Love Telling ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn Cha cố Phêrô (Ns. Kim Long) được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen! Loan Pham nhắn với ACE: Giêsu Maria Giuse, con mến yêu xin thương cứu rỗi linh hồn Phê-rô Lm. Kim Long sớm được hưởng Nhan Thánh Chúa. Amen Loan Pham nhắn với ACE: Hòa cùng với Giáo Hội Công Giáo Việt Nam với sự ra đi của Lm. Kim Long là Nhạc sĩ quý mến của chúng ta...đó là sự thương xót mất mát rất lớn của Thánh Nhạc Việt Nam... chúng ta hãy cùng dâng lời nguy Loan Pham nhắn với Gia đình TCVN: Hòa cùng Giáo Hội Công giáo Việt Nam với sự ra đi vô cùng thương tiếc của Lm. Kim Long là nhạc sĩ Thánh Ca thân yêu của chúng ta... Chúng ta cùng dâng lời nguyện xin: Giesu Matia Giuse xin thương cứu rỗi linh ThanhCaVN nhắn với ACE: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 18 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN THIÊN CHÚA. ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn ĐTC Phanxicô được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen!

+ Trả lời chủ đề + Gửi chủ đề mới
kết quả từ 1 tới 14 trên 14

Chủ đề: Em muốn tìm sách?

Hybrid View

  1. #1
    thienbavuong's Avatar

    Tham gia ngày: Jun 2012
    Tên Thánh: Gioan leonardo
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Ba Ria Vung Tau
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 15
    Cám ơn
    19
    Được cám ơn 37 lần trong 15 bài viết

    Default

    Thiên Bá Vương chân thành cám ơn sự quan tâm đóng góp của các anh. Qua những ý kiến của các anh, em càng thấy rõ hơn về lòng tin và lòng mến của các anh đối với Thiên Chúa, một lòng nhiệt thành cần phải có trong thế giới ngày hôm nay. Có lẽ em phải trình bày rõ hơn về để tài mà em đã giới thiệu với các anh và chiều hướng nghiên cứu của em về khảo luận này và chắc chắn em còn cần nhiều sự đóng góp nhiều hơn nữa trong những ý kiến mới và những tài liệu … với đề tài: ý chí quyền lực trong tư tưởng của Nieztsche đối chiếu với mầu nhiệm của Đức Giêsu” em và cha giáo sư muốn nghiên cứu sâu về ý chí quyền lực mà Nieztsche muốn nhắm tới. Đó là sức mạnh gì? Có những đặc tính nào? Và ý chí quyền lực mà Nieztsche nhắm tới mang lại những hậu quả nào? Phải chăng sức mạnh, quyền lực là trên hết?
    Còn đối với mầu nhiệm tự huỷ của Đức Giêsu, em sẽ nghiên cứu về con đường của Đức Giêsu đã chọn, và đâu là giá trị mà mầu nhiệm tự huỷ mang lại? phải chăng đó là tình yêu, sự khiêm tốn, phục vụ… và đó mới là những điều cần thiết mà Chúa Giêsu muốn đem đến cho trần gian chứ không phải sức mạnh quyền lực.
    Như thế khi đó sẽ cho thấy rằng: ý chí quyền lực hay sự khiêm tốn sẽ chiến thắng?
    Cuối cùng có thể kết luận rằng: chính qua mầu nhiệm tự huỷ mà Đức Giêsu đã cho con người thấy thế nào là con đường mà mỗi người phải chọn. Con Thiên Chúa đã chấp nhận con đường tự huỷ, vô quyền lực để dẫn con người đến với sự khiên tốn, đến tình yêu và chỉ có tình yêu Thiên Chúa mới có thể biến đổi thế giới này.
    Còn con đường quyền lực mà Nieztsche nhắm tới chỉ đưa đến bạo lực, thống trị, hay nói theo kiểu của Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI là “ nỗi tầm thường của sự dữ”, chiến tranh mà thôi. Chính qua những cuộc chiến thế giới I và II đã cho thấy điểu đó. Vì người ta thấy ảnh hưởng của tư tưởng Nieztsche với Quốc xã đức, quân đội đồng minh đã khám phá trong các trại lính của Hitler có nhiều tập sách nhỏ ghi chép những tư tưởng của Nieztsche về ý chí hùng cường, về con người siêu nhân.
    Kết luận:
    Xin được lấy lời nhận xét của Yves De Montcheuil: “đối với một Kitô hữu đã vững tâm, không sợ bị lô cuốn”.
    Xin các anh tiếp tục đóng góp những ý kiến, những chỉ giáo để cùng nhau tiến bước!
    Em xin chân thành cám ơn!
    Thiên Bá Vương – “ người phe ta”

