Love Telling ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn Cha cố Phêrô (Ns. Kim Long) được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen! Loan Pham nhắn với ACE: Giêsu Maria Giuse, con mến yêu xin thương cứu rỗi linh hồn Phê-rô Lm. Kim Long sớm được hưởng Nhan Thánh Chúa. Amen Loan Pham nhắn với ACE: Hòa cùng với Giáo Hội Công Giáo Việt Nam với sự ra đi của Lm. Kim Long là Nhạc sĩ quý mến của chúng ta...đó là sự thương xót mất mát rất lớn của Thánh Nhạc Việt Nam... chúng ta hãy cùng dâng lời nguy Loan Pham nhắn với Gia đình TCVN: Hòa cùng Giáo Hội Công giáo Việt Nam với sự ra đi vô cùng thương tiếc của Lm. Kim Long là nhạc sĩ Thánh Ca thân yêu của chúng ta... Chúng ta cùng dâng lời nguyện xin: Giesu Matia Giuse xin thương cứu rỗi linh ThanhCaVN nhắn với ACE: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 18 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN THIÊN CHÚA. ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn ĐTC Phanxicô được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen!

+ Trả lời chủ đề + Gửi chủ đề mới
kết quả từ 1 tới 6 trên 6

Chủ đề: Nỗi khổ của Thiên Chúa Cha

  1. #1
    repentir's Avatar

    Tham gia ngày: Dec 2011
    Giới tính: Nam
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 32
    Cám ơn
    83
    Được cám ơn 52 lần trong 23 bài viết

    Default Nỗi khổ của Thiên Chúa Cha

    Gần đây thần học nói nhiều đến sự quên lãng Chúa Thánh Thần, đặc biệt là trong Giáo Hội Latinh.

    Còn Chúa Cha thì sao ?

    Phải chăng Người cũng là ngôi vị Thiên Chúa bị lãng quên và thậm chí bị ngộ nhận nhiều nhất ? Ngay cả một số kitô-hữu cũng đã lẫn lộn Ðức Giêsu với Chúa Cha, dùng danh xưng "Cha" để nói với Ðức Giêsu.
    Khuôn mặt người cha, tuy được đề cập đến rất nhiều, đặc biệt trong khoa phân tâm học, tiếng cha cũng vẫn được đọc lên mọi nơi mọi lúc trong đời sống người kitô-hữu, thế nhưng dường như Người đã không được nhận biết, tin nhận đúng như Ðức Giêsu Con Một của Người mạc khải.

    "Không ai biết Cha." (Mt 11,27)

    Và một trong những đường nét chính nơi khuôn mặt Chúa Cha đã bị ngộ nhận hoặc không được đón nhận đúng mức, đó là nét đau khổ của Thiên Chúa.

    "Thiên Chúa đã không tha cho chính Con của Người, nhưng phó nộp Ngài vì chúng ta hết thảy." (Rm 8,32).

    Thiên Chúa đã không tha cho chính Con của Người

    Hay đã không dung tha cho chính trái tim người Cha ?

    Tuy những nguy cơ do Khổ phụ thuyết (Patripassianisme), Hình thái thuyết (Modalisme) hoặc những quan niệm suy lý về Thiên Chúa, về Hữu Thể Tuyệt Ðối. khiến ta cảm thấy như không thể hoặc không nên nói đến "Nỗi khổ của Thiên Chúa", thế nhưng, bất chấp tất cả, dựa vào mạc khải Ðức Giêsu đặc biệt là trong mầu nhiệm thập giá, chúng ta biết Chúa Cha đau khổ và có thể nói về Nỗi khổ của Người để đi sâu hơn vào Tình Yêu vô lượng của Cha.

    "Thiên Chúa đã yêu thương thế gian đến nỗi." (Ga 3,16).

    I. SỰ TỪ KHƯỚC CHÚA CHA

    Chúa Cha đã biểu lộ tình yêu của Người đối với chúng ta, bằng cách để cho Con của Người phải chịu chết. Nói theo kiểu Phaolô, Thiên Chúa đã không tha cho Con của Người. Ðây là một khẳng định làm cho chúng ta ngỡ ngàng.

    Một số quan niệm thần học trước đây đã làm cho người ta ngộ nhận rất nhiều về Chúa Cha. Nếu Ðức Giêsu nghe thấy những quan niệm của họ, chắc Ngài phải đau khổ mà thốt lên lạy Cha công chính, thế gian không biết Cha.

    Trong lịch sử thần học, khó khăn để dung hòa lòng tốt của Chúa Cha với cái chết của Ðức Giêsu có hai nguồn gốc :

