27/02 THỨ BA TUẦN 2 MÙA CHAY
Is 1,10.16-20; Mt 23,1-12.

Phúc Âm: Mt 23, 1-12

"Họ nói mà không làm".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng và các môn đệ rằng: "Các Luật sĩ và các người biệt phái ngồi trên toà Môsê: vậy những gì họ nói với các ngươi, hãy làm và tuân giữ, nhưng đừng noi theo hành vi của họ, vì họ nói mà không làm. Họ buộc những bó nặng và chất lên vai người ta, còn chính họ lại không muốn giơ ngón tay lay thử. Mọi công việc họ làm đều có ý cho người ta thấy, vì thế họ nới rộng thẻ Kinh, may dài tua áo. Họ muốn được chỗ nhất trong đám tiệc và ghế đầu trong hội đường, ưa được bái chào nơi đường phố và được người ta xưng hô là "thầy". Phần các ngươi, các ngươi đừng muốn được người ta gọi là thầy, vì các ngươi chỉ có một Thầy, còn tất cả các ngươi đều là anh em với nhau. Và các ngươi cũng đừng gọi ai dưới đất là cha, vì các ngươi chỉ có một Cha, Người ngự trên trời. Các ngươi cũng đừng bắt người ta gọi là người chỉ đạo, vì các ngươi có một người chỉ đạo, đó là Ðức Kitô. Trong các ngươi ai quyền thế hơn sẽ là người phục vụ các ngươi. Hễ ai tự nhắc mình lên, sẽ bị hạ xuống, và ai tự hạ mình xuống, sẽ được nâng lên".
Ðó là lời Chúa.

SUY NIỆM VÀ CẦU NGUYỆN
CHUYỆN TÌNH YÊU DỐI LỪA

“Họ nói mà không làm”.

Chúa Giê-su lên án những luật sĩ vì họ dạy người ta điều phải giữ mà chính họ không giữ. Họ nói mà không làm. Họ giả đạo đức để được người khác tôn vinh. Chúa bảo chúng ta đừng bắt chước cách sống dối trá giả hình như thế.

Có người buồn đời than phiền: “Ôi thôi, cái thời đại này đang lồ lộ nhiều chuyện giả: điểm giả, học vị giả, bằng cấp giả, mũi giả, mắt giả, người giả, quyền lực giả, đạo đức giả, từ thiện giả, nhân ái giả, thuốc giả, gạo giả, tin tức giả, và cũng có thầy tu giả, nữ tu giả, linh mục giả…. Thời đại ma quỷ hoành hành.”

“Có vẻ người ta chuộng cái giả hơn cái thật, mượn cái giả đánh bóng hay che giấu cái thật, bỏ tiền ra mua sắm cái giả để được chút hư danh ngắn ngủi. Thật đáng tiếc. Và hình như, có quá ít người ham chuộng sự thật hôm nay và sự thật ngàn đời”.

Ước gì các gia đình hãy nhớ: sự dối trá, lọc lừa, là con đẻ của ma quỷ. Người dối trá là đồ đệ của ma quỷ. Sự dối trá phá nát mọi tương quan với Chúa, với giáo hội, với gia đình, và với nhau. Người giả vờ yêu Chúa, là người dám dối với Chúa, dám lừa Chúa. Người giả vờ yêu Giáo Hội, cũng tặng cho giáo hội một tình yêu dối và lừa! Chuyện hôn nhân gia đình hôm nay thì nhan nhãn loại tình yêu dối lừa. Vợ chồng sống với nhau cứ y như hai tài tử đang làm những thước phim hạnh phúc!

Đừng dối lừa nữa! Thiên Chúa thấu suốt mọi bí ẩn.
Tình yêu dối lừa là loại tình yêu làm cho chết, không phải loại tình yêu làm cho sống! Ước gì các gia đình nhận biết sự tàn phá kinh khủng của cách sống dối, cách yêu giả, và mỗi người sẽ quyết tâm không đóng những thước phim yêu dối lừa nữa!

Lạy Chúa, xin cho các gia đình lắng nghe và sống Lời Chúa cách chân thành, để thật lòng yêu Chúa, thật lòng yêu giáo hội, thật lòng yêu nhau, và thật lòng yêu hết mọi người. Amen.

PM Cao Huy Hoàng