  2. Có 3 người cám ơn thienbavuong vì bài này:


  3. #2
    thenguyen's Avatar

    Tuổi: 40
    Tham gia ngày: Jun 2008
    Tên Thánh: Dominic
    Giới tính: Nam
    Đến từ: HCM city
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 217
    Cám ơn
    478
    Được cám ơn 733 lần trong 209 bài viết

    Default

    Trích Nguyên văn bởi thienbavuong View Post
    … với đề tài: ý chí quyền lực trong tư tưởng của Nieztsche đối chiếu với mầu nhiệm của Đức Giêsu” em và cha giáo sư muốn nghiên cứu sâu về ý chí quyền lực mà Nieztsche muốn nhắm tới. Đó là sức mạnh gì? Có những đặc tính nào? Và ý chí quyền lực mà Nieztsche nhắm tới mang lại những hậu quả nào? Phải chăng sức mạnh, quyền lực là trên hết?
    Bạn Thiên Bá Vương thân mến,

    Mình dựa vào Gille Deleuze nhận xét về siêu nhân của Nietzsche thấy có một số điểm sau : siêu nhân mạnh là vì biết vượt qua chính mình, và biết để cho người khác vượt qua mình, cũng như biết chấp nhận tự tiêu vong.

    Nếu nói "con đường quyền lực mà Nietzsche nhắm tới chỉ đưa đến bạo lực, thống trị" thì không hợp lắm với lời tự ngôn của Zarathustra nói về siêu nhân trong tập sách "Zarathustra đã nói như thế" (Also sprach Zarathustra), là một tập sách mà chính Nietzsche nhận xét "cuốn sách thâm thúy nhất từng được viết". Vì mình thấy có một số đoạn đáng lưu ý như sau :
    - Ta yêu những kẻ nào chỉ biết sống bằng cách làm cho mình trầm một, diệt vong, vì họ đang bước qua bờ bến bên kia.
    - Ta yêu những kẻ không để tâm tìm kiếm bên kia những vì sao một lý lẽ để diệt vong hay để hy sinh, mà trái lại chỉ hy sinh dâng hiến cho mặt đất, để một ngày kia, thời đại của Siêu nhân ngự trị trên mặt đất.
    - Ta yêu kẻ nào làm việc và phát minh, để xây dựng nơi trú ngụ cho Siêu nhân, để sửa soạn đất đai, thú vật cùng cây cối cho Siêu nhân xuất hiện: vì như thế là ước muốn chính sự suy tàn của mình.
    - Ta yêu kẻ nào ném ra những lời vàng ngọc đằng trước những hành vi của họ và luôn luôn giữ đúng hơn những gì mình hứa: bởi vì họ muốn chính sự suy tàn của mình.
    - Ta yêu kẻ nào tâm hồn tràn đầy viên mãn đến độ tự quên chính mình, và tất cả mọi sự đều được cưu mang trong họ: như thế tất cả mọi sự đều sẽ trở thành sự suy tàn của chính họ.


