Giêrusalem sa sút 1. Dân Syria đã đánh tan xứ Israel và độ hộ nước Giuđêa, sau Syria lại bị dân Babylon đánh, nhờ đó Giuđêa được một thời hưng thịnh. Vua Josias mạnh mẽ cải cách quốc gia và tôn giáo nên tốt đẹp như thời Đavít. Chính lúc đó Chúa sai Sophonia, Nahum và Habacúc, và một tiên tri cả là Giêrêmia, để hướng dẫn dân biết cách giữ được ơn Chúa, và tránh hình phạt nặng nề, nhưng không ai nghe lời họ, nên Giêrusalem thất thủ. 2. Sophonia : Cũng như Amos và Isaia, ông rao truyền những hình phạt kinh khủng Chúa sẽ giáng xuống, vì người ta bỏ việc tôn thờ Chúa, mà tôn thờ bụt thần. Sự khủng khiếp sẽ xảy ra cho Giêrusalem, được Giáo Hội dùng để tả ngày tận thế, trong ca vịnh Dies Irae. Nhưng Chúa sẽ cứu một nhóm nhỏ, có một tinh thần công chính: “Không hề làm điều ác, không nói lời gian dối lường gạt ai”. Chúa sẽ lập lại Israel, cho một vị anh hùng đến cứu, và dân lại được rạng danh. 3. Nahum : Tiên tri Nahum cũng nói trước những việc kinh khủng Chúa sẽ làm để trị phạt muôn dân. Chúa không phải là Chúa riêng của Do-thái, mà Chúa của muôn dân thiên hạ, trị phạt dân Chúa cũng như trị phạt thành Ninivê, vì tội lỗi của dân Assyria. Từ nay dân chúng mới hiểu rõ Chúa là Thiên Chúa độc nhất tuyệt đối. Chỉ có một mình Ngài là Thiên Chúa của mọi dân, mọi nước. 4. Habacúc : Đến đời Habacúc, vua Nabuchodonosor đến vây hãm thành Giêrusalem (năm 596) triệt hạ thành, bắt dân đi đày qua Babylon. Thấy sự đồi bại của dân và Đền Thờ của Chúa, tiên tri Habacúc đã tự hỏi : Tại sao Đức Chúa Trời nhân từ vô cùng, đã để cho dân phải đau khổ ? Rồi ông lại tự trả lời : Vì Chúa thánh thiện vô cùng, không thể nhìn thấy sự tội lỗi được. Người dùng các dân ngoại để trị phạt tội dân Chúa. Nhưng Chúa sẽ cứu kẻ lành, và trị phạt những dân ức hiếp dân Chúa. Lm. Trần Hữu Thanh (Dòng Chúa Cứu Thế)