| 
 |  
 
 Vấn đề ma quỷ chỉ trở nên 'nhạy  cảm" với những ai bị quỷ ám ảnh hoặc có vấn đề với ma quỷ. Nếu hiểu được những  hoạt động ngày nay của bọn bùa chú, ngải hoặc những hành vi của những người bị Satan điều khiển... thì con cái Giáo hội đứng  trước một nguy cơ mà tự bản thân họ sẽ không gánh nổi.  
 
Những câu chuyện về làm ăn lụn bại,  việc làm không ổn định, cáu gắt, khó chịu... có thể do nhiều lý do, nhưng thật bất ngờ, có  bàn tay của quỷ trong đó. 
 
Như thế, xét về cuộc cạnh tranh cuộc sống dương thế, con cái Giáo hội phải chăng có rất nhiều thua  thiệt? 
 
Tuy nhiên, nhờ Chúa Giêsu, điều may mắn là chúng ta sẽ không cần đến nhà trừ quỷ  nếu năng nhận các bí tích cũng như các á bí tích; bí tích Giải tội là phương thế trừ quỷ hữu  hiệu. 
 
Làm thế nảo hiểu về quỷ ám cũng như các hiện tượng của nó, xin đọc  website sau: một website tin cậy, và cái tên tác giả không phải là cái  tên tầm thường 
 
Hãy khoan chứng tỏ mình là người uyên bác hơn, hoặc 'khoa học' hơn những Linh mục có bề dày kinh nghiệm và có đủ trí khôn phân tích đâu là tâm thần và đâu là quỷ ám. Mời đọc một trích đoạn: 
   
  http://www.dunglac.org/index.php?m=module3&v=chapter&ib=444&ict=5289  
 
"Ma quỷ có thể gây tổn hại gì cho người sống? Có quá ít sách vở nói về  chủ đề này và thiếu từ ngữ thông dụng. Bây giờ tôi sẽ cố gắng định nghĩa  các từ mà tôi sử dụng trong sách này. 
   
 Hoạt động thông thường. Đây là việc "cám dỗ", đó là hoạt động thông  thường nhất của ma quỷ, và nó trực tiếp chống lại hết mọi người. Khi  Chúa Giêsu cho phép Satan cám dỗ Ngài, Ngài đã chấp nhận thân phận nhân  loại của chúng ta. Tôi không có ý nói đến loại nỗ lực thông thường này  của ma quỷ, vì mục đích của sách này là làm nổi bật "hoạt động ngoại  thường" của Satan, chỉ xảy ra nếu Chúa cho phép. 
   
 Loại thứ hai này có thể mang sáu hình thức khác nhau: 
   
 1. Đau đớn thể lý bên ngoài do Satan gây ra. Chúng ta biết về điều này  từ nhiều cuộc đời của các thánh. Chúng ta biết Thánh Phaolô Thánh giá,  cha sở họ Ars, cha Padre Pio, và nhiều vị thánh khác đã bị ma quỷ đánh  đập. Hình thức hành hạ bề ngoài này không ảnh hưởng đến linh hồn; do đó,  với loại này không bao giờ cần đến việc trừ quỷ, chỉ cần cầu nguyện. Ở  đây tôi chỉ nhấn mạnh đến những loại hành động khác trực tiếp liên quan  đến các nhà trừ quỷ. 
   
 2. Quỷ nhập (Demonic possession). Điều này xảy ra khi Satan hoàn toàn  chiếm trọn thể xác (không chiếm linh hồn); nó nói và hành động mà nạn  nhân không biết hoặc không đồng ý, do đó nạn nhân không mắc lỗi luân lý.  Đó là hình thức trầm trọng và đáng chú ý nhất trong các tai ách do ma  quỷ gây nên, và nó đã thu hút sự chú ý của các nhà làm phim ảnh như bộ  phim The Exorcist. Theo cuốn nghi thức trừ quỷ, một số dấu hiệu quỷ nhập  bao gồm: nói các thứ ngôn ngữ, có sức mạnh ngoại thường, và tiết lộ  điều chưa biết. Người đàn ông ở Gerasa là một thí dụ rõ ràng bị quỷ nhập  trong Phúc Âm. Ấn định một "kiểu mẫu cố định cho hiện tượng quỷ nhập là  một sai lầm nghiêm trọng; tai họa quỷ nhập đưa tới hàng loạt những  triệu chứng và sự ác liệt. Chẳng hạn, tôi đã trừ quỷ cho hai người bị  quỷ nhập hoàn toàn, họ hoàn toàn thinh lặng và bất động trong suốt thời  gian trừ quỷ. Tôi có thể kể ra nhiều thí dụ khác và nhiều triệu chứng  khác nhau. 
   
