Lm Khổng Giám


NHỜ CHUỖI MÂN CÔI
Rất kính phục và rất cảm động về tình Chúa Giêsu dành ưu tiên cho Kitô hữu Công Giáo (Linh mục tu sĩ giáo dân) trên cây thập tự giá trong giờ phút cuối cùng, trong đau đớn. . đã ưu tiên nhớ tới, trước khi nhớ tới Mẹ dấu yêu. Có thể vì nhân loại là đối tượng chính của Đại cuộc Cứu thế.
Đồng hành với Đức Mẹ dưới tác động của Thánh Linh, trên hành trình về Quê Hương Vĩnh Hằng là một bảo đảm chắc chắn nhất, vì hợp với Ý cao cả nhiệm mầu của Chúa Giêsu. Có Đức Mẹ đống hành và Mẹ đã can trường đi tới cuối đường.
Đồng hành với Đức Mẹ là một Vinh dự tự hào, là một bảo đảm, còn là một hạnh phúc nữa. Chuỗi Mân côi là những chặng đường của cả một đời người.
Chuỗi Mân côi vừa là Sách thánh, là tiểu sử của 2 nhân vật vĩ đại, chủ chốt trong Đại cuộc cứu thế, vừa là sách tu đức theo sát cuộc sống với Vui Thương Mừng, dệt nên cuộc đời đáng sống vì đã sống xứng đáng. Xứng đáng để hưởng phấn thưởng đã dành cho tôi tớ trung thành. Một phần thưởng mãi mãi là Vinh dự Hạnh phúc. Đức cố GH Phaolô II, trong năm thánh Đức Mẹ Mân côi, có ghi thêm 5 SỰ SÁNG Thật là khôn ngoan do Thánh Linh Chúa tác động. Có số ít người ước mong và phỏng đoán ĐGH sẽ bổ sung 5 SỰ SỐNG. Thiết nghĩ 5 SƯ SÁNG cũng là 5 SỰ SỐNG đó. , vì Chúa là ánh sáng ban sự sống.
MỖI NGƯỜI TỰ KHẲNG ĐỊNH MÌNH LÀ CON CHÚA
Sống đúng là con của TÌNH THƯƠNG, đâu còn cảnh phạm đến sự sống ngang nhiên và tàn bạo đến như đang xẩy ra hằng ngày !?
Kinh Kính Mừng, ca ngợi Mẹ là Siêu Sao, bởi được Chúa ở cùng, nên hạnh phúc nhất đời. Nhờ Mẹ phù hộ để được hạnh phúc sống chết trong tay Mẹ. Vinh danh Chúa Ba Ngôi trong suốt chiều dài cuộc sống với tuổi đời ba chìm bảy nổi trong Vui Thương Mừng.
Tất cả cho Vinh Danh Chúa, không chỉ một thời, hai thời nhưng mọi thời: Như đã có trước vô cùng và bây giờ và hằng có và đời đời chẳng cùng Amen.
Chuỗi Mân Côi là cuốn sách tu đức cũng là lịch sử rút gọn, của 2 nhân vật Vĩ đại, trong đại cuộc Cứu nhân độ thế là Chính Đức Giê su và Đức Trinh nữ Maria, Mẹ của Người cũng là Mẹ của loài người chúng ta.


Năm sự Vui


Thứ nhất thì ngắm:
Thiên thần truyền tin cho đức bà chu thai.
Ta hy xin cho được ăn ở khiêm nhường.
Suy niệm: Tại sao lại xin được Ở Khiêm Nhường. Có nghĩa là cách ăn nết ở khiêm nhường. Năm sự Vui cho biết Thiên Chúa là Tình Yêu, hỏi ý, bàn bạc là đặc tính khiêm nhường của tình yêu, vì Tình yêu thì không áp đặt. Thiên Chúa cao cả nhưng không phải bạo chúa, Ngài là Chúa mà cũng là Cha nữa.
Năm Giáo dục đào tạo nhắc nhở cho mỗi Kitô hữu, theo gương mà cư xử tốt với nhau. Trong gia đình biết chia sẻ trách nhiệm, bàn bạc với nhau trong tình yêu thương. Chúa ban cho có con mắt lỗ tai miệng lưỡi để liên đới với nhau. Đừng dè sẻn lời mà cũng không lắm lời. Biết bàn bạc mà cũng biết nghe nhau, biết nhìn nhau. Nhờ vậy mà có sự phục vụ hết mình. Yêu thương thì tình nguyện, Yêu thương nên không cưỡng bức. Sống có tình có nghĩa mới hạnh phúc, mới là Giáo Hội Tại Gia

