Love Telling ThanhCaVN nhắn với Quý ACE: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 17 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN THIÊN CHÚA. ThanhCaVN nhắn với Gia đình TCVN và Quý Khách: BQT-TCVN xin cáo lỗi cùng ACE vì trục trặc kỹ thuật 2 ngày vừa rồi. Trân trọng! Loan Pham nhắn với Gia Đình TCVN: Kính chúc quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể quý anh chị em một Giáng Sinh ấm áp bên gia đình, người thân và tràn đầy ơn lành từ Chúa Hài Đồng. ThanhCaVN nhắn với TCVN: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 16 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca Trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN CHÚA. Edit LM Loan Pham nhắn với TCVN: Kính Chúc Cà Nhà Một Tam Nhật Thánh và Một Mùa Phục Sinh Tràn Đầy Thánh Đức ... Loan Pham nhắn với TCVN: Chúc mừng năm mới đến quý Cha, quý tu sĩ nam nữ cùng toàn thể quý anh chị em tron gia đình TCVN thân yêu... Xin Chúa xuân ban nhiều hồng ân đến mọi người. Amen ThanhCaVN nhắn với ÔB & ACE: Kính chúc Năm Mới Quý Mão: Luôn tràn đầy Hồng Ân Thiên Chúa ThanhCaVN nhắn với Gia đình TCVN: Kính chúc Giáng Sinh & Năm Mới 2023: An Bình & luôn tràn đầy Hồng Ân Thiên Chúa. bethichconlua nhắn với Gia Đình ThanhCaVietNam: Chúc mừng sinh nhật thứ 15 website ThanhCaVietNam. Kính chúc quý Cha, quý tu sĩ nam nữ cùng toàn thể anh chị em luôn tràn đầy ơn Chúa. Amen ThanhCaVN nhắn với Quý ACE: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 15 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca Trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN CHÚA. phale nhắn với cecilialmr: Nhớ em nhiều lắm ! cầu mong nơi ấy được bình yên. phale nhắn với thiên thần bóng tối: Nhớ em nhiều lắm ! cầu mong nơi ấy được bình yên. phale nhắn với teenvnlabido: Ngày mai (1/6) sinh nhật của bạn teen / chúc mọi điều tốt lành trong tuổi mới. phale nhắn với tất cả: Xin Chúa cho dịch bệnh sớm qua đi và ban bình an cho những người thành tâm cầu xin Ngài. ThanhCaVN nhắn với ACE: Kính chúc ACE: Giáng Sinh & Năm Mới 2021 - An Bình & luôn tràn đầy Hồng Ân Thiên Chúa

+ Trả lời chủ đề + Gửi chủ đề mới
kết quả từ 1 tới 1 trên 1

Chủ đề: Chiếc chìa khóa của Thánh Phêrô và những ổ khóa trần gian

  1. #1
    halleluyah's Avatar

    Tuổi: 31
    Tham gia ngày: Dec 2008
    Tên Thánh: Jos
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Hàng Xanh-Đất lành chim đậu
    Bài gởi: 343
    Cám ơn
    577
    Được cám ơn 1,464 lần trong 317 bài viết

