|
 Nguyên văn bởi DiaCoc
CHÚA NGỒI TRÊN THUYỀN
Xưa, chính Chúa Kitô đã dùng thuyền để rao giảng Tin Mừng, trong một số lần :
- Chúa gọi hai anh em Anrê-Simon, và hai anh em Giacôbê-Gioan, làm nghề chài lưới trên thuyền. Và huấn luyện, biến cải các ông thành tông đồ nhiệt thành ‘‘lưới người như lưới cá’’. Các ông bỏ thuyền ngay, theo Chúa (Mt 4,18-22).
- Sau khi bôn ba rao giảng, các Môn Đệ mệt nhọc Chúa khuyên họ tìm nơi nghỉ ngơi. Chúa và họ đã xuống thuyền, nơi yên tĩnh thanh vắng để cầu nguyện. Ra khỏi thuyền, Chúa nhìn đoàn người ‘‘chạnh lòng thương vì họ như bầy chiên không người chăn dắt. Chúa đã làm phép lạ hóa 5 chiếc bánh và 2 con cá, cho 5.000 ăn no. (Mc. 6, 30-44)
- Các Môn Đệ dùng thuyền di chuyển trên mặt hồ. Chúa đi trên mặt nước đến với các Môn Đệ. Thánh Phêrô đi trên mặt nước đến với Chúa. Các Môn Đệ nhận biết quyền năng và tin vào ‘‘Ngài là Con Thiên Chúa’’ (Mt 14, 22-33).
- Ngồi trên thuyền, các Môn Đệ quên đem bánh theo, Chúa nhắc khéo lại Chúa đã làm hai phép lạ hóa bánh : một lần 5 cái bánh cho 5.000 ăn, lần khác 7 cái bánh cho 4.000 ăn. Ý Chúa là ‘‘ tại sao anh em lại bàn về chuyện không có bánh. Anh em chưa hiểu gì cả’’ (Mc 8, 14-21)
- Chúa ngồi trên thuyền dạy dỗ đám đông. Phêrô và các Môn Đệ nghe lời Chúa, ‘‘thả lưới ở chỗ sâu và bắt được thật nhiều cá, hầu như rách lưới’’. (Lc 5, 1-10).
Oa cũng bít: tren Thuyền kông gioáng tren mẹt đét, thừng thìa kẻo ngầu cũng phoải khoác, né kông sẽ pị "ngoã quey đơ roa nge".
Zì zọa, chéc chén rèng cóa lúc: Chúa ngầu lệch 1 ben, zư Lit nóa "Đít Cô, đít thóp"
Khè khè!
Ui, dzỗ tai nhìu nhìu dzì kông trích dẵng + ngăm cú TK của Côc, thực lòa gương séng thíu nhi.   
Nhưng, như CU THẢO nvn, thíu tư thế ngồi kụ thể. Sóng nhồi sóng lắc thì mackeno, mình ngùi choa dzững dzèng hem lắc thì thui chớ. Côc thử ngùi tàu cánh ngằm koai có im ả hem.
Hình tượng rõ rệt nha, mời quý dzị them khẻo nì: (Mt 21,1-7)
1 Khi thầy trò đến gần thành Giê-ru-sa-lem và tới làng Bết-pha-ghê, phía núi Ô-liu, Đức Giê-su sai hai môn đệ và2 bảo: "Các anh đi vào làng trước mặt kia, và sẽ thấy ngay một con lừa mẹ đang cột sẵn đó, có con lừa con bên cạnh. Các anh cởi dây ra và dắt về cho Thầy.3 Nếu có ai nói gì với các anh, thì trả lời là Chúa cần đến chúng, Người sẽ gởi lại ngay."4 Sự việc đó xảy ra như thế để ứng nghiệm lời ngôn sứ:5 "Hãy bảo thiếu nữ Xi-on: Kìa Đức Vua của ngươi đang đến với ngươi hiền hậu ngồi trên lưng lừa, lưng lừa con, là con của một con vật chở đồ.
6 Các môn đệ ra đi và làm theo lời Đức Giê-su đã truyền.7 Các ông dắt lừa mẹ và lừa con về, trải áo choàng của mình trên lưng chúng, và Đức Giê-su cỡi lên
Chùi, ngồi một lúc mông cao trên lừa mẹ, mông thấp trên lừa con để khải hoàn vào Giê ru sa lem mà không đít thấp đít cao mứi lọa nhoa. hehe
Vậy với chủ đích nào thánh sử Matheu viết TM kiểu độc chiêu như thế ? 3 tác giả TM kia chỉ nhắc tới 1 con lừa thôi mà. (Mc 1, 1-14) / (Lc 19, 28-38) / (Ga 12, 12-16)
Đơn cử thêm vài đoạn TM cho ACE đối chiếu về số 2 của Matheu nha:
- Chữa người bị quỷ ám (Mt 8, 18-24) / (Mc 5, 1-20) / (Lc 8,26-39)
- Chữa lành người mù (Mt 20, 29-34) / (Mc 10, 46-52) / (Lc 18,35-43)
Như chúng ta biết, Mt viết TM cho dân Do Thái, vì vậy ông luôn dựa theo luật DT : chứng của ít nhất 2 người mới xác thực (Đnl 17, 6 và 19,15) / (Ds 35,30). Ngay Chúa Jesus trong TM (Ga 8, 12-20) cũng nhắc lại “Chứng của hai người thì xác thực. Ta tự làm chứng về Ta, và Ðấng đã sai Ta, là Chúa Cha, cũng làm chứng cho Ta nữa”
Kết thúc chiển dzao kông nghệ nhoa.   |
|