AugustineTuanBao
06-07-2011, 01:56 AM
BÍ TÍCH TRUYỀN CHỨC THÁNH
 
1. Đâu là bản chất của bí tích Truyền chức thánh ?
Để hiểu bí tích  Truyền chức thánh, cần phải đặt nó trong mối tương quan  với bí tích Rửa tội. Nhờ bí tích Rửa tội, tất cả những ai chịu phép Rửa  đều tham dự vào chức Tư tế của Chúa Kitô. Sự tham dự này được gọi là «  chức tư tế chung của các tín hữu ». Quả thế, như thánh Phêro dạy, toàn  thể Giáo Hội là một dân tư tế (1 Pr 2, 5.9).
Những ai lãnh nhận Bí tích Truyền chức thánh đều được thánh hiến để,  nhân danh Chúa Kitô, trở nên những mục tử của Giáo Hội. Chức tư tế thừa  tác khác với chức tư tế chung của các tín hữu, bởi vì nó trao ban một ấn  tích, một sứ mệnh trong Giáo Hội và một quyền hạn để làm tròn sứ mệnh  này. Các thừa tác viên chức thánh thực thi việc phuc vụ của mình bên  cạnh Dân Thiên Chúa qua việc giảng dạy, phụng thờ Thiên Chúa và hướng  dẫn mục vụ cộng đoàn.
Bí tích Truyền chức thánh có 3 cấp độ : chức phó tế, chức linh mục và chức giám mục.
2. Đâu là bản chất của chức linh mục (những gì cấu thành linh mục) ?
Việc hiểu chức linh mục đã tiến bộ với công đồng Vatican II. Trước Công  đồng này, ý tưởng mà người ta có về chức linh mục đến từ giáo huấn của  công đồng Trentô vào thế kỷ XVI. Công đồng Trentô, vì phải đương đầu với  các sai lầm của Tin Lành, đã định nghĩa chức linh mục như là năng quyền  cử hành Thánh Thể và tha thứ tội lỗi.
Công đồng Vatican II lấy lại giáo huấn này, nhưng đặt lại nó trong một  viễn ảnh rộng lớn hơn bằng cách đặt nó trong tương quan với chức giám  mục : chức linh mục là một tham dự vào chức giám mục và vào sứ mệnh  giảng dạy, thánh hóa và cai trị của ngài. Do đó, linh mục cũng có sứ  mệnh loan báo Lời Chúa, hướng dẫn dân Chúa. Quan niệm mới mẻ này có  nhiều hệ quả đối với cách thực thi thừa tác vụ linh mục.
Nguồn : catholique-nanterre.cef.fr
AugustineTuanBao
06-07-2011, 01:57 AM
Tìm Hiểu về Bí Tích Truyền Chức Thánh
Mỗi năm Hội Thánh dành Chúa Nhật Thứ IV Mùa Phục Sinh để suy tôn Chúa  Giêsu là Chúa Chiên Lành. Mặc dầu Chúa Giêsu đã về Trời, nhưng Người vẫn  ở lại với chúng ta trong Hội Thánh, đặc biệt là qua các Bí Tích và giáo  huấn của Hội Thánh. Để có người tiếp tục sứ mạng trần thế của Người,  Chúa Giêsu đã chọn các Tông Đồ và huấn luyện các Ngài cùng ủy nhiệm cho  các Ngài thay mặt Người mà giảng dạy và cử hành các Bí Tích, đặc biệt là  Mầu Nhiệm Thánh Thể, cùng điều khiển Hội Thánh. Đến lượt các Tông Đồ  cũng chọn những người phụ tá và kế vị các Ngài để tiếp tục các thừa tác  vụ mà Chúa Giêsu ủy thác. Các thừa tác vụ này được truyền lại cho đến  tận thế qua Bí Tích Truyền Chức Thánh, vì thế Bí Tích này được gọi là Bí  Tích của thừa tác vụ Tông Đồ, gồm ba bậc: giám mục, linh mục và phó tế  (x. GLCG 1536). 