    Default Chiếc chìa khóa của Thánh Phêrô và những ổ khóa trần gian



    Cha Quang Uy giới thiệu cho cộng đoàn chiếc chìa khoá có công năng giải quyết tất cả mọi nan đề của cuộc sống mỗi người: Thập Giá Giêsu – với thanh dọc kết nối con người với Thiên Chúa và thanh ngang nối kết con người với tha nhân... Là người tham dự, tôi chú tâm lắng nghe bài thuyết trình và suy gẫm về “Chiếc chìa khóa của Thánh Phêrô và những ổ khóa trần gian”. Xin được chia sẻ cùng quý độc giả...
    Thánh sử Mátthêu đã ghi lại lời Chúa Giêsu phán tại vùng kế cận thành Xêdarê Philipphê trong đoạn 16, câu 19, như sau: “Thầy sẽ trao cho anh chìa khóa Nước Trời: dưới đất, anh cầm buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy; dưới đất anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy”.
    Chiếc chìa khoá của Thánh Phêrô là một trong những biểu tượng của niềm tin Kitô Giáo về uy quyền của Thiên Chúa và sự sống viên mãn nơi Thiên Quốc. Không ai trong chúng ta không ước ao, sau cuộc lữ hành trần thế này, được hưởng sự sống mới, đằng sau cánh cổng mở lối vào Thiên Đàng.
    Nơi thực tại trần thế, con người vẫn phải vật lộn vất vả với nhiều nan đề trong cuộc sống. Những tiến bộ của công nghệ thông tin và phát triển của xã hội ngày nay, không làm cho nhân loại hạnh phúc hơn so với thế hệ trước đây. Chủ nghĩa vị kỷ cá nhân và tham lam dần dà khiến người ta khó lòng thoát khỏi những xích xiềng của thói quen, cạm bẫy của cám dỗ và ngục tù của tội lỗi.
    Tuy nhiên, lòng khát khao sự tự do và niềm hạnh phúc đích thực trong thâm sâu mỗi tâm hồn, là mầm hy vọng để con người được quay về, được tái sinh và vươn tới cuộc sống nơi trời cao. Chúng ta cũng ao ước nắm trong tay chiếc chìa khoá vạn năng của Thánh Phêrô, để mở tung những cánh cửa hạnh phúc nơi trần gian, nơi gia đình, cộng đoàn, công sở của mình.
    Sau 2 tháng tạm ngưng hoạt động, chiều ngày 21.8.2010, Chương Trình Chuyên Đề Cuối Tuần của Trung Tâm Mục Vụ Tổng Giáo Phận Sàigòn, vui mừng đón chào hơn 150 học viên và thuyết trình viên đầu tiên của khoá 10 – Lm. Giuse Lê Quang Uy, DCCT, với đề tài: “Chìa khoá giải gỡ các vấn nạn của gia đình thời @”. Bài nói chuyện này là tập hợp những kinh nghiệm mà diễn giả đã thu nhặt được từ nhiều năm làm công tác dạy Giáo Lý, giảng Tĩnh Tâm, làm tư vấn và cả những kinh nghiệm trong cuộc sống cá nhân, cũng như trong toà giải tội.
    Với chủ ý khuyến khích sự cộng tác của tham dự viên trong việc đi tìm chiếc chìa khoá cho chính mình, cha Quang Uy mời mọi người nhận diện những đau khổ, những phiền muộn, bất an mà mỗi cá nhân và gia đình họ đang gánh chịu. Những vấn nạn mà các gia đình thời @ ngày nay đang trực diện bao gồm: sự khó khăn trong công ăn việc làm, con cái hư hỏng, tình trạng bệnh tật, ly hôn, phá thai, căng thẳng, sự sa sút trong đức tin…
    Cha Quang Uy giới thiệu cho cộng đoàn chiếc chìa khoá có công năng giải quyết tất cả mọi nan đề của cuộc sống mỗi người: Thập Giá Giêsu – với thanh dọc kết nối con người với Thiên Chúa và thanh ngang nối kết con người với tha nhân. Những “bí quyết” cụ thể, thiết thực được diễn giả trình bày khéo léo, qua cách diễn đạt hai chiều dọc-ngang của cây Thập Giá.
    Là người tham dự, tôi chú tâm lắng nghe bài thuyết trình và suy gẫm về “Chiếc chìa khóa của Thánh Phêrô và những ổ khóa trần gian”. Xin được chia sẻ cùng quý độc giả.
    Khi vật chất sử dụng ngày càng có giá trị, thì ý thức giữ gìn và bảo vệ tài sản của con người cũng được nâng cao. Một trong những vật dụng dường như không thể thiếu của đa số người đương thời, đặc biệt cư dân thành thị, là xâu chìa khoá. Những chiếc chìa khoá dài-ngắn, lớn-nhỏ khác nhau, nhưng thường được làm bằng kim loại không dễ bị biến dạng, có độ cứng để thực hiện chức năng lẫy chốt, mở khoá. Số lượng chìa của mỗi xâu chìa khoá dường như tuỳ thuộc vào số ổ khoá mà họ cần mở: khoá cổng, khoá cửa, khoá tủ, khoá bàn, khóa két sắt, khoá xe…
    Con người thường chạy đua trong cuộc đời, để kiếm tìm những chiếc chìa khoá thành công trong nhiều lãnh vực khác nhau: học vấn, kinh doanh, sự nghiệp, tình yêu. Có những chiếc khoá copy nhưng vẫn có công dụng mở được ổ khoá. Nhưng chắc chắn, chẳng có chiếc khoá giả nào có thể mở được cánh cửa tương quan giữa mình với Chúa và tha nhân.
    Lâu ngày không dùng, có chìa khoá trở nên hoen rỉ, và chỉ còn lại là một que kim loại vô dụng. Người ta khó lòng mà mở được ổ khoá tâm trí cứng cỏi để thay đổi được tình trạng tội lỗi “thăm căn cố đế”, chỉ với dăm ba lời cầu nguyện hời hợt, hay đức tin nửa vời.
    Có mấy ai trong chúng ta chưa từng trải nghiệm về việc lạc mất xâu chìa khoá, phải mất rất nhiều thời giờ và công sức để loay hoay tìm cách mở những cánh cửa, mà đôi khi do chính tay mình đã khoá chặt trước đó. Trong đời sống tâm linh, không ít lần chúng ta cũng đã tự trói buộc mình với những sợi tơ ban đầu rất nhỏ của thói quen nuông chiều bản năng. Dần dà chúng trở thành những dây xích trói chặt tâm hồn ta với bản án nô lệ, tù đày...
    Thời xưa, người ta chỉ dùng then hay chốt để cài cửa. Tiếp đến là dùng đến những bộ khoá bằng cơ, xylanh. Với đà tiến bộ của khoa học kỹ thuật, con người ngày nay dùng đến các loại khóa bằng thẻ từ trường, vân tay, mật mã… Tại sao xã hội càng tiến bộ thì các loại ổ khoá của con người càng khó mở và mang tính cá biệt ? Phải chăng lòng tin giữa người và người trong cuộc sống, ngày càng trở nên yếu ớt và mong manh ? Hay do người ta có quá nhiều thứ cần bảo mật, cần giữ gìn, chống trộm, chống mất cắp ? Có phải khi người ta càng sợ mất của, sợ thiệt thòi, thì ổ khoá nghi kỵ tha nhân càng được nâng cấp ?