Thứ hai thì ngắm:
Đức bà đi viếng bà thánh Isave.
Ta hãy xin cho được lòng yêu người.
Có đi có lại mới toại lòng nhau. Đó là lý đời thường. Viếng thăm vì tình thì khác. Đó là phát xuất từ khiêm tốn phục vụ, đặc tính của tình yêu. Đến thăm cho biết sự tình mà phục vụ đúng lúc hợp nhu cầu, với tất cả chân tình và hết mình. Đâu cần là ta có. Đâu khó có ta ngay. . Không đợi phải mời, phải báo tin “Ăn có mời làm có khiến”. Thăm viếng đem lại niềm vui cho nhà được thăm. Không cầu kỳ khách sáo làm cho người được thăm. phải nghĩ ngợi trả nghĩa. Đem Chúa đến cho gia đình được vui một cách rất tự nhiên, cùng nhau vui vẻ.
Tìm thời giờ thuận tiện cho mình và cho gia đình, thăm người nghèo, người bệnh, người giàu mà nghèo về luân lý đao đức.

Thứ ba thì ngắm:
Đức bà sinh Đức Chúa Giêsu trong hang đá.
Ta hãy xin cho được lòng khó khăn.
Con người khiêm nhường nên bàn bạc, thăm nhau mà hoàn toàn phó thác cậy trông vào Cha trên trời. Thiên Chúa đã yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con của ngài.
Nhờ con của Ngài mà ta được trở nên Con của Chúa. Ai cũng biết như thế. Nhưng có ai phó thác đường đời cho Chúa đâu. Mở mắt ra là đã lo lắng rồi. Nên có nghiệm được sự quan phòng của Chúa là Cha của mình dâu. Ai mà không biết dụ ngôn bông hoa ngoài đồng, con chim sẻ không đáng giá, sợi tóc rụng. Thế mà có phó thác đường đời cho Chúa đâu, mà biết Chúa sẽ ra tay thế nào. Con Chúa mà có bao giờ, từ sáng sớm biết hướng lòng cầu nguyện Lạy Chúa xin cho con nghiệm thấy tình thương Chúa ngay từ buổi sớm mai. Đêm khuya chưa tàn này mắt con đã mở. Hừng đông chưa xuất hiện con đã kêu xin.
Cậy vào sức mình vào của cải mà quên trện dầu còn có Chúa nữa. Sống không còn biết yêu thương là gì Buôn gian bán lận. Miễn là có đồng tiền. Khiêm nhường như Bêlem không kiêu sa như vua chúa trong cách ăn nết ở, dễ hoà đồng với mọi người, kể cả những người tội lỗi, nhưng không đồng hóa với người tội lỗi. Lòng khó khăn là lòng siêu thoát của cải danh vọng vui thú xác thịt. Nghĩa là Phó thác mọi sự trong tay Cha, dưới tác động của Thánh linh, như trẻ nhỏ đối với Cha mẹ chúng.

Thứ tư thì ngắm:
Đức bà dâng Đức Chúa Giêsu trong đền Thánh.
Ta hãy xin cho được vâng lời chịu lụy.
Vâng giữ luật Chúa dưới sự tác động của Thánh linh Chúa. Đó là một trạng thái khiêm nhường. Kiêu ngạo thì theo ý riêng, không theo ý ai, nhất là khi bất lợi cho bản thân. Còn bắt người khác phải theo ý mình …Thánh Ý Chúa là hạnh phúc con người. Vâng lời là sở thích riêng hợp hẳn Thánh Ý Chúa. Vâng theo thánh ý Chúa lúc nào cũng đem lại nhiều lợi ích ngoài ước mong của con người. Nhờ vâng theo luật Chúa mà khám phá ra thời ấy có những cụ cao niên khiêm tốn đạo đức, nói lên nhiều điều phải suy nghĩ cho đến độ chín, để mà xác tín. Như cụ có Simeon. Cụ bà Anna. Không vâng theo thánh ý Chúa trong ơn gọi hôn nhân, ơn gọi tu trì, ngày nay làm gì có DGH Gioan Phao lô II, ĐGH Bbenedic tô XVI. Mẹ Tê rê sa Calcutta v. v. nhờ 2 tiếng Xin Vâng của Mẹ Maria thời còn con gái, mà ngày nay có Giáo Hội toàn càu, Giáo Hội địa phương …Đại cuộc cứu thế lan rộng khắp 4 phương trời.
Thứ năm thì ngắm:
Đức bà tìm được đức Chúa Giêsu trong đền thánh.
Ta hãy xin cho đươc giữ nghĩa cùng Chúa luôn.
Giữ Nghĩa là chẳng những không làm mất lòng mà còn làm đẹp lòng, làm vui lòng nữa.
Có Tình mà còn có Nghĩa nữa. Đó là sống thân mật vui buồn có nhau, không xa nhau. , càng không làm mất lòng nhau. Người yêu Chúa hết tâm can thì không thể vui được, khi nghe tin đánh giết nhau, chửi nhau, thù nhau. Dưới sự tác động cua Thánh linh Chúa, họ rất bức xúc và tìm mọi cách để sống yêu thương.


