| 
 |  
 
 TẦM QUAN TRỌNG CỦA LỜI CHÚA TRONG ĐỜI SỐNG CỦA  NHỮNG CURSILLISTAS 
Khi  chuẩn bị cho bài chia sẻ Chúa Nhật thứ III Mùa Chay Năm A, theo Tin  Mừng Thánh Gio-an chương 4, 5-42 nói về Nước Hằng Sống, tôi nhớ lại cách  đây không lâu tôi có tham dự buổi thuyết trình về Lectio Divina do một  linh mục tiến sĩ Kinh Thánh người Colombia hướng dẫn. Với lối trình bày  dí dỏm nhưng thật sâu sắc, vị diễn giả này đã đem đến cho những tham dự  viên hiểu biết một cách sâu sắc khi đọc và suy niệm Lời Chúa qua cách  trình bày những hình ảnh, những dụ ngôn và những biểu tượng mà các tác  giả Kinh Thánh đề cập đến. 
 
Bài  Tin Mừng theo thánh Gio-an chương 4, 5-42 nói về cuộc gặp gỡ giữa Chúa  Giê-su và người phụ nữ Sa-ma-ri bên bờ giếng Gia-cóp. Điều này cũng gợi  cho tôi nhớ lại những cuộc gặp gỡ tương tự của các tổ phụ trong thời Cựu  Ước cũng ngay bên các bờ giếng. Nếu chúng ta lần giở lại cuộc gặp gỡ  giữa tổ phụ I- xa-ác và Rê-bê-ca (Xc. St 24, 10-66)  thì đôi uyên ương  này nên duyên vợ chồng từ bờ giếng. Rồi đến vị giải phóng dân Ít-ra-en  có tên là Mô-sê cũng nên duyên vợ chồng với con gái của thầy tư tế  Ma-đi-an bên bờ giếng sau khi trốn khỏi Ai-cập (Xc. Xh 2, 11- 
22). Và  vị Thầy của chúng ta, Đức Giê-su khả ái cũng gặp gỡ người phụ nữ  Sa-ma-ri bên bờ giếng Gia-cóp, và qua cuộc gặp gỡ này, người phụ nữ cũng  như những người đồng hương Sa-ma-ri của bà đã thay đổi và đã nhận ra vị  Cứu Tinh không phải ở Giê- ru-sa-lem hay ở Sa-ma-ri mà chính là ở trong  thần khí và sự thật (Xc Ga 4, 23-24tt). 
Bài Tin Mừng quá hay và rất  nhiều nghĩa cho tính đại kết nên tôi muốn dùng  tưởng này như là lời mở  đầu bài chia sẻ cho tờ Tiến Bước trong Năm Lời Chúa. 
Bài Tin Mừng quá  hay và rất nhiều nghĩa cho tính đại kết nên tôi muốn dùng  tưởng này  như là lời mở đầu bài chia sẻ cho tờ Tiến Bước trong Năm Lời Chúa. 
Trong  bài chia sẻ trước, tôi có đề cập đến “Lời Chúa trong đời sống và sứ vụ  của các nhà truyền giáo”. Những nhà truyền giáo, những linh mục, tu sĩ  là những người rao giảng Lời Chúa thì họ cần phải học, phải chuyên sâu,  phải hiểu rõ và sống Lời Chúa thì mới dám mạnh dạn rao giảng. Nếu không  thì những lời rao giảng ấy trở nên rỗng tếch và vô giá trị. Còn những  người khác không phải là linh mục, tu sĩ thì sao? Chẳng lẽ họ đứng ngoài  cuộc và xem chuyện đọc hay suy niệm Kinh Thánh là chuyện của mấy người  đi tu!!! Nhiều người còn nói nửa đùa nửa thật rằng nhiều người Công giáo  có thể bỏ tiền chi tiêu mọi thứ đắt giá, nhưng 
một thứ vô giá mà  không ai thèm mua đó là quyển Kinh Thánh. Nhiều người khác còn nói rằng  có người mua Kinh Thánh rồi về nhà bao thật kỹ, cất thật kỹ nhưng không  bao giờ đọc. Bởi thế họ bông đùa rằng Kinh Thánh của người Công giáo và  người Tin Lành chỉ  khác nhau một chỗ là Kinh Thánh của người Công giáo  luôn luôn mới và đẹp vì không bao giờ mở ra đọc, còn Kinh Thánh của  người Tin Lành thì cũ và xấu vì họ thường xuyên đọc. Tôi không biết  chuyện  đó  có  đúng  không  nhưng  tôi  thấy quyển  Kinh Thánh của tôi  vẫn còn mới và đẹp vì lúc này tôi hay đọc Kinh Thánh trên Internet. 
 