 3. Quỷ hành (Diabolical Oppression). Nhiều triệu chứng từ rất nặng cho  đến cơn bệnh nhẹ. Nạn nhân không bị ám, không mất ý thức, không nói năng  lảm nhảm. Kinh Thánh cho chúng ta nhiều thí dụ về sự quỷ hành, trong đó  có trường hợp ông Gióp. Ông ta không bị quỷ nhập, nhưng bị mất hết con  cái, của cải và sức khỏe. Người đàn bà trắc nết và người đàn ông vừa câm  vừa điếc được Chúa Giêsu chữa lành không phải những người bị quỷ nhập  hoàn toàn, nhưng có một sự hiện diện ma quỷ gây nên sự phiền phức thể  lý. Thánh Phaolô chắc chắn không bị quỷ nhập, nhưng ngài đã bị một cơn  hành hạ của ma quỷ, khiến ngài phải sầu muộn: "Lại sợ rằng sự cao siêu  về các ơn mạc khải tâng bốc tôi, nên Chúa đã cho tôi cái gai xác thịt -  tức là sứ giả của ma quỷ để soi mói tôi." (2Cr 12,7). Như vậy, không còn  hồ nghi gì về nguồn gốc xấu xa của những cơn sầu khổ. 
   
  Trong khi ngày nay tương đối hiếm có trường hợp bị quỷ nhập, chúng tôi  lại phải bù đầu với rất đông đảo những người bị ma quỷ đánh vào sức  khỏe, nghề nghiệp, hoặc những mối quan hệ. Chúng tôi cũng cần phải nói  rõ việc chẩn đoán và chữa lành một trường hợp bị hành liên quan đến bệnh  tật thì không dễ hơn chút nào so với việc chẩn đoán và chữa cho một  người bị quỷ nhập toàn phần. Mức độ nghiêm trọng có thể khác nhau, nhưng  sự khó khăn trong việc chẩn đoán và số thời gian dành để chữa lành thì  cũng như nhau. 
   
 4. Quỷ ám (Diabolic obsession). Triệu chứng bao gồm những sự lên cơn  đột ngột, trong lúc đó tư tưởng bị ám ảnh, đôi khi trí khôn ra đờ đẫn,  và dĩ nhiên là nạn nhân không thể tự giải thoát cho mình được. Do đó,  người bị quỷ ám thường xuyên phải sống trong tình trạng quằn quại tuyệt  vọng, và cứ chực tự tử. Hầu như sự quỷ ám luôn ảnh hưởng đến những giấc  mộng. Một số người sẽ cho đây là những trường hợp bị bệnh tâm thần cần  có sự giúp đỡ của các bác sỹ tâm thần hay các nhà tâm lý học. Người ta  có thể nói tương tự như thế về tất cả các hình thức của hiện tượng quỷ  ám. Tuy nhiên, một số triệu chứng khác hẳn với những cơn bệnh đã được  biết đến cho nên chắc chắn là có nguồn gốc do ma quỷ. Chỉ có người  chuyên môn và có cặp mắt tinh tường mới có thể xác định được những dị  biệt chủ yếu. 
   
 5. Quỷ phá (Diabolic infestation). Những sự phá phách ảnh hưởng đến nhà  cửa, đồ vật, hoặc súc vật. Sách này sẽ chỉ nêu lên chủ đề. Tôi chỉ muốn  nhấn mạnh rằng tôi sẽ không bao giờ dùng từ này khi nói về con người.  Tôi sẽ luôn luôn nói về hiện tượng quỷ nhập, quỷ hành và quỷ ám. 
   
 6. Quỷ điều khiển (Diabolical subjugation, or dependence). Người ta rơi  vào hình thức xấu xa này khi họ tự nguyện thần phục Satan. Hai hình  thức thông thường nhất của sự tùy thuộc này là ký máu ăn thề với ma quỷ  và hiến mình cho Satan. 
   