    Nếu Siêu nhân là một kẻ chỉ biết "thống trị" thì chắc chắn sẽ "tự tôn" thay vì là một sự "hy sinh". Những tự ngôn của Zarathustra cho thấy tư tưởng của Nietzsche không chỉ là "bạo lực, thống trị", bởi nguyên câu văn của Nietzsche vốn dễ dẫn đến những ngộ nhận, ngay cả Nietzsche cũng thừa nhận điều đó qua lời của Zarathustra : "Khi Zarathustra đã nói xong những lời này, hắn lại nhìn đám dân chúng lần nữa, rồi im lặng tự nhủ lòng mình: Họ đang phá ra cười kìa; họ chẳng hề hiểu ta, miệng ta không hợp cho những lỗ tai đó."

    Tóm lại là quan điểm của bạn về Nietzsche thế nào thì luận văn của bạn sẽ nghiêng về chiều hướng đó, vd bạn nhìn Nietzsche là "anti-Christ" thì luận văn của bạn cũng đi theo hướng đó. Điều này thuộc về nhân sinh quan của mỗi cá nhân nên mình tôn trọng điều đó. Trên tinh thần là một người bạn thì mình chỉ chia sẻ thêm ý kiến thôi, còn đi theo hướng nào thì lại được quyết định bởi những nghiên cứu mà bạn có được phải không nào ? Bởi vì mình thì không có học triết học như đã có nói ở trên, nhưng vô tình thì đọc được nhận xét của triết gia Karl Theodor Jaspers trong một bài viết nói về truyện Tây Du Ký nên đem ra trình bày với bạn để được học hỏi thêm. Mình quan niệm là trong một vấn đề nếu có 2 chiều hướng ý kiến trái nhau thì tất vấn đề này có nhiều điều khó hiểu, bởi vì chân lý thì chỉ có một, vậy thì là kẻ hậu sinh mình sẽ không nghiêng về bên nào cả, sẽ đứng trên phương diện trung lập để suy xét lại vấn đề theo quan điểm riêng của chính mình.

    Nhân nói về Tây Du Ký tôi xin mạn phép được nhắc đôi chút về Trư Bát Giới để cùng mọi người giải trí đôi chút. Trư Bát Giới nguyên là Thiên Bồng nguyên soái sau vì phạm tội mà bị đày xuống trần gian, khi ở Cao Lão trang đã được Quan Âm Bồ Tát thu nạp vào Phật môn với pháp danh Ngộ Năng. Tuy đã thọ giới ăn chay nhưng vẫn chực chờ phá giới, như ở hồi thứ 19 : " Thưa sư phụ, con đã nhận giới hạnh của Bồ Tát (...) ở nhà bố vợ ăn chay giữ giới, không bao giờ ăn mặn, nay gặp sư phụ con xin phá giới một bữa". Hay như hồi thứ 23 tá túc ở nhà bà góa họ Giả lại đòi cưới cả 3 cô con gái và cả bà góa họ Giả, đã vậy còn mạnh miệng tuyên bố với Tề Thiên một câu : "Người ta thường nói : Hòa Thượng là con ma háo sắc".

    Trư Bát Giới đã thọ giới, đã có pháp danh tức là một Phật tử, được đặt trong một bối cảnh là truyện Tây Du Ký, một câu truyện mang tinh thần nhà Phật. Nhưng một Phật tử có những hành động và ời lẽ xem ra thật càn quấy, bôi bác Phật giáo, đã thế còn thêm câu chuyện trộm cà sa ở Quan Âm tự ở hồi thứ 16, vậy người ta có tự đặt câu hỏi Tây Du Ký đang hoằng dương hay bài bác đạo pháp hay không ? Nếu hoằng dương thì sao lại vạch áo cho người xem lưng một cách trắng trợn như vậy ?

    Thật ra nếu xem xét một cách cặn kẽ lại thì mới thấy Ngô Thừa Ân chỉ lên án những cái xấu còn đang tồn tại trong mỗi con người, vì phải đánh thật mạnh vào cái xấu đó mới có thể làm cho đạo pháp ngày càng nên sáng rõ, "nhân năng hoằng đạo, phi đạo hoằng nhân".