    1. Nguồn gốc thứ nhất là phát xuất từ chính Giáo Hội : cách giải thích và trình bày mầu nhiệm cứu chuộc. Chúng ta có thể dừng lại một bài giảng ngày thứ Sáu Tuần Thánh của một nhà hùng biện thời danh trong Giáo Hội là Ðức Cha Bossuet : Tâm hồn thánh thiện của Ðấng cứu độ tôi tràn đầy nỗi sợ đối với một Thiên Chúa nổi giận sấm sét ; tâm hồn ấy muốn ngã vào vòng tay của vị Thiên Chúa ấy, để tìm nơi nương tựa. Tâm hồn ấy thấy Người quay mặt đi, Người phó nộp tâm hồn ấy cho sự giận dữ vì sự công bình bị vi phạm. Ôi Giêsu, Ngài còn nương tựa vào đâu ? Bị con người dồn vào ngõ cụt bằng bạo lực ghê gớm nhất, Ngài đã ngã vào vòng tay Cha của Ngài ; và Ngài đã cảm thấy bị từ chối, Ngài thấy Cha Ngài bách hại Ngài, bỏ rơi Ngài, để cho sức nặng báo thù đè lên vai Ngài. Ðức Giêsu phải chịu đựng sự nhờm tởm của Thiên Chúa, vì Ngài cầu cứu, nhưng Cha Ngài không lắng nghe Ngài ; và phải chịu đựng sự phẫn nộ của Thiên Chúa, vì Ngài cầu xin, nhưng Cha không nhậm lời Người : phải chịu đựng sự công thẳng của Thiên Chúa, vì Ngài khổ đau, mà Cha vẫn không nguôi (Bài giảng cho triều đình vua nước Pháp thứ sáu Tuần Thánh năm 1662).
    Quan điểm này xây dựng trên ý niệm đền tội (expiation), được giải thích cách lệch lạc, làm hoen ố gương mặt Chúa Cha. Người trở nên Ðấng không thể nguôi giận, Ðấng không hề cảm động và đòi hỏi giá máu Con của mình. Ðiều sai của thần học kinh viện và của một vài giáo phụ trước thời kinh viện là đã chuyển cách trình bày bằng hình ảnh của Kinh Thánh (giá chuộc người nô lệ) thành một ý niệm dùng để giải thích. Thực sự đây là hai loại ngôn ngữ khác nhau. Loại I là ngôn ngữ biểu tượng chỉ gợi ý, rồi thôi, không dừng lại ở biểu tượng. Loại II là một ngôn ngữ trực tiếp chỉ nghĩa, và chữ ấy luôn luôn chỉ như vậy

    2. Nguyên nhân II là sự nghi ngờ đối người cha trong tư tưởng và văn hóa hiện đại. Sự nghi ngờ này phát xuất từ khám phá phân tâm học của Freud về mặc cảm Oedipe. Hơn nữa lại có nhiều người muốn ứng dụng cách phổ quát cho mọi lãnh vực khám phá phân tâm học này, và đặc biệt cho lãnh vực tôn giáo. Họ muốn giải thích một cách duy lý niềm tin vào Thiên Chúa là Cha trong các tôn giáo, đặc biệt là Kitô-giáo.

    Khám phá của khoa phân tâm học không phải là một điều bịa đặt, nhưng bắt nguồn từ cuộc sống đời thường của con người : cách sống và cư xử độc đoán của một số người cha, khiến cho nhiều người rất dễ đồng hóa người cha với sự độc tài và cấm đoán.

    II. NỖI ÐAU KHỔ CỦA THIÊN CHÚA

    Một trong những lý do quan trọng làm cho người ta từ khước Thiên Chúa là Cha, đó là nỗi đau khổ của những con người vô tội. Con người đau khổ, Thiên Chúa thì không, vì Thiên Chúa không thể đau khổ. Ðức Giêsu đau khổ, nhưng Chúa Cha thì không. Có đúng như vậy không ?

    Thái độ của Thiên Chúa trước đau khổ của con người

    Khi Kinh Thánh gặp gỡ triết học Hylạp, cớ vấp phạm lớn nhất cho triết học là sự đau khổ của Thiên Chúa. Ngay trong quyển sách đầu tiên của Kinh Thánh là sách Sáng Thế đã có khẳng định hết sức rõ ràng về Thiên Chúa : Người đã phải đau khổ trong lòng (St 6,6). Toàn bộ sách thánh như vang vọng lời than của Thiên Chúa : Hỡi dân ta, Ta đã làm gì cho ngươi ? Ta đã làm gì cho ngươi ngán mệt ? Hãy trả lời cho Ta (Mc 6,3). Trời hỡi hãy nghe ; đất hỡi hãy lắng tai, vì Giavê phán : Ta đã gầy dựng cho đàn con lớn, cho chúng trưởng thành, và chúng đã ngỗ nghịch cùng Ta (Is 1,2).

    Thiên Chúa không buồn phiền vì chính mình, nhưng phiền muộn vì con người hư mất, phiền muộn vì yêu thương. Thiên Chúa như bất lực vì yêu thương con người. Loài người thờ ngẫu tượng và chống lại Thiên Chúa ; thay vì tiêu diệt họ, Thiên Chúa như bị ray rứt vì yêu thương : Làm sao Ta nỡ bỏ ngươi ?. Lòng Ta đảo lộn trong Ta, mối chạnh thương sôi réo cả lên (Hs 11,8).

    Con người đau khổ, nhưng Thiên Chúa cũng đau khổ vì phải hành động trái với ước muốn của mình. Trong sách Ai Ca, chính Thiên Chúa phải than !