NĂM SỰ THƯƠNG.


Thứ nhất thì ngắm:
Đức Chúa Giêsu lo buồn đổ mồ hôi máu.
Ta hãy xin cho được ăn năn tội nên.
Cùng Mẹ Maria dưới sự tác động của Thánh linh Chúa, hãy khiêm nhường ăn năn sám hối, cảm thức về tội (mà thời nay như đã bị tê liệt)” tiến vào Giệtsêmani”. , sám hối và cầu nguyện trong thanh vắng, xa tránh dịp tội cùng làm việc đền tội cho xứng.
Thứ hai thì ngắm:
Đức Chúa Giêsu chịu đánh đòn.
Ta hãy xin cho được hãm mình chịu khó bằng lòng.
Cùng Mẹ Maria, dưới sự tác động của Thánh linh Chúa mà cảm thông sự đau đớn, nhục nhã, ta quyết tâm Khiêm tốn, không nôn nóng rồi bỏ cuộc, không sợ khó mà cũng không ngại sống vượt thân, châp mọi thử thách, để mài dũa cho trái tim được tinh tuyền.
Chuyện ăn uống còn phải đổ mồ hôi sôi nước mắt. Nước Chúa còn phải vượt lên chính mình đến thế nào nữa, vì là chyện Công chính bình an và hoan lạc trong Thánh thần cơ mà! Bền vững và trổi vượt hơn vô cùng lần.
Thứ ba thì ngắm:
Đức Chúa Giêsu chịu đội mão gai.
Ta hay xin cho đươc chịu mọi sự sỉ nhục băng lòng.
Cùng Mẹ Maria, dưới sự tác động của Thánh linh Chúa, khiêm tốn chấp nhận. Đã yêu thì mấy núi cũng trèo, mấy đèo cũng qua, có chui sâu mới trèo cao, không chấp nhận kiểu nín thở qua sông, vì đó không phải do tình yêu chân thật.
Tình yêu biền đổi Nhục theo suy nghĩ của đời, thành Vinh theo quan niệm tình yêu. Yêu là Phục vụ. Chịu nhục vì Tình, đó chính là Vinh dự tự hào. Hơn nữa Tình yêu Cứu độ.
Mẹ Têrêsa Calcuta mang bộ áo đáng giá chỉ 1 dola, nhục hay là Vinh ? Thánh Phanxicô de Sales nói dịu dàng với tên cướp:Anh cứ móc đi 1 mắt của tôi, còn lại một mắt thôi, tôi vẫn cứ nhìn anh cách hiền hậu cơ mà! Ai Vinh Ai nhục?
Thứ tư thì ngắm:
Đức Chúa Giêsu vác cây Thánh Giá.
Ta hãy xin cho được vác Thánh Giá theo chân Chúa.
Cùng Mẹ Maria dưới sự tác động của Thánh Linh Chúa, ta hiểu thánh giá là nhiệm vụ đã trao cho mỗi người phải chu toàn, trong tâm tình hiếu thảo đến độ tôn thờ. Nhiệm vụ nào cũng phải hoàn thành vì tận tình với Cha trên trời, như Anh Cả Giêsu đã đi bước trước để đàn em đông đúc theo sau Tận tình với Cha mà cũng là vì tận tuỵ yêu thương anh em mình. Thánh giá chính là Thánh ý Chúa.

