Love Telling ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn Cha cố Phêrô (Ns. Kim Long) được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen! Loan Pham nhắn với ACE: Giêsu Maria Giuse, con mến yêu xin thương cứu rỗi linh hồn Phê-rô Lm. Kim Long sớm được hưởng Nhan Thánh Chúa. Amen Loan Pham nhắn với ACE: Hòa cùng với Giáo Hội Công Giáo Việt Nam với sự ra đi của Lm. Kim Long là Nhạc sĩ quý mến của chúng ta...đó là sự thương xót mất mát rất lớn của Thánh Nhạc Việt Nam... chúng ta hãy cùng dâng lời nguy Loan Pham nhắn với Gia đình TCVN: Hòa cùng Giáo Hội Công giáo Việt Nam với sự ra đi vô cùng thương tiếc của Lm. Kim Long là nhạc sĩ Thánh Ca thân yêu của chúng ta... Chúng ta cùng dâng lời nguyện xin: Giesu Matia Giuse xin thương cứu rỗi linh ThanhCaVN nhắn với ACE: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 18 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN THIÊN CHÚA. ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn ĐTC Phanxicô được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen!

kết quả từ 1 tới 28 trên 28

Chủ đề: GIÁO XỨ VINH HÒA GIÁO PHẬN BAN MÊ THUỘT

Threaded View

  1. #1
    Vinam's Avatar

    Tham gia ngày: Dec 2007
    Tên Thánh: Giuse
    Giới tính: Nam
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 4,507
    Cám ơn
    5,558
    Được cám ơn 12,853 lần trong 2,816 bài viết

    Default GIÁO XỨ VINH HÒA GIÁO PHẬN BAN MÊ THUỘT

    Chào mừng Vinam đến với Giáo Xứ Tân Hòa


    GIỚI THIỆU VỀ LỊCH SỬ GIÁO XỨ VINH HÒA
    GIÁO HẠT ĐAKLAK 2
    GIÁO PHẬN BAN MÊ THUỘT.
    LƯỢC SỬ GIÁO XỨ VINH HÒA
    52 NĂM
    HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN



    “Hãy chiêm ngưỡng những kỳ công Chúa đã làm cho chúng ta,
    mà lớn tiếng ngợi khen Người”.
    (Tôbia 13, 7)



    * Tên Giáo xứ : Vinh Hoà

    Địa chỉ : Xã Ea Ktur, Huyện Cư Kuin, Tỉnh Dăklăk;

    * Ngày thành lập Giáo xứ : 27/ 9 / 1956.


    Ngày xây dựng Nhà thờ đầu tiên : 24 / 5 / 1959.
    Bổn mạng Giáo xứ : Trái Tim Vẹn Sạch Đức Mẹ.
    Ngày kính : Thứ bảy sát kề sau Lễ Thánh Tâm Đức Chúa Giêsu.
    • Số giáo dân lúc mới thành lập : 744 người.
    Gốc : Nghệ Tĩnh Bình.
    Số giáo dân hiện nay : 13.509 người; Trong đó số giáo dân sắc tộc bản địa : 2.739 người
    4. Linh mục sáng lập Giáo xứ : cha cố Gioan Baotixita Phan Xuân Bang

