29/6 THÁNH PHÊ-RÔ VÀ THÁNH PHAO-LÔ, TÔNG ĐỒ
Cv 12,1-11; 2Tm 4,6-8.16b.17-18; Mt 16,13-19.

Phúc Âm: Mt 16, 13-19

"Con là Ðá, Thầy sẽ trao cho con chìa khoá nước trời".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu đến địa hạt thành Cêsarêa Philipphê, và hỏi các môn đệ rằng: "Người ta bảo Con Người là ai?" Các ông thưa: "Người thì bảo là Gioan Tẩy Giả, kẻ thì bảo là Êlia, kẻ khác lại bảo là Giêrêmia hay một tiên tri nào đó". Chúa Giêsu nói với các ông: "Phần các con, các con bảo Thầy là ai?" Simon Phêrô thưa rằng: "Thầy là Ðức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống".
Chúa Giêsu trả lời rằng: "Hỡi Simon con ông Giona, con có phúc, vì chẳng phải xác thịt hay máu huyết mạc khải cho con, nhưng là Cha Thầy, Ðấng ngự trên trời. Vậy Thầy bảo cho con biết: Con là Ðá, trên đá này Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và cửa địa ngục sẽ không thắng được. Thầy sẽ trao cho con chìa khoá nước trời. Sự gì con cầm buộc dưới đất, trên trời cũng cầm buộc; và sự gì con cởi mở dưới đất, trên trời cũng cởi mở".
Ðó là lời Chúa.


SUY NIỆM VÀ CẦU NGUYỆN
XIN MỞ CỬA NƯỚC TRỜI CHO CON

“Con là Ðá, Thầy sẽ trao cho con chìa khoá nước trời”.

Chúa Giê-su hỏi: “Còn các con, các con bảo Thầy là ai?” Phê-rô trả lời: “Thầy là Ðức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”. Chúa Giê-su nói: “Chẳng phải do xác thịt hay máu huyết con người phàm tục, mạc khải cho Phê-rô, nhưng chính Thiên Chúa Cha Đấng ngự trên trời”.

Vâng, Chúa Giê-su luôn thực hiện theo thánh ý Chúa Cha, và cả việc thiết lập Giáo Hội của Người ở trần gian này, Chúa Cha cũng can thiệp. Và hơn thế nữa, sự kết hiệp mật thiết toàn vẹn của Ba Ngôi Thiên Chúa để điều khiển Giáo Hội không chỉ lúc ban đầu thiết lập, nhưng trong suốt thời gian, để giáo hội thực hiện đúng ý của Ba Ngôi Thiên Chúa là cứu rỗi nhân loài.

Vậy, khi Chúa Giê-su tín nhiệm và trao chìa khoá nước trời cho Thánh Phê-rô, vị đại diện giáo hội của Chúa ở trần gian, Người muốn chúng ta luôn yêu mến, tin tưởng giáo hội và cậy nhờ vào giáo hội của Người để được cứu rỗi.

Vâng, mừng kính hai thánh Tông Đồ Phê-rô và Phao-lô, là dịp quý giá để các gia đình tạ ơn Thiên Chúa vì đã thiết lập giáo hội Người, để qua giáo hội và nhờ giáo hội của Người mà chúng ta được ơn cứu rỗi.

Một cụ ông bất mãn cha xứ từ những năm 1995, rồi từ lơ là nguội lạnh, đến bỏ luôn việc đọc kinh, dự lễ, lại sinh ghét cả anh em tín hữu. Ai nói về Chúa, về đạo với ông, là ông quát tháo lên ngay. Sau tết năm nay, ông bệnh, các anh em Legio đến thăm ông. Nhiều lần ông không muốn tiếp. Anh em Legio ra sức cầu nguyện cho ông. Bất ngờ, đầu tháng 3, có hai anh Legio đến thăm ông. Một anh hỏi ông: “Ông tên thánh gì?”. Ông trả lời: “Tôi tên thánh Phê-rô”. Anh Legio nói: “Vậy ông xin thánh Phê-rô mở cửa Nước Trời cho ông đi, và cũng xin nói cho ông biết, thánh Phê-rô hiện nay đang ở gần đây, ông có muốn gặp không? Ông nổi điên nói: “Chú mầy nói xạo. Thánh Phê-rô nào mà ở gần đây”. Anh Legio nhỏ nhẹ trả lời: “Ông ơi, Thánh Phê-rô hiện nay là cha sở của giáo xứ mình đó”. Ông thinh lặng không nói gì một hồi lâu, rồi ngước lên nói: “Chú mày về đi”.

PM Cao Huy Hoàng