Làm thế nào để chúng ta có thể giữ mình khỏi tất cả những sự xấu xa này?  Sự giải thích chặt chế của sách Nghi Thức chỉ hạn chế hướng dẫn cho  những trường hợp bị quỷ nhập thực sự. Tuy nhiên, như tôi đã nói trước,  sách Nghi Thức hiện nay không đáp ứng được nhiều trường hợp để nhà trừ  quỷ chẩn đoán một ảnh hưởng tai ác. Trong tất cả các trường hợp mà không  phải quỷ nhập, những biện pháp thông dụng để có được ân sủng là đủ.  Những biện pháp đó là cầu nguyện, lãnh nhận các bí tích, làm phước bố  thí, sống cuộc sống Kitô hữu, tha thứ cho kẻ xúc phạm, và cầu xin sự trợ  giúp của Chúa, Đức Mẹ, các thánh và các thiên thần. Bây giờ tôi sẽ nói  một ít lời về các thiên thần. Tôi vui mừng chấm dứt chương nói về ma quỷ  kẻ thù của Đức Kitô, bằng cách nói về các thiên thần. Các ngài là những  đồng minh vĩ đại của chúng ta. Chúng ta mắc nợ các ngài nhiều lắm và  thật là sai lầm vì chúng ta hiếm khi nhắc đến các ngài. Mỗi người trong  chúng ta đều có một thiên thần bản mệnh, một người bạn trung thành nhất  trong các người bạn, đi theo chúng ta hai mươi bốn giờ mỗi ngày từ khi  hoài thai cho tới khi qua đời. Ngài không ngừng che chở chúng ta, cả  thân xác lẫn linh hồn, trong khi chúng ta chẳng bao giờ nghĩ tới ngài.  Chúng ta cũng biết rằng mỗi quốc gia cũng có một thiên thần đặc biệt  canh giữ, và có lẽ mỗi cộng đồng hay mỗi gia đình cũng có một vị, mặc dù  hai trường hợp sau chúng ta không chắc chắn cho lắm. Tuy nhiên chúng ta  biết rằng các thiên thần thì rất đông, và họ ao ước giúp đỡ chúng ta  còn hơn cả Satan ước muốn phá hoại chúng ta. 
   
 Kinh Thánh thường nói cho chúng ta về sứ mạng mà Thiên Chúa đã ủy thác  cho các thiên thần của Ngài. Chúng ta biết tên của vị thủ lãnh các thiên  thần là Đức Micae. Giữa các thiên thần có một đẳng cấp dựa trên tình  yêu, được hướng dẫn bởi trí tuệ thần linh "Trong Ý chí của trí tuệ thần  linh đó mà chúng ta tìm được bình an", như thi sĩ Dante nói. Chúng ta  cũng biết tên của hai đức tổng thần khác: Gabriel và Raphael. Ngụy thư  thêm tên vị tổng thần thứ bốn là Uriel. Kinh Thánh chia các thiên thần  thành chín phẩm: các quản thần (dominions), các quyền thần (powers), các  ngai thần (thrones), các lãnh thần (principalities), các dũng thần  (virtues), các thiên thần (angels), các tổng thần (archangels), cuối  cùng là các cherubim và seraphim (luyến thần). Người tín hữu nào sống  trong sự hiện diện của Chúa Ba Ngôi và chắc chắn có sự sống ấy trong  mình, thì cũng biết rằng mình có một người Mẹ, người Mẹ riêng của Thiên  Chúa, không ngừng trợ giúp mình. Người ấy biết rằng mình luôn luôn có  thể trông cậy vào sự trợ giúp của các thiên thần và các thánh; do đó,  làm thế nào người ấy cảm thấy cô đơn, bị bỏ rơi, hoặc bị quỷ hành hạ  được? Trong đời sống của người tín hữu vẫn có đau khổ, vì đó là con  đường Thánh giá cứu độ chúng ta, nhưng không có chỗ cho thất vọng. Người  tín hữu luôn luôn sẵn sàng làm chứng cho mọi người về niềm hy vọng đang  nâng đỡ họ (x. 1Pr 3, 15). 
   
 Hiển nhiên là người tín hữu phải trung thành với Thiên Chúa và phải sợ  tội. Đây là nền móng sức mạnh của chúng ta như Thánh Gioan đã nói:  "Chúng ta biết rằng phàm ai được Thiên Chúa sinh ra thì không phạm tội;  nhưng có Đấng Thiên Chúa đã sinh ra gìn giữ người ấy, và ác thần không  đụng đến người ấy được." (1Ga 5, 18). Nếu đôi khi sự yếu đuối làm chúng  ta sa ngã, chúng ta phải lập tức chỗi dậy, cầu xin lòng thương xót Chúa:  xám hối và xưng tội. 
   
