|
 Nguyên văn bởi augustino.nghia
Ban sangdanh quý mến!
Tôi được một bạn nhỏ giới thiệu có bài viết mới này, tôi vào đọc ngay và không chỉ đọc một lần mà rất nhiều lần!
Sau khi đọc bài của bạn xong, tôi có một đôi điều chia sẻ...
Tôi chỉ là một ca viên bình thường đang sinh hoạt trong một Ca đoàn nhỏ ở một Giáo sở cũng nhỏ.
Bạn có nói về một bài Thánh ca... "Hỡi mẹ, mẹ có thấu tiếng khóc than của bao linh hồn...", bài Thánh ca đó tên là Xin Mẹ Thương và câu đầu tiên đầy đủ là "Mẹ ơi, Mẹ có thấu tiếng khóc than của bao linh hồn trong nơi luyện hình, từng ngày dài trông ngóng Mẹ hộ phù đỡ nâng đem rời xa khỏi chốn tối tăm..."
Riêng tôi, tôi biết bài Thánh ca này lâu lắm rồi, trong album Hương Lòng Dâng Mẹ, và tôi cảm bài Thánh ca này không phải là câu chất vấn Đức Mẹ mà chỉ là sự kêu nài, van xin của một đứa con đang chìm trong tội lỗi thế gian tưởng như mình đang ở nơi luyện ngục, kêu lên Mẹ, chỉ để Mẹ thương xót mà giúp cho thoát khỏi vòng lỗi tội thế gian tục lụy thôi!
Có đứa con nào đang sa vào lỗi lầm mà dám chất vấn Mẹ mình đâu! Chỉ mượn câu hỏi để xác định lại lòng yêu thương của Mẹ đối với mình, để mình có được một sức lực mạnh mẽ hơn, để dễ dàng thoát ra khỏi vũng tội mà thôi!
Cũng như trong bài hát Bông Hồng Cài Áo, có câu : "Mẹ ơi, Mẹ có biết không?..." thì cũng chỉ là câu nói của đứa con mượn ý hỏi để tâm tình với Mẹ về lòng yêu thương của mình với Mẹ mình thôi mà!
Vì vậy, tôi chỉ xin bạn hãy nghe lại hết bài Thánh ca này với tấm lòng của một đứa con, và đặt mình trong cảm xúc của người nhạc sĩ đã viết nên bài Thánh ca tuyệt vời này rồi ra bạn sẽ có được cảm nhận khoáng đạt hơn.
Xin cám ơn anh augustino.nghia,
Những chỉ bảo của anh, thực sự đúng là như vậy, và không có gì phải bàn cãi.
Tuy nhiên thánh ca, ngoài tính chất phụng tự Đấng Tối Cao, cũng còn được hát trong khung cảnh thánh đường, tức là khung cảnh buộc phải nghe, buộc phải hiểu ngay, và hình thành tức khắc tâm tình theo bài hát bởi nhiều tầng lớp người, thậm chí có thể là cả người không có đạo nữa, nhằm đánh động lòng người tìm về nguồn ân sủng.
Do thánh ca được cất tiếng hát lên bởi hàng triệu người, trình độ khác hẳn nhau, nên ca từ vốn rất phải được cân nhắc rất cẩn thận.
Không phải lúc nào chúng ta cũng có điều kiện, bên cạnh bài hát, phải tặng thêm ông giáo sư tiến sỹ cắt nghĩa rằng không có sai lạc mà từ ngữ lại rõ ràng mang lại cảm giác ấy, chúng ta không đủ điều kiện, nhất là trong những bài hát sử dụng trong khung cảnh đại chúng, vì như thế chúng ta có thể hình thành nên quan niệm sai trái trong giáo dân khi mà không đủ điều kiện trình bày giáo lý vững chắc cho đại đa số giáo dân chỉ đến nhà thờ 1 giờ 1 tuần.
Bài hát "Lạy Chúa chúng con về từ bốn phương trời, Lạy Chúa chúng con về từ khắp thôn làng, cùng với lớp sóng người hành hương về nhà Chúa đi, về nhà Chúa đi..." một bài hát hết sức ấn tượng như thế, được giới trẻ đón chào hồ hởi nhưng đã bị cấm hát trong phụng tự một số nơi, kể cả việc thực hiện nhạc không lời. Chúng ta không cần biết tại sao, nhưng qua sự chỉ dẫn của Hội Thánh, nó có lý do của nó, và bài hát ấy đã được kiểm duyệt. Chúng ta tôn trọng quyền tài phán của Giáo quyền.
|
|