Love Telling ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn Cha cố Phêrô (Ns. Kim Long) được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen! Loan Pham nhắn với ACE: Giêsu Maria Giuse, con mến yêu xin thương cứu rỗi linh hồn Phê-rô Lm. Kim Long sớm được hưởng Nhan Thánh Chúa. Amen Loan Pham nhắn với ACE: Hòa cùng với Giáo Hội Công Giáo Việt Nam với sự ra đi của Lm. Kim Long là Nhạc sĩ quý mến của chúng ta...đó là sự thương xót mất mát rất lớn của Thánh Nhạc Việt Nam... chúng ta hãy cùng dâng lời nguy Loan Pham nhắn với Gia đình TCVN: Hòa cùng Giáo Hội Công giáo Việt Nam với sự ra đi vô cùng thương tiếc của Lm. Kim Long là nhạc sĩ Thánh Ca thân yêu của chúng ta... Chúng ta cùng dâng lời nguyện xin: Giesu Matia Giuse xin thương cứu rỗi linh ThanhCaVN nhắn với ACE: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 18 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN THIÊN CHÚA. ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn ĐTC Phanxicô được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen!

kết quả từ 1 tới 40 trên 92

Chủ đề: Chúa Cứu Thế với thanh niên

Threaded View

  1. #11
    caoduc's Avatar

    Tham gia ngày: May 2008
    Tên Thánh: GIUSE
    Giới tính: Nam
    Đến từ: HỒ CHÍ MINH
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 691
    Cám ơn
    308
    Được cám ơn 1,462 lần trong 527 bài viết

    Default THÁNH GIOAN BAOTIXITA - TRƯỜNG DẠY TÍNH NẾT

    THÁNH GIOAN BAOTIXITA



    ------Bạn có được xem bức tranh quái gỡ kia lần nào chưa, bức tranh vẽ vua Hêrôđê cùng bạn hữu đang ăn tiệc, ở giữa bàn một người đàn bà cười nói lả lơi, tay cầm cái đĩa to trong đựng một cái đầu của một người đàn ông đẫm máu? Đầu ấy là đầu ai? Ai phải xử giết như thế và tại sao? Đầu đó là đầu đâng mà Chúa Giêsu đã phán: “ Trong các con cái của mọi người đàn bà, không ai cao trọng bằng Gioan Baotixita”( Matthêu 1 -2). Đó là một lời ngợi khen! Và đáng ngợi khen ngần nào! Khi Chúa Giêsu nói thế, Giaon Baotixita còn sống, nhưng Chúa đã biết người rồi. Chúa đã biết số phận của người và người phải chế thế nào: chết vì bổn phận, chết vì chí khí, vì trung thành. Chúa đã biết tất cả và mới khen người như thế, vì lòng trung tín, sự hãm mình và tính tình cương quyết làm đẹp lòng Chúa. Dầu Gioan ăn châu chấu và mặc quần áo thô sơ, đó chỉ là một phương thế chứ không phải là mục đích. Mục đích là trung tín, mục đích là sức mạnh của hồn và của tính nết, mục đích thứ tự trong đời sống thiêng liêng. Gioan bảo vua Hêrôđê rằng: “ Người không được lấy vợ em mình” ( Mátcô 6-18). Hêrôđê, làm vua xứ Galilê từ năm 4 trước Chúa Giêsu tới năm 39 sau Chúa Giêsu, tức giận:” À, quân này dám chỉ trích vua à? Hãy giam nó vào ngục”.

    ------Nhưng Gioan Baotixita không sợ. Tuân theo bổn phận, Gioan không thể cư xử cách khác và cũng vì thế mà Chúa ban khen.

    ------Muốn chỉ thánh Gioan rao giảng ngoài bãi sa mạc, Chúa Giêsu hỏi dân gian rằng:” Các ông đi xem gì trong sa mạc? Một cây sậy mà gió lay chăng?”(Matthêu 2 -7). Vì trên bờ hồ Génésareth mọc đầy lau sậy nên Chúa dùng để so sánh. Một làn gió nhẹ, cây lau đã nghiêng về một bên, gió ngược lại, cây lau lại nghiêng về phía khác. Nhưng Thánh Gioan không phải là câu lau. Người là cây sến! Vua Hêrôđê hết sức tán nịnh người. Vô ích. Nhà vua mất thời giờ. Nhà vua càng doạ nạt. Nhà vua không thu phục chút gì. Người ta có thể chặt cây sến, nhưng người ta không uốn nó được. Bạn ơi! Có phải ý chí của bạn còn kém xa, rất xa lòng trung tín không sờn kia, cái ý chí bằng sắt của Thánh Gioan không? Đã bao lần bạn nói: “ Ta lại sa ngã, nhưng lần này là lần cuối cùng”. Phải, cây lau ngẩng lên. Bây giờ nó đứng thẳng nhưng cây sến! Nhưng một làn gió nhẹ đầu tiên thổi qua, môt chước cám dỗ đầu tiên lướt tới, thế là cây lau lại nghiêng xiêu. Rồi đến trận bão của chước cám dỗ, tức thì náo nằm rạp xuống chỗ bùn nhơ.

    Buổi chiều, dưới ánh đèn dịu dàng, khi bạn nhớ đến ngày vừa qua, bạn thường nói luôn luôn lời tự trách này: “ Một lần nữa ta lại hèn nhát. Đáng lẽ ta không nên để lôi kéo vào câu truyện đàng điếm nữa”.

