Trong Kinh Thánh nói về Bữa Tiệc ly, Chúa Giêsu kêu gọi (không chỉ mời) những người đồng bàn cầm lấy bánh mà ăn, cầm chén rượu mà uống. Những lời này trở nên một phần của kinh nguyện Thánh Thể mà chúng ta cử hành mỗi ngày.
Vào khoảng đầu thế kỷ 12, trong các Giáo Hội Tây Phương, giáo dân rước Thánh Thể dưới hai hình thức. Hiện giờ Giáo Hội Công Giáo Đông phương hiện vẫn giữ truyền thống này, nhưng trong Giáo Hội Tây Phương việc rước Máu Thánh bị bỏ dần đối với giáo dân. Và cho đến thế kỷ 16 chỉ còn linh mục mới rước Máu Thánh mà thôi.
Nhiều ý kiến khác nhau được góp ý cho sự thay đổi này. Có một điều là sợ tốn nhiều rượu. Quan trọng hơn, một vài thuyết dị giáo cho rằng Đức Kitô không hiện diện đầy đủ nếu chỉ có bánh hoặc rượu mà thôi.
Công đồng Vaticanô II (1962-1965) đã phục hồi truyền thống ban đầu là rước Thánh Thể dưới hai hình thức, và ngày nay Giáo Hội nhận ra ý nghĩa “Thánh Thể có một hình thức hoàn hảo hơn như một dấu chỉ khi được đón nhận bằng cả hai hình thức”.
Khi họ đang ăn, Chúa Giêsu cầm lấy bánh, cầu nguyện, bẻ ra, trao cho các môn đệ và nói: “Hãy cầm lấy mà ăn, đây là mình ta”. Sau đó, Người cầm lấy rượu, tạ ơn, trao cho các ông và nói: “Anh em hãy uống chén này, đây là máu của giao ước, sẽ đổ ra cho nhiều người được tha tội. Ta bảo với anh em, từ giờ trở đi ta sẽ không còn uống với anh em cho tới ngày chúng ta lại uống rượu mới trong nước của Cha”. (Mt 26,26-29)
Chúa Giêsu đến để xóa bỏ tội lỗi chúng ta. Thánh Matthêu nhấn mạnh điều này trong những lời Chúa nói khi cầm chén rượu. Trong khi Thánh Maccô và Luca ghi lại Chúa nói về Máu Ngài “sẽ đổ ra cho nhiều người”, Thánh Matthêu thêm vào “được tha tội”.