|
 Nguyên văn bởi Gunsnroses
Cái này hình như pethoang nói hơi cảm tính. Việc linh mục không lấy vợ có ghi trong giáo luật đàng hoàng chứ không phải là truyền thống như bạn nói. Tất nhiên, trước công đồng Vatican II, các vị ấy vẫn có vợ, và Giáo Hoàng vẫn có chuyện cha truyền con nối. Nhưng đó là thời Trung Cổ, cái thời Tôn Giáo Thần Quyền, và nên nhớ là lúc đó, Giáo Hoàng có quyền lực quân sự rất lớn. Sau này, Giáo Hội mới thông qua giáo luật là linh mục phải độc thân vì ngại rằng, vợ con của họ có thể dùng ảnh hưởng quyền lực của linh mục làm điều xấu, và còn vì nhiều lý do khác, chẵn hạn như là toàn tâm toàn ý thực thi trách nhiệm thiêng liêng...
Trước hết, xác định lại là... không giải thích... cảm tính...
Giải thích nhanh dựa trên kinh thánh và giáo lý. Sẽ chỉnh sửa và thêm nguồn Kinh Thánh cũng như căn cứ giáo lý công giáo mà dựa vào đó đã giải thích như trên...
Mà xuất phát từ ơn gọi khởi đi từ Kinh Thánh... và giáo lý ( tức là Thánh Kinh và Thánh Truyền ) là 2 nền tảng căn bản của Đức Tin Công Giáo... cũng là nền tảng mà bộ giáo luật hiện hành có...
Về Kinh Thánh như đã nêu : xin được trích dẫn...
(Mt 19,10-12)
Tự nguyện sống khiết tịnh
10 Các môn đệ thưa Người: "Nếu làm chồng mà phải như thế đối với vợ, thì thà đừng lấy vợ còn hơn."11 Nhưng Người nói với các ông: "Không phải ai cũng hiểu được câu nói ấy, nhưng chỉ những ai được Thiên Chúa cho hiểu mới hiểu.12 Quả vậy, có những người không kết hôn vì từ khi lọt lòng mẹ, họ đã không có khả năng; có những người không thể kết hôn vì bị người ta hoạn; lại có những người tự ý không kết hôn vì Nước Trời. Ai hiểu được thì hiểu."
(Mt 19,27-29)
Phần thưởng dành cho ai bỏ mọi sự mà theo Đức Giê-su (Mc 10: 28 -31; Lc 18: 28 -30 )
27 Bấy giờ ông Phê-rô lên tiếng thưa Người: "Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy. Vậy chúng con sẽ được gì? "28 Đức Giê-su đáp: "Thầy bảo thật anh em: anh em là những người đã theo Thầy, thì đến thời tái sinh, khi Con Người ngự toà vinh hiển, anh em cũng sẽ được ngự trên mười hai toà mà xét xử mười hai chi tộc Ít-ra-en.29 Và phàm ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái hay ruộng đất, vì danh Thầy, thì sẽ được gấp bội và còn được sự sống vĩnh cửu làm gia nghiệp.
Giáo Lý Công giáo dạy về điều kiện thụ nhân bí tích truyền chức thánh :
- Chỉ người nam đã chịu phép rữa tội ( bí tích Thánh Tẩy) mới lãnh nhận bí tích Truyền chức thành sự". (số 1577, Giáo lý Hội Thánh Công Giáo (GLGHCG))
- Không ai có quyền đòi được chịu chức thánh. Không ai được coi mình là xứng đáng với chức vụ này.Phải được Chúa kêu gọi....Như mọi ân sủng, Bí tích này chỉ được lãnh nhận như một hồng ân nhưng không" (số 1578, GLGHCG.)
- Trong giáo Hội La Tinh ( Giáo Hội Công Giáo vâng phục Đức Giáo Hoàng), trừ các phó tế vĩnh viễn, chức thánh thường được tuyển chọn từ những người nam sống độc thân và có ý giữ độc thân "Vì nước Trời" (Mt 19,12). Được mời gọi tận hiến cho Chúa để "lo việc của Người". Các Ngài hiến thân trọn vẹn cho Thiên Chúa và cho con người. (số 1579, GLGHCG).
Trong nghi thức lãnh nhận chức Phó Tế, và Linh Mục...
Các tiến chức đều hứa tuân giữ 3 lời Khuyên Phúc Âm : "Vâng Phục, Khó nghèo và Khiết Tịnh", trước Vị Giám Mục chủ sự cử hành bí tích truyền chức thánh, trước sự chứng kiến của cộng đoàn, và Linh Mục Đoàn tham dự trong tinh thần hiệp thông, chia sẻ cùng một trách vụ thánh với Giám mục.
Giáo luật đương nhiên qui định việc tuyển chọn và đào tạo ứng sinh linh mục với đủ 3 yếu tố cốt yếu được truyền dạy trong sách Giáo Lý, và đòi hỏi cốt yếu của Phúc Âm với người tự nguyện thuộc về Đức Kitô một cách trọn vẹn, đi theo và nên giống Ngài.
Phần ích lợi của Độc Thân Linh mục thì chúng ta ai cũng thấy rất rõ... Và quý trọng đời sống độc thân trọn vẹn của Linh mục cũng như đời sống tu trì....
Tạ ơn Chúa và thiết tha cầu nguyện cho ơn gọi Linh Mục, cùng ơn gọi Tu trì..... Vì Lúa Chính Đầy Đồng mà Thiếu Thợ Gặt, Xin Chúa ban cho nhiều Thợ biết Nhiệt Thành.... |
|