Love Telling ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn Cha cố Phêrô (Ns. Kim Long) được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen! Loan Pham nhắn với ACE: Giêsu Maria Giuse, con mến yêu xin thương cứu rỗi linh hồn Phê-rô Lm. Kim Long sớm được hưởng Nhan Thánh Chúa. Amen Loan Pham nhắn với ACE: Hòa cùng với Giáo Hội Công Giáo Việt Nam với sự ra đi của Lm. Kim Long là Nhạc sĩ quý mến của chúng ta...đó là sự thương xót mất mát rất lớn của Thánh Nhạc Việt Nam... chúng ta hãy cùng dâng lời nguy Loan Pham nhắn với Gia đình TCVN: Hòa cùng Giáo Hội Công giáo Việt Nam với sự ra đi vô cùng thương tiếc của Lm. Kim Long là nhạc sĩ Thánh Ca thân yêu của chúng ta... Chúng ta cùng dâng lời nguyện xin: Giesu Matia Giuse xin thương cứu rỗi linh ThanhCaVN nhắn với ACE: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 18 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN THIÊN CHÚA. ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn ĐTC Phanxicô được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen!

+ Trả lời chủ đề + Gửi chủ đề mới
kết quả từ 1 tới 14 trên 14

Chủ đề: Em muốn tìm sách?

  1. #1
    thienbavuong's Avatar

    Tham gia ngày: Jun 2012
    Tên Thánh: Gioan leonardo
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Ba Ria Vung Tau
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 15
    Cám ơn
    19
    Được cám ơn 37 lần trong 15 bài viết

    Default Em muốn tìm sách?

    KÍNH THƯA CÁC SƯ HUYNH, SƯ TỈ TRONG DIỄN ĐÀN THÁNH CA VIỆT NAM

    EM MUỐN TÌM NHỮNG CUỐN SÁCH VIẾT VỀ : "SỰ HUỶ MÌNH CỦA ĐỨC GIÊSU".

    VẬY CÁC SƯ HUYNH, SƯ TỈ NÀO BIẾT CUỐN SÁCH VIẾT VỀ SỰ HUỶ MÌNH CỦA ĐỨC GIÊSU BÁN Ở NHÀ SÁCH NÀO, TỰA ĐỀ NHƯ THẾ NÀO,BÁO CHO EM BIẾT VỚI.

    EM XIN CHÂN THÀNH CÁM ƠN!
    Thiên Bá Vương

  2. Được cám ơn bởi:


  3. #2
    teenvnlabido's Avatar

    Tham gia ngày: May 2011
    Tên Thánh: Giuse
    Giới tính: Nam
    Đến từ: HCM city
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 927
    Cám ơn
    1,503
    Được cám ơn 2,005 lần trong 603 bài viết

    Default

    ___Nghe cái nội dung sách không được hợp lỗ tai!


    ___ Chắc chắn là không có tác giả nào viết những nội dung như thế ngoại trừ vào mấy trang web chống đạo!


    Nếu những cuốn sách mà có cái nội dung như thế người Công Giáo không nên đọc! Bởi vì chưa thấy điều hay mà đã thấy điều dở: vì giống như có ý xúc phạm!


    Đề nghị chủ topic suy nghĩ lại khi đưa ra một yêu cầu lạ lùng như trên, bởi vì cái yêu cầu này phân tích ra giống như có ý chống Đạo!


  4. #3
    teenvnlabido's Avatar

    Tham gia ngày: May 2011
    Tên Thánh: Giuse
    Giới tính: Nam
    Đến từ: HCM city
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 927
    Cám ơn
    1,503
    Được cám ơn 2,005 lần trong 603 bài viết

    Default

    Có ông thánh nào là Gioan Leonardo hay không?

    Với sự hiểu biết của tôi thì chỉ có tên thánh Gioan...

    Còn Gioan Leonardo thì theo như tôi là không có một cái tên nào như thế!

    Tên Leonardo làm người ta tưởng nhớ đến nhà bác học thiên tài Leonardo Da Vinci ...

    và nhớ đến tài tử Leonardo DiCaprio trong vai họa sĩ Jack trong phim Titanic mà thôi!

    Các smod và các bậc cha bác nào biết thì xin xem xét và chỉ bảo giúp ạ!

  5. #4
    gioanha's Avatar

    Tham gia ngày: Nov 2008
    Tên Thánh: Gioan
    Giới tính: Nam
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 2,922
    Cám ơn
    2,244
    Được cám ơn 5,745 lần trong 2,082 bài viết

    Default

    Trích Nguyên văn bởi teenvnlabido View Post
    Có ông thánh nào là Gioan Leonardo hay không?

    Với sự hiểu biết của tôi thì chỉ có tên thánh Gioan...

    Còn Gioan Leonardo thì theo như tôi là không có một cái tên nào như thế!

    Tên Leonardo làm người ta tưởng nhớ đến nhà bác học thiên tài Leonardo Da Vinci ...

    và nhớ đến tài tử Leonardo DiCaprio trong vai họa sĩ Jack trong phim Titanic mà thôi!

    Các smod và các bậc cha bác nào biết thì xin xem xét và chỉ bảo giúp ạ!
    Chào teenvnlabido

    Bạn xem thử mấy link này nhé:

    THÁNH GIOAN LÊÔNARĐÔ

    Thánh GIOAN LEONAĐÔ
    Linh Mục (1541 - 1609) - Ngày 09-10



    Th. GioanLeonardo, linh mục và các bạn tử đạo.


    xxx
    Chữ ký của gioanha
    Ráng chiều ửng hồng, rạng đông sẽ đẹp

  6. Có 2 người cám ơn gioanha vì bài này:


  7. #5
    gioanha's Avatar

    Tham gia ngày: Nov 2008
    Tên Thánh: Gioan
    Giới tính: Nam
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 2,922
    Cám ơn
    2,244
    Được cám ơn 5,745 lần trong 2,082 bài viết

    Default

    Trích Nguyên văn bởi thienbavuong View Post
    KÍNH THƯA CÁC SƯ HUYNH, SƯ TỈ TRONG DIỄN ĐÀN THÁNH CA VIỆT NAM

    EM MUỐN TÌM NHỮNG CUỐN SÁCH VIẾT VỀ : "SỰ HUỶ MÌNH CỦA ĐỨC GIÊSU".

