Tôi thiết nghĩ những câu hỏi quá chi tiết về lịch sử cũng rất khó mà trả lời, thắc mắc của bạn và nhiều thắc mắc khác về Thánh Kinh nữa minh chứng cho chúng ta một điều là Thiên Chúa mạc khải thật kỳ diệu, có nhiều điều vượt xa sự hiểu biết của con người.
Ngày xưa tôi cũng đặt ra nhiều câu hỏi về đạo và tự tìm câu trả lời nhưng bây giờ tôi thấy rằng cũng không cần thiết phải giải thích các vấn đề đến chi tiết cặn kẽ, đặc biệt các câu chuyện mà Thánh Kinh thuật lại. Những câu chuyện này không nên hiểu và giải thích cặn kẽ theo kiểu khôn ngoan con người nhận biết, không nên giải thích cặn kẽ theo yếu tố lịch sử của câu chuyện mà nên hiểu theo yếu tố ý nghĩa về tôn giáo mà tác giả muốn hàm ý nói đến và sự mạc khải của Thiên Chúa thông qua các câu chuyện đó thôi.
Mình nghĩ những lời của Lucadien đúng đấy. Nhưng mình thử giải thích một chút về chủ đề này xem sao ha.
Mình nghĩ là dân Do Thái sẽ phản ứng nếu Chúa Giê-su được đặt tên là...Gia-vê (người Do Thái gọi Thiên Chúa như vậy) cơ. Còn tên "Giêsu" mang ý nghĩa "Thiên Chúa cứu độ" thì có lẽ đó như một lời cầu chúc, một lời hy vọng, chứ không phạm đến danh Thiên Chúa nên người Do Thái không phản ứng. Có lẽ không chỉ Chúa Giê-su mà có những trẻ Do Thái khác cũng có tên ấy một cách bình thường thôi.