Thứ năm thì ngắm:
Đức Chúa Giêsu chịu chết trên cây Thánh Giá.
Ta hãy xin đóng đinh tính xác thịt vào Thánh giá Chúa.
Chúa Giêsu Chết để tạ tội. Chết để cứu. Chết để mặc khải Tình yêu: Tình Chúa Giêsu Kitô yêu nhân loại, Tình Chúa Cha yêu con người tội lỗi và Tình Chúa Thánh thần tác động ta đền đáp tình xót thương của THIÊN CHÚA. .
” ĐGK đã vâng lời cho đến chết, cho nên đã giết chết cái chết kia để phục sinh, không còn là mất mát, là thất bại, là ngõ cụt, mà là khai mở về sự sống siêu nhiên, mở về sự sống vĩnh cửu “( Tầm đạo ).
Cùng Mẹ Maria Dưới sự tác động của Thánh linh Chúa, mỗi Kitô hữu hãy hoàn thành nhiệm vụ Bất kể nhiệm vụ nào đã được trao phó. Được trình bày những điều thuận và nghịch, rồi sau đó cứ theo quyết định của Bề trên.


NĂM SỰ MỪNG.


Thứ nhất thì ngắm:
Đức Chúa Giêsu sống lại.
Ta hãy xin cho được sống lại thật về phần linh hồn.
Sống lại thật về phần linh hồn: Đây là quyết tâm có tính tích cực. Tránh xa dịp tội cùng làm việc đền tội cho xứng, đó là thiện chí tỏ bày lòng ăn năn thực sự.
Vậy sống lại thật là đến với Chúa qua cầu nguyện, qua lời Chúa, qua các Bí tích, nhất là Bí tích Hòa giải và Bí tích Thánh thể: Thánh lễ, Chầu Thánh Thể, Tôn sùng Thánh Linh Chúa, Trái tim Chúa, kính Thánh Giuse, thánh Bổn mạng, Xét mình. , Đàng thánh giá, Tĩnh tâm, thực hiện Bác ái, Tình hiệp thông
Thứ hai thì ngắm:
Đức Chúa Giêsu lên trời.
Ta hãy xin cho được. aí mộ những sự trên trời.
Sống nội tâm có trình độ. Làm gì đi đâu cũng luôn đồng hành vời Chúa, với lời ngắn gọn được gọi là công thức vàng: Cùng Mẹ Maria, hợp với Thánh linh Chúa, Con…. . vì yêu mến Chúa.
Ái mộ những sự trên trời thì phải cố gắng xây dựng trời mới đất mới ngay tự mặt đất này. Nghĩa là phải chấp nhận chịu khó để đi tới với những người đang cần đến quan tâm của ta. Đường lên trời chính là con đường từ nhà ta đến nhà bà Êlisabet xứ sở mình.
Thứ ba thì ngắm:
Đức Chúa Thánh thần hiện xuống.
Ta hãy xin cho được lòng đầy dẫy mọi ơn Đức Chúa Thánh Thần.
Các Tông đồ khi đã được ban Thánh Thần thì được đổi mới hòan toàn. Vậy mà tưởng chừng như thất bại cho Đại cuộc cứu thế ! Thế mà Giáo hội đầu tiên đã đươc khai sinh và từ Hạt cải đã trở nên Cây cao bóng cả cho nhièu người đến trú ngụ.
Cùng Mẹ Maria hợp vơí Thánh linh Chúa, Hãy tự tin xông pha vào cuộc sống mới với tất cả hăng say không nghi ngại.
Thứ tư thì ngắm:
Đức Chúa Trời cho Đức Mẹ lên trời.
Ta hãy xin ơn chết lành trong tay Đức Mẹ.
Tượng Piéta cho ta quang cảnh rất ấn tượng đáng uớc mong cho tông đồ Chúa. Đồng hành với Đức Mẹ, hợp với Thánh linh Chúa, con người mà Chúa Giêsu đã thương mến tin cẩn, trao vào sự chăm sóc vạn năng của Mẹ, lẽ nào mà không được an giấc ngàn thu như Chúa Giêsu Con Mẹ. Hãy nhiệt tình yêu mến Mẹ và cổ võ nhiều người yêu mến Mẹ. Noi gương khiêm nhường hiền hậu và thương yêu bác ái của Mẹ. Thực hiện hai tiếng “Xin vâng” như Mẹ, như con của Mẹ: Này Con xin dến.
Thứ năm thì ngắm:
Đức Chúa Trời thưởng Đức Mẹ trên trời.
Ta hãy xin Đức Mẹ phù hộ cho ta được hưởng cùng Đức Mẹ trên nước Thiên Đàng.
Hãy trông cậy và phó thác: Xưa nay chưa từng nghe có người nào chạy đến cùng Đức Mẹ mà Đức Mẹ chẳng nhận lời.
Cần và Đủ là luôn Đồng hành với Mẹ, hợp với Thánh Linh Chúa. Mẹ ở một nơi, ta chết một nẻo, làm thế nào mà chết lành trong tay Mẹ. Hoặc trường hợp không chịu nghe thánh lệnh Fatima Mẹ đã ban bố trong nuớc mắt, thì vô phương rồi.
Đức cố GH Phaolô II, trong năm thánh Đức Mẹ Mân côi, có ghi thêm 5 SỰ SÁNG. Thật là khôn ngoan do Thánh Linh Chúa tác động. Có số ít người ước mong và phỏng đoán ĐGH sẽ bổ sung 5 SỰ SỐNG. Thiết nghĩ 5 SƯ SÁNG cũng là 5 SỰ SỐNG đó, vì Chúa là ánh sáng ban sự sống. .
MỖI NGƯỜI TỰ KHẲNG ĐỊNH MÌNH LÀ CON CHÚA. Sống đúng là con của TÌNH THƯƠNG, đâu còn cảnh phạm đến sự sống ngang nhiên và tàn bạo đến như đang xẩy ra hằng ngày !?


