Love Telling ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn Cha cố Phêrô (Ns. Kim Long) được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen! Loan Pham nhắn với ACE: Giêsu Maria Giuse, con mến yêu xin thương cứu rỗi linh hồn Phê-rô Lm. Kim Long sớm được hưởng Nhan Thánh Chúa. Amen Loan Pham nhắn với ACE: Hòa cùng với Giáo Hội Công Giáo Việt Nam với sự ra đi của Lm. Kim Long là Nhạc sĩ quý mến của chúng ta...đó là sự thương xót mất mát rất lớn của Thánh Nhạc Việt Nam... chúng ta hãy cùng dâng lời nguy Loan Pham nhắn với Gia đình TCVN: Hòa cùng Giáo Hội Công giáo Việt Nam với sự ra đi vô cùng thương tiếc của Lm. Kim Long là nhạc sĩ Thánh Ca thân yêu của chúng ta... Chúng ta cùng dâng lời nguyện xin: Giesu Matia Giuse xin thương cứu rỗi linh ThanhCaVN nhắn với ACE: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 18 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN THIÊN CHÚA. ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn ĐTC Phanxicô được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen!

+ Trả lời chủ đề + Gửi chủ đề mới
kết quả từ 1 tới 40 trên 88

Chủ đề: 100 Bài Giáo lý Kinh Thánh

Hybrid View

  1. #1
    cafeda2009's Avatar

    Tham gia ngày: Jul 2009
    Tên Thánh: Giuse
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Saigon
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 1,386
    Cám ơn
    5,297
    Được cám ơn 2,565 lần trong 989 bài viết

    Default

    Chúa đổi ngược thế cờ (Truyện Bà Esther) 1. Từ lúc đi đày về, dân Do-thái nhận thức rõ ràng : Yavê là Thiên Chúa độc nhất tuyệt đối, chính Ngài sắp đặt, thưởng phạt mọi dân mọi nước. Chân lý đó được diễn tả ra trong truyện bà Esther. 2. Vua Assuêrô, cai trị từ xứ Ấn-độ qua đến Ethiopia. Bà hoàng hậu Vathi vì không tuân lệnh vua, nên bị vua cắt chức, và chọn một người nữ Do-thái làm hoàng hậu. Bà tên là Esther nhan sắc đẹp đẽ, cháu của ông Marđôkê. Biết cháu được vua thương, là một cách Chúa dùng để cứu dân, nên ông đứng luôn ở cửa đền, để giúp cháu. Lần kia biết được hai quan hầu cận muốn ám sát vua, Marđôkê tin cho cháu hay, nên cứu được vua. 3. Lúc đó có quan Aman làm tể tướng, cậy quyền thế bắt mọi người phải cúi đầu lúc ông đi qua. Chỉ có Marđôkê không bao giờ chịu cúi đầu, nên Aman thù ghét, xin Vua ra lệnh giết hết dân Do-thái. Bà Esther, được cậu mình cho biết tin, bảo toàn dân Do-thái ăn chay cầu nguyện, rồi bà ra bệ kiến vua (I), mời vua và quan Aman tới dùng tiệc ở cung điện mình. Không ai biết bà là người Do-thái. Trong bữa tiệc, vua vui vẻ hứa sẽ ban cho bà mọi điều bà xin. Bà chỉ xin mời vua và quan Aman tới dùng tiệc lần nữa. Vua nhận lời, Aman thì sung sướng tự cao vì mình được dự tiệc với vua và hoàng hậu. 4. Đêm kia vua ngủ không được, truyền đem niên ký ra đọc, lúc đọc đến việc hai vị quan muốn ám sát vua, và biết chưa ban thưởng gì cho kẻ đã có công mật tấu, vua hỏi Aman : Nếu vua muốn thưởng người làm ơn trọng cho vua, thì phải làm gì ? Aman tưởng là vua muốn ban thưởng cho mình, nên vội tâu : Phải cho mặc áo cẩm bào, cho đội mão triều, cho cỡi ngựa của vua và bảo kẻ lớn nhất trong triều dắt ngựa cho người ấy đi quanh thành phố, và rao truyền cho dân biết. Vua bảo Aman : Thế thì sáng mai ngươi làm như vậy cho Marđôkê. Aman đành phải chịu nhục nhã, thi hành lệnh vua truyền. 5. Hôm sau Aman trở lại dự tiệc với vua trong đền của hoàng hậu. Bà Esther khóc lóc tâu cho vua biết bà là người Do-thái, và Aman độc ác, đã cáo gian vua giết hết dân tộc mình. Bà xin vua tha cho dân bà. Vua nổi giận vì bị Aman lường gạt, bỏ đi ra vườn. Lúc vua trở vào, lại thấy Aman đang quỳ dưới dân hoàng hậu, nên giận giữ truyền treo Aman trên khổ giá chính ông ta đã dọn để giết Marđôkê. Vua lại ra sắc chỉ tha cho dân Do-thái, phong Marđôkê làm Tể tướng Thay Aman, toàn dân Do-thái vui mừng hoan hỉ. (I) : Theo tục lệ hồi ấy : Dẫu bà hoàng hậu cũng không được giáp mặt vua, nếu vua không cho lệnh mời. Lm. Trần Hữu Thanh (Dòng Chúa Cứu Thế)
    Chữ ký của cafeda2009
    Không biết Thánh Kinh là không biết Chúa Kitô (Thánh Grêrônimô)