    VẬY CÁC SƯ HUYNH, SƯ TỈ NÀO BIẾT CUỐN SÁCH VIẾT VỀ SỰ HUỶ MÌNH CỦA ĐỨC GIÊSU BÁN Ở NHÀ SÁCH NÀO, TỰA ĐỀ NHƯ THẾ NÀO,BÁO CHO EM BIẾT VỚI.

    EM XIN CHÂN THÀNH CÁM ƠN!
    Thiên Bá Vương
    Thienbavuong thân mến

    Trong khi bạn chưa tìm được NHỮNG CUỐN SÁCH VIẾT VỀ : "SỰ HUỶ MÌNH CỦA ĐỨC GIÊSU". Bạn có thể tìm đọc những bài chia sẻ về thư của thánh Phaolô (Pl 2,6-11) có trên các trang mạng Công giáo, Phần nào cũng sẽ giúp bạn Suy niệm về sự hủy mình của Đức Giê su Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa Mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ trở nên giống phàm nhân, sống như người trần thế. Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập giá….

    Bạn có thể xem bài ở đây

    mến chào
    gioanha
    Chữ ký của gioanha
    Ráng chiều ửng hồng, rạng đông sẽ đẹp

  8. Có 2 người cám ơn gioanha vì bài này:


  9. #6
    teenvnlabido's Avatar

    Tham gia ngày: May 2011
    Tên Thánh: Giuse
    Giới tính: Nam
    Đến từ: HCM city
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 927
    Cám ơn
    1,503
    Được cám ơn 2,005 lần trong 603 bài viết

    Default

    Cảm ơn sư huynh Gioanha đã cho biết về thánh Gioan Leonardo.

    Như thế đúng là tôi mau nói thì mau vấp!

    Vì thế xin mọi người thông cảm và bỏ qua cho.

    Nhưng tôi nghĩ rằng ngôn từ thì có giới hạn, bởi thế khi sử dụng chúng ta cố gắng tránh cho mọi người khỏi hiểu lầm.
    Bởi vì tôi thường gặp rất nhiều người muốn công kích Đạo, hoặc tuy vẫn là người Công giáo nhưng lại thích kiểu chơi chữ khi sử dụng những từ ngữ có ẩn ý trên các trang web.

    Nếu bạn Thiên bá vương muốn suy gẫm, tìm hiểu về mầu nhiệm cứu chuộc thì cần gì phải sử dụng cụm từ “SỰ HỦY MÌNH” !

    Nếu dùng cụm từ TỰ HẠ MÌNH thì ý nghĩa rất rõ ràng, và cụm từ này trong Thánh Kinh, mọi sách đạo đức thường sử dụng khi ca tụng mầu nhiệm cứu chuộc. Nếu dùng từ HỦY MÌNH làm cho người ta dễ ngộ nhận là một hành động tự sát!

    Tôi cho rằng mục đích cuối cùng của thần học cũng chỉ để cho loài người nhận thức sâu sắc Thiên Chúa là Chân Lý, nhưng tiếc rằng không phải một số nhà thần học giỏi giang đều nghĩ được như thế! Họ nghiên cứu tới nghiên cứu lui và rốt cuộc họ đưa ra một số lý thuyết ngớ ngẩn tệ hại có tính cách chống lại Chân Lý! Chẳng hạn như Martin Luther, trước khi ly khai để lập phái tin lành ông từng viết cả trăm cuốn sách và là một giáo sư giảng dạy Kinh Thánh .Linh mục Hans kung là một nhà thần học nổi danh, lại quay sang chống lại tín điều Bất khả ngộ đến nỗi hiền hòa như Đức Gioan Phao lo II mà cũng phải tước bỏ chức vụ thần học gia của linh mục này! Ngoài ra còn vô số những nhà thần học sau khi nghiên cứu được một mớ sách, tự nhiên cảm thấy Giáo lý,Thánh Kinh có nhiều điều không ổn! Rồi kết quả chúng ta đã thường thấy…

    Nếu bạn Thiên bá vương có sự yêu thích nghiên cứu về SỰ HY SINH CỦA ĐỨC GIÊ SU tức là yêu thích suy gẫm về mầu nhiệm cứu chuộc, thì cần gì phải tìm mấy cuốn sách thần học hay mấy bài báo do con người ta viết, mà tại sao không tìm những cuốn sách do Thiên chúa viết!

    Trước đây tôi đã từng giới thiệu một cuốn sách do chính Chúa Giê su và Mẹ Maria viết , đó là cuốn THẦN ĐÔ HUYỀN NHIỆM. Sách này đã được Giáo hội công nhận và cho phép giáo hữu đọc và suy gẫm. Bạn thử đọc và nhận xét một tuyên bố của một đức Hồng y khi ngài cho rằng những hiểu biết thu lượm được trong năm mươi năm của cuộc đời ngài, không bằng những điều ngài đã thu lượm được trong cuốn THẦN ĐÔ HUYỀN NHIỆM.

    thay đổi nội dung bởi: teenvnlabido, 19-09-2012 lúc 07:14 AM Lý do: chính tả, thêm link

  10. Có 3 người cám ơn teenvnlabido vì bài này:


  11. #7
    trandai_97's Avatar

    Tham gia ngày: May 2011
    Tên Thánh: ĐaMinh
    Giới tính: Nam
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 25
    Cám ơn
    19
    Được cám ơn 174 lần trong 27 bài viết

    Default

    Mời đọc thêm. Sự Khiêm Hạ và Hủy Mình của Chúa Giêsu.

    http://ducmelamabentre.com/index.php...lash&Itemid=37


    http://giaophannhatrang.org/index.ph...MUA-CHAY-B-321

  12. Có 2 người cám ơn trandai_97 vì bài này:


  13. #8
    thienbavuong's Avatar

    Tham gia ngày: Jun 2012
    Tên Thánh: Gioan leonardo
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Ba Ria Vung Tau
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 15
    Cám ơn
    19
    Được cám ơn 37 lần trong 15 bài viết

