Love Telling ThanhCaVN nhắn với Quý ACE: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 17 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN THIÊN CHÚA. ThanhCaVN nhắn với Gia đình TCVN và Quý Khách: BQT-TCVN xin cáo lỗi cùng ACE vì trục trặc kỹ thuật 2 ngày vừa rồi. Trân trọng! Loan Pham nhắn với Gia Đình TCVN: Kính chúc quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể quý anh chị em một Giáng Sinh ấm áp bên gia đình, người thân và tràn đầy ơn lành từ Chúa Hài Đồng. ThanhCaVN nhắn với TCVN: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 16 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca Trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN CHÚA. Edit LM Loan Pham nhắn với TCVN: Kính Chúc Cà Nhà Một Tam Nhật Thánh và Một Mùa Phục Sinh Tràn Đầy Thánh Đức ... Loan Pham nhắn với TCVN: Chúc mừng năm mới đến quý Cha, quý tu sĩ nam nữ cùng toàn thể quý anh chị em tron gia đình TCVN thân yêu... Xin Chúa xuân ban nhiều hồng ân đến mọi người. Amen ThanhCaVN nhắn với ÔB & ACE: Kính chúc Năm Mới Quý Mão: Luôn tràn đầy Hồng Ân Thiên Chúa ThanhCaVN nhắn với Gia đình TCVN: Kính chúc Giáng Sinh & Năm Mới 2023: An Bình & luôn tràn đầy Hồng Ân Thiên Chúa. bethichconlua nhắn với Gia Đình ThanhCaVietNam: Chúc mừng sinh nhật thứ 15 website ThanhCaVietNam. Kính chúc quý Cha, quý tu sĩ nam nữ cùng toàn thể anh chị em luôn tràn đầy ơn Chúa. Amen ThanhCaVN nhắn với Quý ACE: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 15 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca Trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN CHÚA. phale nhắn với cecilialmr: Nhớ em nhiều lắm ! cầu mong nơi ấy được bình yên. phale nhắn với thiên thần bóng tối: Nhớ em nhiều lắm ! cầu mong nơi ấy được bình yên. phale nhắn với teenvnlabido: Ngày mai (1/6) sinh nhật của bạn teen / chúc mọi điều tốt lành trong tuổi mới. phale nhắn với tất cả: Xin Chúa cho dịch bệnh sớm qua đi và ban bình an cho những người thành tâm cầu xin Ngài. ThanhCaVN nhắn với ACE: Kính chúc ACE: Giáng Sinh & Năm Mới 2021 - An Bình & luôn tràn đầy Hồng Ân Thiên Chúa

+ Trả lời chủ đề + Gửi chủ đề mới
kết quả từ 1 tới 1 trên 1

Chủ đề: CHÚA NHẬT 10 THƯỜNG NIÊN LỄ MÌNH MÁU THÁNH CHÚA

  1. #1
    JB.Lưu Hùng Vương's Avatar

    Tuổi: 31
    Tham gia ngày: Dec 2009
    Tên Thánh: Gioan Baotixita
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Qui Nhơn Bình Định
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 2,068
    Cám ơn
    7,619
    Được cám ơn 7,829 lần trong 1,571 bài viết

    Default CHÚA NHẬT 10 THƯỜNG NIÊN LỄ MÌNH MÁU THÁNH CHÚA

    CHÚA NHẬT 10 THƯỜNG NIÊN LỄ MÌNH MÁU THÁNH CHÚA

    Trong cuộc đời rao giảng Tin Mừng, Chúa Giêsu đã làm nhiều phép lạ để củng cố lòng tin, tỏ tình thương xót và hé mở những điều huyền nhiệm. Bài trích Phúc Âm hôm nay (Lc 9, 11b-17) là một điển hình. Chúa đã làm phép năm chiếc bánh và hai con cá để nuôi sống đám đông đến với Người mà số đàn ông khoảng độ năm ngàn.

    Đây là phép lạ duy nhất được cả bốn thánh sử ghi lại (Mt 14,13-21; Mc 6,30-44; Ga 6,1-15). Được đọc lên trong ngày đại lễ Mình Máu Thánh Chúa, hình như phép lạ này muốn dẫn chúng ta đến một phép lạ khác? Là như thế, vì theo Phúc Âm thánh Gioan, khi dân chúng ồ ạt theo Chúa Kitô vì được ăn bánh no nê, Chúa đã hướng họ đến lương thực thần linh là Thịt Máu Người. Điều Chúa muốn hướng mọi người đến vừa vĩ đại vừa mầu nhiệm, mà như lời mời gọi của thánh Tôma Aquinô thì “bạn có sức dường nào hãy ráng ngợi khen dường ấy, vì Người vĩ đại hơn mọi lời khen ngợi, và bạn cũng không đủ sức ngợi khen Người” (Lauda Sion). Đó và vào buổi chiều Tiệc Ly, Đấng Cứu Chuộc chúng ta đã truyền phép bánh và rượu biến thể thành Mình và Máu Người, và dạy rằng hy tế Tạ Ơn này phải được kéo dài qua mọi thời đại cho tới khi Người lại đến (bài đọc 2).