  2. #2
    cafeda2009's Avatar

    Tham gia ngày: Jul 2009
    Tên Thánh: Giuse
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Saigon
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 1,386
    Cám ơn
    5,297
    Được cám ơn 2,565 lần trong 989 bài viết

    Default

    Chúa là Chúa cai quản lịch sử loài người (truyện ông Đaniêlê) 1. Đời Vua Nabucođonosor, trong các tù binh có Đaniêlê, Anania, Misaêlê và Azaria, rất can đảm giữ luật Chúa. Ba người bạn ông Đaniêlê, vì không chịu thờ lạy tượng của Nabucođonosor, bị bỏ vào lò lửa. Cả ba không sợ, cứ ca ngợi Chúa, lửa không đốt cháy họ lại đốt chết những người xem chung quanh. Đaniêlê được làm quan tại triều, cũng không chịu thờ thần, cứ ngày ba lần quay về Giêrusalem cầu nguyện, nên bị bỏ vào hang sư tử. Vua thấy ông không bị sư tử ăn thịt. nên truyền cho mọi người phải tôn thờ Chúa của ông. Ông được quyền xử đoán dân Do-thái, nên đã cứu sống được bà Suzanna khỏi tay hai lão tà dâm cáo gian. 2. Một lần Vua Nabucođonosor chiêm bao thấy một pho tượng, đầu bằng vàng, ngực bằng bạc, ống chân bằng sắt, bàn chân bằng sắt trộn với đất sét, bị một tảng đá lăn xuống vỡ tan. Ông Đaniêlê giải thích cho Vua hiểu : Đó là bốn nước kế tiếp nhau cai trị thiên hạ, nhưng nước sau cùng phải phân tán. 3. Vua lại thấy một điềm chiêm bao khác, ông bảo : Vua sẽ trở thành súc vật ăn cỏ 7 năm, nếu biết hối cải, Chúa mới tha thứ. 4. Vua con là Baltazar, thấy một tay viết lên vách ba chữ : Mênê, Têken, Pharxin. Đaniêlê giải nghĩa : Chúa đã đếm ngày giờ của vua, đã cân vua mà thấy nhẹ, nên sẽ phân tán nước của vua. 5. Đaniêlê thấy nhiều điềm lạ, chỉ về những việc sẽ xảy ra cho dân. Ông thấy ba vật, từ dưới nước lần lượt trồi lên, cắn phá người ta, sau cùng một con vật lạ lùng dữ tợn, giày đạp cấu xé hết mọi vật còn sót lại. Đoạn có một cụ già, mặc áo trắng ngồi trên ngai lửa, trước mặt có một sông lửa chảy ra, chung quanh có muôn vàn ức triệu người chầu hầu. Rồi từ trên mây, một sinh vật giống như con người, đến trước mặt ông già, nhận lãnh oai quyền cai trị mọi dân mọi nước đến muôn đời. Các con vật kia là các nước kế tiếp nhau, làm hại các thánh, nhưng Thiên Chúa sẽ toàn thắng và cai trị dân Chúa muôn đời. 6. Điểm quan trọng nhất Chúa cho Đaniêlê thấy, chỉ về tương lai dân Chúa : Một người mặc áo vải gai, thắt lưng vàng, mặt sáng như chớp, hai mắt như hai bó đuốc, chân tay như đồng, bóng nhoáng, nói với ông : Các vua sẽ nổi loạn, làm khổ cực ta, nhưng sau cùng Micae, là tướng cả sẽ bênh vực dân. Đó là một hồi khủng khiếp như chưa bao giờ thấy trong lịch sử các dân. Lúc đó trong dân, những ai có tên trong danh sách sẽ được cứu. Nhiều người chôn dưới đất sẽ sống lại, kẻ thì bị phạt muôn kiếp. Những kẻ khôn ngoan hiểu biết sẽ sáng chói như bầu trời, những kẻ đưa người ta vào đường công chính, sẽ sáng rực như sao trên trời. Lm. Trần Hữu Thanh (Dòng Chúa Cứu Thế)
    Chữ ký của cafeda2009
    Không biết Thánh Kinh là không biết Chúa Kitô (Thánh Grêrônimô)