    Khi xem xét Nietzsche cũng vậy, một tư tưởng vốn đả khó hiểu lại lại càng phải thận trọng nhiều hơn, "chớ vội tin một điều gì, chỉ vì điều đó được nhiều người nhắc đến hay tuyên truyền". Cách riêng với mình, khi nghiên cứu một vấn đề về Kinh Thánh cũng vậy, biết rằng Thánh Kinh không sai lầm nhưng không phải mù quáng gật gù tất cả nhưng tin một cách vững vàng vì biết mình tin vào điều gì. Xin dẫn bài viết " Ông Xa-ra-xa-đai lài ai ?" làm vd cho ý kiến này :
    https://thanhcavietnam.net/forum/sho...006#post152006

    Mến chào bạn trong tình yêu của Đức Kitô !


  4. Được cám ơn bởi:


  5. #3
    thienbavuong's Avatar

    Tham gia ngày: Jun 2012
    Tên Thánh: Gioan leonardo
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Ba Ria Vung Tau
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 15
    Cám ơn
    19
    Được cám ơn 37 lần trong 15 bài viết

    Default

    Cám ơn anh Thennguyen!

    Những lời nhận xét của anh về Nieztsche rất hay! Và điều đó cho thấy rằng tư tưởng của Nieztsche nếu đọc dưới tinh thần của sự học hỏi thì những tư tưởng của Nieztche quả thực rất bổ ích vì “ nó làm thức tỉnh thái độ yếu hèn, nô lệ, thụ động của cuộc sống, đặc biệt đời sống tôn giáo. Chính vì thế thật khó mà đưa ra một phê bình chính xác về học thuyết của Nietzche, lịch sử vẫn còn có những cái nhìn khác nhau về con người này. Hơn nữa, việc đánh giá ảnh hưởng học thuyết Nietzsche, ảnh hưởng tốt và ảnh hưởng xấu, lại càng khó hơn nữa. thế những một điều đáng chúng ta lưu ý là: ảnh hưởng của Nietzche với Quốc Xã Đức, vì quân đội đồng minh đã khám phá trong các trại lính của Hitler có nhiều tập sách nhỏ ghi chép những tư tưởng của Nietzche về ý chí hùng cường, về con người siêu nhân” (Nguyễn Trọng Viễn, Lịch sử triết học Tây Phương, tập IV, Thời Hiện đại, Học viện Đa Minh 1988, lưu hành nội bộ. Tr 65.
    thực sự mà nói khi đọc nguyên văn các tác phẩm của Nietzche đã được dịch ra Tiếng Việt, em cũng chẳng hiểu được bao nhiêu, vì nó rất khó, nhưng chính những phân tích của các tác giả khác khi nghiên cứu về Nietzche em mới hiểu được tiến trình tư tưởng của ông.
    Điều mà các nhà nghiên cứu khi nghiên cứu về Nietzche điều đưa đến những điểm chính sau đây:
    1. Ý chí hùng cường
    2. Quy hồi vĩnh cửu
    3. Đảo ngược những giá trị: truyền thống triết học duy niệm và nền luân lý nô lệ trong đó có Kitô giáo và Phật giáo.
    4. Xây dựng con người siêu nhân- người hùng.
    5. (Nguyễn Trọng Viễn, Lịch sử triết học Tây Phương, tập IV, Thời Hiện đại, Học viện Đa Minh 1988, lưu hành nội bộ. Tr 44- 67, có thể đọc thêm cuốn Triết học hiện sinh- Trần Thái Đỉnh.
    Chính vì thế có thể rút ra: điều Nietzche muốn nhắm đến đó là:
    “sức mạnh biểu trưng ở quyền”. Mà đối với Nietzche, ông tuyên bố: Thượng Đế đã chết- hãy giết chết Thượng đế” (x. đoạn 125 của cuốn “ Gai Savoir”, Xb 1882, đoạn “ người mất trí” trích lại trong Merleau Ponty, ca ngợi triết học, nxb Mai Nguyễn, 1970, Huỳnh Phan Anh và một số dịch giả khác).
    Nếu một người muốn giết Thượng Đế để thay thế vào người Siêu Nhân với “ sức mạnh biểu trưng ở quyền” thì lúc đó hậu quả sẽ như thế nào?
    ThienBaVuong