    Default leonard xin chao tat ca anh em dien dan

    Thiên Bá Vương chân thành cám ơn sự đóng góp của các sư huynh, sư tỉ trong diễn đàn. Một sự hiểu lầm đáng tiếc!
    Em xin được trình bày rõ ràng để tất cả anh chị trong diễn đàn khỏi hiểu lầm.
    Em đang chuẩn bị một viết một luận văn triết học và để tài em nghiên cứu về : “ người hùng trong tư tưởng của Nieztsche đối chiểu với mầu nhiệm tự huỷ của Đức Giêsu” mà hiện thời em đang thiếu tài liệu tốt về mầu nhiệm tự huỷ của Đức Giêsu. Chính vì thế, em kính xin nhờ các sư huynh, sư tỉ trong Diễn đàn giúp đỡ, tìm kiếm những cuốn sách viết về mầu nhiệm tự huỷ của Đức Giêsu.
    Em chân thành cám ơn
    Thienbavuong

  14. Được cám ơn bởi:


  15. #9
    thenguyen's Avatar

    Tuổi: 40
    Tham gia ngày: Jun 2008
    Tên Thánh: Dominic
    Giới tính: Nam
    Đến từ: HCM city
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 217
    Cám ơn
    478
    Được cám ơn 733 lần trong 209 bài viết

    Default

    Bạn Thiên Bá Vương thân mến,

    Mình xin có chút "ngu kiến" trong đề tài nghiên cứu của bạn nhé. Mình thì chưa từng học triết nên phương pháp nghiên cứu hay viết luận văn triết học mình không có kiến thức, nhưng vẫn thích trao đổi để được học hỏi thêm, vì vậy nếu có "hó hé" gì sai xin được lượng thứ nha bạn !

    Các sách viết về "mầu nhiệm hủy mình" của Đức Kitô mà bạn muốn tìm, theo mình nghĩ, thuộc về phân khoa Kitô Học, là một khoa quan trọng của Thần Học. Vì chỉ sách của phân khoa này mới có những suy tư nghiên cứu cách chuyên biệt và sâu sắc về các mầu nhiệm của Chúa Kitô. Tuy nhiên sẽ có chút hạn chế đó là lượng kiến thức cần thiết để bạn khai thác cho đề tài bạn đang nghiên cứu sẽ bị khó gặt hái được gì nhiều. Bởi vì "Thần Học là khoa học của đức tin" (Karl Rainer) mà đức tin thì dựa trên Kinh Thánh, trong đó có Cựu Ước và Tân Ước. Chép một cách rõ ràng nhất về tư tưởng và hành động của Đức Giêsu, mà bạn có thể dùng cho một luận văn mang tính khoa học (không liên quan đến đức tin), mà ở đây là luận văn triết học thì chỉ có 4 sách Tin Mừng. Trong khi đó các sách về Kitô học, vì là Thần Học, nên sẽ đối chiếu và so sánh một cách liên tục giữa Cựu Ước và Tân Ước, vì giữa cả 2 có mối liên hệ mật thiết không tách rời : "Tân Ước được tiềm ẩn trong Cựu Ước, và Cựu Ước trở nên sáng tỏ trong Tân Ước"(Dei Verbum, số 16).

    Vậy trong vấn đề này, mình nghĩ việc suy tư của bạn không khó khăn lắm với việc tìm tài liệu, vì nó nằm trong chính bản văn 4 sách Tin Mừng và mở rộng ra là các thư của Thánh Phaolô. Trong một luận văn triết học không có liên quan đến đức tin nhưng dẫn chứng bởi các sách Cựu Ước sẽ không có sự thuyết phục, bởi lẽ các sách này không có nhân vật mang tên Giêsu trong đó. Tuy nhiên, bạn cần sách thì mình cũng chỉ có thể nói theo suy nghĩ của mình thôi, ở đây là link về tài liệu Kitô học của Cha Felipe Gómez :
    http://mfvietnam.org/forum/forumdisplay.php?47-ĐỨC-GIÊSU-KITÔ

    Theo mình biết thì "lý thuyết siêu nhân của Nietzsche chính là lý thuyết về sự chiến thắng nỗi sợ hãi đó. Siêu nhân là những người biết vượt lên chính mình, cũng có nghĩa là biết để cho người khác vượt lên trên mình. Không những 'để cho' mà còn biết 'khuyến khích' người khác vượt lên mình, giỏi hơn mình" (
    Nietzsche và Triết Học
    - Gilles Deleuze). Do vậy mình suy ra đây là một trong những điều bạn muốn so sánh với "mầu nhiệm hủy mình" của Đức Kitô, nhưng mình không rõ là bạn đang nhìn Nietzsche với quan điểm nào : chống Chúa (anti-Christ) hay ngược lại ? Theo mình biết thì Karl Theodor Jaspers (1883-1969) vốn là môt triết gia người Công Giáo sùng tín có nhận xét thế này : “I want to show how much of a Christian he is, this ‘Anti-Christ’ Nietzsche. (...) Only superficial readers blinded by his aggressive extremism can see in him nothing but hostility to all things Christian.” Karl Jaspers,Nietzsche and Christianity, trans. by E. B. Ashton, Henry Regnery Co., Gateway Edition, 1963, p. viii.

    Rất mong bạn sẽ sớm tìm được tài liệu cần thiết và hoàn thành sớm luận văn này cũng nhưng luôn có những công việc tốt đẹp. Thân mến !

  16. Có 3 người cám ơn thenguyen vì bài này:


  17. #10
    teenvnlabido's Avatar

    Tham gia ngày: May 2011
    Tên Thánh: Giuse
    Giới tính: Nam
    Đến từ: HCM city
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 927
    Cám ơn
    1,503
    Được cám ơn 2,005 lần trong 603 bài viết

    Default

    Cái topic này của bạn Thiên bá vương đưa ra .

    Lẽ ra tôi không nên mở rộng vì sẽ đi xa quá cái chủ đề của bạn ấy.

    Chính vì thế tôi đã dự tính mở một chủ đề mới và việc này rất dễ dàng. Tuy nhiên, tôi cho rằng trong một diễn đàn, chúng ta có thể thảo luận nhiều vấn đề, mà những điều tôi sắp nói cũng liên quan rất nhiều đến chủ đề của bạn Thiên bá vương, vậy tôi xin phép chủ topic và mọi người để chúng ta cùng có ý kiến.

