PDA

View Full Version : Cầu cho Linh hồn Cha André Dũng Lạc Trần Cao Tường



DonRac
22-11-2010, 07:42 AM
https://thanhcavietnam.net/forum/imagehost/754ceaaab1e69d4.jpg

MẠNG LƯỚI DŨNG LẠC

Trân trọng báo Tin Buồn đến Qúy đọc giả khắp Năm Châu:

Trong niềm phó thác nơi tình yêu nhân hậu của Cha trên Trời và được Thần Khí yêu thương của Cha nâng đỡ, chúng tôi xin báo tin đến các bạn hữu:


Cha André Dũng Lạc Trần Cao Tường
(Giám đốc MẠNG LƯỚI DŨNG LẠC)
đã về nhà Chúa vào lúc 11:56 A.M. ngày Chúa Nhật 21.11.2010.

Chúng ta đặt Cha Tường trong lòng thương xót của Chúa Giêsu.

Nguyện xin Chúa Từ Nhân ban cho Linh hồn Cha André Dũng Lạc Trần Cao Tường được an nghỉ muôn đời trong Nước Hằng Sống

Nguồn: http://dunglac.org

DonRac
22-11-2010, 07:49 AM
Nguyện xin Thiên Chúa Nhân Lành, qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria,
đoái thương Linh hồn Cha André Dũng Lạc Trần Cao Tường.

:77::77::77:

migoi_sg
22-11-2010, 07:55 AM
Xin Chúa Thương, mở rộng bàn tay đầy nhân hậu và hải hà đưa người con của Ngài vào nơi hằng sống. Amen:77::77::77::77::77::77::77:

nguyễn văn xuân
22-11-2010, 08:05 AM
Trong niềm tin vào sự phục sinh:
“Chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời”
Xin thành kính phân ưu cùng tang quyến
và mạng lưới Dũng Lạc.
Nhan thánh Chúa kính cầu Cha Anrê thượng hưởng



https://thanhnhacvietnam.net/nguyenvanxuan/NhuGiotSuongDem/07.LoiCuoi_nvx_ThuyUyen.mp3

NguyenNgocHieu
22-11-2010, 08:24 AM
Chúng con cậy vì danh Chúa nhân từ, xin linh hồn André được lên chốn nghỉ ngơi hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng . Amen

Ti_Amo
22-11-2010, 09:20 AM
Chúng con cậy vì danh Chúa nhân từ, xin linh hồn André được lên chốn nghỉ ngơi hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng . Amen

Xin Chúa nhận lời chúng con.
Xin Mẹ Maria đón nhận linh hồn cha vào Nước Hằng Sống. Amen

bekinhcan0612
22-11-2010, 10:43 AM
"Sự sống không mất nhưng chỉ đổi thay"

Lạy Chúa là Cha nhân từ xin đoái thương linh hồn André,nhận linh hồn này về với Ngài.
Lạy Mẹ Maria xin chuyện cầu cùng Chúa cho linh hồn André được vào nước Ngài.
Amen

batrinh
22-11-2010, 11:32 AM
chúng con cậy vì danh Chúa nhân từ cho linh hồn ANDRE được lên chốn nghĩ ngơi hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng` láng vui vẽ vô cùng Amen

hongbinh
22-11-2010, 01:10 PM
Chúng con cậy vì danh Chúa nhân từ, xin linh hồn André được lên chốn nghỉ ngơi hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng . Amen

Mr.Ken™
22-11-2010, 03:05 PM
Chúng con cậy vì danh Chúa nhân từ, xin cho linh hồn Thầy André được lên chốn nghỉ ngơi.
Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen

sylph
22-11-2010, 03:18 PM
Nguyện xin Chúa ghé mắt nhân từ đoái nhìn đên tôi tớ Chúa là Linh hồn Andre, xin cho Linh hồn này được về hưởng nhan thánh Chúa!

huyencoi
22-11-2010, 04:06 PM
Giêsu Maria Giuse con yêu mến xin thương cứu linh hồn Cha Andre.

Vinam
22-11-2010, 04:39 PM
TIỄN BIỆT


CHA ANRÊ DŨNG LẠC TRẦN CAO TƯỜNG









Thêm một người hẹn ta
Bên kia đồi thập giá
Thêm một người vụt xa
Chợt trở thành gần quá.