    Ðó là điều mà triết học khó chấp nhận. Thiên Chúa của triết gia thì trừu tượng, là một nguyên lý, là sự Thiện Hảo. Thiên Chúa có thể được yêu (aimé), nhưng không thể yêu (aimant). Thiên Chúa là động lực làm cho mọi sự chuyển động, nhưng chính Người thì không chuyển động, Người bất biến. Thiên Chúa là Ðấng Tuyệt Ðối, không thể yêu ghét, không có tình cảm vui buồn. Triết gia khó chấp nhận các tình cảm của Thiên Chúa được mô tả trong Kinh Thánh.

    Ðó là quan niệm phổ thông về Thiên Chúa trong thời kỳ thần học phôi thai. Chính vì thế đã có một nỗ lực thay Thiên Chúa của Kinh Thánh bằng Thiên Chúa của triết gia (khuynh hướng ngộ đạo thuyết). Nhưng Giáo Hội đã phản ứng, không chấp nhận. Theo Tertullien, thì chỉ nơi con người các passions mới là hư hoại, còn nơi Thiên Chúa thì các passions thì bất hoại (Adv. Marc. II,16).

    Ngay cả những người chịu ảnh hưởng của triết học nhiều như Origène vẫn trung thành với cách nhìn của Kinh Thánh. Ví dụ đối với Origène, cuộc khổ nạn trần thế và lịch sử của Ðức Giêsu là hậu quả của một cuộc khổ nạn trước đó của Chúa Cha vì yêu thương chúng ta. Cuộc khổ nạn mà Thiên Chúa chịu đựng vì chúng ta ngay từ đầu là khổ nạn vì yêu. (Origène, In Ez. hom. 6,6). Như thế là Origène đã đi vào gốc rễ của vấn đề : Chúng ta có dám tin Thiên Chúa là Tình Yêu không ? Các triết gia cũng nghĩ rằng là nếu chúng ta đồng ý là thần linh có thể yêu loài người và thiết tha với vận mệnh của loài người, thì một cách nào đó, thần linh cũng phải đi vào cơn lốc của loài người. Chính vì thế mà triết gia không chấp nhận là Thiên Chúa có thể yêu. Kinh Thánh thì ngược lại, Kinh Thánh khẳng định Thiên Chúa là Tình Yêu. Ðau khổ chắc chắn hợp với Thiên Chúa hơn là sự lạnh lùng vô cảm. Thiên Chúa chịu khổ nạn vì yêu.

    Chữ passio diễn tả tương quan mật thiết giữa tình yêu và đau khổ. Passio vừa là một tình yêu đến tận cùng, vừa là một đau khổ lớn lao.

    Chúng ta có thể nói đến một khúc quanh trong quan niệm về Thiên Chúa : Thiên Chúa tiên vàn là Tình Yêu tuyệt đối, và cũng là Quyền Năng tuyệt đối (Balthasar, Mysterium Salutis,III,2). Grégoire le Thaumaturge dùng thành ngữ la passion de lImpassible. Vô cảm hay không có khả năng đau khổ là một giới hạn đối với Thiên Chúa, là dấu chỉ thiếu tự do. Thiên Chúa, nếu muốn, có thể đau khổ ; và vì yêu, Người muốn. Ngay cả sự phẫn nộ của Thiên Chúa cũng vậy, tất cả là vì yêu : Thiên Chúa đánh ta trong thời gian để cứu ta trong vĩnh cửu. Có lẽ đó là khía cạnh mà khoa hiện tượng luận về tôn giáo gọi là tremendum nơi Thiên Chúa.

    III. SỰ ÐỒNG CHỊU KHỔ CỦA CHÚA CHA

    Thái độ của Chúa Cha đối với cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu như thế nào ? Có phải Chúa Cha chỉ làm cho Con đau khổ và chứng kiến Con đau khổ ?

    Câu Rm 8,32 : Thiên Chúa không tha cho Con của Người, nhưng phó nộp Con vì chúng ta hết thảy, chỉ có thể hiểu đúng nếu chúng ta liên tưởng tới đoạn sách Sáng thế 22,16 nói về Abraham và Isaac : Vì ngươi không tha cho con của ngươi, con một của ngươi.

    + Abraham không tha cho Isaac - Thiên Chúa không tha cho Ðức Giêsu.

    + Abraham đi với Isaac lên núi - Thiên Chúa đồng hành với Ðức Giêsu trên đường khổ nạn.

    + Ðau khổ lớn nhất của Abraham là khi Isaac gọi Cha ơi - Ðau khổ lớn nhất đối với Thiên Chúa là lúc Ðức Giêsu gọi Abba.

    + Abraham sẵn sàng chết thay cho con - Chúa Cha như sẵn sàng chết thay cho Con. Lúc Ðức Giêsu thắc mắc lạy Thiên Chúa tôi, sao Ngài bỏ tôi ? Chính là lúc Cha ôm chặt Con vào lòng.

    Câu Rm 8,32 có nghĩa : Thiên Chúa không giữ Ðức Giêsu Kitô cho riêng mình, mà đã hy sinh Ngài cho tất cả chúng ta. Không những Cha nhận hy tế của Con, mà chính Cha hy sinh Con Một. Hy sinh lớn nhất của Chúa Cha là ban Con Một cho chúng ta. Thánh Augustinô, khi nghĩ đến điều này đã thốt lên : Lạy Cha rất nhân lành của chúng con, Cha đã yêu chúng con dường nào, Cha đã không tha cho Con Một, nhưng đã phó nộp Con cho những kẻ vô đạo là chúng con ! (x. X,43).