    I. / NÉT TỔNG QUÁT:

    1, Vị trí địa lý :
    Giáo Xứ Vinh Hoà (thường được gọi là làng Trung Hoà), nằm về hướng Đông Nam của Thành phố BanMêThuột, Tỉnh Dăk Lăk, Thủ phủ Tây Nguyên, Việt Nam.
    Cách trung tâm Thành phố BanMêThuột 15km, dọc theo Quốc lộ 27 đường đi thành phố Đà Lạt (Quốc lộ 21cũ).
    - Địa danh hành chính trước năm 1975 :
    Ấp Trung Hoà, Xã Cư Edru, Quận BanMêThuột, Tỉnh Đắc Lắc, thuộc Cao Nguyên Trung phần, Việt Nam.
    - Địa danh hành chính hiện nay :
    Vùng trung tâm thuộc Xã Ea Ktur và Ea Tiêu, và một phần thuộc Xã Ea Bhôk, Cư Evi - Huyện Krông Ana - Tỉnh Dăk Lăk, thuộc Tây Nguyên, Việt Nam.
    2, Nét đặc trưng :
    Thiên Chúa đã an bài cho Giáo Xứ Vinh Hoà được nằm trên một vùng đất đỏ BaZan rộng lớn, bằng phẳng, phì nhiêu và màu mỡ; có hồ, suối, khe, đập, giếng nước dồi dào rất thuận lợi cho việc trồng và chăm sóc nhiều loại giống cây trồng như : cà phê, cao su, hồ tiêu, ca cao, cây ăn quả các loại, lúa, hoa màu cùng với nhiều loại cây trồng khác…
    Với những điều kiện thuận lợi như vậy nên ở trên địa bàn có nhiều Công Ty, Công Nông Trường, Xí Nghiệp, Doanh Nghiệp Quốc Doanh và Tư nhân; Có chợ lớn, nhiều chợ nhỏ cùng với nhiều dịch vụ ngành nghề đa dạng khác… Nguồn điện lưới quốc gia trải rộng khắp, có nhiều trạm bưu chính viễn thông, ngân hàng… Trường học các cấp, trạm xá, bệnh viện, sân vận động; đường giao thông hầu hết là cấp phối và một số đường trung tâm đã được nhựa hoá.
    Tất cả đã tạo ra công ăn việc làm, thu nhận được nhiều lao động phổ thông và ngành nghề trong bà con Giáo dân, tăng thu nhập cho gia đình, tạo sự phát triển kinh tế chung toàn Giáo Xứ và địa phương nhà.
    Hiện nay Giáo Xứ có Nhà Thờ rộng lớn khang trang, nhà nguyện tại Giáo Họ lớn, hội trường cùng nhiều điểm học giáo lý. Các Giáo Họ, các Đoàn Thể, Hội Đoàn được tổ chức quy củ nề nếp biểu hiện cho sự lớn mạnh về sinh hoạt đức tin và phát triển về cơ sở vật chất.
    Giáo quyền và Chính quyền địa phương luôn phối hợp hài hoà với nhau để cùng chăm lo đời sống Đạo Đời cho Giáo Dân và Nhân Dân trong địa bàn. Đa phần Giáo Dân thuộc gốc Nghệ Tĩnh Bình - Giáo Phận Vinh vốn có truyền thống đạo đức, nếp sống hoà nhã, cần cù, siêng năng, sáng tạo và năng động… Đúng như tên gọi của Giáo Xứ : Vinh Hoà có nghĩa là Giáo dân Giáo Phận Vinh - Hoà thuận, thương yêu nhau. Cùng đồng tâm hiệp lực, đoàn kết thân ái dựng xây Giáo Xứ phát triển về mọi mặt từ buổi đầu cho tới hiện tại và hướng tới tương lai…
    Ngoài Giáo Xứ Vinh Trung mới được tách ra, Giáo Xứ Vinh Hoà hiện nay gồm có 11 Giáo Họ, 01 Cộng Đoàn Sắc Tộc. Tổng cộng có 2553 gia đình với 12314 Giáo dân. Dưới sự coi sóc của Cha Quản xứ Gioan Baotixita. Nguyễn Minh Hảo, Cha Phó Phêrô. Nguyễn Văn Thái và Cha Phó Giuse. Phùng Quốc Hiếu cùng với sự cộng tác của quý Sœurs Cộng Đoàn Nữ Vương Hoà Bình.
    II./ QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH :
    1, Nhớ về cố hương :
    “Quê hương nếu ai không nhớ sẽ không lớn nổi thành người”
    Trải qua bao đời, đa số những người con của quê hương mẹ Nghệ Tĩnh Bình lớn lên từng ngày thường bằng các nghề lao động chân tay như nghề nông, nghề biển, nghề muối và tiểu thủ công nghiệp v.v… lúa trĩu vàng bông hạt là lương thực hằng ngày nuôi sống dân lành, nhưng không phải khi nào cũng thuận trời mưa nắng. Có lúc thiên tai, lũ lụt, hạn hán v.v… Nhiều vụ mùa thu hoạch đã ngã về tay không. Nghề biển và tiểu thủ công nghiệp với dụng cụ đơn sơ nhỏ lẻ gặp nhiều bế tắc, cuộc sống đầy dẫy những khó khăn chồng chất…
    Nạn đói khủng khiếp năm 1945 vẫn còn làm nhiều người khiếp đảm. Ý tưởng muốn tìm chốn thuận làm ăn sinh sống đã được nhen nhúm từ đây…
    Ngày 20 tháng 7 năm 1954 hiệp định Genève ký kết – Đất nước Việt Nam chia cắt làm hai phân ranh tại Vĩ tuyến 17, quy định chung cho đồng bào được tự do chuyển vùng làm ăn sinh sống …
    2, Những buổi đầu khó khăn :
    Sông Bến Hải - Cầu Hiền Lương - Bến Tàu - Xa Cảng là những điểm đầu tiên chứng kiến cảnh đoàn người gồng gánh, dắt dìu, bồng bế ra đi. Kẻ ra Bắc người vào Nam, nhóm lên rừng miền ngược, đoàn xuống biển miền xuôi ví như truyền thuyết Lạc Long Quân và nàng Âu Cơ tái hiện… Cũng tựa như ý Thánh vịnh 105 vậy :
    “Dẫu họ là nhóm người số ít oi
    Chẳng là bao, mà lại là khách lạ trong miền
    Phải lang thang từ vùng này qua xứ nọ”…