Từ nửa vòng trái đất
Mới thì thầm gọi tên
Vừa hay tin xa khuất
Bỗng thấy gần ngay bên.

Giờ này anh đã lên
Tận đỉnh cao cuộc trần
Mách cho đời cùng biết
Chính nguồn mạch Thánh Thần.

Một đời lặng lẽ gieo
Miệt mài công vun xới
Từ cao xin dõi theo
Lúa vàng mùa gặt mới.

Xin cùng vươn theo nhau
Càng lên càng tụ hội
Theo nước cuộn về sâu
Hiệp nhất nơi nguồn cội.

Vẫy tay vời cánh hạc
Hẹn bên hồ Phục Sinh
Nghe câu hò Dũng Lạc
Hát khúc ca biến hình.


Qui Nhơn, 22-11-2010
Lm TRĂNG THẬP TỰ

Biển-đức Hải
22-11-2010, 04:41 PM
http://www.dunglac.org/upload/htmlarea/upload/insert_1290395621.jpg

Chúng con cậy vì danh Chúa nhân từ cho linh hồn Thầy Cả An-rê Dũng Lạc đặng lên chốn nghỉ ngơi, hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen!

Vinam
22-11-2010, 04:48 PM
R.I.P.

TRONG NIỀM TIN VÀO SỰ PHỤC SINH CỦA CHÚA KI TÔ

CHÚNG TÔI XIN ĐƯỢC CHIA SẺ CÙNG TANG QUYẾN,

CHÚNG TÔI XIN ĐƯỢC CHIA SẺ CÙNG MẠNG LƯỚI DŨNG LẠC

TRƯỚC SỰ RA ĐI VỀ NHÀ CHA CỦA LM ANRÊ TRẦN CAO TƯỜNG

CHÚNG CON CẬY VÌ DANH CHÚA NHÂN TỪ

CHO LINH HỒN AN RÊ ĐƯỢC VUI HƯỞNG HẠNH PHÚC MUÔN ĐỜI

Yến Châu
22-11-2010, 04:55 PM
Lạy Chúa là cha nhân hậu từ ái, xin cho linh hồn Cha Anrê được chung hưởng nhan Thánh Chúa muôn đời. A men!

nu_angel
22-11-2010, 05:13 PM
Xin Chúa nhận lời chúng con .......Amen :92: !!

LOVE IN THE TRUE
22-11-2010, 06:56 PM
R.I.P.

TRONG NIỀM TIN VÀO SỰ PHỤC SINH CỦA CHÚA KI TÔ

CHÚNG TÔI XIN ĐƯỢC CHIA SẺ CÙNG TANG QUYẾN,

CHÚNG TÔI XIN ĐƯỢC CHIA SẺ CÙNG MẠNG LƯỚI DŨNG LẠC

TRƯỚC SỰ RA ĐI VỀ NHÀ CHA CỦA LM ANRÊ TRẦN CAO TƯỜNG

CHÚNG CON CẬY VÌ DANH CHÚA NHÂN TỪ

CHO LINH HỒN AN RÊ ĐƯỢC VUI HƯỞNG HẠNH PHÚC MUÔN ĐỜI

Lạy Thiên Chúa là Cha toàn năng đầy lòng thứ tha, Xin tha thứ mọi lỗi lầm của linh hồn cha Andre và cho ngài cùng hưởng vinh phúc ngàn thu của Chúa trên trời muôn đời. Amen

hongbinh
22-11-2010, 07:24 PM
Đọc lại một bài viết của cha Andre Trần Cao Tường để chúng ta cùng nhớ và cầu nguyện cho Ngài.


ĐIỆU MÚA TRÊN AO VÀNG - ON GOLDEN POND



http://www.dunglac.org/upload/article/1289051700.jpg



(Đặc biệt gửi gắm tâm tình tới nhà thơ Hoa Văn mà tôi có dịp hạnh ngộ tại Boston College trong một buổi mạn đàm về Văn Học Tôn Giáo do nhóm Sứ Điệp tổ chức. Nhà thơ Hoa Văn trong tập thơ Tạ Ơn Đời với nhiều bài thơ lục bát mượt mà đã tạo nhiều rung cảm trong tim tôi...)