  6. Được cám ơn bởi:


  7. #4
    thenguyen's Avatar

    Tuổi: 40
    Tham gia ngày: Jun 2008
    Tên Thánh: Dominic
    Giới tính: Nam
    Đến từ: HCM city
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 217
    Cám ơn
    478
    Được cám ơn 733 lần trong 209 bài viết

    Default

    Trích Nguyên văn bởi thienbavuong View Post
    Nếu một người muốn giết Thượng Đế để thay thế vào người Siêu Nhân với “sức mạnh biểu trưng ở quyền” thì lúc đó hậu quả sẽ như thế nào?
    Bạn Thiên Bá Vương rất thân mến,

    Xin chân thành cám ơn lời khen ngợi và sự ưu ái của bạn dành cho mình. Trao đổi với bạn thật thú vị và mình học được thêm nhiều điều trong bộ môn xưa nay mình chỉ dám "kính nhi viễn chi" là : triết học. Nhận được hồi đáp của bạn trong đó có câu "sức mạnh biểu trưng ở quyền" làm mình muốn có chút "ý kiến ý cò" trong vai trò của một người Kitô hữu. Có lẽ là nó sẽ lạc đề với triết học nhưng cũng xin mạn phép lan man trao đổi cùng bạn.

    Một người thì tự thân họ sẽ chẳng có quyền gì trên người khác nếu chẳng được trao ban. Ví như vua Lear cũng chẳng còn quyền lực gì khi cởi bỏ bộ long bào và quyền trượng, đó là những thứ biểu trưng cho quyền lực được trao cho ông khi lãnh nhiệm vụ điều hành đất nước. Vậy thì nhiệm vụ sẽ đi kèm với quyền một cách nhất định cho người thi hành. Một người Kitô hữu khi lãnh nhận 3 sứ vụ : tư tế, ngôn sứ, vương đế qua phép Thánh Tẩy, hẳn nhiên cũng có quyền nhất định khi thi hành 3 sứ vụ này. Đã là quyền thì mỗi cá nhân được tùy nghi mà định đoạt, nhưng cái quan trọng là họ hiểu ra sao và sẽ sử dụng quyền đó như thế nào ! Rõ ràng là nơi người Kitô hữu chân chính vẫn có cái gọi là "sức mạnh biểu trưng ở quyền" mà. Sức mạnh của người Kitô hữu là gì nếu không phải là quyền được công nhiên thờ phượng một Thiên Chúa Ba Ngôi, quyền được rao giảng Tin Mừng cho muôn dân thiên hạ, quyền được làm vương đế qua hành động phục vụ cho tha nhân ?

    Một người lính Đức Quốc Xã có quan niệm "sức mạnh biểu trưng ở quyền" và thi hành một cách tàn ác, hẳn nhiên khi so sánh với cái "sức mạnh biểu trưng ở quyền" của một người Kitô hữu chân chính ta sẽ thấy : một bên hiểu nghĩa cái quyền với sự vị kỷ thay vì cái quyền đó được nghĩ cho tha nhân, một bên sử dụng sức mạnh phục vụ cho bản thân và một bên sử dụng sức mạnh phục vụ cho muôn người.