  3. #3
    cafeda2009's Avatar

    Tham gia ngày: Jul 2009
    Tên Thánh: Giuse
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Saigon
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 1,386
    Cám ơn
    5,297
    Được cám ơn 2,565 lần trong 989 bài viết

    Default

    Ý nghĩa sự đau khổ (Truyện ông Gióp) 1. Trước bao cảnh đau thương của dân, người ta đã tự hỏi : Tại sao có sự đau khổ ? Tại sao người nhân đức, thánh thiện cũng phải đau khổ ? Một tác giả Cựu ước đã viết ra cuốn sách truyện ông Gióp, để giải thích ý nghĩa đau khổ. 2. Ông Gióp là một người công bình, thánh thiện, hạnh phúc và giàu có ở xứ Huxô, có 7 con trai, 3 con gái. Mỗi ngày các con ông họp nhau ăn tiệc trong nhà một người. Mỗi lúc giáp vòng, ông liền dâng lễ tẩy uế cho con cái, kẻo sợ chúng có làm điều gì mất lòng Chúa. Tôi tớ giúp việc trong ngoài rất đông. Lạc đà, bò, lừa, chiên vô số. Một hôm, Chúa cho phép ma quỷ thử ông : các con bị nhà sập đè chết hết. Đàn súc vật phần bị cướp, phần bị sét đánh. Ông Gióp hay tin, sấp mình xuống đất xin vâng theo ý Chúa và than thở : Tôi tay không từ lòng mẹ sinh ra, nay trở về lại tay không. Chúa ban cho tôi mọi sự, bây giờ Chúa lấy lại. Ngợi khen danh Chúa ! Ma quỷ lại được phép Chúa làm cho ông bị ghẻ lở đầy mình, phải ra ngồi trên đống phân, lấy mẻ sành gạt giòi bọ. Vợ ông than trách, ông ngăn quở : “Bà nói như người điên, Chúa ban cho ta hạnh phúc, ta nhận lãnh, tại sao lại không nhận lãnh sự đau khổ ?” 3. Lúc đó có người bạn đến thăm, cảm động, ở lặng thinh ba ngày, rồi thay phiên nhau lý luận. Theo họ, sự đau khổ hoạn nạn, bao giờ cũng là hình phạt của tội lỗi. Ông Gióp thế nào cũng có tội, nên Chúa phạt là công bình. Muốn khỏi tai ương, chỉ còn một cách là ăn năn chừa tội. Ông Gióp vẫn chứng minh mình vô tội. Ông không hiểu tại sao bị đau khổ. Nên ông cho Chúa độc tài, bắt ông chịu đau khổ không có lý do. 4. Chúa trả lời : các bạn hữu ông Gióp nói phi lý vì Gióp vô tội, nhưng chính ông Gióp không hiểu đường lối Chúa, chưa hiểu Chúa là ai. Chúa chứng minh đường lối của Chúa không ai lường gạt được. Chúa làm được mọi sự, không ai hiểu thấu, thì sự đau khổ Chúa gởi đến cũng có những ý nhiệm mầu vượt khỏi trí khôn loài người. Trong sách ông Gióp Chúa chưa tỏ ra ý nhiệm mầu đó là gì. Các sách của Đaniêlê và sách Maccabê sau này mới nói rõ : đó là phần thưởng đời đời. 5. Ông gióp vâng nghe lời Chúa, không còn than trách, nên được Chúa cho con cái sống lại và ban nhiều của cải hơn trước. Lm. Trần Hữu Thanh (Dòng Chúa Cứu Thế)
    Chữ ký của cafeda2009
    Không biết Thánh Kinh là không biết Chúa Kitô (Thánh Grêrônimô)

