Ðăng Nhập

View Full Version : Thứ Sáu sau Lễ Hiển Linh



phale
09-01-2014, 05:45 PM
BÀI ĐỌC I: 1 Ga 5, 5-6. 8-13 (Hl 5-13)
"Thánh Thần, nước và máu".
Trích thư thứ nhất của Thánh Gioan Tông đồ.
Các con thân mến, ai là người chiến thắng thế gian, nếu không phải là người tin rằng Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa? Đấng đã đến nhờ nước và máu, chính là Đức Giêsu Kitô, không phải trong nước mà thôi, nhưng trong nước và máu nữa. Có Thánh Thần làm chứng rằng Chúa Kitô là chân lý. Và trên mặt đất có ba nhân chứng: Thánh Thần, nước và máu, cả ba chỉ là một. Nếu chứng của người đời mà chúng ta còn nhận lấy, thì chứng của Thiên Chúa còn mạnh hơn. Vì đó là chứng của Thiên Chúa, chứng mạnh hơn là Người đã làm chứng về Con Mình.

Ai tin kính Con Thiên Chúa, thì có chứng của Thiên Chúa nơi mình. Còn ai không tin Thiên Chúa, thì cho Người là gian dối, vì kẻ ấy không tin nơi chứng mà Thiên Chúa đã làm chứng về Con Mình. Và chứng đó là thế này: Thiên Chúa đã ban cho chúng ta sự sống đời đời, và sự sống đó ở trong Con của Người. Ai có Chúa Con, thì có sự sống; còn ai không có Chúa Con, thì cũng không có sự sống. Ta viết các điều này cho các con, để các con biết rằng các con là những người tin vào danh Con Thiên Chúa, các con có sự sống đời đời.
Đó là lời Chúa.

ĐÁP CA: Tv 147, 12-13. 14-15. 19-20
Đáp: Giêrusalem hỡi, hãy ngợi khen Chúa (c. 12a).

1) Giêrusalem hỡi, hãy ngợi khen Chúa! Hãy ngợi khen Thiên Chúa của ngươi, hỡi Sion! Vì Người đã giữ chặt các then cửa thành ngươi; Người đã chúc phúc cho con cái ngươi trong thành nội. - Đáp.

2) Người sắp đặt bờ cõi ngươi trong thanh bình, cho ngươi hưởng no nê những tinh hoa lúa miến. Người đã sai Lời Người xuống cõi trần ai, và Lời Người lanh chai chạy rảo. - Đáp.

3) Người đã loan truyền Lời Người cho Giacóp, những thánh chỉ và huấn lệnh Người cho Israel. Người đã không làm cho dân tộc nào như thế; Người đã không công bố cho họ các huấn lệnh của Người. - Đáp.

ALLELUIA:1 Tm 3,36
Alleluia, alleluia. - Lạy Chúa Kitô, Đấng được rao giảng cho lương dân, vinh danh Chúa! Lạy Chúa Kitô, Đấng được tin kính ở thế gian, vinh danh Chúa! - Alleluia.

PHÚC ÂM: Lc 5, 12-16
"Lập tức người ấy khỏi phong hủi".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Xảy ra khi Chúa Giêsu đang ở trong một thành kia, thì có một người mình đầy phong hủi, thấy Chúa Giêsu, liền sấp mặt xuống đất, van xin Ngài rằng: "Lạy Thầy, nếu Thầy muốn, Thầy có thể cho tôi được sạch". Người giơ tay chạm đến người ấy và nói: "Ta muốn, hãy nên trơn sạch". Lập tức, người ấy khỏi phong hủi. Người ra lệnh cho người ấy không được nói với ai, nhưng: "Hãy đi trình diện với tư tế, và hãy dâng lễ vật như luật Môsê đã dạy, để làm chứng cho người ta biết ngươi được sạch". Nhưng tiếng đồn về Người cứ lan rộng, và dân chúng đông đảo kéo nhau đến để nghe Người và được chữa lành bệnh tật. Còn Người, thì lánh vào nơi hoang vắng và cầu nguyện.
Đó là lời Chúa.

www.thanhlinh.net (http://www.thanhlinh.net/node/35230)

phale
09-01-2014, 06:03 PM
Suy niệm:

Người Đông Phương nghĩ rằng bệnh phong cùi phát xuất từ Ai Cập lan qua Hy lạp, La Mã và truyền vào Do Thái. Có hai loại phong cùi: một loại ghẻ lở ngoài da, còn một loại khác gặm nhấm dần những cơ thể bên trong như xương máu, tủy sống và cuối cùng làm rụng dần những qui chế bên ngoài. Loại bệnh thứ nhì này do công của một bác sĩ Na Uy đã tìm ra vi trùng kia.

Một người bị phong cùi thời Cựu Ước bị coi là một tai họa trời đánh phạt kẻ có tội. Dân Ítrael bị đe dọa hình phạt này và dân Ai cập bị giáng phạt như thế.

Trong Tân Ước, một người bị phong cùi liền bị xã hội Do Thái ruồng bỏ, phải đi chỗ khác sống tự lập. Muốn đi lại, xin ăn, người đó phải tự kêu lên mình dơ bẩn ô uế để mọi người biết lối mà tránh xa, vì có luật đụng vào họ là bị ô uế mà còn có thể bị lây. Như vậy người cùi ngoài cái bệnh đau khổ phần xác còn bị cô đơn lây lất đơn phương độc mã về tinh thần.