 
Tôi  muốn nói với những bạn đồng môn của tôi, những Cursillitas hay còn gọi  là De Colores- Muôn màu, muôn sắc, về tầm  quan trọng của Lời Chúa trong  phong trào của chúng ta. Logo con  gà trống nhiều màu sắc cất tiếng gáy  phần nào nói lên ơn gọi của  chúng ta, những 
Cursillistas. Tiếng gáy  ở đây không có nghĩa là chúng ta tự cho mình là những người hiểu nhiều,  biết nhiều rồi lên mặt với đời. Nhưng tiếng gáy ở đây là chúng ta biết  vận dụng những gì chúng ta học được qua các khóa Cursillos, qua các cuộc  tĩnh tâm, qua các sinh hoạt ngoại khóa, để biết đặt Chúa Giê-su vào  trung tâm điểm của đời sống, để hiểu biết về Thiên Chúa và Giáo Hội và  để khám phá thêm về ơn gọi làm nhân chứng Tin Mừng nơi các môi trường  trần thế nhằm mục đích đem Chúa Ki-tô đến cho thế giới ngày nay. 
Muốn  được như thế thì những Cursillistas hữu, có thể gọi như thế cũng phải  học hỏi và đào sâu Kinh Thánh để thấm nhuần giáo huấn của Thầy Chí Thánh  vì “Không biết Kinh Thánh là không biết Đức Ki-tô”. 
Những ngày ở  Colombia cho khóa học đào tạo, tôi có biết đến một phong trào gọi là  Alpha (có thể vào link www.alphafriends.org hay  www.alphalatinoamerica.org  để tìm hiểu thêm). Tôi có tham gia để biết thêm về phong trào mới này  được hình thành cách đây vài chục năm tại Anh và hiện giờ phát triển khá  mạnh mẽ tại các nước Mỹ Latin và nhiều nước trên thế giớ. Một trong  những người khởi xướng cho phong trào này là luật sư Nicky Gumbel người  Anh, hiện giờ là một nhà thần học và linh mục Anh giáo, đã có những buổi  tĩnh tâm cho khóa Alpha tại nhà thờ Chúa Ba Ngôi ở Anh quốc, và hiện  nay số thành viên của phong trào Alpha này đã lên đến hàng triệu người  thuộc hàng trăm quốc gia trên thế giới. Sỡ dĩ  phong trào này phát triển  mạnh như thế là do những người khởi xướng biết “gãi đúng chỗ ngứa” cho  các tín hữu thời hiện đại khi biết đặt Chúa Giê-su làm trọng tâm và biết  đưa ra những vấn nạn trong việc học hỏi và trau dồi Kinh Thánh. 
Vậy,  những Cursillistas hữu của chúng ta thì sao? Phong trào Cursillo của  chúng ta đã bước qua cái tuổi gọi là thất thập cỗ lai hi rồi (vì thành  lập từ thập niên 40‟s ở Tây Ban Nha). Chúng ta đã đem lại bao nhiêu  người đến với  Chúa qua Lời 
Chúa và qua đời sống của chúng ta? 
 