  4. #4
    cafeda2009's Avatar

    Tham gia ngày: Jul 2009
    Tên Thánh: Giuse
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Saigon
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 1,386
    Cám ơn
    5,297
    Được cám ơn 2,565 lần trong 989 bài viết

    Default

    Chúa cứu vớt người ngay lành (Truyện ông Tôbia) 1. Ông Tôbia, thuộc họ Nephthali, ở Galilêa, là người rất đạo đức, không chịu vâng lệnh vua Giêroboam thờ lạy bụt thần, trốn tránh đến Giêrusalem thờ phượng Chúa, và nộp thuế cho Đền thờ. Cứ 3 năm ông dâng của thập phân cho người Tân tòng. Ông cưới bà Anna, sinh được một con trai, cũng mang tên Tôbia. Ông hết sức dạy dỗ con giữ đạo Chúa. Khi phải đi đày qua thành Ninivê, được vua Salmanasar tin cậy, ông đi lại khắp nơi giúp đỡ và khuyên bảo anh em mình. Đời vua sau, bắt bớ chém giết người Do-thái và cấm không ai được chôn họ. Ông không sợ, cứ nhặt xác anh em mình, đem về giấu trong nhà, để ban đêm lo chôn cất. Một hôm, sau khi chôn cất nhiều xác, ông mệt mỏi nằm nghỉ ngoài hiên, bị phân nóng của một con chim én rơi xuống, mù hai mắt. Ông vẫn một lòng tin cậy Chúa. 2. Cũng lúc đó, ở Media, có cô Sara con ông Rahgen đã lấy chồng 7 lần, mà chàng nào trong đêm tân hôn cũng bị ma quỷ giết. Sara rất đau khổ, lại còn bị con đầy tớ gái mắng cô là đồ sát phu, nên khóc lóc, cầu xin Chúa thương xót đến mình. 3. Lúc trong nhà túng thiếu, Tôbia cha sai Tôbia con qua thành Raghê đòi nợ 10 nén bạc, ông đã cho ông Gabêliô mượn. Tôbia con gặp một chàng trai, xưng tên là Azaria cũng đi thành Raghê, sẵn sàng dẫn đường cho ông. Lúc đi đường, Tôbia con xuống rửa chân dưới sông, suýt bị một con cá lớn cắn. Azaria bảo Tôbia con bắt con cá ấy lên, mổ ruột lấy mật để làm thuốc. Đến thành Raghê, Azaria đưa Tôbia con đến nhà Raghen có họ hàng với Tôbia để trú, và bảo cưới cô Sara làm vợ. Tôbia con đã biết chuyện nên sợ, và cha mẹ cô cũng ngại không dám gả con. Azaria bảo : Các người chồng trước chỉ nghĩ đến chuyện xác thịt, nên bị quỷ giết. Hai người này phải lấy nhau theo ý Chúa, ba đêm đầu phải canh thức cầu nguyện, để Chúa đoái thương. Quả thật hai người được Chúa chúc lành, nên đôi vợ chồng hạnh phúc. Azaria thay mặt Tobia con đem văn tự đi đòi được nợ nơi nhà Gabêliô. 4. Ông Tôbia con được cha mẹ vợ chúc lành, cho nhiều của cải và đem vợ về quê. Đến nhà, ông lấy mật cá xức mắt cha, mắt liền sáng. Thấy con thấy dâu, thấy của cải con mang về, ông Tôbia và vợ hết lòng cám ơn Azaria. Hai cha con đề nghị dâng một nửa của cải để trả công. Nhưng Azaria tỏ ra : Ta là Thiên sứ Raphae, một trong 7 vị chầu trước tòa Chúa, thấy ông có lòng thương người, quên ăn quên ngủ, để đi chôn kẻ chết, Chúa rất bằng lòng, sai ta đến cứu giúp. Nay ta phải về với Đâng sai ta. Lm. Trần Hữu Thanh (Dòng Chúa Cứu Thế)
    Chữ ký của cafeda2009
    Không biết Thánh Kinh là không biết Chúa Kitô (Thánh Grêrônimô)

