11/9 THỨ HAI TUẦN 23 THƯỜNG NIÊN
Cl 1,24-2,3; Lc 6,6-11.

Phúc Âm: Lc 6, 6-11

"Các ông quan sát xem Người có chữa lành bệnh trong ngày
Sabbat không".


Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Vào một ngày Sabbat, Chúa Giêsu vào hội đường và giảng dạy. Khi ấy ở đó có một người tay hữu bị khô bại. Những luật sĩ và biệt phái quan sát xem Người có chữa lành người ấy trong ngày Sabbat không, để có cớ tố cáo Người. Nhưng Người biết tư tưởng các ông, liền bảo người có tay khô bại rằng: "Ngươi hãy chỗi dậy mà đứng ra giữa đây". Người đó đứng thẳng dậy.
Ðoạn Chúa Giêsu bảo các ông ấy rằng: "Tôi hỏi các ông, ngày Sabbat được phép làm sự lành hay sự dữ, cứu sống hay là giết chết?" Rồi đưa mắt nhìn mọi người, Chúa bảo người đó rằng: "Ngươi hãy giơ tay ra". Người ấy giơ ra, và tay người ấy được lành.
Bấy giờ các ông đầy lòng tức giận, và bàn định với nhau xem có thể làm gì được Chúa Giêsu.
Ðó là lời Chúa.

SUY NIỆM VÀ CẦU NGUYỆN
THAM DỰ THÁNH LỄ VÀ SỐNG BÍ TÍCH THÁNH THỂ

“Các ông quan sát xem Người có chữa lành bệnh trong ngày Sabbat không”.

Chúa Giê-su làm việc cứu người trong ngày Sabbat, thế mà, các biệt phái và luật sĩ cho là Người vi phạm luật. Bởi, họ chủ trương giữ luật ngày Sabbat cách hình thức bên ngoài, chứ không phải giữ luật vì lòng kính mến Chúa, yêu thương người.

Ngày Sabbat là ngày của Chúa, được lập ra, để mọi người hướng lòng về Thiên Chúa, tôn vinh, cảm tạ, và làm tất cả cho vinh danh Chúa. Chúa Giê-su kiện toàn luật ngày Sabbat theo tinh thần Tin Mừng của Người: yêu thương, hy sinh, giúp đỡ tha nhân là cách tỏ bày lời tôn vinh, lòng tri ân Thiên Chúa.

Cũng vậy, việc tham dự Thánh Lễ ngày Chúa nhật có thể được xem là đã thờ phượng Chúa, nhưng Chúa Giê-su muốn việc giữ luật cần tích cực và hoàn hảo hơn, đó là, sử dụng thời gian ngày Chúa Nhật để làm việc lành, việc phúc đức. Việc lành vừa là tránh các việc dữ, tránh nghĩ suy bất chính, tránh tội, mà còn là các việc ích lợi cho đời sống thiêng liêng, như nhớ Chúa nhiều hơn, cầu nguyện tắt nhiều hơn, lần chuỗi, đọc kinh, học kinh, học giáo lý, đọc Lời Chúa và suy niệm Lời Chúa. Làm việc phúc đức được hiểu là sống bí tích thánh thể trong gia đình, cộng đoàn và xã hội qua việc thăm viếng sẻ chia giúp đỡ.

Tham dự thánh lễ Chúa nhật ở một giáo xứ người Việt bên Mỹ, trước thánh lễ, có đọc đầy đủ các kinh: kinh nghĩa đức tin, mười điều răn, sáu luật điều Hội Thánh, bảy mối tội đầu, cải tội bảy mối, mười bốn mối thương người, tám mối phúc, kinh lễ Misa, ông Tư vui trong lòng, vì những kinh này tuy xưa cũ, nhưng đã giúp cho người Việt Nam sống đạo ngày Chúa Nhật thật trọn vẹn. Sao bên Việt Nam có nơi đã bỏ, không đọc nữa?

Lạy Chúa, xin cho các gia đình dùng ngày Chúa nhật để làm việc kính mến Chúa, và hy sinh vì yêu nhau, yêu người. Amen.

PM Cao Huy Hoàng