    Tư tưởng của thần học cổ cũng đã được Tertullien ghi lại : Con chịu khổ hình, Cha đồng chịu khổ (adv. Praxeam 29). Chúa Cha chịu khổ nạn trong Con Yêu Dấu của mình.

    Vì sự xuất hiện của Khổ phụ thuyết, mà quan niệm cổ ở trên biến mất. Chủ đề Compassion du Père phai mờ dần, và người ta đi đến chỗ phân biệt passion voulue chung cho Ba Ngôi với passion subie chỉ riêng cho Ðức Giêsu. Thiên Chúa đau khổ dần dần trở thành Thiên Chúa không thể đau khổ. Sự vô cảm được coi như ưu phẩm cao nhất của Thiên Chúa và trở nên lý tưởng của sự thánh thiện trong đời tu (apatheia).

    Nhưng giáo lý chính thống của Giáo Hội luôn khẳng định một trong Ba Ngôi đã chịu khổ hình. Nếu một Ngôi đau khổ thì cả Ba Ngôi đều đau khổ (D 201, 222). Dĩ nhiên nơi Chúa Cha, nỗi đau khổ có khác với đau khổ nơi Chúa Con nhập thể làm người : Con chịu khổ hình, Cha đồng chịu khổ.

    Ngày nay chủ đề nỗi đau khổ của Thiên Chúa đang trở lại (K. Kitamuri, Theology of the pain of God, Richmond 1965). Ðối với Chúa Cha, việc phó nộp Con mình là nguyên nhân của đau khổ lớn nhất, sâu nhất, mà không đau khổ nào ở trần gian có thể so sánh. Cuộc khổ nạn của Ðức Giêsu chịu đóng đinh mạc khải cuộc khổ nạn của Chúa Cha.
    Gioan Phaolô II lấy lại tư tưởng này trong thông điệp về Chúa Thánh Thần : Sự đau đớn khôn dò và khôn tả của Chúa Cha làm nảy sinh nhiệm cục kỳ diệu của Tình Yêu Cứu Ðộ trong Ðức Giêsu Kitô. Sự đau khổ của Thiên Chúa được cụ thể hóa nơi nhân tính của Ðức Giêsu Cứu Thế (MK 39).

    Ngày hôm nay, Thiên Chúa vẫn không ngừng đau khổ vì loài người chúng ta : Ôi Tình Yêu lại không được yêu ! Sao chúng ta dám nói chỉ có con người đau khổ, còn Thiên Chúa thì không !

    IV. YÊU THƯƠNG VÀ VÂNG PHỤC

    Nơi Chúa Giêsu chịu nạn, vừa có tự do, vừa có sự vâng phục (Ga 10,17-18 : pouvoir - commandement). Chúa Cha đã ra lệnh cho Chúa Con lúc nào và như thế nào ? Tôma tiến sĩ trả lời : Chúa Cha đã phó nộp Con mình chịu chết, đã gợi cho chính Con ý muốn chịu khổ vì chúng ta, bằng cách phó cho Con Tình Yêu (S. Th. III,47,3). Lệnh truyền của Chúa Cha là hãy yêu mến loài người ! Cha trao cho Con bản tính của mình, mà bản tính của Cha là Tình Yêu, Cha đã truyền lại cho Con nỗi đam mê yêu thương, và tình yêu này đã đưa Con lên thập giá. Chính vì thế mà trong Tân Ước, có chỗ nói Chúa Giêsu chết vì yêu chúng ta (Ep 5,2), chỗ khác lại nói vì vâng phục Chúa Cha (Pl 2,8). Tình Yêu và sự vâng phục, sự dâng hiến và đòi hỏi đi đôi. Ðó là điều hết sức huyền nhiệm dẫn chúng ta đi sâu vào mầu nhiệm Ba Ngôi : Tình Yêu từ sự Duy Nhất, Vâng phục từ Ba Ngôi. Tình Yêu chung cho Ba Ngôi, vâng phục là riêng của Ngôi Con. Sự vâng phục hoàn hảo nhất là vâng phục vì yêu thương : lấy ý muốn của Cha làm ý muốn của chính mình. Trên bình diện con người, sự vâng phục này không phải dễ dàng, và Ðức Giêsu phấn đấu hết sức để vâng phục Cha với ý muốn con người.

    V. TIN TƯỞNG NƠI CHA

    Ðau khổ của Thiên Chúa không là dấu hiệu yếu đuối, nhưng là dấu chỉ của tình yêu mạnh mẽ. Thiên Chúa là Cha Toàn Năng. Nơi Thiên Chúa vừa có Tình Yêu, vừa có sự Toàn Năng. Thiên Chúa là Tình Yêu Toàn Năng. Quyền Năng vô hạn của Thiên Chúa biểu lộ qua sự đau khổ vô hạn. Thiên Chúa chiến thắng sự dữ bằng chịu đựng. Người muốn chiến thắng không bằng sức mạnh, nhưng bằng tình yêu, làm gương cho chúng ta chiến thắng sự dữ bằng sự thiện (Rm 12,21).