    Với câu : "Thượng Đế đã chết, hãy giết chết Thượng Đế" tôi lại liên tưởng một câu truyện trong lịch sử Trung Hoa thế này : đời nhà Đường có Thiền sư Đan Hà Thiên Nhiên (738-824) chẻ nát tượng Phật nơi chùa Huệ Lâm, đất Trường An. Khi đó trời lạnh cóng Thiền sư bèn lấy tượng Phật gỗ mà đốt sưởi ấm, viện chủ trông thấy liền quở "Sao thầy đốt tượng Phật của tôi". Sư lấy gậy bới tro và nói "Tôi đốt tìm Xá Lợi". Viên chủ bảo: "Phật gỗ làm gì có Xá Lợi ?" Sư nói: "Đã không có Xá-lợi thì thỉnh thêm hai vị nữa đốt." Viện chủ nghe câu này tất cả kiến chấp đều tan vỡ. Thiền sư đốt tượng Phật là hủy báng đạo pháp, phạm tội đại ác đại nghịch hay chăng ? Thưa là không Thiền sư phá chấp cho vị viện chủ kia, ôm tượng Phật gỗ ngỡ là Phật, mãi nhìn ngón tay chỉ trăng mà ngỡ là mặt trăng.

    Biết đâu câu : "Thượng Đế đã chết, hãy giết chết Thượng Đế" lại được thốt lên bởi một tâm hồn luôn đau đáu, dằn vặt tìm kiếm Thượng Đế, nhưng do sai lối đi mà không gặp ? Phải chăng tâm hồn đó cũng thấm nhiêm tư tưởng Thần Học như : "Thiên Chúa làm người để con người làm Thiên Chúa", rồi chỉ thốt lên câu đó một cách chưa trọn vẹn ? Và văn sĩ người Nga Dostojewski đã nói: “Người vô thần hoàn hảo là kẻ đang đứng trên chóp thang, ở bậc áp chót, trước khi bước lên bậc tin hoàn toàn.”

    Có lẽ vì vậy mà chính Nietzsche cũng cảm thấy khinh bỉ cuộc sống thiếu vắng niềm tin đó, trong "Tri Thức Hân Hoan" (Fröhliche Wissenschaft) có những đoạn văn mà Nietzsche bộc lộ sự khinh miệt : "Và rồi trái đất nhỏ lại, và trên đó còn lại chú người cuối cùng đang nhảy múa, chú này làm cho mọi sự thành ra nhỏ… Họ từ bỏ những vùng khó sống: vì họ cần hơi ấm. Họ yêu người bên cạnh và bám lấy nó: vì họ cần hơi ấm… Thỉnh thoảng cần một chút thuốc độc, để có được những cơn mơ nhẹ nhàng. Và cuối cùng nhiều thuốc độc, để được chết nhẹ nhàng… Họ còn làm việc, vì việc làm là một thứ chuyện trò. Nhưng họ cố làm sao cho chuyện trò đừng trở nên tấn công nhau… Họ khôn ngoan và biết tất cả những gì xẩy ra: vì thế họ chẳng phải giễu cợt cái chết nào cả. Họ còn xích mích nhau, nhưng lại sớm làm hoà với nhau – nếu không thì thấy khó chịu trong bụng. Họ ăn chơi một chút trong ngày và ăn chơi một chút trong đêm: nhưng lại đề cao sức khoẻ. ‘Chúng tôi đã tìm thấy hạnh phúc’ – những người cuối cùng nói thế và nháy mắt với nhau.”

    Vậy hiểu thế nào đây về một nhân sinh quan khó hiểu và đầy những ẩn nghĩa như Nietzsche ? Xin dành lại cho các nhà nghiên cứu và những ai mộ mến Triết học. Những mong các suy tưởng đó sẽ thêm phần giúp ích cho cuộc sống đang vốn đầy những xao động và bất an này. Thân mến !



    @ Thiên Bá Vương : mong bạn sẽ lưu ý lại cách viết tên của Nietzsche, bạn viết không đồng nhất qua các bài viết. Nếu tôi là một người đánh giá luận văn của bạn thì tôi sẽ trừ điểm đầu tiên và trả về bạn ngay cả khi chưa đọc vì lỗi sơ sót này đó.

+ Trả lời chủ đề + Gửi chủ đề mới

Quyền hạn của bạn

  • Bạn không được gửi bài mới
  • Bạn không được gửi bài trả lời
  • Bạn không được gửi kèm file
  • Bạn không được sửa bài

Diễn Đàn Thánh Ca Việt Nam - Email: ThanhCaVN@yahoo.com