29/9 THỨ SÁU TUẦN 25 THƯỜNG NIÊN
Kg 2, 1b-10; Lc 9, 18-22

Phúc Âm: Lc 9, 18-22

"Thầy là Ðấng Kitô của Thiên Chúa. Con Người phải chịu nhiều đau khổ".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Việc xảy ra là khi Chúa Giêsu cầu nguyện riêng một nơi, và có các môn đệ ở với Người, thì Người hỏi các ông rằng: "Những đám dân chúng bảo Thầy là ai?" Các ông thưa rằng: "Người thì bảo là Gioan Tẩy giả, kẻ khác lại cho là Êlia, còn người khác thì cho là một trong các tiên tri thời xưa, đã sống lại". Người lại hỏi các ông rằng: "Phần các con, các con bảo Thầy là ai?" Simon Phêrô thưa rằng: "Thầy là Ðấng Kitô của Thiên Chúa". Và Người ngăn cấm các ông không được nói điều đó với ai mà rằng: "Con Người phải chịu nhiều đau khổ, bị các kỳ lão, các thượng tế, và các luật sĩ từ bỏ và giết chết, nhưng ngày thứ ba sẽ sống lại".
Ðó là lời Chúa.

SUY NIỆM VÀ CẦU NGUYỆN
CÒN CÁC CON, CÁC CON BẢO THẦY LÀ AI?

“Thầy là Ðấng Kitô của Thiên Chúa. Con Người phải chịu nhiều đau khổ”.

Chắc hẳn các môn đệ theo Chúa Giê-su, sẽ không có ai muốn cho đời mình thân bại danh liệt, mà ngược lại, ai cũng mong cho phinh thân phì da, mong chức tước, địa vị trong chính phủ mới của thầy mình! Hẳn là Chúa biết rõ mỗi tấc lòng của các ông.

Bởi vậy, Người muốn mạc khải cho các ông biết về thân phận Người. Người hỏi các ông “dân chúng bảo thầy là ai?”, họ đáp, có người cho là Gioan, có người cho là Elia, và cũng có người cho là một tiên tri nào đó mới xuất hiện giữa dân Người.

Chúa lại hỏi: Còn các con thì sao? Phê-rô thưa: “Thầy là Đức Ki-tô của Thiên Chúa”. Đúng rồi, nhưng Chúa biết họ hiểu sai về thân phận của Đức Ki-tô, Đấng được Thiên Chúa Cha xức dầu tấn phong Vua Vũ Trụ, nên Người đã giải thích: “Đấng Ki-tô của Thiên Chúa là người sẽ phải chịu nhiều đau khổ và phải chết, nhưng ngày thứ ba sẽ sống lại”. Vâng Đấng Ki-tô phải đau khổ, phải chết và sống lại vì yêu con người.

Chúa Giê-su cũng đang hỏi các gia đình: “Các con bảo Thầy là ai?”. Không biết mỗi người đã trả lời như thế nào! Nhưng trong cách sống đạo, có người đã xem Chúa như ông giám đốc kho bạc, hay ngân hàng, để khi túng thiếu nợ nần thì chạy đến mà kêu cứu, còn hồi thịnh vượng dư ăn dư để thừa mứa thì chẳng thấy nói gì tới Chúa! Có người xem Chúa là bác sĩ đại tài lúc mình đau bệnh ngặt nghèo, còn hồi khoẻ mạnh thì chẳng nhớ, chẳng cần tới Chúa, lại còn mặc sức hưởng thụ, ăn chơi!

Ước gì, các gia đình luôn nhắc nhau nhớ đến Chúa Giê-su, và theo chân Chúa Giê-su không phải để được giàu có, nhưng để chịu đau khổ vì yêu người, hiến thân hy sinh vì yêu người.

Lạy Chúa, xin cho các gia đình thấu hiểu thân phận của Chúa Giêsu, để tin cậy mến Người, và yêu như Người đã yêu. Amen.

PM Cao Huy Hoàng