Mình thì nghĩ thế này, Mũ Triều Thiên là Mũ Cao Trọng Chỉ có Thiên Chúa mới có quyền đội và sau Thiên Chúa kế đến là Mẹ Maria, vì Mẹ được Chúa tuyển chọn và Mẹ được Diễm Phúc đội Mũ Triều Thiên, ngoài ra không ai có thể vượt trọi hơn Mẹ cả. Chân thành cảm ơn
Xin chào bạn , câu hỏi của bạn là một câu hỏi quả thật không dễ trả lời nhất là ở câu 1 . Nếu nói trả lời thì mình không biết nhưng cũng xin chia sẻ một chút xíu ha . Về câu thứ nhất bạn hỏi khó quá mà mình lại không phải Chúa nữa mới chết ấy chứ .Nhưng mình thiết nghĩ sao bạn không nghĩ theo hướng Ba Ngôi Thiên Chúa có phân tách hay có sự không đồng nhất hay không để thay cho câu hỏi vì sao Một Chúa mà có 3 Ngôi . Cái quan trọng là Tuy 3 Ngôi nhưng đồng một bản thể Thiên Chuá . Tuy 3 Ngôi nhưng mỗi ngôi là một hình ảnh thần linh trọn vẹn của Một Thiên Chúa . Mình thiết nghĩ câu hỏi của bạn trong lịch sử đã nhiều lần làm đau đầu nhiều nhà thần học gia . Kể cả Thánh Tiến Sĩ Hội Thánh AUGUSTINÔ ( ÂU TINH ) cũng chẳng tài nào có thể trả lời được . Theo mình , chiều kích suy nghĩ của bạn lúc này chắc là " PHẢI HIỂU RÕ THÌ MỚI THỜ PHƯỢNG CÁCH CUNG KÍNH , THÀNH TÂM ĐƯỢC " . Không hẳn vậy đâu bạn ơi . Bạn thử đặt vấn đề xem Ai có thể hiểu đời là gì mà cứ sống trong dòng đời đấy thôi " . Với lại tuy là 3 Ngôi nhưng luôn luôn phận biệt nhưng không tách biệt trong một bản thể nên chỉ là 1 Thiên Chúa Duy Nhất mà thôi . Và cả 3 Ngôi luôn luôn họat động trong mọi hành động nhưng có một số việc thì tính chất đặc thù lại được gán cho một ngôi vị . Mình biết phần trả lời của mình có thể là đối với bạn chưa thỏa đáng lắm . Còn về câu thứ ba thì Thánh Kinh nói rõ lắm rồi đấy chứ còn thắc mắc gì nữa bạn : Mình xin mượn lời thánh Gioan để nói nghen : Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời . Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa và Ngôi Lời là Thiên Chúa ( Ga 1 , 1 ) và còn : Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta " ( Ga 1 , 14 ) Ngòai ra còn một chứng từ trong Thánh Kinh nữa đó bạn : Chính là thư Philipphê : Đức Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa , nhưng đã hòan tòan trút bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ , trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế ( Pl 2 , 6-7 ) Hai chứng từ mình trích dẫn ở trên là muốn nói tự thưở đời Chúa Giêsu ( Ngôi Lời ) vốn dĩ đã là Thiên Chúa rồi còn gì . Và tới thời sau hết Người đã " trở nên giống phàm nhân " . Và đọan trích thư thánh Phaolô gửi Philipphê đã hòan tòan lột tả căn tính hiện hữu , làm người của Thiên Chúa Vô Hình . Mầu nhiệm nhập thể chính là Thiên Chúa Ngôi Lời đã " Bởi phép Đức Chúa Thánh Thần , Người đã nhập thể trong lòng trinh nữ Maria và đã làm người . " Nghĩa là xuống thế là người đấy . Nha bạn câu 3 mình trích dẫn 2 nguồn chính yếu mặc dù trong thánh kinh thì lại có nhiều nguồn nói về vấn đề này . Như bạn có thể tham khảo thêm ở các Tin Mừng Nhất Lãm hay thư của thánh Phêrô và Thư Êphêsô và ngòai ra còn có trong Isaia hay Malachi cùng một số sách ngôn sứ nữa đó nha .Chào bạn Còn câu 2 thì mình xin được chia sẽ một chút về vấn đề cứu chuộc còn phần nhập thể đã là ở câu 3 rùi hen bạn .Xuống thế ( là từ bình dân ) = nhập thể ( là từ đặc thù và chuyên môn thiêng về khoa tín lí và thần học ) Về phần cứu chuộc thì mình xin trích đọan trong 2 nguồn của Thánh Kinh đã làm chứng từ và lột tả rõ hơn hen : Thứ nhất là Thư Êphêsô : Trong Thánh Tử , nhờ máu Thánh Tử đổ ra chúng ta được cứu chuộc , được thứ tha tội lỗi theo lượng ân sủng rất phong phú của Người , ( Êp 1 , 7 ) Thứ hai là Thư Côlôxê : Vì Thiên Chúa đã muốn làm cho tất cả sự viên mãn hiện diện ở nơi Người , cũng như muốn nhờ Người mà làm cho muôn vật được giao hòa với mình . Nhờ máu Người đổ ra trên thập giá , Thiên Chúa đã đem lại bình an cho mọi lòai dưới đất , và muôn vật trên trời . ( Cl 1 , 19-20 ) Ngòai ra còn 1 nguồn nữa để nói về vấn đề cứu chuộc : đó là Thư thứ nhất của Thánh Phêrô : Chính Đức Kitô đã chịu chết một lần vì tội lỗi - Đấng Công Chính đã chết cho kẻ bất lương - hầu dẫn đưa chúng ta đến cùng Thiên Chúa ( 1 Pr 1 , 18 ) Tất cả những chứng từ và nguồn văn Thánh Kinh đều muốn nói lên một vấn đề : Đức Giêsu vốn dĩ là Thiên Chúa thế nhưng Người đã vâng lời Thiên Chúa Cha để chịu chết trên cây Thập giá hầu nhờ cái chết của Người nhân lọai sẽ được cứu chuộc . Cả ba phần trả lời của mình có thể là bạn chưa hài lòng nhưng mình đã cố chia sẻ trong khả năng của mình rồi . Mến chàn bạn nha