  5. #5
    cafeda2009's Avatar

    Tham gia ngày: Jul 2009
    Tên Thánh: Giuse
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Saigon
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 1,386
    Cám ơn
    5,297
    Được cám ơn 2,565 lần trong 989 bài viết

    Default

    Bàn tay quyền phép của Đức Chúa Trời (Truyện bà Giuđích) 1. Truyện bà Giuđích có ý dạy ta biết tay của Chúa con quyền phép hơn binh hùng tướng dũng. 2. Hồi đó Nabucodonosor, đại đế Assyria, đã thắng nhiều nước, nhưng còn nhiều nước miền Tây, miền Nam chưa chịu tùng phục, nên vua tức giận sai Đại tướng Hôlôphernô cầm đại binh đi đánh. Thấy nhiều nước nhiều thành bị tướng Hôlôphernô triệt hạ, thầy cả thượng phẩm Ozias truyền lệnh cho toàn dân Do-thái ăn chay cầu nguyện, và truyền lệnh riêng cho toàn xứ Samaria phải canh gác nghiêm nhặt các đèo ải, nhất là thành Bêthulia. 3. Ông Alchior, thuộc dân Ammonít tâu với Hôlôphernô : “Dân Do-thái là một dân đặc biệt. Tuy bé nhỏ nhưng có Thiên Chúa ở với họ. Bao lâu họ bỏ luật Chúa thì không đánh họ cũng thua, nhưng nếu họ trung tín với Chúa, thì thiên binh vạn mã, cũng không hạ được họ”. Hôlôphernô tức giận, nguyền rủa : “Có Chúa nào mạnh bằng Vua Nabucodonosor !” Rồi ông ra lệnh bao vây chung quanh thành Bêthulia và chặt hết những ống cống dẫn nước vào thành. Như thế không cần binh mã tấn công, thành kia cũng phải đầu hàng. Toàn dân Do-thái run sợ toan nạp thành, thầy cả Ozias phải van nài dân đợi 5 ngày nũa, nếu Chúa không cứu, sẽ đầu hàng. 4. Trong thành có bà Giuđích, tuy góa chồng đã ba năm, bà vẫn mặc áo tang, đóng cửa ăn chay cầu nguyện, nhưng duyên sắc bà vẫn lộng lẫy. Nghe chuyện thầy cả ra hạn cho Chúa 5 ngày, bà trách : “Tại sao ta lại ra giới hạn cho Chúa đến cứu ta ! Chúng ta không bắt chước tổ tiên bỏ Chúa để thờ bụt thần, thì chúng ta có quyền hạ mình khiêm nhượng, trông cậy Chúa sẽ cứu ta trước 5 ngày đã định”. Mọi người nghe lời bà, lo ăn năn khóc lóc. Còn bà trở về nhà, trang điểm lộng lẫy, rồi đi với một nữ tỳ xách gói ra khỏi thành. Quân lính Hôlôphernô thấy bà đẹp đẽ, và nghe bà nói muốn ra đầu hàng Đại tướng, nên dẫn bà vào trại. Hôlôphernô vui mừng, để bà ở lại trong trại. Đêm đó, Đại tướng mở tiệc lớn, uống rượu say xưa rồi nằm ngủ mê mệt, bà Giuđích cầu nguyện, xin Chúa thêm sức, rồi nhân lúc quân hầu rút lui ra ngoài, bà lấy gươm của Đại tướng chém đứt đầu ông, bỏ vào khăn gói rồi cùng với người nữ tỳ trốn vào thành. Sáng hôm sau, bà bảo dân bêu đầu Hôlôphernô lên trên mặt thành, quân Assyria bỏ chạy tán loạn. Dân Do-thái ùa ra chém giết và thâu góp của cải vô số. Cả thành vui mừng tạ ơn Chúa, và khen ngợi bà. Thầy cả Gioakim từ Giêrusalem đến, chúc khen bà : “Bà là danh vọng Giêrusalem, bà là nguồn vui của Israel, bà là vinh dự của dân tộc ta. Chúa ban cho bà sức mạnh và sẽ chúc phúc cho bà muôn đời”. Dân chúng đồng thanh thưa : Amen. Lm. Trần Hữu Thanh (Dòng Chúa Cứu Thế)
    Chữ ký của cafeda2009
    Không biết Thánh Kinh là không biết Chúa Kitô (Thánh Grêrônimô)