    Ðừng quên rằng việc đồng chịu khổ của Chúa Cha không dừng lại ở cuộc khổ nạn, nhưng tiến đến Phục Sinh. Thiên Chúa không lúc nào nghĩ đến cái chết của Chúa Giêsu mà không nghĩ tới Phục Sinh. Khi phục sinh Ðức Giêsu, Chúa Cha đã bày tỏ cho thấy quyền năng của Người vĩ đại dường nào (Ep 1,19-20). Tình yêu toàn năng của Thiên Chúa tạo cho chúng ta lòng tin tưởng : Nếu Thiên Chúa phò trợ ta, ai nào dám chống lại ta ? (Rm 8,32).

    Ðức Giêsu đã hoàn toàn tin tưởng vào Chúa Cha trong lúc đau khổ nhất : Lạy Cha, Con phó thác linh hồn Con trong tay Cha (Lc 23,46).

    (Tham chiếu : Dieu na pas épargné son propre Fils, le mystère de la souffrance de Dieu
    Raniero Cantalamessa, La vie dans la Seigneurie du Christ, Ed. Du Cerf, Paris 1997, p. 109-127).
    Chữ ký của repentir
    HÃY BIẾT CẢM TẠ CHA TRONG MỌI HOÀN CẢNH - NGAY CẢ KHI BẠN ĐI TRONG TĂM TỐI - HÃY VỮNG TIN NƠI NGÀI!

  2. Có 6 người cám ơn repentir vì bài này:


  3. #2
    repentir's Avatar

    Tham gia ngày: Dec 2011
    Giới tính: Nam
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 32
    Cám ơn
    83
    Được cám ơn 52 lần trong 23 bài viết

    Default ĐỨC MẸ SẦU BI

    MẸ ĐAU KHỔ
    Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT
    Ngôn sứ Isaia đã nói :” Chúa Giêsu là con người của đau khổ “. Bốn bài đọc của ngôn sứ Isaia diễn tả một cách rất tỉ mỉ, chi tiết về người tôi tớ đau khổ của Giavê. Bốn bài Kinh Thánh ấy diễn tả con người đau khổ của Chúa Giêsu. Ngài đã chấp nhận mọi cực hình thể xác và tinh thần để vâng theo ý Thiên Chúa Cha:” cứu độ nhân loại”. Bên cạnh những khổ đau của Chúa Giêsu, Con của Mẹ, đau khổ của Mẹ Maria cũng vượt ngoài sức suy nghĩ của loài người, và con người không thể nào có thể diễn tả đầy đủ những sự thống khổ của Mẹ. Ngộ giả, Đức Giêsu đã chịu đau khổ như Thiên Chúa thì Mẹ Maria cũng đã hết sức khổ đau khi đối diện với Con của Mẹ:” Chúa Giêsu đang phải chịu biết bao thử thách, đòn vọt và xuôi tay chịu nhục hình bị đóng đinh vào cây thập giá “
    Mẹ Maria đã cộng tác vào chương trình cứu độ của Chúa Giêsu khi Mẹ chấp nhận nói lời xin vâng theo ý Thiên Chúa. Nói lời xin vâng có nghĩa là chấp nhận khổ đau để mặc Thiên Chúa định liệu trên cuộc đời mình. Công đồng Vaticanô II trong Hiến Chế Lumen Gentium số 61 đã viết :” Đức Maria đã cộng tác cách rất đặc biệt vào công trình của Đấng Cứu Thế, nhờ lòng vâng phục, nhờ đức tin, đức cậy và đức ái nồng nhiệt, để tái lập sự sống siêu nhiên cho các linh hồn. Bởi vậy, trên bình diện ân sủng, Đức Maria thật sự là Mẹ chúng ta “.
    Mẹ Maria đã liên kết những đau khổ của mình với những khổ đau của Chúa Giêsu để cộng tác vào việc cứu rỗi nhân loại của Con Mẹ : Đức Giêsu Kitô. Trên đỉnh Calvariô, Đức Maria là “ tiên trưng “của Giáo Hội về tư cách người Hiền thê yêu dấu của Chúa, là Mẹ của Chúa Kitô, Chiên con sát hiến cứu độ chúng ta ( Ga 19, 36-37 ) và của các môn đệ, những người nhờ sự vâng phục của Chúa Giêsu và quyền năng Chúa Thánh Thần mà được qui tụ lại và đem về cho Chúa Cha ( Ga 17, 9-10 ).
    Hội Thánh ca ngợi, suy tôn những đau khổ của Đức Trinh Nữ Maria và cụ thể qua những biến cố làm nát lòng, nát gan Mẹ Maria:
    -Khi Mẹ nghe lời ông già Simêon nói ngôn sứ về Chúa Giêsu trong nghi lễ dâng Người vào đền thánh :” Còn chính Bà, thì một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn Bà-, ngõ hầu những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người phải lộ ra “ ( Lc 2, 35 ).
    -Khi Thánh Giuse và Mẹ Maria ẵm bồng Chúa Giêsu trốn qua đất Ai Cập ( Mt 2, 13-14 ).
    -Khi Mẹ và Thánh Giuse lạc mất Chúa Giêsu lúc Người lên 12 tuổi ( Lc 2, 45-46 ).
    -Khi Mẹ Maria gặp Chúa Giêsu vác thánh giá ( Lc 23, 27-29 ).
    -Khi Chúa Giêsu bị đóng đinh vào thập giá ( Lc 19, 17-18 ).
    -Khi hạ xác Chúa Giêsu xuống khỏi thập giá ( Lc 23, 53 ).
    -Khi táng xác Chúa Giêsu trong huyệt đá mới ( Mt 27, 58-60 ; Lc 23, 53 ).
    A. Tô-Tanh đã viết :” Giáo Hội vẫn nhìn lên Đấng đã bị đâm thâu qua và hiệp nhất nhân loại trong sự vâng phục của Ngài. Như vậy, Giáo hội chờ đón ngày” quyền năng và vương quyền của Thiên Chúa và quyền năng của Đức Kitô” sẽ được sáng tỏ, “ngày “ mà “ những người tản mát “ sẽ hợp thành “ một dân không thể đếm được “, ca hát “ bài ca của Chiên Con “ giữa Giêrusalem mới ( Kh 14-15; 19-22 ).
    Hiệp với Hội Thánh toàn cầu, chúng ta một lòng một ý dâng lên Chúa Giêsu lời nguyện :” Lạy Chúa, Chúa đã muốn cho Đức Mẹ cộng tác vào công trình cứu rỗi của Thiên Chúa, khi Đức Mẹ đứng dưới chân thập giá, xin ban cho Hội Thánh Chúa khi đã cùng thông phần với sự đau khổ của Chúa Giêsu thì đáng được sống lại với Người”.
    Chữ ký của repentir
    HÃY BIẾT CẢM TẠ CHA TRONG MỌI HOÀN CẢNH - NGAY CẢ KHI BẠN ĐI TRONG TĂM TỐI - HÃY VỮNG TIN NƠI NGÀI!