    Tôi cho rằng câu hỏi của bạn thenguyen là rất quan trọng khi hỏi chủ topic:
    ”…Do vậy mình suy ra đây là một trong những điều bạn muốn so sánh với "mầu nhiệm hủy mình" của Đức Kitô, nhưng mình không rõ là bạn đang nhìn Nietzsche với quan điểm nào : chống Chúa (anti-Christ) hay ngược lại ?..."

    Bạn thenguyen khiêm nhường nên nói rằng không rành về triết học, chứ thật ra bạn ấy biết rất rành về thần học, và triết học cũng biết khá nhiều. Bạn ấy đã trích dẫn một câu nói của triết gia Karl bằng tiếng Anh mà tôi phải vất vả lắm mới hiểu vì vốn tiếng Anh của tôi rất hạn chế. Câu ấy làm cho tôi nghĩ rằng Nieztsche tuy không chống đối Đạo Công Giáo một cách khủng khiếp và tích cực như
    triết gia Voltaire , nhưng việc gieo rắc sự chống đối Thiên Chúa bằng những tác phẩm triết học của ông, có lẽ ông cũng được nhận giải thưởng!

    Xin mọi người có thể xem qua một số link để biết về Nieztsche:

    http://vietsciences.free.fr/biograph...tzsche-pvt.htm
    http://chimviet.free.fr/36/tuvun051_Nietzsche.htm
    http://vietsciences.free.fr/biographie/artists/writers/nietzsche.htm
    http://tinvuixuanloc.vn/ArticleDe.aspx?ID=2119
    http://reds.vn/index.php/tri-thuc/triet-hoc/1836-triet-hoc-nietzsche
    http://vi.wikipedia.org/wiki/Friedrich_Nietzsche


    Tôi cho rằng bạn Thiên bá vương không hề có một tư tưởng nào thuận với ông Nieztsche trong những tác phẩm chống Thượng đế của ông, và tôi đoán rằng khi bạn ấy viết:” Em đang chuẩn bị một viết một luận văn triết học và để tài em nghiên cứu về :
    “ người hùng trong tư tưởng của Nieztsche đối chiểu với mầu nhiệm tự huỷ của Đức Giêsu” mà hiện thời em đang thiếu tài liệu tốt về mầu nhiệm tự huỷ của Đức Giêsu.

    Có lẽ là bạn ấy muốn chứng minh con người siêu nhân (người hùng) mà Nieztsche “phát minh” ra trong các tác phẩm triết học của ông ta có lẽ trong thực tế chỉ có một mình Chúa Giê su mới xứng đáng với vị trí siêu nhân ấy khi mà Người đã hiến thân để cứu chuộc nhân loại.

    Nếu sự suy nghĩ về mục đích của bạn Thiên bá vương trên đây là đúng, thì trước tiên tôi rất cảm phục bạn và cho tôi nhắc lại lời xin lỗi khi tôi đã tưởng rằng bạn là anti- Chirst.

    Và tôi cũng đồng ý với quan điểm của bạn thenguyen là tài liệu để nghiên cứu về mầu nhiệm cứu chuộc thì không thể có gì hơn được sách Tân ước, bởi vì bất cứ những bài viết, tài liệu nào về Công Giáo cũng không thể trái với những nền móng trong sách Tân ước. Chính vì thế nếu bạn muốn làm một luận văn nghiên cứu như trên, thì sẽ không có tài liệu nào hay cho bằng một nền móng là sách Tân Ước này!

    Có lẽ bạn sẽ bực mình vì cho rằng tôi nhắc ra điều mà ai cũng biết, vậy thì tôi xin nhắc thêm rằng nếu bạn, tôi, và mọi người đừng quên cầu nguyện cùng Chúa Thánh Thần, cũng như đón nhận ơn Thánh Thần Chúa đến từ nhiều nguồn, thì Chúa Thánh Thần sẽ ban cho bạn dạt dào ơn sủng để chứng minh một cách hùng hồn cùng mọi người rằng cái tư tưởng “siêu nhân” mà lão Nieztsche đã mơ màng và viết ra trong các tác phẩm triết học của ông ta, thực tế không một ai làm nổi ngoại trừ một mình Chúa Giê su Ki Tô mà thôi.

    Càng ngẫm tôi càng thấy lời nói của Chúa Giê su là Chân lý khi Người đã từng phán:
    “… chẳng có ai là lành ngoại trừ một Đức Chúa Trời mà thôi…”

    Tôi không dám phủ nhận công lao của triết học khi mà nhờ nó một xã hội theo thuyết dân chủ của chúng ta ngày nay đạt được nhiều nhân quyền, tự do bình đẳng hơn thời vua chúa phong kiến. Nhưng không có nghĩa cái học thuyết dân chủ này là Chúa Trời, bởi vì có rất nhiều tội ác, vô đạo đức vô nhân quyền lại lợi dụng cái quyền dân chủ, , núp bóng dân chủ! Chính vì thế rốt cuộc cũng không bao giờ có được một Thế giới đại đồng, một Thiên Đàng hoang tưởng do:”
    chẳng có ai là lành…”tạo ra.

    Ngoài ra còn những tư duy, những phát kiến “kinh khủng” của các triết gia để rồi vì tin theo những thứ ấy mà nhân loại xảy ra biết bao chiến tranh tương tàn, bao nhiêu đau khổ cho con người thì xin không bàn ở đây vì cho dù tôi có viết quá đúng đi nữa cũng không ai dám để cho viết! Cũng trong những tài liệu nói về Nieztsche này cho biết: bọn dã man tội ác phát xít đã dùng rất nhiều những tư tưởng của nhà triết học này cốt để chứng minh cho sự vĩ đại của chủ nghĩa phát xít!

    Tôi cho rằng nếu bạn Thiên bá vương có thực hiện thành công một luận văn triết học để chứng minh không có một cái gì, một thứ gì trên trái đất này có thể là người hùng, là siêu nhân như Nieztsche đã “phán bảo”, ngoại trừ Ngôi Hai Thiên Chúa đã từng thực hiện, thì cũng khó mà làm cho những kẻ rắp tâm chống Đạo đổi ý!

