Love Telling ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn Cha cố Phêrô (Ns. Kim Long) được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen! Loan Pham nhắn với ACE: Giêsu Maria Giuse, con mến yêu xin thương cứu rỗi linh hồn Phê-rô Lm. Kim Long sớm được hưởng Nhan Thánh Chúa. Amen Loan Pham nhắn với ACE: Hòa cùng với Giáo Hội Công Giáo Việt Nam với sự ra đi của Lm. Kim Long là Nhạc sĩ quý mến của chúng ta...đó là sự thương xót mất mát rất lớn của Thánh Nhạc Việt Nam... chúng ta hãy cùng dâng lời nguy Loan Pham nhắn với Gia đình TCVN: Hòa cùng Giáo Hội Công giáo Việt Nam với sự ra đi vô cùng thương tiếc của Lm. Kim Long là nhạc sĩ Thánh Ca thân yêu của chúng ta... Chúng ta cùng dâng lời nguyện xin: Giesu Matia Giuse xin thương cứu rỗi linh ThanhCaVN nhắn với ACE: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 18 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN THIÊN CHÚA. ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn ĐTC Phanxicô được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen!

+ Trả lời chủ đề + Gửi chủ đề mới
kết quả từ 1 tới 2 trên 2

Chủ đề: Hôn nhân “sống thử” của sinh viên Việt Nam ngày nay

Hybrid View

  1. #1
    vũng_nước's Avatar

    Tham gia ngày: Dec 2008
    Tên Thánh: Vincent
    Giới tính: Nam
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 1,339
    Cám ơn
    4,072
    Được cám ơn 4,272 lần trong 1,085 bài viết

    Default

    Nhận Ðịnh: Tình Yêu và Hôn Nhân

    nguồn: http://tinlanhvietnam.net/node/101

    Trong tất cả các định chế con người (human institutions) thì hôn nhân có lẽ là một định chế lâu đời và phức tạp nhất. Lâu đời là vì từ khi có loài người trên đất, hôn nhân là định chế đầu tiên mà Thượng Ðế thiết lập, theo lời Thánh Kinh. Phức tạp là vì những vấn đề thuộc lãnh vực hôn nhân quá rườm rà, quá nan giải, không ai tìm được một công thức hữu hiệu để có thể bảo đảm hạnh phúc lứa đôi. Mỗi một gia đình hay cặp vợ chồng có những nan đề riêng, không có gia đình nào giống gia đình nào. Người ngoài nhìn vào thì thấy rất dễ giải quyết nhưng người bên trong thì không thấy như thế!

    Ta cứ thử nhìn một trường hợp hôn nhân điển hình như sau: Mang hai con người thuộc hai phái (gender) khác nhau, thuộc hai gia đình khác nhau, được giáo dục khác nhau, có hai tư tưởng khác nhau, thói quen khác nhau, tính tình khác nhau, hoài bão khác nhau...rồi buộc họ lại bằng một sợi dây tình cảm lỏng lẻo gọi là "tình yêu" qua một định chế hôn nhân, rồi mong họ sống suốt đời với nhau thì chúng ta thấy ngay một điều không thể thực hiện được, trên lý thuyết lẫn thực tế.

    Người ta hay đánh giá sự thành công của hôn nhân qua thời gian hai người sống chung với nhau như vợ chồng: Cuộc hôn nhân nào kéo dài thì xem như hôn nhân ấy thành công. Nhưng đó là một kết luận mơ hồ, không vững chắc vì biết bao nhiêu cặp vợ chồng sống chung với nhau trong nhiều năm một cách miễn cưỡng mà cả hai đều cảm thấy như mang một cực hình, một gánh nặng mà không dám thoát ra vì sợ xã hội đàm tiếu, dư luận không hay...Rốt cuộc người nầy làm thành địa ngục cho người kia.

    Vợ chồng nào cũng đều có nhận xét sau đây: Câu châm ngôn "một túp lều tranh, hai quả tim vàng" chỉ có trong sách vở, chứ không hề có trên thực tế. Tình yêu ban đầu chỉ kéo dài trong một thời gian ngắn mà thôi, có khi vài tháng, có khi được vài năm. Sau đó thì hình như nó trở nên khô khan, cằn cỗi, chết dần mòn. May mắn lắm thì lúc đầu sống với nhau bằng tình, còn về sau chỉ sống bằng nghĩa. Còn tệ hơn nữa thì sau một thời gian, tình và nghĩa đều biến mất mà cả hai đều trở nên như hai kẻ xa lạ.