    (Tv 105)
    Vâng ! Thời gian thấm thoát thoi đưa, ấy thế mà đã ngót nửa thế kỷ kể từ ngày ấy… Trong dòng người di cư từ Bắc vào Nam có một số gia đình thuộc Giáo Phận Vinh, trong hoàn cảnh “tiến thoái lưỡng nan” ngày đêm bối rối, phân vân xao xuyến khi nghĩ đến cảnh kẻ ở người đi, bùi ngùi, luyến tiếc, nhớ thương khi phải rời xa quê cha đất tổ, mồ mả tổ tiên ông bà cha mẹ bởi “quê hương mỗi người chỉ một, như là chỉ một mẹ thôi”
    Thời gian để lựa chọn không nhiều, rời xa nơi chôn nhau cắt rốn, xa mái đình, cây đa, bến nước, con đò, luỹ tre… xa mãi làng quê yêu dấu. Nhìn hình ảnh thân thương của những người thân đang còn ở lại, ra đi là chia ly trong dòng lệ tuôn trào, nỗi lòng quặn đau, xót xa, quyến luyến vô ngần… Quê hương ta đó : Núi Hoành Sơn, núi Hồng Lĩnh, Sông Lam, Sông La, Sông Gianh.v.v… không thể nào phai mờ trong tâm trí người con Nghệ Tĩnh Bình…
    “ Hãy phó thác đường đời cho Chúa,
    tin tưởng vào Ngài, Ngài sẽ ra tay”