    Thời còn học cấp hai, cấp ba tôi vẫn còn nhớ vẻ mặt ngạo nghễ của một vài thầy cô khi không có một học sinh vị thành niên Đạo Công Giáo nào trong lớp có thể phản bác được những miệt thị của thày cô, khi mà các ngài dùng thuyết Darwin để “triệt hạ” những Giáo lý của Công Giáo! Cho đến khi sự lừa dối của học thuyết Darwin đã bị lột mặt nạ, tôi không có hơi sức và cũng không nỡ “ mở mắt “ cho các ngài khi thỉnh thoảng gặp lại!

    Khi mà thày thượng tế Cai pha nhân danh Thiên Chúa để hỏi xem Chúa Giê su có phải là Con Thiên Chúa, ông ta và đồng bọn đâu có cần sự tuyên bố và khẳng định của Người để mà ăn năn, hồi tâm đổi ý! Cái bọn chúng cần là tiêu diệt Người mà bọn chúng căm ghét! Không biết tình hình bây giờ có “cải thiện” hơn khi xưa hay không? Nhưng tôi e rằng nếu ban giám khảo xét duyệt bản luận văn triết học của bạn mà toàn là những Cai pha thì kể như tiêu tùng!

    Còn trong trường hợp bạn làm một luận văn triết học mà ban giám khảo là phe ta, tức những bậc đàn anh đàn chị, các bề trên cùng chung một Đức Tin, thì như bài trước tôi đã từng giới thiệu cuốn sách Thần Đô huyền nhiệm. Nói thật với bạn rằng mầu nhiệm cứu chuộc là một mầu nhiệm chính trong Đạo, và nhiều người thường gạt đi khi cho rằng đã là mầu nhiệm thì không thể hiểu bằng trí khôn con người. Tất nhiên đầu óc con người chúng ta không thể hiểu thấu toàn bộ những sự cao sâu của Thiên Chúa, nhưng nếu để suy gẫm về mầu nhiệm cứu chuộc, bản thân tôi không thể hấp thụ nổi những bài viết cho dù là những vị có bằng nọ cấp kia về thần học, bởi vì đa số toàn những từ ngữ triết học trừu tượng hoặc có khi chỉ là nhắc lại những đoạn sách Tin Mừng rồi trang hoàng thêm một số dòng để hoàn thành một bài văn ! Trong khi đó tôi cảm nhận được khá nhiều về mầu nhiệm cứu chuộc của Ngôi Hai khi đọc và nghe những đoạn sách Thần Đô Huyền Nhiệm. Tôi tin rằng đây chính là ơn Chúa Thánh Thần đổ xuống cho những tâm hồn hèn mọn để nhìn thấy tỏ tường và bước đi trong ánh sáng Chân Lý do Người chiếu soi.




  18. Được cám ơn bởi:


  19. #11
    thienbavuong's Avatar

    Tham gia ngày: Jun 2012
    Tên Thánh: Gioan leonardo
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Ba Ria Vung Tau
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 15
    Cám ơn
    19
    Được cám ơn 37 lần trong 15 bài viết

    Default

    Thiên Bá Vương chân thành cám ơn sự quan tâm đóng góp của các anh. Qua những ý kiến của các anh, em càng thấy rõ hơn về lòng tin và lòng mến của các anh đối với Thiên Chúa, một lòng nhiệt thành cần phải có trong thế giới ngày hôm nay. Có lẽ em phải trình bày rõ hơn về để tài mà em đã giới thiệu với các anh và chiều hướng nghiên cứu của em về khảo luận này và chắc chắn em còn cần nhiều sự đóng góp nhiều hơn nữa trong những ý kiến mới và những tài liệu … với đề tài: ý chí quyền lực trong tư tưởng của Nieztsche đối chiếu với mầu nhiệm của Đức Giêsu” em và cha giáo sư muốn nghiên cứu sâu về ý chí quyền lực mà Nieztsche muốn nhắm tới. Đó là sức mạnh gì? Có những đặc tính nào? Và ý chí quyền lực mà Nieztsche nhắm tới mang lại những hậu quả nào? Phải chăng sức mạnh, quyền lực là trên hết?
    Còn đối với mầu nhiệm tự huỷ của Đức Giêsu, em sẽ nghiên cứu về con đường của Đức Giêsu đã chọn, và đâu là giá trị mà mầu nhiệm tự huỷ mang lại? phải chăng đó là tình yêu, sự khiêm tốn, phục vụ… và đó mới là những điều cần thiết mà Chúa Giêsu muốn đem đến cho trần gian chứ không phải sức mạnh quyền lực.
    Như thế khi đó sẽ cho thấy rằng: ý chí quyền lực hay sự khiêm tốn sẽ chiến thắng?
    Cuối cùng có thể kết luận rằng: chính qua mầu nhiệm tự huỷ mà Đức Giêsu đã cho con người thấy thế nào là con đường mà mỗi người phải chọn. Con Thiên Chúa đã chấp nhận con đường tự huỷ, vô quyền lực để dẫn con người đến với sự khiên tốn, đến tình yêu và chỉ có tình yêu Thiên Chúa mới có thể biến đổi thế giới này.
    Còn con đường quyền lực mà Nieztsche nhắm tới chỉ đưa đến bạo lực, thống trị, hay nói theo kiểu của Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI là “ nỗi tầm thường của sự dữ”, chiến tranh mà thôi. Chính qua những cuộc chiến thế giới I và II đã cho thấy điểu đó. Vì người ta thấy ảnh hưởng của tư tưởng Nieztsche với Quốc xã đức, quân đội đồng minh đã khám phá trong các trại lính của Hitler có nhiều tập sách nhỏ ghi chép những tư tưởng của Nieztsche về ý chí hùng cường, về con người siêu nhân.
    Kết luận:
    Xin được lấy lời nhận xét của Yves De Montcheuil: “đối với một Kitô hữu đã vững tâm, không sợ bị lô cuốn”.
    Xin các anh tiếp tục đóng góp những ý kiến, những chỉ giáo để cùng nhau tiến bước!
    Em xin chân thành cám ơn!
    Thiên Bá Vương – “ người phe ta”

  20. Có 3 người cám ơn thienbavuong vì bài này:


  21. #12
    thenguyen's Avatar

    Tuổi: 40
    Tham gia ngày: Jun 2008
    Tên Thánh: Dominic
    Giới tính: Nam
    Đến từ: HCM city
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 217
    Cám ơn
    478
    Được cám ơn 733 lần trong 209 bài viết

