Love Telling ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn Cha cố Phêrô (Ns. Kim Long) được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen! Loan Pham nhắn với ACE: Giêsu Maria Giuse, con mến yêu xin thương cứu rỗi linh hồn Phê-rô Lm. Kim Long sớm được hưởng Nhan Thánh Chúa. Amen Loan Pham nhắn với ACE: Hòa cùng với Giáo Hội Công Giáo Việt Nam với sự ra đi của Lm. Kim Long là Nhạc sĩ quý mến của chúng ta...đó là sự thương xót mất mát rất lớn của Thánh Nhạc Việt Nam... chúng ta hãy cùng dâng lời nguy Loan Pham nhắn với Gia đình TCVN: Hòa cùng Giáo Hội Công giáo Việt Nam với sự ra đi vô cùng thương tiếc của Lm. Kim Long là nhạc sĩ Thánh Ca thân yêu của chúng ta... Chúng ta cùng dâng lời nguyện xin: Giesu Matia Giuse xin thương cứu rỗi linh ThanhCaVN nhắn với ACE: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 18 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN THIÊN CHÚA. ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn ĐTC Phanxicô được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen!

+ Trả lời chủ đề + Gửi chủ đề mới
kết quả từ 1 tới 5 trên 5

Chủ đề: Tự tình cát bụi

  1. #1
    hongbinh's Avatar

    Tham gia ngày: Sep 2010
    Tên Thánh: Gioan Baotixita
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Gx Thổ Hoàng
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 9,611
    Cám ơn
    9,575
    Được cám ơn 28,360 lần trong 5,387 bài viết

    Default Tự tình cát bụi



    Tự tình cát bụi

    Trời đêm
    gió thổi trăng về
    Lê thê
    mây kéo phận người mỏng manh
    Phải mang
    thân xác chóng tàn
    Bụi tro
    ghi nhớ tạc lòng chớ quên
    Tình duyên
    nước chảy qua cầu
    Làm sao
    đòi hỏi công bằng được đây
    Gió lùa
    cát bụi bay theo
    Đừng quên
    sông đẩy ra khơi con thuyền
    Chăm chuyên
    vội vã tiến về biển đông
    Cội nguồn
    cất tiếng chờ mong
    Làm sao
    trốn được một ngày trắng tay
    Thương thay
    ly biệt bể dâu
    Hợp tan
    xin chớ một lời oán than
    Tàn xương
    vui vẻ về nơi cội nguồn
    Buông tay
    thanh thản mỉm cười
    Lời thơ
    để lại một mình ta đi
    Lung linh
    cửa ngõ Thiên Đình
    Thuyền về bến đỗ
    quê trời hằng mong

    Hồng Bính
    Chữ ký của hongbinh
    Đạm bạc dĩ minh chí
    Ninh tĩnh nhi chí viễn

  2. Được cám ơn bởi:


  3. #2
    hongbinh's Avatar

    Tham gia ngày: Sep 2010
    Tên Thánh: Gioan Baotixita
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Gx Thổ Hoàng
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 9,611
    Cám ơn
    9,575
    Được cám ơn 28,360 lần trong 5,387 bài viết
    Chữ ký của hongbinh
    Đạm bạc dĩ minh chí
    Ninh tĩnh nhi chí viễn

  4. Được cám ơn bởi:


  5. #3
    hongbinh's Avatar

    Tham gia ngày: Sep 2010
    Tên Thánh: Gioan Baotixita
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Gx Thổ Hoàng
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 9,611
    Cám ơn
    9,575
    Được cám ơn 28,360 lần trong 5,387 bài viết
    Chữ ký của hongbinh
    Đạm bạc dĩ minh chí
    Ninh tĩnh nhi chí viễn

  6. #4
    hongbinh's Avatar

    Tham gia ngày: Sep 2010
    Tên Thánh: Gioan Baotixita
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Gx Thổ Hoàng
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 9,611
    Cám ơn
    9,575
    Được cám ơn 28,360 lần trong 5,387 bài viết

    Default

    Buông tay
    Thanh thản mỉm cười
    Lời thơ
    Để lại một mình ta đi
    Lung linh
    Cửa ngõ Thiên Đình
    Thuyền về bến đỗ
    Quê trời hằng mong
    Chữ ký của hongbinh
    Đạm bạc dĩ minh chí
    Ninh tĩnh nhi chí viễn

  7. #5
    hongbinh's Avatar

    Tham gia ngày: Sep 2010
    Tên Thánh: Gioan Baotixita
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Gx Thổ Hoàng
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 9,611
    Cám ơn
    9,575
    Được cám ơn 28,360 lần trong 5,387 bài viết

    Default

    Bài thơ là một lời tự sự, chiêm nghiệm sâu sắc về kiếp nhân sinh, thân phận con ngườicái chết (sự trở về với cội nguồn).