I.  Tại sao gọi là Bí Tích Truyền Chức? (x. GLCG 1537-1538) 
Từ Ordo trong cổ thời Rôma, được dùng để chỉ những nhóm dân sự, nhất là  nhóm lãnh đạo. Ordinatio chỉ việc được nhận vào nhóm đó. Trong Hội Thánh  cũng có những nhóm. Việc gia nhập vào một nhóm này của Hội Thánh xưa  kia thường được cử hành bằng một nghi thức gọi là Ordinatio, một hành vi  tôn giáo và phụng vụ. Ngày nay, từ Ordinatio dành riêng cho việc cử  hành Bí Tích gia nhập hàng giám mục, linh mục và phó tế. Ordinatio còn  được gọi là thánh hiến, nghĩa là được Ðức Kitô tách riêng và bổ nhiệm để  phục vụ Hội Thánh. 
II.  Bí Tích Truyền Chức trong Chương Trình Cứu Ðộ 
Chức Tư Tế trong Giao Ước Cũ - Thiên Chúa đã chọn dân Israel làm vương  quốc tư tế, và dân thánh. Trong đó, Ngài chọn chi tộc Lêvi để lo việc tế  tự. Các tư tế đầu tiên của Giao Ước Cũ được thánh hiến bằng một nghi  thức đặc biệt. Tư tế được đặt lên để loan báo Lời Thiên Chúa, và để tái  lập sự hiệp thông với Thiên Chúa bằng các hy lễ và lời cầu nguyện. Chức  tư tế của Aaron và việc phục vụ của các thầy Lêvi cũng như việc cắt đặt  70 bô lão, là những hình bóng của chức tư tế của Giao Ước Mới (x. GLCG  1539-1543). 
Đức Kitô là Thượng Tế duy nhất- Tất cả tiên trưng về chức tư tế trong  Cựu Ước được hoàn tất trong Ðức Kitô, Đấng Trung Gian duy nhất giữa  Thiên Chúa và loài người. Hy lễ cứu độ của Đức Kitô là hy lễ duy nhất,  hoàn tất chỉ một lần mà thôi. Hy lễ này hiện diện trong hy lễ Thánh Thể  của Hội Thánh. Cũng vậy, chức tư tế duy nhất của Đức Kitô hiện diện qua  chức tư tế thừa tác mà không bị suy giảm tính duy nhất của chức tế của  Người. Do đó, "chỉ mình Ðức Kitô là tư tế đích thực, những người khác  chỉ là thừa tác viên của Người" (x. GLCG 1544-1545). 
Hai cách tham dự vào chức tư tế duy nhất của Ðức Kitô - Ðức Kitô là  thượng tế và trung gian duy nhất đã biến Hội Thánh thành "Vương quốc của  các tư tế để phụng sự Thiên Chúa là Cha Người". Như thế, tất cả cộng  đoàn tín hữu là tư tế cộng đồng. Chính qua Bí Tích Thánh Tẩy và Thêm  Sức, các tín hữu được "thánh hiến để trở nên... hàng tư tế thánh". Chức  tư tế thừa tác của các giám mục và linh mục cũng như chức tư tế cộng  đồng của các tín hữu đều tham dự vào chức tư tế duy nhất của Đức Kitô  theo cách thức riêng của mình và bổ túc cho nhau. Các tín hữu thi hành  chức tư tế cộng đồng bằng cách phát triển đức Tin, đức Cậy, đức Mến,  sống theo Thánh Thần. Còn chức tư tế thừa tác để phục vụ chức tư tế cộng  đồng, giúp phát triển ân sủng Bí Tích Thánh Tẩy của mọi Kitô hữu. Vì  thế, chức tư tế này được chuyển giao qua Bí Tích riêng là Bí Tích Truyền  ChứcThánh (x. GLCG 1546-1547). 