NĂM SỰ SÁNG


Thứ nhất thì ngắm:
Đức Chúa Giêsu chịu phép Rửa tại sông Gio-đan.
Ta hãy xin cho được sống đẹp lòng Đức Chúa Trời.
Sau khi Gioan Baotixita làm phép Rửa cho Chúa thì trên trời có chim bồ câu và có tiếng nói “Đây là Con ta yêu dấu”. Mỗi Kitô hữu Công Giáo cần hiên ngang tự hào tỏ mình là người có đạo. Phải hòa đồng làm như men và muối. Tỏ mình là Công Giáo, thì phải sống như thế nào !Hãy nhớ là Kitô hữu Công Giáo thì ở đâu củng tỏ ra là con Chúa.
Thứ hai thì ngắm:
Đức Chúa Giêsu làm phép lạ hóa nước thành rượu tại Cana.
Ta hãy xin cho được vững tin vào quyền năng của Đức Chúa Trời.
Chúa đã làm cho 6 vò nước lạnh trở nên rượu ngon. Không ai biết, trừ mấy gia nhân gánh nước. Có suy nghĩ gì ?. Con Chúa là Con tình yêu. Đâu cần thì cứ Phục Vụ, không đợi chờ phải yêu cầ
Đâu cần thì ta có, đâu khó có ta ngay.
Đó là bác ái tế nhị, cần giữ danh tiếng cho nhà Trai nữa. Không theo kiểu cổ xưa:”Ăn có mời làm có khiến, sức đâu mà ăn cơm nhà vác ngà voi” Thiên Chúa vẫn cho ánh sáng ngày và đêm cho mọi người …
Thứ ba thì ngắm:
Đức Chúa Giêsu rao giảng Nước Trời và ơn thống hối.
Ta hãy xin cho được ơn cải sửa tâm hồn.
Ngài rao giảng bằng tiếng nói mà cả bằng đời sống của ngài. Đích thật là “Chúa Giê su giảng về Chúa Cha” Giảng tới đâu làm ơn nghĩa tới đó. Bản chất Giáo hội là truyền giáo. Kitô hữu thực hiện chức tư tế, ngôn sứ, và quản tri suốt đời mình. Từ rạng đông tới lúc chiều tà, từ lớn lên tới lúc tuổi già, không quên sống chúng nhân: THIÊN CHÚA LÀ TÌNH YÊU. Yêu người chính là mến Chúa vậy.

