21/5 THỨ BA TUẦN 7 THƯỜNG NIÊN
Gc 4,1-10; Mc 9,30-37.

Phúc Âm: Mc 9, 29-36

"Con Người sẽ bị nộp. Ai muốn làm lớn nhất, thì hãy tự làm người rốt hết".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, Chúa Giêsu và các môn đệ từ trên núi xuống, rồi đi ngang qua xứ Galilêa và Người không muốn cho ai biết. Vì Người dạy dỗ và bảo các ông rằng: "Con Người sẽ bị nộp vào tay người ta và họ sẽ giết Người. Khi đã bị giết, ngày thứ ba, Người sẽ sống lại". Nhưng các ông không hiểu lời đó và sợ không dám hỏi Người.
Các ngài tới Capharnaum. Khi đã vào nhà, Người hỏi các ông: "Dọc đàng các con tranh luận gì thế?" Các ông làm thinh, vì dọc đàng các ông tranh luận xem ai là người lớn nhất.
Bấy giờ Người ngồi xuống, gọi mười hai ông lại và bảo các ông rằng: "Ai muốn làm lớn nhất, thì hãy tự làm người rốt hết và làm đầy tớ mọi người". Và Người đem một em bé lại đặt giữa các ông, rồi ôm nó mà nói với các ông rằng: "Ai đón nhận một trong những trẻ nhỏ như thế này vì danh Thầy, tức là đón tiếp chính mình Thầy. Và ai đón tiếp Thầy, thực ra không phải đón tiếp Thầy, nhưng là đón tiếp Ðấng đã sai Thầy".
Ðó là lời Chúa.


SUY NIỆM VÀ CẦU NGUYỆN
KHIÊM NHƯỢNG, YÊU THƯƠNG, PHỤC VỤ

“Con Người sẽ bị nộp. Ai muốn làm lớn nhất, thì hãy tự làm người rốt hết”.

Chúa Giê-su báo trước cho các môn đệ về cuộc thương khó, tử nạn, và phục sinh của Người. Nhưng các ông không hiểu gì. Dọc đường đi, các ông lại tranh luận chuyện ai là người lớn nhất. Vì thế, Chúa nói: “Ai muốn làm lớn nhất, thì hãy tự làm người rốt hết và làm đầy tớ mọi người”. Chúa còn bảo “Ai đón nhận một trong những trẻ nhỏ như thế này vì danh Thầy, tức là đón tiếp chính mình Thầy”.

Chuyện phàm, ai cũng muốn làm lớn để chỉ tay năm ngón, để sai khiến kẻ khác. Chưa có ai nghe được cái chân lý rằng muốn làm lớn thì phải làm người rốt hết và làm đầy tớ mọi người. Nhưng đó là Giáo Lý của Chúa Giê-su, đó là cuộc sống của Chúa Giê-su, Đấng làm việc vĩ đại là cứu rỗi cả nhân loại.

Với người công giáo, bao lâu còn thích làm lớn được phục vụ hơn là phục vụ, thích làm khanh tướng hơn là tôi tớ mọi người, thì bấy lâu còn làm nhòa nhạt đi hình ảnh Đức Giê-su Ki-tô trong lòng thế giới. Đó cũng là cản trở lớn nhất cho công cuộc Loan báo Tin Mừng, và còn là tín hiệu của một sự suy thoái về Đức Tin Công Giáo ngay trong lòng Giáo Hội.

Lời Chúa đang mời gọi các gia đình hãy thay đổi cách sống cho phù hợp với Tin Mừng, phù hợp với cách sống của Chúa Giê-su: Luôn khiêm nhượng, yêu thương, phục vụ mọi người với tinh thần của Chúa Giê-su là tôi tớ của Thiên Chúa; không vô tâm, vô cảm, xa lánh, tránh né những người nhỏ bé, thấp hèn, nghèo khổ, đầy thương tích, nhưng hân hoan đón tiếp, yêu thương phục vụ họ, vì lòng yêu mến Chúa Ki-tô, và vì họ là họa ảnh sống động của Chúa Giê-su khó nghèo, đau khổ.

Lạy Chúa, xin cho các gia đình khiêm nhường yêu thương phục vụ nhau và phục vụ mọi người đau khổ, bất hạnh. Amen.

PM Cao Huy Hoàng