Theo điều 710 của Bộ Giáo luật Giáo hội Công giáo: “Tu hội đời là một hội dòng tận hiến, trong đó các tín hữu sống giữa đời nhắm tới sự trọn lành của đức ái và dấn thân mưu cầu sự thánh hóa đời ngay từ ở giữa đời” (các điều nói về tu hội đời từ 710-730). Như vậy, tu hội đời là hình thức một số giáo dân và linh mục giáo phận được kêu gọi để sống một đoàn sủng riêng biệt, một hồng ân Chúa Thánh Thần ban cho Giáo hội, để làm “men”, “muối” giữa đời với mục đích để thế giới ngày càng thấm nhuần tinh thần Tin mừng.
Về mặt lịch sử, việc xuất hiện tu hội đời đã được manh nha từ thế kỷ XVI và kéo dài đến thế kỷ giữa thế kỷ XX mới được chính thức công nhận như một hình thức mới của bậc trọn lành, bên cạnh đời sống linh mục giáo phận và tu trì vẫn có trong Giáo Hội xưa nay. Sau nhiều “thử thách” lẫn “thử nghiệm”, ngày 02.02.1947, Đức Giáo hoàng Piô XII ban hành Tông hiến có tên Giáo hội là Mẹ luôn lo lắng (Provida Mater Ecclesia). Tông hiến này (chứ không phải tên của một tu hội đời đâu) được xem như là “đại hiến chương” của các tu hội đời vì thừa nhận tính cách thần học và pháp lý của lối sống này trong sinh hoạt của Giáo hội.
Các tu hội đời có thể là tu hội giáo dân, giáo sĩ, hoặc hỗn hợp vừa giáo dân vừa giáo sĩ. Mỗi thành viên sẽ hoạt động theo bậc sống của mình. Họ cũng có những ràng buộc thánh, như: lời thề, lời hứa, sự thánh hiến, lời khấn nhưng không phải là lời “khấn công” như các lời khấn dòng của tu sĩ trong các dòng tu. Cách thức sinh sống của người thánh hiến giữa đời thì tùy vào hiến pháp, quy định của từng tu hội: có thể là đơn độc với nghề nghiệp của mình, có thể là sống tập thể với những hoạt động cá nhân hay tập thể… nhưng vẫn luôn giữ nét “giữa đời” của mình.
Tiến trình gia nhập vào tu hội đời, thông thường như sau: thâu nhận, đào tạo (gồm kỳ thử đầu, gia nhập tạm thời và gia nhập dứt khoát…). Còn việc thâu nhận và điều kiện được Giáo luật quy định như sau: “Quyền thu nhận vào tu hội, hoặc vào giai đoạn thử luyện hoặc để cam kết tạm thời hay vĩnh viễn, là điều thuộc thẩm quyền của các vị Lãnh Ðạo cao cấp, dựa theo quy tắc của hiến pháp (720); và điều 721 nói về thâu nhận:
(1) Việc thu nhận những người sau đây vào giai đoạn thử luyện khởi đầu trở thành vô hiệu:
1. người chưa đến tuổi trưởng thành;
2. người hiện đang bị ràng buộc trong một hội dòng tận hiến hay tu đoàn tông đồ;
3. người kẻ đã lập gia đình, bao lâu giá thú còn hiệu lực.
(2) Hiến pháp có thể ấn định các ngăn trở khác của việc thu nhận, kể cả chi phối sự hữu hiệu, hoặc đặt thêm các điều kiện khác.
(3) Ngoài ra, để được tiếp nhận, đương sự phải có sự trưởng thành cần thiết để có thể theo đuổi nếp sống của tu hội cách thích đáng.
Nguồn: Trên Mạng
thay đổi nội dung bởi: vũng_nước, 08-04-2010 lúc 09:21 PM