Bước vào mùa thu, trời bỗng trở lạnh, lá úa vàng rơi lả tả, lòng người tự nhiên thấy bâng khuâng. Lá còn, lá mất. Cái gì còn, cái gì mất, khó mà phân biệt được. Mọi sự đang nhìn thấy đó mà cũng chẳng phải vậy. Có cái gì xa hơn, cao hơn cái đang thấy. Quả thật, mỗi chiếc lá rơi là một công án thiền, là một chiếc bè chở sang bờ vĩnh cửu, là ngón tay chỉ về phía bên kia.


THỜI ĐIỂM CẶP VỊT QUẤN QUÍT

Nỗi bâng khuâng này được diễn tả qua câu truyện nổi tiếng "Trên Ao Vàng" (On Golden Pond) với Katharine Hepburn và Henry Fonda đoạt giải Oscar về tài tử diễn xuất.

Truyện kể về một cặp vợ chồng về già có thói quen chiều chiều đi dạo ở công viên, rồi sau đó ngồi nghỉ trên ghế bên cạnh hồ nước. Hai người thường nhắc lại cho nhau nghe những kỷ niệm của những năm chung sống: những ngọt bùi, những đắng cay, những thể hiện ước mơ trong đời...



Đây là cảnh một buổi chiều thu thật đẹp. Trời thanh thanh mở lên cao vút. Một làn gió lay nhẹ cũng đủ làm cho từng ngàn ngàn chiếc lá vàng rụng rơi đuổi nhau trên đường vắng. Nắng hoàng hôn rực rỡ lạ thường, phản chiếu long lanh trên mặt hồ như kết thành triệu triệu viên kim cương quí báu nhất đang nhảy múa. Cụ ông như khẽ rung lên một bài ca thuở yêu thương ban đầu nay vẫn còn sức lay động con tim. Đúng ra thì mùa thu đang hát, đang muốn thỏ thẻ một điều gì. Vì thế mà cụ ông muốn gợi lên cho cụ bà một khoảng trống để lắng nghe như lời thơ Lưu Trọng Lư vang vọng:

Em không nghe mùa thu
Lá thu rơi xào xạc
Con nai vàng ngơ ngác
Đạp trên lá vàng khô.




http://www.dunglac.org/upload/htmlarea/upload/insert_1194616521.jpg



Ở công viên này không có nai vàng ngơ ngác, nhưng có một cặp vịt vẫn tung tăng quấn quít trên hồ nước mỗi buổi chiều, cũng giống cảnh vợ chồng già đang thủ thỉ.

Chiều nay, sau khi đi dạo, vợ chồng già cũng ngồi nghỉ trên ghế bên hồ nhìn mặt trời lặn xuống sau hàng cây xa xa. Nhưng kìa, sao hôm nay cặp vịt vẫn tung tăng mọi khi chỉ còn lại một, lủi thủi bơi tới bơi lui, ngơ ngác chơi vơi thật tội nghiệp. Thấy thế, lòng cả hai người bỗng dưng chùng lại, cúi xuống im lặng, không nói với nhau một lời. Một hồi lâu thì cùng một lúc cả hai chợt ngước lên nhìn nhau, hai dòng nước mắt đã chảy ra từ hồi nào không biết!

Thì ra có quấn quít yêu thương mấy trên cõi đời này, rồi cũng phải đến một lúc chia lìa, mỗi người sẽ phải đối diện với vận mạng của mình trong cuộc sống vĩnh cửu, phía bên kia mặt trời lặn. Lúc này vợ chồng mới cảm được thấm thía lời của St Exupéry:

Yêu nhau không phải là nhìn nhau

Mà cùng biết nhìn về một hướng.

Nhạc sĩ Phạm Duy chắc cũng đã từng cảm thấy giây phút bâng khuâng ấy khi sửa soạn giã từ "những nẻo đường trần" để "nghe vang tiếng gọi càn khôn... đi vào Ngàn Mai", với khúc hát "Nắng Chiều Rực Rỡ" trong Mười Bài Rong Ca Hát Cho Năm 2000:

Chớ buồn gì trong giây phút chia lìa


Khi chiều về lung lay trúc tre.

Chớ buồn gì khi tan nắng đêm về...

Từng vạt nắng ấm êm

Còn là bao ước nguyện...

Thế kỷ này đang trong nắng ban chiều

Cho lòng người bâng khuâng nhớ nhau.

Trước cửa vào trăm năm rất xa vời...

