõ ràng. Về sau các Thầy cả và các Luật sĩ, suy luận thêm ra, và đem thực hành, rồi mỗi đời thêm chi tiết vào, thành ra bộ lề luật rất tỉ mỉ, chép trong sách Xuất hành, và sách Lê-vi. Các luật đó gồm ba phần.
a) Phần luân lý : là mười điều răn của Chúa.
b) Phần Phụng vụ : gồm cách thức thờ Chúa, cách thức xây dựng và tổ chức Nhà Tạm, cách thức và tổ chức bậc tư tế.
c) Phần xã hội : chỉ cách thức đối xử với người nghèo, người cô độc, người tôi mọi, người tật phong.
4. Hai bia đá chép lề luật Chúa, bi Moisen ném vào con bò vàng vỡ tan ra, Chúa khắc lại trong hai bia khác, bảo ông Moisen mang xuống đọc cho dân nghe. Giao ước tóm lại trong một câu: Nếu dân vâng giữ lề luật Chúa, thì Chúa là Chúa riêng của dân, và dân Israel là dân riêng của Chúa. Toàn dân hứa vâng theo. Ông Moisen bèn giết chiên bò, tế lễ Chúa, lấy huyết, một phần rảy lên bia đá, một phần rảy trên dân chúng. Đó là nghi lễ ký kết lời giao ước giữa Thiên Chúa và dân Người.
Từ đó, dân Israel thành dân riêng của Chúa, và căn bản đời sống của họ là lề luật của Chúa.
LM. TRẦN HỮU THANH (DÒNG CHÚA CỨU THẾ)