    (Tv 36, 5)
    Thế rồi họ đã lên đường, vâng! Tiền nhân đã quyết định ra đi trong tình cảnh như thế đó. Tin tưởng, cậy trông, phó thác vào sự quan phòng của Thiên Chúa, miệng nguyện kinh, lòng mong ước sớm tìm được vùng đất mới an lành mà định cư lập nghiệp.
    Bước hành trình vào Nam kẻ trước người sau, kẻ xuôi Sầm Sơn, Thanh Hoá lên tàu thuỷ vào cảng Sài Gòn, người xuôi Thành phố Vinh lên xe hơi qua cầu vĩ tuyến, những người đi đường bộ thường dừng chân tại hai trung tâm là Mỹ thị và Chợ Cồn Đà Nẵng, tạm trú ở đó khoảng ít tháng, sau đó từng đợt, từng đoàn người lên tàu hoả đi tiếp vào Sài Gòn tạm trú tại các trại tạm cư như Xuân Trường, Tân Sơn Nhì, Bình Đông I, Bình Đông II v.v… làm thuê như vác nước đá, kiếm củi v.v… sống tạm qua ngày.
    Ngày 22/7/1955 nhờ ơn trên đã xếp đặt cho 57 gia đình Giáo dân thuộc Giáo Xứ Trung Hoà và 22 gia đình Giáo dân Giáo Xứ Vạn Phần cùng Địa Phận Vinh quy tụ lại một chỗ tại Bình Đông II. Với bao nỗi băn khoăn lo lắng khi sống dưới khung trời giữa đô thành tráng lệ mà lòng người cảm thấy cô đơn bởi lạ cảnh lạ người, mọi người còn bơ vơ lo lắng chưa biết cậy nhờ vào ai để trực tiếp dẫn đường chỉ lối, biết chỗ nào đây là đất lành cho chim đậu ?…
    Nhờ ơn Chúa quan phòng, may mắn có Cha Gioan Baotixita Phan Xuân Bang người đồng hương vào Nam trước đang tạm trú tại Faucault Sài Gòn, Ngài đến dâng lễ tại Bình Đông II. Thế là Cha - Con gặp nhau… Sau cuộc gặp gỡ mừng mừng, tủi tủi thắm tình Cha - Con, đáp lại nguyện vọng của mọi người, Ngài đồng ý nhận làm “Người Hướng Đạo” giúp bà con tìm chốn định cư lập nghiệp.
    Ngày 15/8/1955 Bà con Trung Hoà và Vạn Phần theo Cha Gioan Baotixita Phan Xuân Bang rời Sài Gòn đến Lagi, Hàm Tân, Bình Tuy. Ở đây Ngài làm Quản Xứ Giáo Xứ Vinh Thanh… Sống tại Giáo Xứ Vinh Thanh gần một năm đốn củi, làm thuê, cuộc sống làm ăn gặp nhiều khó khăn chưa ổn định. Lại gặp thêm một số gia đình Giáo xứ Yên Đại cũng thuộc Giáo Phận Vinh đang muốn tìm nơi định cư khác, sau khi họp bàn, phân tích, Cha - Con lần nữa lại quyết định tìm về vùng đất mới, Cao Nguyên BanMêThuột vốn đã nghe tiếng từ lâu nay.
    Đoàn người tiên phong được cử đi tìm đất mới gồm có : Cha Gioan Baotixita Phan Xuân Bang và ông Nghĩa, ông Tuyển, ông Phước, ông Mỹ, ông Lai, ông Đôn, ông Tứ, ông Tâm, ông Tuỳ.v.v…