  4. Có 3 người cám ơn repentir vì bài này:


  5. #3
    repentir's Avatar

    Tham gia ngày: Dec 2011
    Giới tính: Nam
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 32
    Cám ơn
    83
    Được cám ơn 52 lần trong 23 bài viết

    Default 7 LỜI CUỐI CÙNG CỦA CHÚA

    Lời đầu tiên: "Lạy Cha, xin tha thứ cho chúng" (Luke 23:32-34)
    Lạy Chúa Giêsu, chúng con cảm tạ tình yêu thương vô biên của Chúa là luôn tha thứ cho những lỗi phạm của chúng con. Trước giờ hấp hối, Chúa đã cầu nguyện xin Chúa Cha tha thứ cho những người đóng đinh, sỉ báng Chúa. Vậy, tội lỗi của chúng con có lớn lao đến đâu cũng không thể sánh với lòng nhân từ khoan dung của Chúa. Xin cho con có trái tim thống hối, ăn năn mỗi khi phạm tội mất lòng Chúa. Xin cho con sức mạnh để có thể tha thứ cho người khác, nhất là tha thứ cho kẻ thù của chúng con. Amen.
    Lời Thứ Hai: "Ngày Hôm Nay Con Sẽ Ðược Ở Với Ta Trên Nước Thiên Ðàng" (Luke 23:35-43)
    "Lạy Chúa Giêsu, xin nhớ đến con.
    Xin cho con có một cơ hội để bắt đầu một cuộc sống mới"
    "Lạy Chúa Giêsu, xin nhớ đến chúng con trên nước Trời của Ngài.
    Xin thương xót, tha thứ cho tội lỗi của chúng con.
    Chúng con thật không xứng đáng, nhưng vì lòng nhân từ,
    và vì cái chết ô nhục và đau đớn của Ngài,
    xin rửa sạch chúng con để chúng con sẵn sàng
    và xứng đáng được Ngài mở rộng vòng tay
    âu yếm đón chúng con trong ngày sau hết."
    Amen.

    Lời Thứ Ba: Này Bà, đây là con Bà!" (Gioan 19:16-27)
    Lạy Chúa Giêsụ Cảm tạ Chúa đã ban cho chúng con Giáo hội giữa trần gian để chúng con không bị mồ côi.
    Cảm tạ Chúa đã lo lắng cho chúng con, là những kẻ được Chúa chọn làm môn đệ dù không hẳn đã được liệt vào hàng môn đệ yêu qúy.
    Xin Chúa tha thứ cho chúng con những lần chúng con nghi ngờ sự phán xét của Giáo hội, hay chống lại quyền bính của giáo hội.
    Những lần chúng con bất tuân những giới răn của giáo hội.
    Những lần chúng con phê bình hay nói xấu những đấng chủ chiên.
    Nếu không có giáo hội thì chúng con sẽ muôn đời là nhũng đứa con mồ côi, không gia đình, không anh em.
    Không có giáo hội chúng con sẽ chẳng bao giờ được nghe đến lời Chúa qua Thánh Kinh. Lời thứ ba của Chúa trên thâp giá là món quà vô giá, món quà từ biệt của Chúa khi Chúa sắp xa lánh cõi trần.
    Chúng con sung sướng tiếp nhận món qùa của sự thương yêu chăm sóc và lo lắng qúy báu vô ngàn nàỵ Amen.

