(tiếp theo)
CÁC NHÀ SÁNG TÁC THẤM NHUẦN Ý NGHĨA CỦA MẦU NHIỆM
12. Về điều liên quan đến việc sáng tác nhạc phụng vụ, tôi xin lấy làm của mình “định luật tổng quát” mà thánh Pi-ô X đã đặt thành công thức trong những lời như sau : “Đối với Giáo hội, một sáng tác càng thánh thiêng và càng mang tính phụng vu,ï khi càng gần với bình ca về nhịp điệu, cảm hứng và phong cách ; và khi người ta càng nhận thấy nó không phù hợp với mẫu mực tiêu biểu này, thì nóù lại càng ít xứng đáng với nhà thờ”. Tất nhiên, vần đề không phải là chép lại bình ca, nhưng đúng hơn là làm thế nào để các sáng tác mới thấm nhuần cùng một tinh thần đã khơi gợi và dần dần định hình cho loại nhạc này. Duy chỉ nghệ sĩ nào thấm nhuần sâu xa sensus Ecclesiae (cảm thức Giáo hội) mới có thể cảm nghiệm và diễn tả được trong một giai điệu, chân lý của Mầu nhiệm cử hành trong Phụng Vụ. Theo hướng dó, tôi đã viết trong Bức thư gơûi cho các nghệ sĩ : “Biết bao sáng tác thánh thiêng đã được soạn thảo, trải qua các thế kỷ, do những người thấm nhuần sâu xa ý nghĩa của mầu nhiệm ! Vô số tín hữu đã nuôi dưỡng đức tin của mình nhờ những giai điệu trào ra từ trái tim của các tín hữu khác. Những giai điệu này đã trơû nên thành phần hoàn chỉnh của phụng vụ, hay ít ra cũng góp phần đáng kể vào việc cử hành trang trọngï. Qua điệu hát, đức tin được thử nghiệm như tiếng kêu vang của niềm vui và tình yêu, như một sự tín nhiệm đợi chờ cuộc can thiệp cứu độ của Thiên Chúa”. Một cuộcï cứu xét mới mẻ và sâu sắc hơn các nguyên tắc làm nền tảng cho việäc huấn luyện và phổ biến một danh mục các bài ca chất lượng, là cần thiết vậy. Chỉ như thế, người ta mới sẽ có thể cho phép các biểu hiện của âm nhạc phục vụ cách thích đáng mục đích tối hậu của nó là “tôn vinh Thiên Chúa và thánh hoá các tín hữu”.
Tôi biết rõ là cả ngày nay cũng không thiếu những nhà sáng tác có khả năng cống hiến, trong tinh thần này, phần đóng góp cần thiết và sự hợp tác sơû trường của họ, để tăng cường gia sản âm nhạc, nhằm phục vụ một nền Phụng vụ được sống luôn luôn mãnh liệt hơn. Tôi bày tỏ với họ tất cả lòng tin nhiệm của tôiù, và rất chân thành khuyến khích họ nên hết sức nỗ lực để tăng thêm ca mục bằng những sáng tác xứng với sự cao cả của các mầu nhiệm được cử hành, và đồng thời thích hợp với cảm quan của người thời đại.
13. Cuối cùng tôi còn muốn nhắc lại điều thánh Pio X đã quyết định trên phương diện thực hành để yểm trợ việc áp dụng thiết thực những chỉ dẫn đã được ban hành trong Tự Sắc Motu proprio. Khi ngỏ lời với các giám mục, ngài đã truyền phải thành lập trong giáo phận của các vị “một ủy ban riêng gồm những người thật sơû trường trong lãnh vực thánh nhạc”. Nơi nào quyết định giáo hoàng được thực thi, nới đó không thiếu kết quả. Hiện nay, có rất nhiều Uỷ ban quốc gia, giáo phận, và liên giáo phận. Những Uûy ban này cống hiến phần đóng góp quý giá của họ trong việc chuẩn bị những bản ca mục tại địa phương, Họ tìm cách làm một cuộc phân định liên quan đến phẩm chất của các bản văn và các bản nhạc. Tôi ước mong các giám mục tiếp tục trợ giúp cho các nỗ lực của các Ủy ban này và yểm trợ cho hiệu năng củu họ trong lãnh vực mục vụ.Nhờ kinh nghiệm chín muồi trong những năm gần đây soi dẫn, nhằm bảo đảm tốt hơn việc chu toàn nhiệm vụ quan trọng quy định và phát động Phụng vụ thánh, tôi yêu cầu Bộ Phụng Tự và Kỷ luật các Bí Tích, tăng cường sự quan tâm của mình , theo các mục đích liên hệï, trong địa hạt nhạc phụng vụ, bằng cách sử dụng những sơû trường của các Ủûy ban, các Viện chuyên ngành trong lãnh vực này, cũng như sự đóng góp của Viện Giáo hoàng Thánh Nhạc. Thực vậy, điều quan trọng là các sáng tác âm nhạc được sử dụng trong những cuộc cử hành phụng vụ, phải đáp ứng những tiêu chuẩn đã được thánh giáo hoàng Pi-ô X quy định đúng thời và đã được Công Đồng Va-ti-ca-nô II, và Huấn quyền Giáo hội liên tiếp khai triển một cách khôn ngoan. Trong viễn tượng này, tôi tin tươûng các Hội Đồng Giám mục cũng sẽ tiến hành một cuộc kiểm tra chăm chú các bản văn dành cho các bài hát phụng vụ và sẽ lưu ý đặc biệt đến việc đánh giá cũng như cổ võ những cung điệu thực sự thích hợp để dùng trong phụng vụ.
(còn nữa)