    Nhờ lời giới thiêu của Cha Nguyễn Viết Khai, vị đại diện chính quyền sở tại (ông Võ Khắc Văn là Tỉnh trưởng lúc bấy giờ) đã chấp thuận và hướng dẫn tìm đất… Cha Gioan Baotixita và mọi người đã hăng hái lên đường, rảo bước chân nhiệt tình và hy vọng băng qua các vùng Dakmil, Buôn Hồ, Méval, Quảng Nhiêu, Tân Điền… để khảo sát thực địa, nhưng chưa thuận ý. Ông Võ Khắc Văn tiếp tục giới thiệu cho vùng đất hiện nay mà lúc bấy giờ được gọi là “vùng đất ưu tiên đặc biệt”, đã có nhiều đoàn đến xin mà chưa được. Nhờ sự giúp đỡ của đồng bào tại chỗ cùng với các chú voi dẫn đường, đoàn người đã đến tận nơi khảo sát tường tận. Nhận thấy vùng đất này quả là một “hứa địa” rộng lớn, bằng phẳng với rừng ngàn cổ thụ cao lớn, cây cỏ tốt tươi, một màu xanh tràn đầy nhựa sống, có mạch suối nước mát trong ngần như gương, có hồ rộng lớn hằng hà cá lội, muôn chim nhảy nhót, bay lượn như đón chào. Cha Gioan Baotixita và đoàn đại diện lấy làm vui mừng toại nguyện, lòng thầm dâng lời tạ ơn Thiên Chúa đã yêu thương an bài cho đoàn con bé nhỏ.
    Trở về Lagi báo tin mừng cho mọi người đang nóng lòng ngóng trông chờ đợi - Sau khi cùng quyết định chọn vùng đất này để định cư Cha Gioan Baotixita cử đoàn người đại diện gồm có :
    Họ Trung Hoà : Cố Quang, Cố Cu Cháu, cố Chân, cố Ân, cố Tự, cố Thiệu, ông Tài, ông Tuỳ, ông Tuyển, ông Huấn, ông Khai, ông Dụng, ông Quyền, ông Ba, Cớn, ông Việt, ông Hoè, ông Tân, ông Tự, bà Hợi, O Yên,O Nghị.v.v…
    Họ Vạn Phần : Cố Quyển, ông Tứ, Thầy Yên, Thầy Tâm, Ông Nhất, chị Thái Đào. v.v…
    Họ Yên Đại : Gia đình ông bà Trường và ông bà Huân.v.v…
    Là những người tháo vát, nhanh nhẹn và có sức khoẻ tốt đi trước để khai hoang, phát rừng làm lều lán chung để tạm trú, trong thời gian này đoàn người đại diện sáng đi làm chiều về tạm trú tại Trại Gia Binh Hoà Bình (Công ty phân bón Sông Gianh hiện nay)
    Sau đó tiếp tục đưa bà con gồm có : Trung Hoà 57 gia đình, Vạn Phần 22 gia đình, Yên Đại 19 gia đình chính thức đến định cư. Vạn sự khởi đầu nan - Dưới sự điều hành của cha Gioan Baotixita, mọi người đồng tâm, hiệp lực ra sức phát dọn, phân lô mở đường, dựng lều tạm trú, dựng một nhà nguyện tạm thời bằng lều bạt để dâng thánh lễ và đọc kinh sớm tối, mỗi gia đình được cấp một vườn ở với diện tích 03 sào hơn (70m x 45m) và 05 sào đất rẫy. Cuộc sống mới được bắt đầu giữa đại ngàn hoang vu, khu rừng già nguyên thuỷ tưởng chừng như chưa một dấu chân người, là lãnh địa của chúa tể sơn lâm cùng với muôn loài thú dữ, nghĩ lại thật hãi hùng, nhất là khi đêm về thanh vắng tiếng hổ gầm, vượn hú, lợn kêu, mang toác sát bên lều…
    3, Ban Định Cư :
    Thời gian đầu điều hành các công việc chung là do cha Gioan Baotixita Phan Xuân Bang và các vị đại diện như các ông : Nguyễn Hữu Tự (Trưởng ban), Phùng Bá Tài (Phó ban) Nguyễn Tri Phương, Trần Văn Tuyển, Nguyễn Hữu Tuỳ, Phùng Bá Nghĩa, Nguyễn Hữu Phước, Phạm Thành Tâm, v.v.
