Love Telling ThanhCaVN nhắn với Gia đình TCVN và Quý Khách: BQT-TCVN xin cáo lỗi cùng ACE vì trục trặc kỹ thuật 2 ngày vừa rồi. Trân trọng! Loan Pham nhắn với Gia Đình TCVN: Kính chúc quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể quý anh chị em một Giáng Sinh ấm áp bên gia đình, người thân và tràn đầy ơn lành từ Chúa Hài Đồng. ThanhCaVN nhắn với TCVN: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 16 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca Trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN CHÚA. Edit LM Loan Pham nhắn với TCVN: Kính Chúc Cà Nhà Một Tam Nhật Thánh và Một Mùa Phục Sinh Tràn Đầy Thánh Đức ... Loan Pham nhắn với TCVN: Chúc mừng năm mới đến quý Cha, quý tu sĩ nam nữ cùng toàn thể quý anh chị em tron gia đình TCVN thân yêu... Xin Chúa xuân ban nhiều hồng ân đến mọi người. Amen ThanhCaVN nhắn với ÔB & ACE: Kính chúc Năm Mới Quý Mão: Luôn tràn đầy Hồng Ân Thiên Chúa ThanhCaVN nhắn với Gia đình TCVN: Kính chúc Giáng Sinh & Năm Mới 2023: An Bình & luôn tràn đầy Hồng Ân Thiên Chúa. bethichconlua nhắn với Gia Đình ThanhCaVietNam: Chúc mừng sinh nhật thứ 15 website ThanhCaVietNam. Kính chúc quý Cha, quý tu sĩ nam nữ cùng toàn thể anh chị em luôn tràn đầy ơn Chúa. Amen ThanhCaVN nhắn với Quý ACE: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 15 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca Trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN CHÚA. phale nhắn với cecilialmr: Nhớ em nhiều lắm ! cầu mong nơi ấy được bình yên. phale nhắn với thiên thần bóng tối: Nhớ em nhiều lắm ! cầu mong nơi ấy được bình yên. phale nhắn với teenvnlabido: Ngày mai (1/6) sinh nhật của bạn teen / chúc mọi điều tốt lành trong tuổi mới. phale nhắn với tất cả: Xin Chúa cho dịch bệnh sớm qua đi và ban bình an cho những người thành tâm cầu xin Ngài. ThanhCaVN nhắn với ACE: Kính chúc ACE: Giáng Sinh & Năm Mới 2021 - An Bình & luôn tràn đầy Hồng Ân Thiên Chúa

+ Trả lời chủ đề + Gửi chủ đề mới
kết quả từ 1 tới 1 trên 1

Chủ đề: Bài giảng Chúa nhật lễ CTT hiện xuống - 2023)

  1. #1
    gioanha's Avatar

    Tham gia ngày: Nov 2008
    Tên Thánh: Gioan
    Giới tính: Nam
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 2,775
    Cám ơn
    2,242
    Được cám ơn 5,667 lần trong 2,008 bài viết

    Default Bài giảng Chúa nhật lễ CTT hiện xuống - 2023)

    Lễ Chúa Thánh Thần 2023:
    THÁNH THẦN – LÀN GIÓ ĐƯA THUYỀN RA KHƠI


    Lm. Giuse Đỗ Đức Trí – Gp. Xuân Lộc


    Kính thưa quý OBACE, “Thuận buồm xuôi gió” là cách nói quen thuộc diễn tả một hành trình, một toan tính hay công việc được kết thúc tốt đẹp. Những người làm nghề biển hoặc đi thuyền thì thấy rõ tầm quan trọng của gió trên hành trình của mình. Thuyền ra khơi gặp cơn gió thuận chiều, tàu thuyền sẽ đi nhanh và có thể đi xa, trái lại đi ngược gió là hành trình vất vả và rất nguy hiểm.

    Hôm nay mừng lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, các bài đọc Lời Chúa dùng hình ảnh Chúa Thánh Thần như làn gió thuận chiều, đưa con thuyền Giáo Hội ra khơi để thực thi sứ mạng chài lưới bắt các linh hồn, rao giảng loan truyền Tin Mừng Phục sinh.

    Bài đọc một đưa ta trở lại với căn phòng tiệc ly. Kể từ sau khi Chúa Giêsu bị bắt, bị giết chết và sống lại, căn phòng tiệc ly là nơi xum họp của các tông đồ. Chính nơi đây, các tông đồ đã có những giờ phút thân thương với Chúa trong bữa tiệc ly, cảm nhận được tình yêu hi sinh đến cùng, bài học phục vụ và sự tin tưởng Chúa trao cho các ông. Tại căn phòng này các ông cùng nương tựa, nâng đỡ nhau lúc khó khăn thử thách khi Chúa bị bắt. Cũng tại nơi đây, các ông chia sẻ cho nhau niềm vui về cuộc phục sinh của Chúa. Hôm nay trong ngày lễ Ngũ Tuần, cũng tại nơi căn phòng tiệc ly này, các tông đồ và những người có mặt đã đón nhận Chúa Thánh Thần, như làn gió mạnh ùa vào trong nhà, mở tung các cánh cửa và cũng mở toang tâm hồn các tông đồ: “Tất cả đều đón nhận đầy tràn Chúa Thánh Thần như hình lưỡi lửa đậu xuống trên đầu. Họ bắt đầu nói các thứ tiếng khác nhau tuỳ theo Thánh Thần ban cho.”