CHUYỆN KHÓ TIN MÀ CÓ THẬT

Hai tổng thống của nước Mỹ bị ám sát là Abraham Lincoln và John Kennedy có nhiều điểm liên hệ trùng hợp rất lạ.

Cả hai đều bị ám sát vào ngày thứ sáu, và bị bắn vào đầu.

John Wilkes Booth ám sát tổng thống Lincoln sinh năm 1839. Lee Harvey Oswald ám sát tổng thống Kennedy sinh năm 1939.

Cả hai thủ phạm được biết đến qua tên gọi, tên đệm, tên họ. Và tên của họ đều gồm 15 chữ.

Booth chạy từ rạp hát ra và bị bắt tại nhà kho. Oswald chạy từ nhà kho ra và bị bắt tại rạp hát.

Cả hai đều bị ám sát chết trước khi được đưa ra tòa xử án.

Nhìn lui về trước thì thấy ông Lincoln đắc cử vào thượng viện năm 1846. Ông Kennedy đắc cử vào thượng viện năm 1946.

Ông Lincoln đắc cử tổng thống năm 1860. Ông Kennedy đắc cử tổng thống năm 1960.

Tên họ của ông Lincoln và ông Kennedy đều gồm 7 chữ.

Tên họ của nữ thư ký của tổng thống Lincoln là Kennedy. Tên họ của nữ thư ký của tổng thống Kennedy là Lincoln.

Người kế vị hai tổng thống đều xuất thân từ miền Nam Hoa Kỳ, và đều có tên là Johnson: Andrew Johnson kế vị tổng thống Lincoln, sinh năm 1808; Lyndon Johnson kế vị tổng thống Kennedy, sinh năm 1908.

TIN VUI TỪ BỐN TIẾNG KHÓC

Đúng là đời người có thời có nhịp. Nhiều trường hợp tương tự có những trùng hợp lạ lùng, với những đường nét theo nhịp theo hướng nào đó trong một trật tự lớn hơn. Như nhịp cây kia, nẩy sinh vào mùa xuân, phát triển vào mùa hạ, rụng lá vào mùa thu, và nằm ngủ suốt mùa đông. Kìa, điệu nhạc "Bốn Mùa" của Vivaldi đang diễn tả bốn nhịp dòng đời. Có những lúc hoa nở hân hoan thì cũng có lúc lá rụng trụi cành tàn tạ bâng khuâng.





http://www.dunglac.org/upload/htmlarea/upload/insert_1194616662.jpg



Đường Về Sau Trước
Ảnh của Cao Tường

(đường chiều mùa thu ở New England)



Trăm năm có nghĩa gì đâu
Đường về sau trước trước sau cũng về.
(Hoa Văn, Tạ Ơn Đời)

Đời người là một điệu vũ gồm bốn nhịp qua bốn tiếng khóc, như bốn lời tạ từ mà thăng tiến. Tôi đã có dịp tham dự "Điệu Vũ Bốn Nhịp" này trong một lớp học về tâm lý thực hành của Trường Linh Hướng ở Pecos, New Mexico. Bà Paula diễn khúc vũ hôm ấy vốn là một vũ sư người Anh. Trước khi diễn, bà kể về những nhịp của đời bà: những lúc lên cao vời vợi, những lúc bị vất xuống bùn đen, những lúc vật vã ghì lại, nhất là vào nhịp cuối xuân xanh, và những lúc tóc bạc răng rụng như lá vàng rơi... Bà ta diễn hay quá, diễn được những gì đang ray rứt trong tim mỗi người. Và nhiều người tham dự đã bật khóc.

Tiếng khóc đầu tiên khi vừa ra khỏi lòng mẹ, tạ từ nơi đầy ắp yêu thương mà sinh vào trần thế như đã từng được diễn tả trong Đoạn Trường Tân Thanh:

Thảo nào khi mới chôn nhau,

Đã mang tiếng khóc ban đầu mà ra.

Tiếng khóc thứ hai khi đến tuổi phải rời mái ấm gia đình mà bước chân vào đời lập thân. Bao nhiêu lo lắng, bao nhiêu muộn phiền.