    Thật không khó để hiểu vì sao Chúa Giêsu thiết lập bí tích Mình Máu Thánh. Nhưng để dẫn con người đến thực tại cao cả này, Thiên Chúa đã dùng những hình bóng tiên báo từ xưa: bánh và rượu được vua thành Salem Melkisedes tiến dâng Thiên Chúa vì Người đã che chở và cho Abraham toàn thắng quân thù (bài đọc 1); máu chiên bôi lên khung cửa và thịt chiên mà dân Do Thái ăn trong đêm Xuất Hành thoát ách nô lệ Ai Cập; manna, chim cút, giòng nước Meriba nuôi dân suốt 40 năm trong sa mạc; và cả đến bánh và cá qua các phép lạ Chúa Giêsu làm,… Những hình bóng ấy nay được hoàn tất nơi Thánh Thể.

    Thật là ý nghĩa để nhắc với nhau trong đại lễ hôm nay, rằng để yêu chúng ta, Chúa còn có thể làm gì cho chúng ta hơn, ngoài Thánh Thể? Trong Thánh Thể, Người bày tỏ cho chúng ta một tình yêu cho đến cùng, một tình yêu không thể đo lường độ rộng dài cao sâu, một tình yêu chỉ muốn hiện diện để trao ban và kết hợp.

    Hiện diện. Khi lập bí tích Mình Máu Thánh, Chúa Giêsu muốn ở cùng chúng ta luôn mãi. Yêu nhau thì muốn hiện diện bên nhau để đem lại niềm vui hạnh phúc. Trong niềm hân hoan, Hội Thánh cảm nghiệm dưới nhiều hình thức sự thực hiện liên lỉ lời hứa của Đấng Phu Quân: “Thầy sẽ ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28,20). Nhưng nhất là trong bí tích Thánh Thể, Hội Thánh vui hưởng sự hiện diện này với một cường độ mãnh liệt duy nhất. Tự nhiên chúng ta vẫn mong ước được thấy Chúa Giêsu nhãn tiền. Nhưng điều giác quan không thể thì đức tin lại giúp chúng ta tiếp cận với Người, như lời thánh Gioan Chrysotomo: “Anh chị em ghen tị với người phụ nữ được chạm đến gấu áo Chúa Giêsu, với người đàn bà tội lỗi đã dùng nước mắt mà rửa chân Chúa, với những người phụ nữ đã được đồng hành bên Chúa trong những chuyến đi, với các tông đồ và các môn đệ đã thực sự sống thân mật với Chúa, với những người đương thời đã được lắng nghe những lời ân sủng và cứu độ thốt ra từ miệng Chúa. Anh chị em gọi những người đã được nhìn thấy Chúa là những người diễm phúc… Nếu vậy, anh chị em hãy đến bàn thờ và anh chị em sẽ được nhìn thấy Chúa, được chạm đến Chúa, dâng cho Chúa những nụ hôn thánh thiện, dùng nước mắt mà rửa chân Chúa, anh chị em sẽ có Chúa trong lòng giống như Mẹ Rất Thánh”.

    Trao ban. Chúa Giêsu Thánh Thể hiện diện là để trao ban cho chúng ta chính Người. Những của cải vô giá có là gì so với chính Đấng là nguồn mạch? Một người chồng nọ, dù đã mua nhiều quà cho vợ sau chuyến công tác nước ngoài, vẫn cảm thấy không hài lòng vì chúng không thể nói hết tình yêu của mình dành cho vợ. Một tia sáng ngộ nghĩnh lóe lên trong anh trước khi về nước. Anh định làm gì đây?!?... Khi mở cửa đón chồng tại nhà, người vợ hết sức ngạc nhiên, rất đỗi xúc động và hạnh phúc, vì dòng chữ trên dải băng hồng choàng qua vai chồng: “ĐÂY LÀ QUÀ TẶNG DÀNH CHO EM”. Công Đồng Vaticanô II đã tuyên bố: “Phép Thánh Thể Chí Thánh chứa đựng tất cả của cải thiêng liêng của Giáo Hội: đó là chính Đức Kitô, Người là mầu nhiệm Phục Sinh và Bánh Hằng Sống của chúng ta. Người trao ban sự sống cho nhân loại bằng chính Thịt của Người, Thịt đã được sống động nhờ Thánh Thần và làm cho con người được sống” (Sắc lệnh Chức Vụ Và Đời Sống Linh Mục, 5). Vì thế, hãy thâm tín hơn điều này: “Trong Thánh Thể chúng ta có Đức Giêsu, chúng ta có hy tế cứu độ của Người, chúng ta có sự sống lại của Người, chúng ta có ân ban của Chúa Thánh Thần, chúng ta có sự tôn thờ vâng phục và tình yêu đối với Chúa Cha. Nếu xem thường Thánh Thể, làm sao chúng ta có thể khắc phục sự nghèo hèn bất toàn của mình?” (EE 60).