    Làn gió Chúa Thánh Thần không chỉ mở tung các cửa, mở toang tâm hồn, nhưng còn mở miệng các tông đồ để các Ngài không thể im lặng như trước đây. Các ông phải lên liếng, phải nói cho mọi người về những gì các ông đã nghe, đã thấy, đã cảm nhận từ Chúa Phục Sinh. Nếu như trước đây các tông đồ sống trong sợ hãi, co cụm, đóng kín cửa, câm lặng; thì bây giờ, Thánh Thần đã giúp các ông chỗi dậy khỏi quá khứ để bắt đầu cho một sứ mạng, một tương lai mới: Rao giảng về Chúa Phục Sinh. Simon Phêrô, với tư cách là thủ lãnh của Giáo Hội, là người có tiếng nói quan trọng và chung cuộc về Chúa Phục Sinh, đã bước ra ngoài rao giảng cho đám đông đang tu họp tại đó.

    Chúa Thánh Thần ngự xuống trên các tông đồ còn làm cho các ông trở nên đồng tâm hiệp nhất với nhau dưới quyền thủ lãnh Phêrô. Nhưng có thể nói làn gió của Thánh Thần cũng đã thổi trên dân chúng để quy tụ mọi người quanh Phêrô và các tông đồ để nghe các ông nói. Thánh Thần tiếp tục mở lòng dân chúng để họ đón nhận lời làm chứng của Phêrô và các tông đồ về Đức Giêsu Nazaret đã bị giết chết và Thiên Chúa đã cho sống lại. Nếu như ngày xưa, bởi tội lỗi và sự kiêu ngạo khiến cho con người không thể hiểu nhau vì mỗi người đều nói theo kiểu của mình, thì giờ đây Chúa Thánh Thần đã quy tụ, đã mở tai và mở lòng để cho mọi dân tộc đều có thể nghe cùng một ngôn ngữ đó là ngôn ngữ của Tin Mừng, của ơn cứu độ.

    Dân chúng ngạc nhiên về sự biến đổi nhanh chóng của các tông đồ. Sự thay đổi này đã được thánh Gioan trình bày trong bài Tin Mừng hôm nay. Trước đây, các tông đồ có Chúa bên cạnh, nhưng có lẽ tâm hồn các ông chưa có Chúa, nên các ông sợ hãi, mất sự bình an khi gặp thử thách. Cái chết của Chúa Giêsu đã khiến các tông đồ hồn bay phách lạc, sống trong sự bất an và sợ hãi. Vào buổi chiều ngày thứ nhất trong tuần, Chúa Giêsu Phục Sinh đã hiện ra và thổi trên các ông hơi thở mới, đó là hơi thở của sự sống, của tái sinh.

    Món quà đầu tiên Chúa Phục Sinh đem đến cho các tông đồ đó là sự bình an: “Chúa Phục Sinh hiện ra với các tông đồ và nói: Bình an cho các con. Nói xong Ngài cho các ông xem tay và cạnh sườn Người. Các môn đệ vui mừng vì được thấy Chúa.” Sự bất an đã đè nặng trong tâm hồn các tông đồ kể từ khi Chúa Giêsu bị bắt. Các ông bất an vì thấy mình có lỗi, hèn nhát bỏ Thầy trong cơn khốn khó. Các ông bất an vì thông tin các phụ nữ đã nói, xác Chúa không còn trong mồ. Với sự hiện diện cách cụ thể bằng xương bằng thịt, để các tông đồ được đụng chạm vào vết thương, Chúa Giêsu muốn cho các ông thấy, được gặp lại Chúa một cách cụ thể, xác thực chứ không phải là mơ hay ảo ảnh. Điều đặc biệt hơn nữa, Chúa không hề nhắc lại quá khứ cũng như sự hèn nhát của các ông, nhưng Chúa lại lập lại và ban cho các ông điều mà các ông đang cần lúc này: “Bình an cho các con.”