Tiếng khóc thứ ba được các nhà tâm lý thời mới gọi là tiếng khóc trung niên (mid-life), khi đã vượt qua đỉnh đồi "over the hill". Mái tóc đen nhánh thuở nào nay bỗng xuất hiện vài sợi bạc bẽo, rồi bắt đầu pha chút muối tiêu, và khóe mắt thấy điểm vài vết chân chim. Cũng chính là lúc giật mình thấy tuổi xuân xanh đang chớm qua đi trên đầu.

Tiếng khóc thứ tư là tiếng khóc lá vàng rơi, giống như cặp vợ chồng già trong câu truyện "Trên Ao Vàng", lúc mà con người thấy rõ sắp tạ từ những gì trông thấy để đi vào một thế giới khác chưa rõ nét. Đây là tiếng còi xe lửa tốc hành vượt bờ sinh tử mà đi về quê hương Hằng Thể, đúng như niềm tin "Sinh Ký,Tử Qui" của người mình: sống là tạm gửi, chết mới là đi về. Vì thế mà người Việt gọi giờ chết là sinh thì, là lúc bắt đầu cuộc sống mới.

Mỗi một cuộc ra đi đều mang theo một tiếng khóc. Có khi ngắn gọn, đứt quãng, có khi dài lê thê. Có khi phát ra thành tiếng giẫy giụa, có khi dội vào trong tim trăn trở.

Người nhìn ra và hòa được vào nhịp thì an nhiên tự tại. Người cố ghì lại thì la hét vật vã, và nhiều khi trở thành những hiện tượng lố bịch, tạo ra những nhịp rối loạn bất ổn.

Bảy anh em nhà Macabêô trong Kinh Thánh đã giữ vững niềm Tin vào cuộc sống vĩnh cửu, nên có đủ can đảm chấp nhận bất cứ cực hình nào. Trái lại, tiền thân của thuyết duy vật là phái Sa-đu-sêu ở Do Thái thì không thấy được gì bên kia cửa tử, suốt ngày chỉ biết lẩn quẩn ba chuyện trông thấy trước mắt như giành giật miếng ăn, thèm khát dục tình và đấu tranh quyền lợi, kể cả nhân danh giai cấp! Chả lẽ con người sinh ra đó, lớn lên đó, vật vã bon chen, rồi già đi và lăn ra chết là hết chuyện. Cuộc đời chỉ có thế thôi sao?

PHÚT BẮT LẠI ĐƯỢC NHỊP

Tháng Mười Một trong truyền thống Đạo Chúa là tháng dừng chân nhìn thấy trước được những gì bên kia cửa tử. Giọt nước mắt của cặp vợ chồng trong truyện "Trên Ao Vàng" cũng có thể là chính giọt nước mắt của nhiều người lúc này, khi nhìn xa hơn về cuộc đời mà thấy hụt nhịp. Giọt nước mắt này có thể mặn đắng với những trăn trở vật vã, mà cũng có thể ngọt bùi với niềm tin vào nhịp dòng đời và vào đích điểm đời sống khi gặp được chính Chúa của Nguồn Sống miên viễn như tâm tình thánh vịnh 23:

Mênh mông đồng cỏ xanh rì,

Tôi no búp mới, tràn trề lộc non.

Mát trong nước sạch suối nguồn,

Cho tôi nằm nghỉ tâm hồn thảnh thơi.

Và xin cùng được hòa với nhịp vũ được diễn trong Sách Giảng Viên (3:1-4) của Kinh Thánh:

Mọi sự đều có lúc, mọi sự đều có thời dưới bầu trời:

Thời sinh ra và thời để chết,

Thời để trồng và thời để nhổ cây,

Thời để giết chết và thời để chữa lành,

Thời để phá và thời để xây,

Thời để khóc và thời để cười,

Thời để than van và thời để nhảy múa.

Lm. Trần Cao Tường

(từ tác phẩm Nhịp Múa Sông Thanh, Thời Điểm xuất bản)
Tác giả: Trần Cao Tường, Lm.