 
Khi  còn làm việc ở một giáo xứ gồm nhiều cộng  đoàn  nước  ngoài  ở   Obligado,  miền  Nam Paraguay, tôi  có  làm linh hướng cho phong trào  Cursillo ở đây. Thực tình mà nói người Nam Mỹ rất thích hội họp, tiệc  tùng và  nhảy múa. Những Cursillistas ở đây cũng vậy. Khi họ hội  họp  thì thường ăn uống và ca hát. Họ cũng có những khóa hậu Cursillo nhưng  họ rất ít học hỏi hay đào sâu Kinh Thánh. Như là người hướng dẫn tâm  linh, tôi đã gợi lại cho họ rằng người Cursillista phải luôn gắn bó với  Chúa qua Lời như cây liền cành và cần đến sự nâng đỡ cộng tác của anh  chị em mình, như 
được thể hiện trong câu nói: „Một tay nắm lấy Chúa,  một tay nắm lấy anh chị em mình‟. 
Trong Phần III của Tông Huấn Verbum  Domini nói về Lời Chúa cho thế giới, số 114 có đề cập đến Kinh Thánh và  hội nhập thế giới, Đức Thánh Cha Biển Đức XVI có viết : “Mẫu mực chân  chính cho việc hội nhập văn hóa là chính cuộc Nhập Thể của Ngôi Lời:  “một „cuộc trao đổi văn hóa‟ (acculturation), hoặc „hội nhập văn hóa‟  (inculturation), sẽ thực sự là phản ánh cuộc Nhập Thể của Ngôi Lời, khi  mà một nền văn hóa, được biến đổi và tái sinh nhờ Tin Mừng, làm sản sinh  khởi đi từ chính Truyền thống sống động của mình những cách thức diễn  tả độc đáo sự sống, cử hành và những tư tưởng Kitô giáo”,1  nhờ đâm chồi  từ nền văn hóa địa phương, nhờ trân trọng các semina Verbi (hạt giống  Lời) và tất cả những gì đang có trong nền văn hóa ấy như là điều tích  cực, nhờ mở nó ra với các giá trị Tin Mừng.2” 
Anh chị em Cursillistas  quí mến. Anh chị em đang sống trong một môi trường đa văn hóa, đa chủng  tộc gọi là Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ. Anh chị em có nhiều điều kiện thuận  lợi trong việc trao đổi và hội nhập văn hóa với các dân tộc khác đang  cùng chung sống với anh chị em. Hàng tháng chúng ta có những khóa mới  Cursillo và hàng năm chúng ta tổng kết được biết bao nhiêu 
Cursillistas  mới. Con số không nói lên được điều gì nếu chúng ta chỉ dừng lại để  hãnh diện về nó. Chúng ta phải làm sao cho phong trào của chúng ta „Phúc  Âm hóa‟ thế giới bằng cách đem Tin Mừng đến cho nhân loại qua những môi  trường sống dị biệt trong xã hội, cố gắng cải hóa lương tâm cá nhân  cũng như tập thể. Như chú gà trống với nhiều màu sắc sặc sỡ, những  Cursillistas cũng phải gáy lên : “The rooster sings, the rooster sings.  With a cock-a-doodle, cock-a-doodle-doo.... And that is why I love. The  great loves of many colors...” 
Chúng ta đang sống trong những tuần lễ  của Mùa Chay để hướng về Mầu Nhiệm Phục Sinh. Ước mong những  Cursillistas của chúng ta có một tinh thần hoán cải thật sự và biết đặt  Lời Chúa làm trung tâm trong đời sống của mình. Felices Pascuas y que  Dios les bendiga. 
 
 
Colombia, Lễ Truyền Tin,  25-3-2011, 
Lm. Antôn Trần Xuân Sang, SVD.  
NB: 
1   Đức Gioan-Phaolô II, Diễn văn cho các Giám mục Kenya (7-5-1980), s. 6:  AAS 72 (1980), tr. 496; DC s. 1787, tr. 534. 
2  X. Đại Hội Thường  Niên lần thứ XII của Thượng Hội Đồng Giám Mục, Instrumentum laboris,  s.56.
	
	
Các chủ đề cùng thể loại mới nhất:
 
	
    | 
 |