Nhân danh vị Thủ Lãnh là Ðức Kitô - Trong việc phục vụ Hội Thánh của  những người có chức thánh, chính Đức Kitô hiện diện trong Hội Thánh như  Đầu của Nhiệm Thể, Chủ Chăn, Thượng Tế, và Thầy dạy Chân Lý. Các linh  mục, nhất là giám mục, là người hành động thay Đức Kitô, làm cho Đức  Kitô, Đầu Hội Thánh, trở nên hữu hình giữa cộng đoàn tín hữu. Sự hiện  diện này không có nghĩa là thừa tác viên ấy được giữ gìn khỏi sự yếu  đuối, đầu óc thống trị, sai lầm và ngay cả tội lỗi. Quyền năng Chúa  Thánh Thần không bảo đảm các hành vi của thừa tác viên, mà chỉ bào đảm  hiệu quả của các Bí Tích người ấy thi hành mà thôi. Chức tư tế là để  phục vụ, liên hệ đến Đức Kitô và con người, hoàn toàn tùy thuộc vào Đức  Kitô và chức tư tế duy nhất của Người, được thiết lập để mưu ích cho con  người và cộng đồng Hội Thánh. Bí Tích Truyền Chức ban "quyền năng  thánh", chính là quyền của Ðức Kitô. Nên phải sử dụng quyền bính theo  gương Ðức Kitô là làm đầy tớ mọi người (x. GLCG 1548-1551). 
... Nhân danh toàn thể Hội Thánh - Thừa tác vụ linh mục không những chỉ  thay mặt Đức Kitô trước cộng đồng tín hữu, mà còn nhân danh toàn thể Hội  Thánh mà dâng Thánh Lễ và cầu nguyện. "Nhân danh toàn thể Hội Thánh"  không có nghĩa là các linh mục là đại biểu của cộng đồng. Kinh nguyện và  lễ vật của Hội Thánh không thể tách rời khỏi Ðức Kitô, Đầu Hội Thánh.  Ðây luôn là việc Ðức Kitô phụng thờ Chúa Cha được dâng lên trong và qua  Hội Thánh. Cả Ðầu và các chi thể cùng cầu nguyện và dâng mình; những  thừa tác viên đúng nghĩa trong Nhiệm Thể ấy, không chỉ là thừa tác viên  của Ðức Kitô mà còn là thừa tác viên của Hội Thánh (x. GLCG 1552-1553). 
III.  Ba cấp bậc của Bí Tích Truyền Chức 
Thừa tác vụ do Thiên Chúa thiết lập trong Hội Thánh được thi hành bởi  những người có chức vụ khác nhau mà từ xưa được gọi là: giám mục, linh  mục và phó tế.  Hàng giám mục và hàng linh mục là thừa tác viên chức tư  tế của Ðức Kitô. Còn hàng phó tế có nhiệm vụ giúp đỡ và phục vụ các giám  mục và linh mục. Cả ba đều được thụ phong bằng Bí Tích Truyền Chức  Thánh (x. GLCG 1554). 
Giám mục - sự trọn vẹn của Bí Tích Truyền Chức – Các giám mục lãnh nhận  Bí Tích này cách trọn vẹn. Các ngài thay cho chính Đức Kitô để thánh  hoá, giảng dạy và quản trị. Nhờ Chúa Thánh Thần mà các ngài đã lãnh  nhận, các giám mục trở thành thầy dạy đức tin, thượng tế, mục tử thực  thụ và chính thức. Một trong những cách diễn tả đặc tính và bản chất tập  đoàn của hàng giám mục là từ xưa Hội Thánh muốn có nhiều giám mục cùng  tấn phong một tân giám mục. Ðể tấn phong hợp pháp một giám mục, phải có ý  kiến đặc biệt của giám mục Rôma, vì ngài là dây liên kết hữu hình cao  nhất của sự hiệp thông giữa các Giáo Hội địa phương trong một Hội Thánh  duy nhất và bảo đảm cho các Giáo Hội được tự do. Mỗi giám mục có trách  nhiệm mục vụ trong Giáo Hội địa phương được trao phó cho ngài, đồng thời  ngài cũng phải cùng với các vị khác trong giám mục đoàn chăm lo cho  toàn thể Hội Thánh (x. GLCG 1555-1561). 