  6. #6
    cafeda2009's Avatar

    Tham gia ngày: Jul 2009
    Tên Thánh: Giuse
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Saigon
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 1,386
    Cám ơn
    5,297
    Được cám ơn 2,565 lần trong 989 bài viết

    Default

    Đời sống dân Do thái (Các Thánh Vịnh) 1. Dân Do-thái, như các dân phương Đông khác, thích diễn tả tâm tình mình ra bằng những bài ca hát. Lúc qua khỏi Biển Đỏ, lúc thắng một trận, lúc khánh thành Đền thờ, lúc Đavít ăn năn tội, hay bị bắt bớ, và bất cứ một biến cố nào lớn lao xẩy đến trong dân, họ thường ca hát lên tâm tình của mình. Về sau, các người khác chép lại các bài ca, bài hát đó để diễn tả tình cảm của mình mỗi lúc gặp trường hợp tương tự, đôi khi thay đổi vài chi tiết. Người ta còn dùng để ca hát trong Đền thờ, các dịp đại lễ, hay lúc cầu nguyện trong gia đình. Trong thời đi đày, thiếu sách vở, dân chúng đã nhờ các lời ca hát thuộc lòng đó để nuôi tâm hồn mình. Và lúc đi đày về, trong mọi nghi lễ ở các nhà nhóm, người ta thường dùng các bài hát đó. Đến lúc Chúa ra đời, tất cả các bài ca hát ấy, đã góp thành 150 Thánh vịnh, chính Đức Chúa Giêsu cũng dùng đến trong các dịp lễ, và các Tông đồ, các bổn đạo tiên khởi đã dùng rất nhiều, đó là thủ bản chính thức. 2. Ai đã đặt các Thánh vịnh? Lâu nay người ta thường nói : 150 Thánh vịnh của Đavít. Thực ra vua Đavít đã đặt một số lớn, có lẽ 40,50 bài. Còn là do những văn sĩ vô danh đã được Chúa soi sáng đặt ra suốt cả lịch sử Do-thái cho đến lúc đi lưu đày và sau ngày được trở về. 3. Các Thánh vịnh gồm có mấy loại? Về hình thức : Có những Thánh vịnh cá nhân, khi một người diễn tả tâm tình. Có những Thánh vịnh đoàn thể, khi cả cộng đoàn ca ngợi Chúa. Về nội dung : a) Có các ca vịnh (hymnus) ca ngợi Chúa. b) Các Thánh vịnh cầu khẩn : kêu xin Chúa trong lúc gian nan. c) Thánh vịnh tạ ơn : tạ ơn Chúa sau các cuộc thắng trận, hay được những ơn đặc biệt. d) Thánh vịnh vương đế : ca ngợi vương quyền các vua Israel là hình bóng vương quyền Chúa Kitô. e) Các Thánh vịnh tiên tri : Nói trước về Đấng Cứu Thế, và công việc Ngài. d) Thánh vịnh giáo huấn : để dạy cách ăn ở. Lm. Trần Hữu Thanh (Dòng Chúa Cứu Thế)
    Chữ ký của cafeda2009
    Không biết Thánh Kinh là không biết Chúa Kitô (Thánh Grêrônimô)