 PHỤ CHƯƠNG 1 
 
 Thị kiến của Đức Thánh Cha Lêô XIII về ma quỷ. 
     
  Nhiều người còn nhớ rằng trước những cải cách của Công Đồng Vaticanô  II, vào cuối mỗi Thánh Lễ, các người tham dự lễ quì gối đọc một kinh  kính Đức Mẹ, và một kinh kính Đức Tổng thần Micae. Đây là lời kinh tuyệt  vời, đem lại nhiều lợi ích cho những người đọc. 
   
 "Lạy Đức Thánh Micae, Tổng lãnh thiên thần, xin cứu giúp chúng con trong  cơn giao chiến, hãy phù hộ chúng con đánh phá mưu thâm quỷ dữ, chúng  con sấp mình nguyện xin Chúa chế trị nó, cùng xin Nguyên Soái Cơ Binh Trên trời lấy quyền phép Chúa mà hạ Satan cùng các quỷ dữ đang dong duổi  khắp thế làm hại các linh hồn, bắt nó xuống giam cầm nơi hoả ngục. A  men." 
   
 Nguồn gốc kinh này ra sao? Xin trích đoạn đăng trong tạp chí Ephemerides Liturgicae xuất bản năm 1995 trên trang 58-59: 
   
 Cha Dominico Pechenino viết: "Tôi không nhớ chính xác năm nào. Một buổi  sáng Đức Thánh Cha Lêô XIII đã dâng Thánh Lễ như thường lệ, vào lúc  ngài đang cám ơn rước lễ, đột nhiên chúng tôi thấy ngài ngẩng đầu lên và  nhìn chăm chú vào một cái gì đó ở trên phía đầu chỗ chủ tế ngồi. Ngài  nhìn một cách hết sức chăm chú và không chớp mắt. Thái độ của ngài hết  sức kinh sợ, sắc diện cũng thay đổi nhanh chóng. Có một cái gì đó bất  thường đang xảy đến cho ngài. 
   
 "Cuối cùng, dường như ngài tỉnh lại, một cách nhẹ nhàng nhưng mạnh mẽ,  ngài chống tay đứng dậy đi về phòng riêng. Người trợ tá của ngài hết sức  lo lắng ân cần hỏi ngài: 'Thưa Cha, cha không được khỏe? Cha có cần gì  không?' Ngài trả lời: 'không, không cần gì hết. ' Khoảng nửa giờ sau,  ngài gọi Thư ký Thánh bộ phụng tự đến, trao cho một tờ giấy và truyền  phải in ra gửi cho các giám mục khắp thế giới. Giấy gì vậy? Đó là bản  kinh mà chúng ta vẫn đọc cuối mỗi Thánh Lễ. Kinh cầu xin Đức Mẹ và lời  tha thiết xin tổng lãnh thiên thần cầu xin Thiên Chúa bắt Satan giam vào  hỏa ngục. " 
   
 Đức Thánh Cha Lêô XIII dạy phải quì gối khi đọc những kinh này. Điều  chúng tôi vừa tường thuật cũng đã được đăng trên tạp chí La settinmana  del clero, ngày 30.3.1947, nhưng không nói rõ nguồn gốc. Tuy nhiên,  chúng ta có thể chắc chắn rằng kinh đã thực sự được gửi cho các giám mục  vào năm 1886, trong những hoàn cảnh bất thường. Một nhân chứng đáng tin  cậy, đức Hồng Y Nasalli Rocca, trong một lá thư mục vụ gửi cho giáo  phận Bologna vào mùa chay năm 1946, đã viết: "Đức Thánh Cha Lêô XIII đã  đích thân viết kinh này. Câu (các thần dữ đang dong duổi khắp thế làm  hại các linh hồn, có một sự cắt nghĩa lịch sử được lặp lại nhiều lần bởi  Đức cha Rinaldo Angeli, thư ký riêng của ngài. Đức Lêô XIII thực sự đã  nhìn thấy qua một thị kiến, ma quỷ đang tụ tập trên kinh thành vĩnh cửu  (Roma). Bản kinh mà ngài yêu cầu toàn thể Giáo Hội đọc là kết quả của  kinh nghiệm này. Ngài đọc bản kinh đó với một cung giọng rất mạnh mẽ  dõng dạc: chúng tôi nghe thấy nhiều lần ở đền thánh Vatican. Đức Lêô  XIII cũng đích thân viết một kinh trừ quỷ được in trong sách lễ Roma (ấn  bản 1954, XII, C.III, p. 863 và tiếp...). ngài khuyến khích các giám  mục linh mục đọc kinh trừ quỷ ấy thường xuyên trong các giáo phận và  giáo xứ các ngài. Chính ngài cũng đọc kinh ấy hằng ngày. 
   