    Lời Thứ Bốn: "Lạy Chúa tôi, Lạy Chúa tôi, nhân sao Chúa bỏ tôi" Mathêu 27:45-47 Maccô 15:33-36
    Lạy Chúa Kitô! Chúa đã mang thân phận thảm hại của con người cho tới hơi thở cuối cùng.
    Chúa đã muốn lãnh chịu tất cả mọi cảm giác ô nhục, bị bỏ rơi để thông cảm những đau thương hấp hối tủi nhục của chúng con.
    Chúa đã ban chúng con niềm tin cậy và hy vọng nơi tình yêu bao la và khoan dung của Ngài
    Xin nâng đỡ ủi an, và ở bên chúng con trong giờ lâm tử, trong cơn hấp hối, những lúc cô đơn, bị người đời ruồng rẫy bỏ rơi. Amen.

    Lời Thứ Năm: "Ta Khát" (Gioan 19: 28-29)
    Lạy Chúa chúng con đã từng được nghe giảng rằng "Những thèm khát của con tim nhân loại không thể đưọc thỏa mãn bởi bất cứ những gì con mắt thường nhìn thấy hay bàn tay con người có thể nắm lấy."
    Thực vậy chúng con là những kẻ đói khát công lý, sự thật, vẻ đẹp, và tình yêu Thiên Chúạ Và chỉ với Chúa chúng con mới được hoàn toàn hạnh phúc.
    Xin Chúa luôn luôn nhắc nhở chúng con nhu Ngài đã nói với các tông đồ trong bũa tiệc ly, và với cả nhân loại trên thập giá rằng Chúa đã chịu khổ nạn để cho lời kinh thánh đuọc ứng nghiệm, để chúng con biết ý nghiã của chén đắng, ý nghiã của thánh giá, và ý nghiã của sự thèm khát đưọc yên nghỉ trong tình yêu trung thành, khoan dung và vĩnh cửu của Ngài. Xin nhắc chúng con ràng chúng con được tạo dựng nên để biết Chúa, yêu Chúa, và phụng sự Chúa, để sau này chúng con đưọc huởng hạnh phúc vĩnh cửu bên Ngài. Amen.

    Lời Thứ 6: "Mọi Sự Ðã Hoàn Tất" Gioan 19:30-37
    Lạy Chúa Kitô, chúng con đã được nghe lời Chúa truyền dạy trên thập giá.
    Ðược nghe Ngài hứa rằng nếu chúng con nghe và giữ vững lời Ngài chúng con sẽ đưọc làm môn đệ của Ngài, và chúng con sẽ được thấy chân lý, được thấy Ngài là đường, là sự thật và là sự sống.
    Xin Chúa giúp cho chúng con vững mạnh trong đức tin, cậy và mến, để chúng con tiếp tục công trình của Chúa giữa trần gian.
    Xin đổ đầy thần trí của Ngài trên chúng con và trên giáo hội của Ngài, y như lời Ngài đã hứa, để chúng con không bị bỏ rơi, bị mồ côi, bơ vơ giữa giòng đờị Xin ban cho chúng con sự sống viên mãn. Amen.

    Lời Thứ Bẩy: "Lạy Cha, con xin phó linh hồn con trong tay Cha." Luke 23:44-56
    Lạy Chúa Giêsu xin cho chúng con là những người của thời đại này cũng nghe được sứ điệp của Chúa qua bẩy lời cuối cùng trên thập giá và biết suy nghĩ về những lời này.
    Chúng con là những kẻ hậu sinh của bao nhiêu thế hệ trước đã được nghe những lời này.
    Xin cho những lời này ăn xâu vào lòng chúng con, nơi những câu hỏi xâu xa nhất đang chờ đợi một câu trả lời:
    Con có xứng đáng không?
    Liệu con có được cứu rỗi không?
    Liệu con có được tha thứ không?
    Chúa có hiểu con không?
    Xin giúp cho chúng con hiểu rằng chính bẩy lời trên thập giá là câu trả lời cho chúng con, và đem lại cho chúng con niềm hy vọng vững vàng. Amen.

    Chữ ký của repentir
    HÃY BIẾT CẢM TẠ CHA TRONG MỌI HOÀN CẢNH - NGAY CẢ KHI BẠN ĐI TRONG TĂM TỐI - HÃY VỮNG TIN NƠI NGÀI!

  6. Có 4 người cám ơn repentir vì bài này:


  7. #4
    repentir's Avatar

    Tham gia ngày: Dec 2011
    Giới tính: Nam
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 32
    Cám ơn
    83
    Được cám ơn 52 lần trong 23 bài viết

    Default TỈNH THỨC - CẦU NGUYỆN - VÀ SỰ GIẢI THOÁT

    Đã có nhiều lần trong cuộc sống của mình tôi gặp phải nhiều nỗi đau. Tôi đã thầm trách Chúa cuộc sống sao lại quá trái ngang, sao Chúa lại tạo ra quá nhiều thứ làm con người phải đau khổ. Tôi muốn mình sự giải thoát cho cuộc sống của mình.
    Cuộc sống là một cuộc hành trình với muôn vàn sắc thái khác nhau. Có vui sướng, hạnh phúc nhưng cũng không ít những nỗi khổ đau. Cách nhìn cuộc sống như là một chặng đường gian nan, đau khổ, cay đắng dường như đã thấm sâu vào tâm khảm mỗi con người. Sinh, lão, bệnh, tử...và còn nhiều thứ khổ khác đã nhiều lần và mãi mãi là nguyên cớ gây cho con người nhiều đau khổ. Nhìn lại cuộc đời mình, tôi đau xót vì những gì đã qua và ngán ngẩm bởi những thứ có thể đến trong tương lai. Con tim tôi như se cứng lại, tôi ngại ngùng, dè dặt với thế giới, bởi bản thân mỗi thứ đều tiềm tàng một nổi khổ cho bất cứ ai tìm đến và bám víu vào nó. Tôi mong sao mình có thể thoát khỏi cảnh khổ đau ấy.