  7. #7
    cafeda2009's Avatar

    Tham gia ngày: Jul 2009
    Tên Thánh: Giuse
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Saigon
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 1,386
    Cám ơn
    5,297
    Được cám ơn 2,565 lần trong 989 bài viết

    Default

    Sự khôn ngoan của dân Chúa 1. Thiên Chúa đã để 18 thế kỷ huấn luyện dân bằng hai cách : Bên ngoài, dùng các biến cố lịch sử, dùng các Tổ phụ, các Phát ngôn viên, truyền cho dân biết những ý định của Chúa. Bên trong, Chúa dùng Đức Chúa Thánh Thần soi sáng hướng dẫn dân, suy niệm các lời Chúa dạy, các việc Chúa làm. Kết quả của sự suy niệm đó, là loại sách Khôn ngoan, hay là sách Giáo huấn, đã nuôi dưỡng tâm hồn dân Chúa trong những năm chờ đợi ơn Cứu chuộc. 2. Sách Ca đệ nhất : Dưới hình bóng vua Salomon ca tụng tình yêu của mình với một người nữ, Chúa Thánh Thần diễn tả tình yêu của Đức Chúa Trời đối với dân Người. Vì các lời Chúa khen ngợi bạn tình, và bạn tình yêu mến Chúa tha thiết, nên chỉ đúng hoàn toàn cho Hội thánh, và tất nhiên là đúng về Đức Mẹ, còn đối với mỗi linh hồn ta, chỉ đúng một phần. Tình yêu của Chúa và bạn tình bền vững muôn đời. 3. Sách khôn ngoan : Khôn ngoan đây, không phải là một thứ khôn ngoan ở đời, bên là chính Thiên Chúa, thông chia bản tính cho nhân loại sự Khôn ngoan đã dựng nên muôn vật. Khôn ngoan là một trí khôn thánh thiện, độc nhất mà muôn mặt, sáng suốt, tự do, luôn luôn bền vững, làm được mọi sự, chăm sóc mọi sự, thấu suốt mọi tâm hồn, là một hơi thở của quyền phép Thiên Chúa. Sự khôn ngoan Thiên Chúa thông qua cho loài người, đòi loài người tự do chấp nhận, và nhờ đó thông chia bản tính và hạnh phúc trường sinh của Chúa. 4. Sách Cách ngôn (Proverbes) : Sách Cách ngôn tiếp tục nội dung sách Khôn ngoan. Một phần do vua Salomon đã chép, một phần khác gồm những cách ngôn, ngạn ngữ, tục ngữ của các tác giả ẩn danh. Tuy giống như cách ngôn, ngạn ngữ của các dân tộc khác, nhưng bao giờ cũng hướng về Chúa, và hạnh phúc chân chính. 5. Sách Giảng viên (Ecclesiaste) : Với câu mở đầu : “Giả trá phù vân, mọi sự đều là giả trá phù vân”, sách Giảng viên gồm những câu phương ngôn ngạn ngữ, có vẻ thực tế, bi quan, chán nản. Nhưng chính vì bi quan với mọi thú vui cuộc đời, nên kết cục cũng đưa lên ý niệm : chỉ có một mình Chúa là nguồn hạnh phúc thật. 6. Sách Giáo huấn (Ecclesiastique) : Một tác giả đã ghi chép nhiều câu cách ngôn của các dân tộc chung quanh, để chứng minh không dân nào có sự khôn ngoan chân chính, ngoài ra dân của Chúa. Lm. Trần Hữu Thanh (Dòng Chúa Cứu Thế)
    Chữ ký của cafeda2009
    Không biết Thánh Kinh là không biết Chúa Kitô (Thánh Grêrônimô)

+ Trả lời chủ đề + Gửi chủ đề mới

Quyền hạn của bạn

  • Bạn không được gửi bài mới
  • Bạn không được gửi bài trả lời
  • Bạn không được gửi kèm file
  • Bạn không được sửa bài

Diễn Đàn Thánh Ca Việt Nam - Email: ThanhCaVN@yahoo.com