Linh mục - cộng sự viên của giám mục – Nhờ Bí Tích Truyền Chức, các linh  mục được thánh hiến theo hình ảnh Ðức Kitô, Thượng Tế, để rao giảng Tin  Mừng, chăm sóc các tín hữu và cử hành việc phụng tự Thiên Chúa với tư  cách tư tế đích thực của Tân Ước. Các linh mục là những cộng sự viên của  hàng giám mục. Các ngài thực thi thánh vụ của mình cách tuyệt hảo nhất  là trong Thánh Lễ. Các linh mục đại diện giám mục của họ trước mặt giáo  dân, và hợp với giám mục mình tạo thành linh mục đoàn duy nhất với nhiều  chức vụ khác nhau. Các linh mục chỉ có thể thi hành phận vụ khi tùy  thuộc vào giám mục và hiệp thông với giám mục mà thôi (x. GLCG  1562-1568). 
Phó tế để phục vụ - Các phó tế được đặt ra để phục vụ. Bí Tích Truyền  Chức in trong họ một ấn tín vĩnh viễn làm cho họ trở nên đồng hình đồng  dạng với Ðức Kitô. Một trong các nhiệm vụ phó tế là phụ giúp các giám  mục và linh mục trong việc cử hành mầu nhiệm thánh, nhất là Thánh Lễ,  trao Mình Thánh Chúa, chứng kiến và chúc lành cho đôi hôn phối, công bố  và rao giảng Tin Mừng, chủ tọa lễ nghi an táng và đặc biệt là việc bác  ái. Chức phó tế vĩnh viễn có thể được ban cho người nam đã lập gia đình,  đã góp phần quan trọng giúp Hội Thánh chu toàn sứ mạng (x. GLCG  1569-1571). 
IV. Cử Hành Bí Tích Truyền Chức (x. GLCG 1572-1574) 
Nên cử hành lễ truyền chức một cách long trọng vào ngày Chúa Nhật tại  nhà thờ Chánh Toà. Nghi thức truyền chức giám mục, linh mục và phó tế  đều diễn tiến như nhau và được cử hành trong Thánh Lễ. Nghi thức chính  yếu của Bí Tích Truyền Chức cho cả ba cấp bậc là giám mục đặt tay trên  đầu người được thụ phong, cùng với lời nguyện truyền chức xin Thiên Chúa  ban cho người được thụ phong đầy tràn ơn Chúa Thánh Thần và những ân  sủng đặc biệt để chu toàn thừa tác vụ sắp lãnh nhận. Nghi lễ truyền chức  cũng có những nghi thức phụ diễn đạt nhiều khía cạnh của ân sủng Bí  Tích. Trong nghi lễ Latinh, có những nghi thức khai mạc, xác nhận ứng  viên được tuyển chọn đúng theo tập tục của Hội Thánh, và chuẩn bị cho  nghi thức truyền chức. Sau nghi thức truyền chức, còn có những nghi thức  biểu trưng dùng để diễn tả và hoàn tất mầu nhiệm vừa cử hành. 
V.  Thừa tác viên Bí Tích Truyền Chức (x. GLCG 1575-1576) 
Chính Ðức Kitô đã tuyển chọn và cho các Tông Đồ tham dự vào sứ mạng và  quyền bính của Người. Người tiếp tục hoạt động như thế qua các giám mục.  Vì Bí Tích Truyền Chức là Bí Tích ban thừa tác vụ Tông Đồ, nên chỉ các  giám mục, với tư cách là những người kế nhiệm các Tông Đồ có quyền ban  Bí Tích này. 