    Kết hợp. Chúa Giêsu trao ban Mình Máu Người là để kết hợp với mỗi người chúng ta. “Tự bản chất, hy tế Tạ Ơn hướng đến sự kết hợp nội tâm của người tín hữu với Chúa Kitô qua việc rước lễ: chúng ta lãnh nhận chính Đấng đã tự hiến vì chúng ta, lãnh nhận Mình Người bị trao nộp vì chúng ta và Máu Người đổ ra cho muôn người được tha tội” (EE 16). Đó là sự kết hợp của cành nho với thân nho mà hiệu quả là, như thánh Cycilo Alexandria diễn tả: “ Nếu như nọc độc kiêu căng sôi sục trong anh chị em, hãy hướng về Thánh Thể, và Bánh ấy, nơi Thiên Chúa tự hạ và ẩn thân, sẽ dạy anh chị em biết khiêm nhường. Nếu như cơn sốt mê ăn tham uống gào thét trong anh chị em, hãy nuôi mình bằng Bánh ấy, và anh chị em sẽ học được bài học quảng đại. Nếu như luồng gió cóng lạnh do thói cuồng vọng làm úa tàn anh chị em, hãy mau đến với Bánh các Thiên Thần, và đức ái sẽ nở rộ trong tâm hồn anh chị em. Nếu như anh chị em cảm thấy thói vô độ đang cồn cào trong anh chị em, hãy tự bồi dưỡng bằng Thịt Máu Chúa Kitô, Đấng đã thực hiện đức tự chủ anh hùng trong suốt cuộc sống, và anh chị em sẽ nên tiết độ. Nếu như anh chị em lười biếng việc thiêng liêng, hãy dùng thần lương thiên đàng mà làm mình nên mạnh mẽ, và anh chị em sẽ trở nên nhiệt thành. Sau cùng, nếu như anh chị em cảm thấy bức xúc vì cơn sốt nhục dục buông tuồng, hãy đến Bàn Tiệc các Thiên Thần, và Thân Mình Chúa Kitô sẽ làm cho anh chị em nên tinh sạch và thanh khiết”. Tắt rằng, nhờ Thánh Thể, chúng ta sẽ nên đồng hình đồng dạng với Người.

    Đức Maria vừa cộng tác vào việc ban Chúa Giêsu Thánh Thể vừa giúp đón nhận Người. Là Mẹ và là môn sinh tuyệt hảo nhất của Chúa Giêsu, Đức Mẹ có dư khả năng và giàu nhiệt huyết dạy các Kitô hữu đón nhận và sống theo gương Thánh Thể. Năm Thánh Giáo Hội Việt Nam trải rộng trước mắt chúng ta một viễn cảnh tương lai tốt đẹp, mà nếu chúng ta không tích cực canh tân mối quan hệ với Chúa Giêsu thì có chăng là một tương lai bất khả. Việc hướng tới kỷ niệm 400 năm Tin Mừng được rao giảng trên giáo phận Qui Nhơn phải thúc đẩy mọi thành phần dân Chúa dấn thân như Chúa Giêsu Thánh Thể, để có được mùa gặt phong phú. Năm Thánh Linh Mục sắp kết thúc làm chúng ta nhớ đến thánh Gioan Maria Vianney mà cuộc đời của ngài diễn tả một sứ điệp, tuy đơn giản trong hành vi nhưng phong nhiêu trong hiệu quả, là: PHẢI KHỞI SỰ TỪ CHÚA GIÊSU THÁNH THỂ! “Đó là phương thế vững chắc giúp ta thắp sáng hy vọng và mạnh bước trên đường loan báo Tin Mừng cứu độ, khiêm tốn phục vụ sự sống và sự phát triển toàn diện con người và xã hội” (TMV. HĐGMVN 2010). Xin Mẹ Maria giúp chúng ta cảm nhận tình yêu của Thầy Chí Thánh, được lưu ngụ trong Thánh Thể và được đồng hóa với Người, để hương sắc mùa xuân vĩnh cửu được lan tỏa khắp quê hương và thế giới.


    Lm. Laurensô M. Phan Thiên Ngọc CMC
    Nguồn www.ghphuyen.net
    Chữ ký của JB.Lưu Hùng Vương
    Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ (Mc 10,45)

  2. Được cám ơn bởi:


+ Trả lời chủ đề + Gửi chủ đề mới

Quyền hạn của bạn

  • Bạn không được gửi bài mới
  • Bạn không được gửi bài trả lời
  • Bạn không được gửi kèm file
  • Bạn không được sửa bài

Diễn Đàn Thánh Ca Việt Nam - Email: ThanhCaVN@yahoo.com