    Phân tích Nội dung và Chủ đề

    1. Thân phận Mỏng Manh (Khổ 1 & 2):
      • Mở đầu bằng hình ảnh vũ trụ: "Trời đêm," "gió thổi trăng về," "mây kéo," tạo không gian bao la, vĩnh hằng đối lập với "phận người mỏng manh," "thân xác chóng tàn."
      • Sự hiện hữu của con người được ví như "bụi tro," nhấn mạnh tính vô thường, phù du của đời người. Lời dặn "ghi nhớ tạc lòng chớ quên" có lẽ là lời tự nhắc nhở về nguồn gốc và giới hạn của kiếp người.
    2. Sự Vô thường của Tình Duyên và Công bằng (Khổ 3):
      • "Tình duyên / nước chảy qua cầu" là hình ảnh quen thuộc, thể hiện sự tan biến, không thể níu giữ của duyên phận.
      • Câu hỏi "Làm sao / đòi hỏi công bằng được đây" bộc lộ một sự chấp nhậnbuông bỏ trước những biến đổi và bất công vốn có của cuộc đời.
    3. Hành trình và Hướng về Cội nguồn (Khổ 4, 5, 6):
      • Hình ảnh "Gió lùa / cát bụi bay theo," "sông đẩy ra khơi con thuyền" tượng trưng cho hành trình không thể tránh khỏiquy luật tự nhiên.
      • "Con thuyền" (tâm hồn, thân xác) "vội vã tiến về biển đông" (cõi vô tận, nơi tận cùng).
      • "Cội nguồn / cất tiếng chờ mong" cho thấy đích đến cuối cùng là sự trở về, là nơi mà con người không thể "trốn được một ngày trắng tay."
    4. Thái độ Ung dung trước Sinh tử (Khổ 7, 8, 9):
      • Trước "ly biệt bể dâu" (những đổi thay lớn lao của cuộc đời), bài thơ chọn thái độ không oán than ("xin chớ một lời oán than").
      • Sự đón nhận cái chết đầy lạc quan: "Tàn xương / vui vẻ về nơi cội nguồn," "Buông tay / thanh thản mỉm cười." Đây là điểm nhấn về tinh thần vô chấp, tự tại của nhà thơ.
      • "Lời thơ / để lại một mình ta đi" thể hiện sự dứt khoát, nhẹ nhàng khi rời bỏ cõi trần, chỉ còn lại những giá trị tinh thần (thơ ca).
    5. Bến đỗ Hằng mong (Khổ 10, 11):
      • Kết thúc bằng hình ảnh siêu thoát, tâm linh: "Lung linh / cửa ngõ Thiên Đình."
      • "Thuyền về bến đỗ / quê trời hằng mong" - Cái chết không phải là kết thúc mà là sự về nhà, về với một cõi an lạc, vĩnh hằng.

    Đặc sắc Nghệ thuật

    • Thể thơ Tự do/Biến thể Lục Bát: Bài thơ được viết theo hình thức khá độc đáo, ngắt câu và xuống dòng liên tục (chủ yếu là 2 chữ, 4 chữ), tạo nên một nhịp điệu dồn dập, gấp gáp nhưng cũng rất nhẹ nhàng, chậm rãi khi chuyển ý. Việc ngắt dòng ngắn tạo cảm giác cô đọng, sâu lắng cho từng ý thơ, như những tiếng thở dài, những lời tự vấn.
    • Ngôn ngữ Giản dị, Hình ảnh Gần gũi: Từ ngữ mộc mạc ("cát bụi," "nước chảy qua cầu," "thuyền," "cội nguồn," "bể dâu") nhưng mang tính tượng trưng cao (thân phận, thời gian, quy luật).
    • Giọng điệu Triết lý và Thanh thoát: Giọng thơ ban đầu có chút buồn bã (mỏng manh, chóng tàn) nhưng dần chuyển sang ung dung, thảnh thơilạc quan (thanh thản mỉm cười, quê trời hằng mong).

    Kết luận

    "Tự Tình Cát Bụi" của Hồng Bính là một bài thơ triết lý nhân sinh sâu sắc. Dưới góc nhìn của một người đã giác ngộ được lẽ vô thường, nhà thơ không hề bi lụy trước cái chết, mà coi đó là một sự trở về tự nhiên và là một bến đỗ linh thiêng hằng khao khát. Bài thơ nhắc nhở người đọc về sự vô nghĩa của việc chấp trước, oán than, và ca ngợi tinh thần buông bỏ, an nhiên trước mọi biến cố của đời người.
    Chữ ký của hongbinh
    Đạm bạc dĩ minh chí
    Ninh tĩnh nhi chí viễn

+ Trả lời chủ đề + Gửi chủ đề mới

Tags cho chủ đề này

Quyền hạn của bạn

  • Bạn không được gửi bài mới
  • Bạn không được gửi bài trả lời
  • Bạn không được gửi kèm file
  • Bạn không được sửa bài

Diễn Đàn Thánh Ca Việt Nam - Email: ThanhCaVN@yahoo.com