    Đặc biệt hơn nữa, Chúa vẫn tín nhiệm các tông đồ của mình, dù biết rằng các ông còn cứng lòng chưa tin. Chúa cũng biết các tông đồ chỉ là những con người phàm trần, yếu đuối, còn nhiều những vấp ngã và tội lỗi, nhưng Chúa vẫn sai các ông đi để rao giảng và làm chứng cho thế giới về Tin Mừng Phục sinh: “Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai anh em.” Chúa còn tin tưởng trao cho các ông quyền năng của Thiên Chúa, đó là quyền tha thứ và cầm buộc: “Anh em tha tội cho ai, thì tội người ấy được tha. Anh em cầm tội ai, thì tội người ấy bị cầm lại.” Để bảo đảm cho các tông đồ khi thi hành quyền năng của Thiên Chúa, nhân danh Thiên Chúa và cậy nhờ vào quyền năng, sức mạnh của Chúa Thánh Thần. Chúa Giêsu thổi hơi trên các ông và bảo: “Các con hãy nhận lấy Thánh Thần.”

    Đây là hơi thở mang lại ơn tái sinh cho các tông đồ. Từ những con người đã chết trong tinh thần, nay các ông được hồi sinh và mang sức sống mới, tinh thần mới; từ con người cũ ù lỳ, nhát sợ, trở thành con người mang sứ mạng và quyền năng của Thiên Chúa. Hơi thở Chúa Phục Sinh thổi trên các tông đồ cũng không khác gì hơi thở ngày xưa Thiên Chúa đã thổi vào Ađam, biến ông từ một tảng đất sét, trở nên một sinh vật sống. Hơi thở của Chúa Phục Sinh hôm nay thực sự là một cuộc tái sinh, canh tân từ bên trong tâm hồn các tông đồ, dẫn dắt các tông đồ ra khơi thực thi sứ mạng: “Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai anh em.”

    Thưa quý OBACE, mỗi lần tham dự thánh lễ, Chúa Phục Sinh vẫn hiện ra ở giữa chúng ta. Ngài cũng nói với chúng ta: Bình an cho các con, Ngài cho chúng ta được tiếp xúc, đụng chạm đến Ngài. Mỗi ngày chúng ta tụ họp nơi thánh đường này để dâng thánh lễ, cũng giống như các tông đồ ngày xưa tụ họp trong căn nhà tiệc ly để cùng chung chia niềm vui Phục sinh và đón nhận ơn tái sinh cùng sứ mạng Chúa trao. Trong thánh lễ mỗi ngày, chúng ta cùng nhau: Tuyên xưng Chúa đã chết và đã sống lại; chúng ta cũng được uốn nắn đổi mới nhờ Lời Chúa và được sức mạnh và sự nâng đỡ của Mình Máu Chúa, được sai đi để đem Tin Mừng Phục sinh cho những người chung quanh. Vì vậy, chúng ta không thể chần chừ, cũng không thể im lặng mãi, nhưng phải bước ra và bước đến với mọi người để nói cho họ về Chúa đã phục sinh. Chúng ta sẽ nói với họ bằng ngôn ngữ của Tin Mừng, của tình yêu thương, là thứ ngôn ngữ mà mọi dân tộc có thể hiểu và đón nhận.

    Trong ngày lãnh Bí tích Rửa tội và Thêm sức, Chúng ta đón nhận Chúa Thành Thần ngự xuống trong tâm hồn. Ngài ghi khắc vào tâm hồn ta dấu ấn linh thánh của Ngài, Ngài ban cho ta sức mạnh tái sinh và cho ta tham dự vào “quyền năng” của Chúa Kitô, trở nên Tư Tế, Ngôn sứ và Vương đế. Tuy nhiên, Chúa Thánh Thần chỉ có thể hoạt động cách mạnh mẽ, khi chúng ta hợp tác với Ngài và cần phải giương cánh buồm của chiếc thuyền cuộc đời mình, để đón lấy làn gió dẫn đường của Thánh Thần; ngoan ngoãn vâng theo sự hướng dẫn chỉ dạy của Thánh Thần, và sẵn sàng khiêm nhường biến mình trở thành một dụng cụ để Chúa Thánh Thần hoạt động và sử dụng. Thánh thần sẽ biến chúng ta thành những cộng tác viên đắc lực và là học trò ngoan ngoãn của Ngài.

    Xin làn gió của Chúa Thánh Thần cũng mở toang cánh cửa còn khép kín trong tâm hồn chúng ta, soi sáng vào những nơi ẩn khuất, thổi sạch những rác bụi tội lỗi và thói xấu, biến chúng ta trở nên những con người mới, những chứng nhân của Tin Mừng Phục sinh. Amen.


    Chữ ký của gioanha
    Ráng chiều ửng hồng, rạng đông sẽ đẹp

  2. Có 2 người cám ơn gioanha vì bài này:


+ Trả lời chủ đề + Gửi chủ đề mới

Quyền hạn của bạn

  • Bạn không được gửi bài mới
  • Bạn không được gửi bài trả lời
  • Bạn không được gửi kèm file
  • Bạn không được sửa bài

Diễn Đàn Thánh Ca Việt Nam - Email: ThanhCaVN@yahoo.com