    Default

    Trích Nguyên văn bởi thienbavuong View Post
    … với đề tài: ý chí quyền lực trong tư tưởng của Nieztsche đối chiếu với mầu nhiệm của Đức Giêsu” em và cha giáo sư muốn nghiên cứu sâu về ý chí quyền lực mà Nieztsche muốn nhắm tới. Đó là sức mạnh gì? Có những đặc tính nào? Và ý chí quyền lực mà Nieztsche nhắm tới mang lại những hậu quả nào? Phải chăng sức mạnh, quyền lực là trên hết?
    Bạn Thiên Bá Vương thân mến,

    Mình dựa vào Gille Deleuze nhận xét về siêu nhân của Nietzsche thấy có một số điểm sau : siêu nhân mạnh là vì biết vượt qua chính mình, và biết để cho người khác vượt qua mình, cũng như biết chấp nhận tự tiêu vong.

    Nếu nói "con đường quyền lực mà Nietzsche nhắm tới chỉ đưa đến bạo lực, thống trị" thì không hợp lắm với lời tự ngôn của Zarathustra nói về siêu nhân trong tập sách "Zarathustra đã nói như thế" (Also sprach Zarathustra), là một tập sách mà chính Nietzsche nhận xét "cuốn sách thâm thúy nhất từng được viết". Vì mình thấy có một số đoạn đáng lưu ý như sau :
    - Ta yêu những kẻ nào chỉ biết sống bằng cách làm cho mình trầm một, diệt vong, vì họ đang bước qua bờ bến bên kia.
    - Ta yêu những kẻ không để tâm tìm kiếm bên kia những vì sao một lý lẽ để diệt vong hay để hy sinh, mà trái lại chỉ hy sinh dâng hiến cho mặt đất, để một ngày kia, thời đại của Siêu nhân ngự trị trên mặt đất.
    - Ta yêu kẻ nào làm việc và phát minh, để xây dựng nơi trú ngụ cho Siêu nhân, để sửa soạn đất đai, thú vật cùng cây cối cho Siêu nhân xuất hiện: vì như thế là ước muốn chính sự suy tàn của mình.
    - Ta yêu kẻ nào ném ra những lời vàng ngọc đằng trước những hành vi của họ và luôn luôn giữ đúng hơn những gì mình hứa: bởi vì họ muốn chính sự suy tàn của mình.
    - Ta yêu kẻ nào tâm hồn tràn đầy viên mãn đến độ tự quên chính mình, và tất cả mọi sự đều được cưu mang trong họ: như thế tất cả mọi sự đều sẽ trở thành sự suy tàn của chính họ.


    Nếu Siêu nhân là một kẻ chỉ biết "thống trị" thì chắc chắn sẽ "tự tôn" thay vì là một sự "hy sinh". Những tự ngôn của Zarathustra cho thấy tư tưởng của Nietzsche không chỉ là "bạo lực, thống trị", bởi nguyên câu văn của Nietzsche vốn dễ dẫn đến những ngộ nhận, ngay cả Nietzsche cũng thừa nhận điều đó qua lời của Zarathustra : "Khi Zarathustra đã nói xong những lời này, hắn lại nhìn đám dân chúng lần nữa, rồi im lặng tự nhủ lòng mình: Họ đang phá ra cười kìa; họ chẳng hề hiểu ta, miệng ta không hợp cho những lỗ tai đó."

    Tóm lại là quan điểm của bạn về Nietzsche thế nào thì luận văn của bạn sẽ nghiêng về chiều hướng đó, vd bạn nhìn Nietzsche là "anti-Christ" thì luận văn của bạn cũng đi theo hướng đó. Điều này thuộc về nhân sinh quan của mỗi cá nhân nên mình tôn trọng điều đó. Trên tinh thần là một người bạn thì mình chỉ chia sẻ thêm ý kiến thôi, còn đi theo hướng nào thì lại được quyết định bởi những nghiên cứu mà bạn có được phải không nào ? Bởi vì mình thì không có học triết học như đã có nói ở trên, nhưng vô tình thì đọc được nhận xét của triết gia Karl Theodor Jaspers trong một bài viết nói về truyện Tây Du Ký nên đem ra trình bày với bạn để được học hỏi thêm. Mình quan niệm là trong một vấn đề nếu có 2 chiều hướng ý kiến trái nhau thì tất vấn đề này có nhiều điều khó hiểu, bởi vì chân lý thì chỉ có một, vậy thì là kẻ hậu sinh mình sẽ không nghiêng về bên nào cả, sẽ đứng trên phương diện trung lập để suy xét lại vấn đề theo quan điểm riêng của chính mình.

    Nhân nói về Tây Du Ký tôi xin mạn phép được nhắc đôi chút về Trư Bát Giới để cùng mọi người giải trí đôi chút. Trư Bát Giới nguyên là Thiên Bồng nguyên soái sau vì phạm tội mà bị đày xuống trần gian, khi ở Cao Lão trang đã được Quan Âm Bồ Tát thu nạp vào Phật môn với pháp danh Ngộ Năng. Tuy đã thọ giới ăn chay nhưng vẫn chực chờ phá giới, như ở hồi thứ 19 : " Thưa sư phụ, con đã nhận giới hạnh của Bồ Tát (...) ở nhà bố vợ ăn chay giữ giới, không bao giờ ăn mặn, nay gặp sư phụ con xin phá giới một bữa". Hay như hồi thứ 23 tá túc ở nhà bà góa họ Giả lại đòi cưới cả 3 cô con gái và cả bà góa họ Giả, đã vậy còn mạnh miệng tuyên bố với Tề Thiên một câu : "Người ta thường nói : Hòa Thượng là con ma háo sắc".

    Trư Bát Giới đã thọ giới, đã có pháp danh tức là một Phật tử, được đặt trong một bối cảnh là truyện Tây Du Ký, một câu truyện mang tinh thần nhà Phật. Nhưng một Phật tử có những hành động và ời lẽ xem ra thật càn quấy, bôi bác Phật giáo, đã thế còn thêm câu chuyện trộm cà sa ở Quan Âm tự ở hồi thứ 16, vậy người ta có tự đặt câu hỏi Tây Du Ký đang hoằng dương hay bài bác đạo pháp hay không ? Nếu hoằng dương thì sao lại vạch áo cho người xem lưng một cách trắng trợn như vậy ?