Vinam
23-11-2010, 06:56 AM
TIN VUI THỜI VĨNH CỬU



Kính tiễn biệt Cha Andre Dũng Lạc Trần Cao Tường




Không có gì là dang dở
Khi Chúa Giêsu đã nói lời hoàn tất nơi Cha



Một hành trình
Từ Phát Diệm xa, đến Long Xuyên xa
Từ Việt Nam xa, đến miền đất mới
Xa, thật xa
Bỗng hóa gần, thật gần
Cha tìm về tổ quốc, tình thân
Bằng Quốc Ngữ, Quốc Hồn, Quốc Túy
Vẫn canh cánh bên lòng kẻ sĩ
Mối tình si câu hát điệu hò
Trên lưng trâu,
duới ruộng trũng,
nhịp đưa đò
ấy mấy vội, khoan khoan hò, tình tứ



Một hành trình
thoắt đã vào cổ sử
Mà Tin Vui Thời Điểm mãi còn đây
Bởi cây đa bến nước quê hương này
Vẫn chờ nghe tiếng Yêu bằng Việt Ngữ



Sẽ không bao giờ là quá khứ
Những công trình của Thiên Chúa quyền linh
Phát khởi nơi Cha, chu tất trọn hành trình
Cho đến lúc nhịp tim đời mỏi mệt



Không ai tin là cha đã chết
Cả dám nghĩ rằng cha đã hết thời gian
Thời gian nay là hạnh phúc thiên đàng
Cha đang viết mới: “Tin Vui Thời Vĩnh Cứu”



Bằng Việt Ngữ trên trang Dũng Lạc mới
Cùng Toàn Ban Thánh Tử Đạo Việt Nam



PM. Cao Huy Hoàng

conchien
23-11-2010, 10:23 AM
Xin lòng thương xót của Đấng toàn năng từ bi và nhân hậu đón nhận linh hồn Cha André , Amen .

Vinam
27-11-2010, 06:40 AM
Để thay lời tiễn biệt
ông bạn đồng môn Dũng Lạc Trần Cao Tường


http://ansurf.com/index.php?s=aHR0cDovL3ZpZXRjYXRob2xpYy5uZXQvcGljcy90Y3QyNjExMTAuanBn


Nếu Triết gia Kim Định là người tiên phong đi tìm gốc rễ Triết Việt, đã nỗ lực xây dựng nền Việt Triết hay Việt Nho để làm nền tảng cho tinh thần dân tộc Việt thì Dũng Lạc Trần Cao Tường là một trong những chiến sĩ nhiệt thành nhất cầm ngọn đuốc trao từ tay Triết gia Kim Định đi gieo rắc cái hồn Việt theo khảo hướng và lí tưởng của riêng ông.

Trong lời kết bài giảng lễ an táng Linh mục Kim Định tại nguyện đường Dòng Đồng Công, Missouri ngày 01.4.1997, Linh mục Trần Cao Tường đã nói: ‘Như trong một cuộc chạy đua tiếp sức, người chạy trước là Thầy Kim Ðịnh đã cố gắng hết sức làm xong một nhiệm vụ trong một quãng đường đời. Bây giờ bó đuốc lửa Việt này được trao lại cho người chạy tiếp. Mỗi người trong những vị thế khác nhau, xin nhận lấy mà làm một cái gì cho dân mình ngóc đầu lên đi chứ!’

Dũng Lạc Trần Cao Tường nói thế và ông đã thực hành lời ông nói.

Thật vậy, tuy cả hai vị đều là linh mục Công giáo, nhưng trong hầu như toàn bộ 33 cuốn sách đã xuất bản, Triết gia Kim Định chỉ bàn chuyện Triết Việt, Triết lí an vi; ông không bàn chuyện đạo, không nói chuyện tôn giáo (Công giáo). Đang khi đó Linh mục Dũng Lạc Trần Cao Tường, qua hàng trăm bài viết, tập hợp trong 12 cuốn sách, lại nỗ lực không ngừng Đi Tìm Nét Văn Hóa Việt. Từ đó, với thiên chức linh mục, ông ‘xiển dương’ nét văn hoá ấy vào trong các giảng khóa linh thao, nhằm huấn luyện người giáo dân Việt Nam sống đạo Chúa theo nét văn hoá Việt, theo cách của người Việt, nghĩa là sống Đức Tin trong bản sắc văn hoá Việt, đem đạo Chúa hội nhập vào nền văn hoá Việt (Đạo Sống Dũng Lạc, Về Nguồn Việt Đạo, Đường Nở Hoa Lê Thị Thành, Suối Nguồn Tình Yêu, Đường Đi Tới Nguồn, Nẻo Bước Vươn Cao).