    Thiên Chúa mời gọi tôi đến với Người trong mọi giây phút và trong suốt cuộc đời mình. Đó là lời mời gọi tiến bước trên một hành trình hoàn thiện chính mình và vươn đến Thiên Chúa. Chỉ có thiên Chúa là cùng đích của đời tôi, nơi người sẽ không có đau khổ. Trong cuộc hành trình mỗi ngày ấy của mình, tôi có thể bước đi một mình, nhưng tự sức tôi không thể làm được gì trong thân phận giới hạn của con người mà phải nhờ đến ân sủng của Chúa, đấng đã chia sẻ chính mình qua lời mời gọi nhưng không đó. “Anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn” là lời Chúa Giêsu đã nói để chỉ cho mọi người biết giữ mình và sống đẹp lòng Chúa. Đây cũng là phương cách hữu hiệu mà Thiên chúa đã ban tặng cho con người để giải thoát chính mình.

    Tỉnh thức là tình trạng lắng đọng của tâm hồn để ý thức về thực tại. Cuộc sống sôi động của tôi sẽ cần nhiều lắm những giây phút nhìn lại mình và cuộc sống. Chỉ khi tôi ý thức về thực tại, tôi mới có thể ý thức mình là ai, tình trạng hiện tại của mình như thế nào. Đồng thời tôi cũng cảm nhận và ý thức Thiên Chúa là ai, và quan trọng như thế nào đối với tôi. Hơn thế nữa tôi sẽ nhận ra tình yêu quan phòng của Người đang diễn ra quanh cuộc đời tôi như thế nào.

    Tỉnh thức là nền tảng chính yếu của cầu nguyện. Khi tôi nhận diện mình và Thiên Chúa là ai, thì tôi mới có thể thiết lập tương quan vời Người. Cầu nguyện không phải là một bổn phận mà tôi thi hành máy móc, nhưng là ý thức và sống trọn vẹn trong mối tương quan với Người. Nhờ cầu nguyện, tôi kinh nghiệm hơn về Thiên Chúa như là Đấng yêu thương và cứu cánh duy nhất của mình. Gặp gỡ Thiên Chúa trong giờ cầu nguyện cũng là đỉnh cao của tình trạng hạnh phúc. Chỉ ở bên Người, tôi mới có hạnh phúc và tự do đích thực, sẽ chẳng còn đau khổ nữa nhưng là sự giải thoát cho cuộc đời tôi.

    Lạy chúa, con Cảm Tạ Chúa đã mời gọi con đến với Người trong từng giây phút cuộc đời. Chúa luôn chờ đợi để lắng nghe, tâm sự với con và trao ban sức sống tình yêu cho con. Xin cho con ý thức mình trong mối tương quan với chúa. Cho con biết tìm đến Chúa, vì chỉ khi bên Người, con mới hoàn toàn tự do và được giải thoát. Amen!



    Copyright 2011 UngSinhDongTen.Net
    Chữ ký của repentir
    HÃY BIẾT CẢM TẠ CHA TRONG MỌI HOÀN CẢNH - NGAY CẢ KHI BẠN ĐI TRONG TĂM TỐI - HÃY VỮNG TIN NƠI NGÀI!

  8. Có 3 người cám ơn repentir vì bài này:


  9. #5
    hophach's Avatar

    Tham gia ngày: May 2008
    Giới tính: Nam
    Bài gởi: 34
    Cám ơn
    176
    Được cám ơn 88 lần trong 30 bài viết

    Default

    Cảm ơn bạn về bài viết đó.
    thay đổi nội dung bởi: hophach, 21-12-2011 lúc 11:34 AM

  10. Được cám ơn bởi:


  11. #6
    hophach's Avatar

    Tham gia ngày: May 2008
    Giới tính: Nam
    Bài gởi: 34
    Cám ơn
    176
    Được cám ơn 88 lần trong 30 bài viết

    Default

    Bài thánh ca tiếng Anh here i am, Lord :

    Bài hát này nói về nỗi khổ của Đấng Sáng tạo...vì yêu thương con người. Và có những con người đã thấu hiểu nỗi lòng của Người để bước đi cùng Người tìm lại những gì đã mất...
    Chữ ký của hophach
    "Mọi sự rồi sẽ qua đi, cuối đời người chỉ còn lại tình yêu"

  12. Có 2 người cám ơn hophach vì bài này:


+ Trả lời chủ đề + Gửi chủ đề mới

Quyền hạn của bạn

  • Bạn không được gửi bài mới
  • Bạn không được gửi bài trả lời
  • Bạn không được gửi kèm file
  • Bạn không được sửa bài

Diễn Đàn Thánh Ca Việt Nam - Email: ThanhCaVN@yahoo.com