|
 Nguyên văn bởi ruavang
Rất cảm ơn mọi người đã giúp đỡ mình.
Điều mình hỏi là tổ chức cưới tại gia đình chứ không phải là lễ cưới trên nhà Thờ vì đúng là không được phép tổ chức lễ cưới vào ngày Chúa Nhật mà chỉ được làm phép cưới thôi thì phải.
Nhưng mà đây là ngày tổ chức ở tại gia đình, việc làm lễ cưới hay phép cưới thì là ngày trước đó rồi.
Nhưng mà Cha xứ nói rằng nếu mà tổ chức cưới vào ngày Chúa Nhật thì Cha sẽ không làm phép cưới cho. Ai thích thì cứ cưới.
Là một người Ki Tô Hữu thì ai cũng muốn hoàn thành tốt các quy định của Giáo Hội và xã hội nhưng mà tại sao điều Cha xứ nói như vậy thì có đúng với các điều luật của Giáo Hội không?
Theo tình hình này, có lẽ ở giáo xứ của bạn đang bất bình về quy định này, thậm chí "ghét" cha xứ. Việc này làm tôi nhớ tới 1 việc cách đây vài năm tại NT Thanh Đa.
Tại nhà thờ này, lễ 7:30 sáng chúa nhật là lễ thiếu nhi, sau lễ là giờ học giáo lý của các em. Lễ này tất cả chỗ ngồi trong nhà thờ dành cho các em. Nhưng ngày chúa nhật các em thường dậy trễ, lại còn vệ sinh, thay đồ, ăn sáng... nên hay đến trễ. Khi lễ đã bắt đầu, một số em vẫn lai rai đi vào nhà thờ, khoảng sau 15 phút mới tạm gọi là ổn định.
Trước tình hình này, Cha xứ đã thực hiện "kỹ luật thép": đúng 7:30 đóng cửa nhà thờ, không cho ai vào nhà thờ khi thánh lễ đã bắt đầu. Lúc đó phụ huynh cũng bất bình và "ghét" cha, có người phản ứng bằng cách chuyển qua đi lễ ở nhà thờ khác lân cận (Hàng Xanh, Nguyễn Duy Khang, Thị Nghè...). Tôi có nghe một người phát biểu: "Không vô được thì đi nhà thờ khác, 'ổng' làm như có một mình 'ổng' có nhà thờ vậy." 
Nhưng rồi mọi việc cũng đi vào nề nếp. Cứ thử nghĩ, ngày thường đi học còn sớm hơn (7:00) mà phụ huynh vẫn đưa được con em đến trường đúng giờ. Cổng trường vẫn đóng sau giờ nhập học, em nào đến trễ phải đích thân phụ huynh phải đưa vào trường và làm giấy xin phép, ghi vào sổ để chấm điểm chuyên cần. Vậy mà phụ huynh không phàn nàn, không thấy bất bình. Còn đối với thánh lễ, mọi người vẫn cho rằng đến trễ mươi, mười lăm phút vẫn "không chết thằng tây nào"!
Người Hồi giáo, bườc vào thánh đường của họ, không những phải mặc trang phục theo quy định còn không được mang giày dép vào thánh đường. Khi cầu nguyện họ quỳ cúi rạp người, úp mặt xuống đất để tôn thờ Đức Ala. Khi đi ra cũng phải đi lùi ra cửa, không được quay lưng lại bàn thờ. Trong thánh đường Hồi giáo không hề có ghế ngồi. Còn người Công giáo chúng ta, khi dự thánh lễ được mang giày dép vào nhà thờ, có chỗ ngồi đàng hoàng, có khi còn được phát quạt giấy để phe phẩy nữa. Thoải mái quá!
Các Cha đôi khi đưa ra những quy định gọi là 'ngặt nghèo' cũng nhằm mục đích giúp cho giáo dân tham dự thánh lễ đầy đủ và sốt sắng hơn. Ở một số nhà thờ vùng sâu, các Cha bố trí nhà nghỉ cho những người ở xa hàng vài chục cây số đến nhà thờ chiều thứ bảy ngủ lại để dự lễ sáng sớm chúa nhật trước khi đi mấy chục cây số về nhà. Buổi tối các Cha còn nấu chè nấu cháo để bồi dưỡng cho họ.
Ở giáo xứ của bạn ruavang cũng vậy thôi. Cha xứ không hề muốn gây khó dễ cho giáo dân. Chính bạn cũng viết "Cha xứ không muốn cho cưới vào ngày Chúa nhật vì Cha cho rằng nếu cưới vào ngày đó thì không có người đến nhà Thờ." Mọi người đã chọn đi đám cưới thay vì đến nhà thờ!
Theo tôi, mọi người ở giáo xứ bạn thay vì tranh luận xem quy định này có phạm giáo quy không, thì nên bảo nhau ủng hộ Cha xứ. Chúng ta hàng ngày đọc kinh "cầu nguyện cho các linh mục", vậy hãy giúp cho các linh mục đi. Mọi việc đều có thể sắp xếp được, giả sử tất cả các ngày chúa nhật nhà đèn sẽ cúp điện từ sáng tới tối, không thể tổ chức đám cưới (việc này thì không thể tranh luận với nhà đèn xem có hợp pháp không rồi). Vậy bà con sẽ làm sao? Khi nào giáo dân vẫn cho là bỏ lễ chúa nhật để đi đám cưới cũng "không chết thằng tây nào" thì "kỹ luật thép" vẫn còn phải dùng. |
|