VI. Ai được lãnh nhận Bí Tích Truyền Chức? (x. GLCG 1577-1580) 
Chỉ đàn ông đã chịu phép rửa tội mới được lãnh Bí Tích Truyền Chức. Chúa  Giêsu đã tuyển chọn đàn ông để lập nhóm Mười Hai Tông Ðồ, và các Tông  Đồ cũng làm như vậy khi tuyển chọn các cộng sự viên để tiếp nối sứ mạng  của mình. Hội Thánh bị ràng buộc với sự chọn lựa của Chúa, nên không thể  truyền chức cho phụ nữ. 
Không ai có quyền đòi được chịu chức thánh. Không ai được coi mình là  xứng đáng với chức vụ này. Phải được Chúa kêu gọi. Trong Giáo Hội  Latinh, trừ các phó tế vĩnh viễn, mọi thừa tác viên có chức thánh thường  được tuyển chọn từ những người nam sống độc thân và có ý giữ độc thân  "vì Nước Trời". Trong các Giáo Hội Ðông Phương, thì chỉ các giám mục  được tuyển chọn trong những người độc thân; còn linh mục và phó tế có  thể được tuyển chọn trong những người đã lập gia đình. Ở Ðông Phương  cũng như Tây Phương, người đã nhận chức thánh không được phép lập gia  đình nữa. 
VII.  Hiệu quả của Bí Tích Truyền Chức 
Ấn tín vĩnh viễn - Nhờ chức thánh, các ngài có thể hành động như đại  diện cho Ðức Kitô, Ðầu Hội Thánh, trong ba nhiệm vụ tư tế, ngôn sứ và  vua. Như trường hợp Bí Tích Thánh Tẩy và Thêm Sức, việc tham dự vào chức  vụ của Ðức Kitô nhờ Bí Tích Truyền Chức chỉ được lãnh nhận một lần ở  mỗi cấp. Bí Tích này cũng in một ấn tín thiêng liêng vĩnh viễn nên không  thể lãnh nhận nhiều lần hay tạm thời được. Người lãnh nhận chức thánh  thành sự, vì lý do hệ trọng, có thể được miễn các bổn phận và chức vụ  gắn liền với chức thánh hay bị cấm thi hành chức vụ, nhưng không thể trở  thành giáo dân vì ấn tín Bí Tích Truyền Chức không thể xoá bỏ được. Vì  chính Ðức Kitô hành động và thực hiện ơn Cứu Ðộ qua thừa tác viên có  chức thánh, nên dù vị này bất xứng, cũng không ngăn cản được Người hành  động. “Thừa tác viên kiêu căng sẽ bị liệt vào hàng ma quỷ. Hồng Ân Ðức  Kitô không vì thế mà bị ô nhiễm.” (T. Augustinô) (x. GLCG 1581-1584). 
Ơn Chúa Thánh Thần - Ơn riêng Chúa Thánh Thần được ban trong Bí Tích này  làm cho người lãnh nhận vừa nên giống, vừa nên thừa tác viên của Ðức  Kitô là Thượng Tế, Thầy Dạy và Mục Tử. Giám mục lãnh nhận trước hết là  ơn sức mạnh để ngài can đảm và khôn ngoan bảo vệ và hướng dẫn Hội Thánh.  Ơn này thúc đẩy ngài loan báo Tin Mừng cho mọi người, trở nên mẫu mực  cho đoàn chiên, đi tiên phong trên đường thánh thiện bằng cách kết hợp  với Ðức Kitô Tư Tế và Hiến Lễ trong Bí Tích Thánh Thể, dám hiến mạng  sống vì đoàn chiên. Linh mục được ơn Chúa Thánh Thần để cử hành các Bí  Tích và loan báo Tin Mừng Nước Chúa. Các phó tế được ân sủng để hiệp  thông với giám mục và linh mục đoàn, chăm sóc dân Thiên Chúa, với vai  trò phục vu trong Phụng Vụ, trong việc rao giảng và bác ái (x. GLCG  1585-1588). 