    ------Vậy bây giờ, Lạy Chúa! Lạy Thiên Chúa của tôi! Tôi muốn trở thành cây sến; tôi nhất định cương quyết và mãi mãi là làm người con trung tín của Chúa. Nhưng tôi sống thế nào thành người con đó? Tôi sẽ cố gắng xem Thánh Gioan Baotixita ăn ở thế nào để được như thế.



    TRƯỜNG DẠY TÍNH NẾT


    ------Thánh Gioan giống cây sến bằng cách gì? Bằng sự chiến đấu không ngừng. Vì đời sống công giáo là một cuộc chiến đấu vĩnh viễn mãi mãi. Vậy chiến đấu ở đâu? Trong hồn ta. Kẻ chiến sĩ là ai? Là Thiên Thần. Chiến đấu cùng kẻ nào? Cùng con vật, cùng thói xấu nẩy nở trong ta. Có ai không bao giờ cảm thấy cuộc chiến tranh ghê gớm ấy không?

    ------Thuở xưa không thế. Thể xác là tôi đòi tùng phục linh hồn và linh hồn là người con gái vâng phục Chúa. Đời người là một mùa xuân nắng đẹp và không có mây. Nhưng cái thời giờ xấu xa, cái thời giờ mà người đầu tiên phạm tội, cái thời giờ ấy đã đến. Và từ đấy, như có cái gì đỗ vỡ trong vũ trụ, như có đền đài lung lay và sụp xuống. Từ đấy thể xác vật lộn không ngừng với linh hồn. Linh hồn như con đại bàng ao ước không khí ngàn mây và tung mình lên những tần cao êm mát nhưng thể xác là cái lồng có thể làm con chim kia rơi xuống đẫm máu bởi những tính tình hèn hạ.

    ------Từ khi loài người phản bội Chúa, trái tim họ, theo lời một nhà triết học ngày nay, giống như một tổ rắn. Có lẽ lời nói ấy quá bạo. Nhưng tôi thì nói: giống như một cánh đồng lầy hoang vu. Đồng lầy có thể là một đất tốt. Nếu người ta trồng trọt, nó sẽ nẩy lúa, nẩy hoa và đời sống; nhưng nếu người ta bỏ hoang, nó sẽ mọc gai, cỏ rậm và cây độc. Bởi vậy mỗi khoảng đất sẽ nẩy gai, nẩy cành khô khẳng nếu ta không săn sóc, mỗi linh hồn sẽ hư hỏng nếu ta không chăm nom cho nó ăn luôn những tư tưởng tốt lành.

    ------Bây giờ bạn hiểu chứ? Bạn hiểu vì sao Chúa ban khen Gioan Baotixita? Vì bởi đời sống đầy tu hãm, đầy hy sinh, Thánh Gioan phấn đấu để linh hồn được tự do, để tính nế thêm mạnh mẽ.

    Hy sinh! Kìa bạn sợ hai chữ đó.


    ------Bạn phải tập hy sinh, không phải cho chữ đó mà cho đời sống của hồn bạn. Nếu sự đắc thắng thân mình là mục đích chính, nếu vì thế mà chúng ta tìm sự đau đớn khó khăn, nếu sự hy sinh của ta là một sự dằn vặt không mục đích như bọn phù thuỷ, thì chúng ta sẽ chê ghét sự hy sinh đó. Ta có thể so sánh sự hy sinh với một cái dây buộc cây nho vào cái cọc để cây ngẩng cao lên không khí, hay với người làm vườn cắt đứt những nhánh dại để thân cây có thể nảy nở những hoa đẹp xinh.

    ------Đời sống Công giáo là sự hy sinh không ngừng, là cuộc chiến đấu bất tuyệt, chiến đấu tự do đến chết mới thôi.

    ------Người xưa đã đánh thân thể, họ làm thế cho Chúa và cho linh hồn mình. Nếu tôi không làm thế được, ít ra, tôi cũng hãm ăn một vài món ưa thích. Thánh Bênađô, trong khi bị cám dỗ dữ dội, nảy xuống hồ và bị cóng rét gần chết. Người nói: nào xem cái xác này còn đòi gì nữa? Nếu tôi không theo được Thánh Bênađô, ít ra tôi cũng cố nén cơn giận dữ sôi nổi bằng những sự suy nghĩ.

    ------Trong cơn cám dỗ ngặt nghèo của xác thịt, Thánh Phanxicô nằm lăn trên chông gai:” Bây giờ xác còn đòi gì nữa không?” Cũng bị những chước cám dỗ trên kia, Thánh Martinô đưa chân vào ngọn lửa: “ Thế này làm mày đau lắm, nhưng còn hơn là làm mày bị đốt trong hỏa ngục đời đời”.

    ------Tôi không thực hành được những thủ đoạn ấy, nhưng ít ra, trong cơn cám dỗ, tôi sẽ nghĩ đến nợ nần tôi phải trả lại sau này.

  2. Có 4 người cám ơn caoduc vì bài này:


Quyền hạn của bạn

  • Bạn không được gửi bài mới
  • Bạn không được gửi bài trả lời
  • Bạn không được gửi kèm file
  • Bạn không được sửa bài

Diễn Đàn Thánh Ca Việt Nam - Email: ThanhCaVN@yahoo.com