 Một yếu tố khác chứng minh giá trị của những kinh mà chúng ta vẫn đọc  sau mỗi Thánh Lễ. Đức Thánh Cha Piô XI đã thêm vào một chủ ý đặc biệt  cầu cho nước Nga trở lại (diễn từ ngày 39.6.1930). Trong bài diễn từ  này, sau khi nhắc nhở mọi người cầu nguyện cho nước Nga, và cho cuộc  bách hại đạo tại nước Nga, ngài đã kết thúc với những lời sau: "Chúng ta  hãy đọc những kinh mà vị tiền nhiệm vĩ đại của tôi, Đức Lêô XIII, đã  hướng dẫn tất cả các linh mục và tín hữu cầu nguyện vào cuối Thánh Lễ,  thêm ý chỉ cầu xin cho nước Nga trở lại. Tất cả các giám mục và các linh  mục hãy thông báo cho mọi người có mặt trong Thánh Lễ, và hãy thường  xuyên nhắc nhở họ" (Civilltà cattolica, 1930, vol. 3) 
   
 Chúng ta thấy đó, các Đức Thánh Cha thường xuyên nhắc nhở chúng ta về  sự hiện diện kinh khủng của Satan ở giữa chúng ta. Hơn nữa, lời khuyến  cáo của Đức Thánh Cha Pio XI nhấn mạnh vào cốt lõi của những học thuyết  sai lạc đang tràn ngập thế kỷ chúng ta và vẫn còn tiếp tục đầu độc cuộc  sống không chỉ của các thần học gia mà còn cả dân chúng nữa. Thật ra  những hướng dẫn của Đức Thánh Cha Pio XI không được mấy ai tuân theo là  do lỗi của những người có trách nhiệm thực hiện. Những hướng dẫn này đã  được ban ra trước khi những cuộc hiện ra ở Fatima được toàn thế giới  biết đến, và chúng tách biệt hẳn - nhưng vẫn phù hợp với nhau - khỏi  những sự kiện đặc sủng mà Chúa dùng để ban phước cho nhân loại qua các  cuộc hiện ra. 
   
Những quà tặng của Satan 
   
Satan có quyền ban một số năng lực cho kẻ theo nó. Vì ma quỷ thực sự là  kẻ dối trá, đồng thời những người lãnh nhận những quyền lực này cũng  không biết hoặc không muốn biết nguồn gốc của chúng; tất cả họ đều sung  sướng lãnh nhận những món quà tặng miễn phí này. Có người được tặng cho  khả năng thấu thị [bọn đồng bóng]. Người khác có thể ngồi trước tờ giấy  trắng cầm bút viết từ trang này sang trang khác những thông điệp tự  phát. Những người khác nữa cảm thấy mình có thể ở hai nơi và một phần  con người của họ có thể bước vào một biệt thự cho dù ở cách xa. Điều rất  thông dụng cho nhiều người là nghe thấy "một tiếng nói lúc thì gợi lên  những lời kinh, lúc khác lại gợi lên bất kỳ tiếng nào trừ lời kinh. 
   
 Tôi có thể liệt kê hàng loạt. Đâu là nguồn gốc của những tặng ân này?  Đó là những đặc sủng của Chúa Thánh Linh chăng? Hay là của Satan? Những  điều này chỉ là những tặng ân siêu hình chăng? Để có thể phân biệt được  sự thật, chúng ta phải quay về với những người có kinh nghiệm về vấn đề  này.  
 
Khi thánh Phaolô ở Thyatira, ngài gặp một người tớ gái có khả năng  thấu thị và do đó cô ta làm lợi nhiều cho các chủ của cô. Đây là một quà  tặng phát xuất từ Satan, và nó biến mất ngay sau khi Thánh Phaolô trừ  khử thần dữ (Cv 16, 16- 18).  
   
Tôi sẽ cho một thí dụ về một nhân chứng tự xưng là "Eramus of Bari", như  đã được đăng trong tạp chí Rinnovamento dello Spirito Santo tháng Chín  1987, những ghi chú trong ngoặc là của riêng tôi. 
   