Kết Luận 
Tuy Chức Linh Mục là Chức Thánh cao trọng, nhưng thi hành thì thừa tác  vụ Linh Mục một cách trung thành là theo gương Ðức Kitô “đến để phục vụ  chứ không phải để được phục vụ” (Mt 20:28; Mk 10:45). Nhiệm vụ chính của  các Linh Mục là xây dựng đền thờ Chúa Thánh Thần trong lòng mỗi con  chiên của mình. Tiếc rằng có nhiều vị chủ chăn đang đặt nặng vấn đề danh  tiếng, xây dựng cơ sở đồ sộ, và những hình thức đạo đức bề ngoài, mà lơ  là những nhiệm vụ chính là giáo huấn và ban phát ơn thánh qua các Bí  Tích. Ðôi khi vì quá được tôn trọng mà một số Linh Mục trở nên kiêu  căng, trịch thượng và coi thường giáo dân. Cám dỗ lớn nhất của các Linh  Mục là tội kiêu ngạo. Giáo dân Việt Nam nhiều khi vì quá tôn trọng các  Linh Mục mà làm “hư” các ngài. Các Linh Mục không phải là thần thánh mà  cũng là người như chúng ta nên các ngài cũng sai lỗi như mọi người. Tuy  nhiên cũng có rất nhiều Linh Mục gương mẫu và thánh thiện, đáng cho  chúng ta gọi là ‘Cha” dù còn ít tuổi. 
Là những tín hữu trưởng thành, chúng ta có bổn phận thương yêu, nâng đỡ  và cầu nguyện các Linh Mục, nhất là khi thấy các ngài sa vào những lỗi  lầm đáng tiếc. Có lẽ không một Linh Mục nào lại tự ái khi chúng ta đến  với các ngài bằng một tình bác ái chân thành, và góp ý xây dựng cho các  ngài. Nhưng nếu vì lỗi của các ngài mà chúng ta bất mãn, nói hành, nói  xấu, viết thư nặc danh và nhất là viết báo để bôi lọ các ngài thì chúng  ta chỉ tạo thêm dịp cho các ngài thêm kiêu căng và cố chấp.
Tóm lại, một Linh Mục khiêm nhường sẽ không tự ái khi bị giáo dân sửa  sai, nhưng mau mắn xét mình mà sửa đổi. Một giáo hữu khiêm nhường sẽ  biết hạ mình xuống trước các Linh Mục dù nhỏ tuổi hay thiếu kiến thức  hơn mình để lãnh nhận ân sủng của Thiên Chúa từ tay các ngài. Hống hách  là do ma quỷ mà đến. Chống đối cũng là do kiêu ngạo mà ra. Mà Thiên Chúa  ghét kẻ kiêu ngạo, và ban ơn cho những ai khiêm nhường (x. 1 Phr 5:5;  cũng xem Isa 13:11; Mal 4:11; Gia 4:16).
Lạy Chúa, xin ban cho các Linh Mục của Chúa ơn khiêm nhường để các ngài  nhận ra rằng nhiệm vụ của các ngài là phục vụ chứ không phải để được  phục vụ. Xin cũng ban cho tất cả chúng con ơn khôn ngoan và khiêm nhường  để biết dùng tài năng Chúa ban mà xây dựng Hội Thánh Chúa, chứ không  phải để phô trương, mưu cầu tư lợi, hay để chống đối nhau và chống báng  Hội Thánh Chúa. Amen
Phaolô Phạm Xuân Khôi
Powered by vBulletin® Version 4.1.7 Copyright © 2025 vBulletin Solutions, Inc. All rights reserved.