    Thật ra nếu xem xét một cách cặn kẽ lại thì mới thấy Ngô Thừa Ân chỉ lên án những cái xấu còn đang tồn tại trong mỗi con người, vì phải đánh thật mạnh vào cái xấu đó mới có thể làm cho đạo pháp ngày càng nên sáng rõ, "nhân năng hoằng đạo, phi đạo hoằng nhân".

    Khi xem xét Nietzsche cũng vậy, một tư tưởng vốn đả khó hiểu lại lại càng phải thận trọng nhiều hơn, "chớ vội tin một điều gì, chỉ vì điều đó được nhiều người nhắc đến hay tuyên truyền". Cách riêng với mình, khi nghiên cứu một vấn đề về Kinh Thánh cũng vậy, biết rằng Thánh Kinh không sai lầm nhưng không phải mù quáng gật gù tất cả nhưng tin một cách vững vàng vì biết mình tin vào điều gì. Xin dẫn bài viết " Ông Xa-ra-xa-đai lài ai ?" làm vd cho ý kiến này :
    https://thanhcavietnam.net/forum/sho...006#post152006

    Mến chào bạn trong tình yêu của Đức Kitô !


  22. Được cám ơn bởi:


  23. #13
    thienbavuong's Avatar

    Tham gia ngày: Jun 2012
    Tên Thánh: Gioan leonardo
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Ba Ria Vung Tau
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 15
    Cám ơn
    19
    Được cám ơn 37 lần trong 15 bài viết

    Default

    Cám ơn anh Thennguyen!

    Những lời nhận xét của anh về Nieztsche rất hay! Và điều đó cho thấy rằng tư tưởng của Nieztsche nếu đọc dưới tinh thần của sự học hỏi thì những tư tưởng của Nieztche quả thực rất bổ ích vì “ nó làm thức tỉnh thái độ yếu hèn, nô lệ, thụ động của cuộc sống, đặc biệt đời sống tôn giáo. Chính vì thế thật khó mà đưa ra một phê bình chính xác về học thuyết của Nietzche, lịch sử vẫn còn có những cái nhìn khác nhau về con người này. Hơn nữa, việc đánh giá ảnh hưởng học thuyết Nietzsche, ảnh hưởng tốt và ảnh hưởng xấu, lại càng khó hơn nữa. thế những một điều đáng chúng ta lưu ý là: ảnh hưởng của Nietzche với Quốc Xã Đức, vì quân đội đồng minh đã khám phá trong các trại lính của Hitler có nhiều tập sách nhỏ ghi chép những tư tưởng của Nietzche về ý chí hùng cường, về con người siêu nhân” (Nguyễn Trọng Viễn, Lịch sử triết học Tây Phương, tập IV, Thời Hiện đại, Học viện Đa Minh 1988, lưu hành nội bộ. Tr 65.
    thực sự mà nói khi đọc nguyên văn các tác phẩm của Nietzche đã được dịch ra Tiếng Việt, em cũng chẳng hiểu được bao nhiêu, vì nó rất khó, nhưng chính những phân tích của các tác giả khác khi nghiên cứu về Nietzche em mới hiểu được tiến trình tư tưởng của ông.
    Điều mà các nhà nghiên cứu khi nghiên cứu về Nietzche điều đưa đến những điểm chính sau đây:
    1. Ý chí hùng cường
    2. Quy hồi vĩnh cửu
    3. Đảo ngược những giá trị: truyền thống triết học duy niệm và nền luân lý nô lệ trong đó có Kitô giáo và Phật giáo.
    4. Xây dựng con người siêu nhân- người hùng.
    5. (Nguyễn Trọng Viễn, Lịch sử triết học Tây Phương, tập IV, Thời Hiện đại, Học viện Đa Minh 1988, lưu hành nội bộ. Tr 44- 67, có thể đọc thêm cuốn Triết học hiện sinh- Trần Thái Đỉnh.
    Chính vì thế có thể rút ra: điều Nietzche muốn nhắm đến đó là:
    “sức mạnh biểu trưng ở quyền”. Mà đối với Nietzche, ông tuyên bố: Thượng Đế đã chết- hãy giết chết Thượng đế” (x. đoạn 125 của cuốn “ Gai Savoir”, Xb 1882, đoạn “ người mất trí” trích lại trong Merleau Ponty, ca ngợi triết học, nxb Mai Nguyễn, 1970, Huỳnh Phan Anh và một số dịch giả khác).
    Nếu một người muốn giết Thượng Đế để thay thế vào người Siêu Nhân với “ sức mạnh biểu trưng ở quyền” thì lúc đó hậu quả sẽ như thế nào?
    ThienBaVuong

  24. Được cám ơn bởi:


  25. #14
    thenguyen's Avatar

    Tuổi: 40
    Tham gia ngày: Jun 2008
    Tên Thánh: Dominic
    Giới tính: Nam
    Đến từ: HCM city
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 217
    Cám ơn
    478
    Được cám ơn 733 lần trong 209 bài viết

    Default

    Trích Nguyên văn bởi thienbavuong View Post
    Nếu một người muốn giết Thượng Đế để thay thế vào người Siêu Nhân với “sức mạnh biểu trưng ở quyền” thì lúc đó hậu quả sẽ như thế nào?
    Bạn Thiên Bá Vương rất thân mến,

    Xin chân thành cám ơn lời khen ngợi và sự ưu ái của bạn dành cho mình. Trao đổi với bạn thật thú vị và mình học được thêm nhiều điều trong bộ môn xưa nay mình chỉ dám "kính nhi viễn chi" là : triết học. Nhận được hồi đáp của bạn trong đó có câu "sức mạnh biểu trưng ở quyền" làm mình muốn có chút "ý kiến ý cò" trong vai trò của một người Kitô hữu. Có lẽ là nó sẽ lạc đề với triết học nhưng cũng xin mạn phép lan man trao đổi cùng bạn.