Thứ tư thì ngắm:
Đức Chúa Giêsu biến hình trên núi Tabor. Ta hãy xin cho được luôn lắng nghe Lời Người.
Chúa Giêsu tỏ cho 3 môn đệ biết Ngài là người bởi Trời, sống với Ngài trong thánh thiêng thật hạnh phúc, không như hạnh phúc thế gian. Và có tiếng từ trời: “Đây là Con ta Yêu Dấu HÃY NGHE LỜI NGƯỜI”.
Như thế hiểu rằng Thiên Chúa nói với con người không qua các ngôn sứ nữa mà là do đích thân Con của Ngài, từ nay “Hãy nghe lời Người”. Hãy phổ biến Tin mừng, Hãy giảng, Hãy Phục vụ.
Thứ năm thì ngắm:
Đức Chúa Giêsu lập phép Thánh Thể.
Ta hãy xin cho được siêng năng rước Mình Máu Thánh Người.
Để Ngài tỏ ra Tình Yêu: YÊU CHO ĐẾN CÙNG Tận tình mến Cha và Tận tuỵ yêu anh em mình cho đến cùng. Qua hình bánh và rượu, khiêm tốn hiền hậu, chấp nhận mọi xúc phạm nếu có, (mà chắc phải xẩy ra), dưới nhiều hình thức, trong nhiều hoàn cảnh…

Đây là màu nhiệm đức tin. Ngài tuyên bố rõ ràng “Ai ăn Bánh này sẽ được sống đời đời”. Đồng hành với Mẹ Maria, là Nhà tạm di động cùng với Chúa Giêsu và Thánh linh của Người, Ta tự tin hoàn thành mọi nhiệm vụ dược trao.
Thánh Thể là Trung tâm các Bí Tích. Là Mầu nhiệm đức tin. Nhờ Bí tích Thánh Thể mà Kitô hữu Công Giáo suốt đời mình không mệt mỏi loan truyền việc Chúa chịu chết và tuyên xưng việc Chúa sống lại cho tới khi Chúa đến. SỐNG LẠC QUAN luôn.. ngay cả trong cơn gian nan thiếu thốn, vất vả ngược xuôi…



TỔNG KẾT

Lần hạt Mân Côi là sống tu đức theo Vui Thương Mừng trong cuộc sống Ba chìm Bẩy nổi, cùng Mẹ Maria.
Năm sự Vui làm nổi bật đức tính của Tình Yêu là Khiêm Nhường và Hiền Hậu. Kết quả là Bàn bạc(ngắm 1}là quan tâm, nên bước bước trước mà phục vụ{ngắm 2}; là phó thác bởi tin yêu{ngấm 3};là vâng phục(ngắm 4};là giữ nghĩa cùng Chúa suốt đời.{ngắm 5}.
Năm sự Thương làm nổi bật đức tính hy sinh, chấp nhận khổ nhục bởi khiêm nhường nhận ra sai lỗi, đã phản bội tình yêu nên sám hối cao độ{ngắm 1, 2, 3} chu toàn nhiệm vụ theo gương Chúa Giêsu{ngắm 4}và từ bỏ ý riêng, sở thích riêng vâng theo Thánh Ý Chúa. Thánh Ý Chúa là gia nghiệp của mình {ngắm 5}.
Năm sự Mừng làm nổi bật sức vươn lên chính mình, nhờ ân sủng Chúa ban, khi suy ngắm mầu nhiệm Vui Thương. Chẳng những xa tránh dịp tội cùng làm việc đền tội mà còn tích cực sống thực sự phần hồn {ngắm 1}
Sống phần thể xác khổ cực đấy nhưng với tinh thần lạc quan Tuyên xưng việc Chúa Sống lại, biết mộ mến những sự trên trời{ngắm 2}, được Thần Linh Chúa hướng dẫn với 7 ơn cả: Khôn ngoan bén nhậy chọn Chúa, tìm mọi cách và mạnh dạn thực hiện theo đúng hướng do kính sợ Chúa{ngắm 3};
Đồng hành với Mẹ chắc chắn dược chết trong tay Mẹ, trong sự âu yếm của Mẹ{ngắm 4} và không còn nghi nan gì, Đức Mẹ không thể không bầu cử cho ta trước tòa Chúa {ngắm 5}.
Năm sự SÁNG giúp cho Sống trung thực là CON CHUA. Tỏ mình là Con THIÊN CHÚA (ngắm 1), sống tương quan hàng ngang: Bác ái tế nhị (ngắm 2), Dấn thân truyền giáo sống chứng nhân (ngắm 3), với lối sống tâm linh, tương quan hàng dọc với Chúa (ngắm 4) và yêu thương trung thành cho đến chết (ngắm 5). Hãy noi gương các nhân đức Đức Mẹ, hãy bắt chứơc Chúa Giê su cách trung thành và trở nên những người con hiếu thảo của Cha trên trời.
(Nguồn:http://www.tamlinhvaodoi.net/songgiuadoi/sd04.htm)