    Theo thẫm mỹ, con người bắt đầu tráng đồng, mạ vàng để cả chiếc chìa khóa và ổ khóa tăng thêm giá trị, và phù hợp với đẳng cấp của mình. Dù được phủ bằng chất liệu gì, thì khoá cửa vẫn được làm ra với mục đích không cho người khác xâm nhập, nếu không được phép. Những cánh cổng khoá chặt ngầm khẳng định quyền sở hữu và niềm hãnh diện của chủ nhân...
    Trong cuộc sống, tình huynh đệ đại đồng bị trở ngăn nhiều bởi những cánh cửa lòng khoá kín. Đó là dấu hiệu của sự mất tự do, giam cầm mình trong những thành kiến không thể lung lay và nỗi sợ hãi phải từ bỏ niềm tin sai lệch về chính bản thân mình. Có những cánh cổng cuộc đời do con người đóng sầm trước mắt nhau, tạo nên những vết thương sâu hoắm, nhức nhối và làm phôi phai nhạt nhẽo cái nghĩa tình trong các mối tương giao…
    Người ta thường có cảm giác an tâm vì được bảo vệ bên trong những lớp cửa khoá chặt, nhưng đằng sau những cánh cửa ấy, cũng có lắm điều mà chủ sở hữu muốn che đậy hay giấu kín. Khái niệm tự do cho người ta có cái quyền khước từ ân sủng của Thiên Chúa, tránh xa toà giải tội, bất hợp tác trong việc điều trị những căn bệnh tâm linh.
    Bên ngoài cánh cửa khoá, người ta yên trí vì tài sản được bảo vệ, nhưng cũng có những ổ khoá khiến người ta khó mở ra để chia sẻ cho người khác.
    Đứng trước những cánh cổng đóng kín của cuộc đời, con người thường hoang mang, lo sợ, mất bình tĩnh và suy sụp. Kinh qua những biến cố đau thương trong cuộc sống, người ta dễ trở nên cô lập, oán trách và mất lòng tin. Chẳng ai có khả năng mở được những ổ khoá bế tắc của đời mình bằng chiếc khoá vật chất mạ vàng, tráng bạc. Ta chỉ có thể qua những cánh cổng nặng nề này, bằng chiếc chìa khoá tâm linh, luôn giữ ở trong lòng với thái độ khiêm nhu và cậy nhờ lòng thương xót của Chúa Quan Phòng.
    Ta chẳng thể vay mượn của bất kỳ ai chiếc khoá để mở cánh cửa Thiên Đàng nơi tâm hồn, nơi gia đình mình. Ta cũng đâu thể nhờ gọi ai mở hộ những ổ khoá của lòng tự mãn, kiêu căng... Chính mỗi người chúng phải “chiến đấu để qua được cửa hẹp” ( Lc 13, 24 ), phải chiến thắng bản ngã của mình, để có được chiếc chìa khoá đầy công năng của Thánh Phêrô.
    Chìa khoá mở lối vào Thiên Quốc Vĩnh Hằng có độ rắn của lòng trung thành, liên lỉ trong cầu nguyện; có độ bền của sự hiền hậu, khiêm nhường; có cấu trúc đẹp của lòng bao dung, tha thứ. Nó không được làm bằng kim loại vật chất của trần gian, mà được đúc kết bằng hợp kim của niềm tin tâm linh và tính thánh thiêng. Nó có thể mở được tất cả các cánh cổng của những vấn nạn nghiêm trọng trong cuộc sống và của mỗi thân phận con người.
    HẠT CÁT, 23.8.2010
    (Huongvedaihoidanchua.net)
    Chữ ký của halleluyah
    ***
    Hope in the Lord!
    For with the Lord there is steadfast love,
    and with him is plentiful redemption!

    ***

  2. Có 3 người cám ơn halleluyah vì bài này:


+ Trả lời chủ đề + Gửi chủ đề mới

Quyền hạn của bạn

  • Bạn không được gửi bài mới
  • Bạn không được gửi bài trả lời
  • Bạn không được gửi kèm file
  • Bạn không được sửa bài

Diễn Đàn Thánh Ca Việt Nam - Email: ThanhCaVN@yahoo.com