    Một người thì tự thân họ sẽ chẳng có quyền gì trên người khác nếu chẳng được trao ban. Ví như vua Lear cũng chẳng còn quyền lực gì khi cởi bỏ bộ long bào và quyền trượng, đó là những thứ biểu trưng cho quyền lực được trao cho ông khi lãnh nhiệm vụ điều hành đất nước. Vậy thì nhiệm vụ sẽ đi kèm với quyền một cách nhất định cho người thi hành. Một người Kitô hữu khi lãnh nhận 3 sứ vụ : tư tế, ngôn sứ, vương đế qua phép Thánh Tẩy, hẳn nhiên cũng có quyền nhất định khi thi hành 3 sứ vụ này. Đã là quyền thì mỗi cá nhân được tùy nghi mà định đoạt, nhưng cái quan trọng là họ hiểu ra sao và sẽ sử dụng quyền đó như thế nào ! Rõ ràng là nơi người Kitô hữu chân chính vẫn có cái gọi là "sức mạnh biểu trưng ở quyền" mà. Sức mạnh của người Kitô hữu là gì nếu không phải là quyền được công nhiên thờ phượng một Thiên Chúa Ba Ngôi, quyền được rao giảng Tin Mừng cho muôn dân thiên hạ, quyền được làm vương đế qua hành động phục vụ cho tha nhân ?

    Một người lính Đức Quốc Xã có quan niệm "sức mạnh biểu trưng ở quyền" và thi hành một cách tàn ác, hẳn nhiên khi so sánh với cái "sức mạnh biểu trưng ở quyền" của một người Kitô hữu chân chính ta sẽ thấy : một bên hiểu nghĩa cái quyền với sự vị kỷ thay vì cái quyền đó được nghĩ cho tha nhân, một bên sử dụng sức mạnh phục vụ cho bản thân và một bên sử dụng sức mạnh phục vụ cho muôn người.

    Với câu : "Thượng Đế đã chết, hãy giết chết Thượng Đế" tôi lại liên tưởng một câu truyện trong lịch sử Trung Hoa thế này : đời nhà Đường có Thiền sư Đan Hà Thiên Nhiên (738-824) chẻ nát tượng Phật nơi chùa Huệ Lâm, đất Trường An. Khi đó trời lạnh cóng Thiền sư bèn lấy tượng Phật gỗ mà đốt sưởi ấm, viện chủ trông thấy liền quở "Sao thầy đốt tượng Phật của tôi". Sư lấy gậy bới tro và nói "Tôi đốt tìm Xá Lợi". Viên chủ bảo: "Phật gỗ làm gì có Xá Lợi ?" Sư nói: "Đã không có Xá-lợi thì thỉnh thêm hai vị nữa đốt." Viện chủ nghe câu này tất cả kiến chấp đều tan vỡ. Thiền sư đốt tượng Phật là hủy báng đạo pháp, phạm tội đại ác đại nghịch hay chăng ? Thưa là không Thiền sư phá chấp cho vị viện chủ kia, ôm tượng Phật gỗ ngỡ là Phật, mãi nhìn ngón tay chỉ trăng mà ngỡ là mặt trăng.

    Biết đâu câu : "Thượng Đế đã chết, hãy giết chết Thượng Đế" lại được thốt lên bởi một tâm hồn luôn đau đáu, dằn vặt tìm kiếm Thượng Đế, nhưng do sai lối đi mà không gặp ? Phải chăng tâm hồn đó cũng thấm nhiêm tư tưởng Thần Học như : "Thiên Chúa làm người để con người làm Thiên Chúa", rồi chỉ thốt lên câu đó một cách chưa trọn vẹn ? Và văn sĩ người Nga Dostojewski đã nói: “Người vô thần hoàn hảo là kẻ đang đứng trên chóp thang, ở bậc áp chót, trước khi bước lên bậc tin hoàn toàn.”

    Có lẽ vì vậy mà chính Nietzsche cũng cảm thấy khinh bỉ cuộc sống thiếu vắng niềm tin đó, trong "Tri Thức Hân Hoan" (Fröhliche Wissenschaft) có những đoạn văn mà Nietzsche bộc lộ sự khinh miệt : "Và rồi trái đất nhỏ lại, và trên đó còn lại chú người cuối cùng đang nhảy múa, chú này làm cho mọi sự thành ra nhỏ… Họ từ bỏ những vùng khó sống: vì họ cần hơi ấm. Họ yêu người bên cạnh và bám lấy nó: vì họ cần hơi ấm… Thỉnh thoảng cần một chút thuốc độc, để có được những cơn mơ nhẹ nhàng. Và cuối cùng nhiều thuốc độc, để được chết nhẹ nhàng… Họ còn làm việc, vì việc làm là một thứ chuyện trò. Nhưng họ cố làm sao cho chuyện trò đừng trở nên tấn công nhau… Họ khôn ngoan và biết tất cả những gì xẩy ra: vì thế họ chẳng phải giễu cợt cái chết nào cả. Họ còn xích mích nhau, nhưng lại sớm làm hoà với nhau – nếu không thì thấy khó chịu trong bụng. Họ ăn chơi một chút trong ngày và ăn chơi một chút trong đêm: nhưng lại đề cao sức khoẻ. ‘Chúng tôi đã tìm thấy hạnh phúc’ – những người cuối cùng nói thế và nháy mắt với nhau.”

    Vậy hiểu thế nào đây về một nhân sinh quan khó hiểu và đầy những ẩn nghĩa như Nietzsche ? Xin dành lại cho các nhà nghiên cứu và những ai mộ mến Triết học. Những mong các suy tưởng đó sẽ thêm phần giúp ích cho cuộc sống đang vốn đầy những xao động và bất an này. Thân mến !



    @ Thiên Bá Vương : mong bạn sẽ lưu ý lại cách viết tên của Nietzsche, bạn viết không đồng nhất qua các bài viết. Nếu tôi là một người đánh giá luận văn của bạn thì tôi sẽ trừ điểm đầu tiên và trả về bạn ngay cả khi chưa đọc vì lỗi sơ sót này đó.

+ Trả lời chủ đề + Gửi chủ đề mới

Quyền hạn của bạn

  • Bạn không được gửi bài mới
  • Bạn không được gửi bài trả lời
  • Bạn không được gửi kèm file
  • Bạn không được sửa bài

Diễn Đàn Thánh Ca Việt Nam - Email: ThanhCaVN@yahoo.com