    Người viết bài nhận thấy có mấy thành tố (ingredient) sau đây mà Thánh Kinh dạy dỗ, đóng vai trò quan trọng trong hôn nhân. Những thành tố nầy chỉ có lúc mới yêu nhau, rồi thì biến mất: Tính khoan dung (tolerance). Hình như lúc mới yêu nhau, hai bên nam nữ rất rộng rãi, dể dãi, sao cũng được nhưng qua một thời gian sống chung thì cả hai trở thành nhỏ mọn, thích lên án và xoi bói những tật xấu của nhau. Nghĩa là tính khoan dung không còn. Tại sao? Vì nếu cả hai giữ được tính khoan dung thì rất dễ dàng bỏ qua những lỗi lầm của nhau. Hình như sau một thời gian sống chung, vợ chồng nào cũng đều có thể viết được một trường thiên tiểu thuyết về những tật xấu của nhau!

    Hầu hết các cố vấn hôn nhân (marriage counselor) đều cho rằng đa số những trục trặc, rạn nứt trong gia đình là do hai bên không "giao tiếp và truyền thông (communicate)" với nhau, khiến cho người nầy không hiểu người kia. Thật sự không phải vậy, có lẽ cả hai đã "truyền thông" với nhau quá nhiều cho nên không còn gì để nói nữa. Họ trở thành hai người xa lạ sống chung trong một mái nhà. Tại sao? Lý do chính như sau: Sau khi thành vợ chồng, cả hai đều tăng trưởng về nhiều phương diện trong đó có tình cảm, kiến thức (knowledge) và khát vọng (aspiration). Nếu cả hai đều tăng trưởng cùng chiều thì tốt, bằng không cả hai đều tăng trưởng theo hai hướng khác nhau, khoảng cách (gap) tình cảm và hiểu biết giữa họ càng ngày càng lớn, khiến hai người tuy sống chung nhưng xa cách nhau như hai thế giới riêng biệt. Tăng trưởng cùng chiều, hay cùng mức độ là một hiện tượng rất hiếm thấy. Tăng trưởng ngược nhiều hay khác mức độ rất thường thấy. Ðó là lý do tại sao cuộc hôn nhân nào về lâu về dài cũng trở nên khô khan như sa mạc.

    Ðối với tín đồ, sự tăng trưởng thuộc linh lại càng quan trọng hơn vì nó là yếu tố khiến cho hôn nhân có thể trở thành thiên đàng hay địa ngục. Ta cứ nhìn trường hợp một gia đình mà trình độ thuộc linh của một người càng lớn lên trong khi người kia trì trệ hay giật lùi thì ta thấy ngay một cuộc sống hôn nhân đầy bão tố! Vấn đề trở nên phức tạp hơn khi hai vợ chồng có con cái vì sẽ vấp phải trường hợp "trống đánh xuôi kèn thổi ngược" trong việc giáo huấn chúng.

    Có một chuyện kể một cặp vợ chồng nọ sống với nhau khá lâu. Có người hỏi yếu tố nào giúp hai người sống chung với nhau lâu như thế thì ông chồng đáp: Cuộc hôn nhân chúng tôi chỉ thực hiện 3 phương châm thôi: Trong 5 năm đầu vợ chồng chúng tôi theo phương châm "yêu thương người láng giềng như mình" . Hai mươi năm sau chúng tôi theo phương châm "tha thứ kẻ thù nghịch mình" và 25 năm còn lại thì dùng phương châm "cầu nguyện cho kẻ bắt bớ mình". Câu chuyện khôi hài nầy mang ý nghĩa khá đúng trong nhiều cuộc hôn nhân.

    Việt-Nam ta có câu "Thuận vợ thuận chồng tát bể Ðông cũng cạn." Nhưng trên thực tế chuyện "thuận vợ thuận chồng" là một hiện tượng rất hiếm thấy cho nên bể Ðông càng ngày càng dâng cao, dìm chết biết bao nhiêu cuộc hôn nhân.

    Riêng con cái Chúa, nếu cả hai đều sống theo sự khoan dung, tha thứ và trung tín với Chúa qua Thánh Kinh dạy dỗ thì hầu hết những nguyên nhân rạn nứt của nhiều gia đình đều có thể tránh được.

    An Giang

    Lan xin cảm ơn bạn An Giang.
    Chữ ký của vũng_nước
    "Chính anh em là muối cho đời. Nhưng nếu muối mà nhạt đi, thì lấy gì muối cho nó mặn lai? Nó đã thành vô dụng, thì chỉ còn việc quăng ra ngoài cho người ta chà đạp thôi". (Matheu. 5, 13)

  2. Có 4 người cám ơn vũng_nước vì bài này:


+ Trả lời chủ đề + Gửi chủ đề mới

Quyền hạn của bạn

  • Bạn không được gửi bài mới
  • Bạn không được gửi bài trả lời
  • Bạn không được gửi kèm file
  • Bạn không được sửa bài

Diễn Đàn Thánh Ca Việt Nam - Email: ThanhCaVN@yahoo.com