 Cách đây vài năm, tôi đã trải nghiệm trò chơi gương (glass), mà không  biết rằng đó là một hình thức thông linh (spiritism). Những thông điệp  tôi nhận được trong trò chơi này nói về hòa bình và về tình huynh đệ  [lưu ý ma quỷ có thể ẩn mình dưới vẻ bề ngoài của những việc thiện như  thế nào]. Ít lâu sau, trong khi tôi ở Lộ Đức đang lúc tôi thi hành tác  vụ của tôi, tôi đã được ban cho những khả năng lạ lùng [đây cũng là một  điểm đáng lưu ý; không chỗ nào ma quỷ không len lỏi vào được, bất kể nơi  thánh và trong vấn đề thánh thiêng]. 
   
 Khoa siêu tâm lý định nghĩa những khả năng mà tôi được ban cho là siêu  cảm giác, tức là, thấu thị, đọc được tư tưởng, chẩn đoán y khoa, đọc  được tâm hồn và sinh mệnh của những người sống và người chết, và các  năng lực khác. Vài tháng sau tôi nhận được những tài năng khác: khả năng  cất cơn đau cho bệnh nhân chỉ bằng cách đặt tay. Tôi có thể cất hẳn  hoặc giảm bớt bất cứ thứ đau đớn nào; đây có thể là "Thần linh liệu pháp" (prana therapy) chăng?  
   
 Với tất cả những năng lực này, tôi dễ dàng tiếp xúc với người ta, nhưng  sau khi gặp nhau, họ liền bỏ đi, họ bị sốc với cuộc trò chuyện với tôi  và họ bị bối rối sâu xa bởi vì tôi có thể nhìn thấy linh hồn họ, và lên  án tội mà họ đã phạm. Tuy nhiên, khi đọc lời Chúa, tôi nhận ra rằng cuộc  sống của tôi không có gì thay đổi. Tôi vẫn tiếp tục mau nổi giận, chậm  tha thứ, dễ phẫn uất, hơi tí là khó chịu. Tôi sợ Thánh giá, sợ tương  lai, sợ chết. 
   
 Sau một thời gian dài tìm kiếm câu trả lời và trải nghiệm nhiều đau  khổ, Chúa Giêsu đã hướng dẫn tôi đến với phong trào canh tân, ở đó, tôi  tìm được những người anh em, họ cầu nguyện cho tôi, và chúng tôi nhận ra  rằng điều xảy ra cho tôi là do quỷ chứ không phải do Thiên Chúa. Tôi có  thể làm chứng rằng tôi đã nhìn thấy quyền năng của Danh Chúa Giêsu. Tôi  đã nhận ra và đã xưng các tội đã qua, tôi dứt bỏ mọi hình thức tối tăm.  Những quyền lực này đã chấm dứt và Thiên Chúa đã tha thứ cho tôi; tôi  cám ơn Ngài về điều đó. 
   
 Chúng ta đừng quên rằng Kinh Thánh cho chúng ta thấy những thí dụ về  những việc phi thường được thực hiện do Thiên Chúa và do ma quỷ. Một số  những việc kỳ diệu mà Mosê đã thực hiện theo lệnh của Chúa trước mặt  Pharaon, đã được các phù thủy trong triều đình bắt chước. Đó là lý do  tại sao những việc kỳ diệu thuộc loại này, tự chúng không thể nói lên  nguồn gốc của chúng. 
   
Thường thường những người dễ bị nhiễm những rối loạn xấu xa, thì cũng  hay được phú cho "độ nhạy cảm" đặc biệt. Chẳng hạn, họ có thể ngay lập  tức cảm nhận được tính chất tiêu cực nơi những người khác, họ có thể  nhìn thấy trước những biến cố tương lai, hoặc lúc thì họ có một xu hướng  mạnh mẽ "đạt tay" trên những người yếu bóng vía. Lúc khác họ cảm thấy  họ có thể gây ảnh hưởng trên cuộc đời những người khác, muốn ai bệnh là  bệnh, hầu như là một sự thống trị, điều đó phát xuất từ bên trong. Tôi  đã làm chứng rằng chỉ có một con đường duy nhất để chữa khỏi những rối  loạn này; đó là chiến đấu và chiến thắng những khuynh hướng này. 
   
Tác giả: LM. Gabriele Amorth                                            
    | 
 |