Trong câu chuyện hôm nay, người phong cùi tự ý đi vào hội đường để gặp Chúa. Anh ta đã từng được nghe danh tánh Chúa, đã từng biết Ngài nhân từ và toàn năng. Cho nên anh đã chạy đại vào trong xóm theo Chúa Giêsu xin Ngài cứu anh. Làm như vậy là người này đã vi phạm lề luật thời đó. Nhưng đức tin và lòng hy vọng đã làm anh đánh liều, đã khiến anh can đảm làm chuyện đó.

Chúng ta biết là anh đến với Chúa mang theo một lòng tin vững chắc, niềm hy vọng nở hoa và khiêm hạ quì sấp mặt xuống đất. Chúng ta để ý ở đây, anh ta không đòi hỏi Chúa phải chữa lành cho anh ngay. Anh chỉ trông cậy và cầu xin lòng thương xót của Chúa. “Lạy Chúa, nếu Chúa muốn, xin Chúa cất bệnh cho con được lành sạch” (c.12). Anh biết rằng Chúa có thể và Chúa có quyền cho anh được sạch. Nhưng cái đó còn tùy ở Chúa. Anh không hồ nghi là Thiên Chúa toàn năng tốt lành đâu. Anh nói như thế là anh tin lắm, anh tùy thuộc vào Thiên Chúa quan phòng mà thôi.

Trước một bệnh nhân đau khổ, Chúa giang tay đón anh. Trong khi người ta xa lánh anh, Chúa còn chạm đến anh và phán: “Ta muốn, hãy được sạch” (c.13). Với chỉ một lời nói ấy, anh đã được sạch như lòng anh tin và xin. Sau khi được khỏi hẳn, Chúa dặn anh đừng đi nói với ai cả nhưng hãy đi trình diện với hàng tư tế do luật định để họ khám nghiệm và có quyền tuyên bố cho công chúng biết anh được trở về sống như một công nhân và như một tín hữu Do Thái. Đó là Chúa dạy khôn anh ta, chứ giá như anh ta đi rêu rao mình được khỏi thì mấy ai tin mà còn bị nghi ngờ ném đá nữa là khác. Nhưng rồi “hữu xạ tự nhiên hương”. Đám đông đồn thổi khắp vùng và kéo nhau rầm rập đi theo Chúa để nghe giảng và để xin chữa bệnh. Cho nên Chúa đã rút lui vào nơi vắng vẻ cầu nguyện.

Trong những biến cố quan trọng cuộc đời, Chúa Giêsu hằng đi cầu nguyện trước. Chúa cầu nguyện vì trong bản tính nhân loại cầu xin cho sứ mệnh cao cả sắp thực hiện và còn để làm gương cho hậu thế.

Bệnh cùi là thứ ám ảnh chỉ một tội nhân trước mặt Thiên Chúa. Tất cả chúng ta đều là tội nhân trước mặt Thiên Chúa, cần tới lòng thương xót của Ngài. Cũng như một bàn tay đã bẩn sờ vào đâu cũng bẩn. Một khi mang tội trọng, chúng ta không còn công nghiệp gì đối với Nước Trời, sống thừa hoàn toàn. Vì vậy, chúng ta cần phải thanh tẩy chúng ta nên sạch.

Chỉ khi nào chúng ta đặt mình khiêm nhường như người phong cùi hôm nay, chúng ta mới gặp được lòng từ bi của Chúa. Chúng ta đã chống đối Chúa bao lâu rồi. Cứ thói thường một người phong cùi làm chúng ta xa lánh. Nhưng Chúa lại tới gần đưa tay chạm đến. Đây là Thiên Chúa yêu thương tội nhân vô vàn. “Dù cha mẹ bỏ con...” (Is 49), “ Dù tội của con có đỏ như hồng điều” (Is 1,17)...

Lạy Chúa, chung quanh chúng con có biết bao người bị đẩy ra bên lề xã hội. Họ đang chờ đợi một cánh tay nâng đỡ, một lời an ủi, một nụ cười cảm thông. Bao nhiêu nghĩa cử là bấy nhiêu phép lạ. Ước gì chúng con biết sống thế nào để Chúa Giêsu có thể thực hiện phép lạ tình yêu của Ngài đối với tất cả mọi người.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, Chúa là tình yêu. Chúa đã mang tình yêu đến để chữa lành những thương đau, tật nguyền cho nhân thế. Tình yêu Chúa đã hồi phục nhân phẩm, địa vị của những con người bất hạnh, hèn kém do đói khổ, tật nguyền. Chúng con xin dâng lên Chúa tâm hồn và thân xác chúng con. Xin Chúa thương gìn giữ hồn xác chúng con mãi vẹn tuyền.

Lạy Chúa Giêsu mến yêu, ở đời thường “có bệnh vái tứ phương.” Kẻ có bệnh thường hoang mang lo lắng và mong cho tìm gặp thầy gặp thuốc. Chúng con xin dâng lên Chúa những ai đang đau khổ vì bệnh tật, những ai đang thất vọng vì cơn bệnh kéo dài. Xin tình yêu Chúa chạm đến thân xác họ và ban bình an cho hết thảy những ai đang mang gánh nặng nề của bệnh tật. Xin Chúa là Đấng đến để phục hồi những gì đã hư mất, xin phục hồi sức khỏe cho các bệnh nhận. Xin thương cho mọi người tìm được niềm an vui nơi lòng thương xót của Chúa.

Lạy Chúa, những người bệnh năm xưa đã vui mừng khi được Chúa xót thương chữa lành, họ đã hết lòng ca ngợi Chúa. Xin cho chúng con biết ca ngợi Chúa mỗi ngày khi nhận ra ân huệ sự sống là quà tặng vô song mà Chúa đã tặng ban cho chúng con. Amen.


Lm. Giuse Tạ Duy Tuyền