    Đã đến lúc cần hình thành một Ban định cư chính thức. Sau khi đề cử các vị sau đây đã được bà con tín nhiệm bầu vào các chức vụ chủ chốt : ông Nguyễn Hữu Tuỳ chủ tịch, ông Trần Văn Tuyển phó chủ tịch và ông Phạm Thành Tâm thư ký. Sau đó là ông Tài và ông Bảo thay ông Tuỳ và ông Tâm phải đi làm việc ở xa…
    Dưới sự chỉ đạo của cha Gioan Baotixita Ban định cư tổ chức : vẽ sơ đồ đường, vườn ở, khu canh tác, khu công cộng, khu Nhà Thờ Nhà Xứ, trường học, trạm xá, nhà Uỷ ban, chợ, nghĩa trang v.v… Cũng chính từ đây làng định cư này được vinh dự mang danh là “Làng Định Cư Kiểu Mẫu Trung Hoà”.
    4, Ban định cư tiếp tục kiện toàn công việc :
    Cha Gioan Baotixita và Ban Định Cư có nhờ nhân viên điền địa trợ giúp, để đường làng được phân ngang dọc ngay hàng thẳng lối, từng lô có cột mốc bê tông làm chuẩn, vườn từng vườn nối tiếp nhau như ô bàn cờ tuyệt đẹp. Nhà nguyện tạm thời được thay thế bằng Nhà nguyện mái tranh, vách nứa cũng được dựng lên để giáo dân có nơi kinh nguyện sớm tối. Tiếp tục là nhà Uỷ ban, nhà phát thuốc và trường học. Ngoài đất vườn, mỗi gia đình được cấp thêm đất rẫy. Có mở tiệc liên hoan giao lưu giữa giáo dân cùng với người đồng bào sắc tộc tại chỗ, Già làng Buôn Jung và già làng Buôn Khiết đã ký giấy nhường thêm đất rẫy cho Làng Trung Hoà. Từ đó cha Gioan Baotixita chuẩn bị sẵn cho con cháu một làng mới tương lai có đường ngang dọc mỗi vườn 03 sào… cách làng Trung Hoà khoảng 500m về hướng Đông theo đường ra Nghĩa trang.
    Một số đường làng được đặt tên các Thánh tử đạo Việt Nam như đường: Phúc Lộc Điểm, Phúc Lộc Tự, Phúc Lộc Cao, Phúc Lộc Tuỳ, Phúc Lộc Khanh, Vũ Đăng Khoa, Bác Ái v.v…
    Ngày 27/9/1956 Giáo Xứ Vinh Hoà chính thức được khai sinh thuộc Giáo Phận Kon Tum. Nhận Trái Tim Vẹn Sạch Đức Mẹ Làm Bổn Mạng Giáo Xứ. Hằng năm mừng kính vào ngày thứ bảy tháng sáu, sau lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu.
    Tháng 02 năm 1957 có thêm 16 gia đình với 64 người thuộc Giáo Xứ Cầu Rầm, và 10 gia đình với 41 người thuôc Giáo Họ Yên Lĩnh Giáo Xứ Gia Hoà; Giáo Phận Vinh xin gia nhập. Tiếp sau đó vào ngày 28 tháng 11 năm 1957 có 70 gia đình với 228 người thuộc Giáo Xứ Thọ Ninh, 02 gia đình thuộc Giáo Xứ Đông Tràng, 01 gia đình thuộc Giáo Xứ Phú Linh cùng Giáo Phận Vinh xin gia nhập Giáo Xứ. Lúc này tổng số gia đình trong Giáo Xứ đã lên đến 184 gia đình với 744 Giáo dân.
    Chữ ký của Vinam
    Ngài là gia nghiệp đời con
    Ngài là hạnh phúc của con

  2. Có 11 người cám ơn Vinam vì bài này:


Quyền hạn của bạn

  • Bạn không được gửi bài mới
  • Bạn không được gửi bài trả lời
  • Bạn không được gửi kèm file
  • Bạn không được sửa bài

Diễn Đàn Thánh Ca Việt Nam - Email: ThanhCaVN@yahoo.com