Chuyển sang một ý khác. Linh mục Triều Ân Trần Công Nghị là người tiên phong xử dụng phương tiện điện tử thời đại để làm truyền thông Công giáo qua việc sáng lập ra mạng lưới VietCatholic.net (http://vietcatholic.net/) ngay từ năm 1995, nhằm chuyển đạt tin tức Giáo hội hoàn vũ, tin tức Giáo hội Việt Nam, các bài giảng thuyết, trang văn hoá, trang ảnh nghệ thuật, mục tài liệu - sưu khảo… đến từng cá nhân, từng gia đình, từng đoàn thể Công giáo Việt Nam trong cũng như ngoài nước, sinh ra ơn ích rất lớn.

Mười năm sau, năm 2005, nối tiếp Lm.Trần Công Nghị, Lm. Trần Cao Tường sáng lập ra mạng lưới dunglac.org (http://dunglac.org/) chuyên về văn hoá hơn là tôn giáo (như VietCatholic.net đang làm). Lm Trần Cao Tường viết: ‘Mạng Lưới mang tên thánh Dũng Lạc, vị thánh tiêu biểu các thánh Việt đã được thế giới tuyên dương, tức là trân trọng cả một đạo sống đức tin Công giáo trong tinh thần Việt, trong căn cước và lý lịch Việt, với một đường hướng hội nhập văn hóa, cũng như góp phần thăng tiến văn hóa Việt’.

Chủ trương như thế, mạng lưới Dunglac kêu gọi sự đóng góp bài vở của những nhà cầm bút Công giáo cũng như ngoài Công giáo vì sự nghiệp ‘thăng tiến văn hoá Việt’. Về điểm này, Lm.Trần Cao Tường rất thành công nhờ vào tính tình ông cởi mở và vì ông luôn quý trọng mọi người. Do đó, trên Dunglac.org người ta thấy tên tuổi của bất cứ tác giả nào, dù họ không cùng một quan điểm, dù họ khác chính kiến nhau, miễn là công trình của họ có giá trị văn hoá và có tính xây dựng.

Ngoài ra, Dunglac còn là nơi tàng trữ các tác phẩm văn hoá có giá trị, nhất là các tác phẩm và tư liệu về văn hóa và văn học Công giáo từ khi đạo Chúa mới truyền vào nước ta cho tới nay.

Để nuôi dưỡng mầm non văn hoá, Dunglac mở thêm những trang Văn Thơ Trẻ, như trang Đồng Xanh Thơ, Vườn Ô-liu, Góp nhặt Thơ Văn.

Sau hơn 5 năm hoạt động, Dunglac khởi đi từ những bước non trẻ chập chững, nay đã trở thành một mạng lưới phong phú cả về số lượng lẫn phẩm chất và tiếng dội của nó đã vang vọng rất xa. Số lượt độc giả truy câp càng ngày càng đông.

Một độc giả gửi ra từ trong nước nhận xét như sau: ‘Tôi là một độc giả rất quý trọng trang web dunglac vì mục đích của trang web cũng như số lượng dồi dào các tài liệu đáng tin cậy, có giá trị. Theo tôi biết chính xác, thì hiện nay ở VN nhiều nhà trí thức hàng đầu, không Công giáo, cũng tham khảo trang web này. Đó là vinh dự và trách nhiệm cao của Ban Biên tập dunglac’.

Ông bạn Dũng Lạc Trần Cao Tường qúy mến ơi,

Ngày mai ông ra đi vĩnh viễn về nhà Cha trên trời. Trọn đời ông đã nguyện ‘dâng hồn xác làm của lễ toàn thiêu…làm của lễ tình yêu’. Vậy thì không có lí do gì Cha nhân từ không thương yêu ông.

Nếu như ông còn vấn vương chi chuyện những đứa con tinh thần, những đứa con văn hóa của ông thì xin ông hãy hoan hỉ, bởi vì những gì thuộc về văn hoá thì sẽ trường tồn cùng nền văn hoá, những đứa con văn hoá mang ‘thịt xương Việt’ sẽ trường tồn với giống nòi Việt và những đứa con tinh thần phục vụ Giáo hội Việt Nam sẽ trường tồn cùng với Giáo hội Việt Nam.

Vậy xin ông hãy thanh thản đi về nhà Cha. Trên nước trời, xin ông nhớ đến chúng tôi.

Trần Vinh

Nguyễn Long Thao

VietCatholic News (26 Nov 2010 09:16)