I - TU SỬA LỚN NHÀ THỜ CHÁNH TOÀ Năm 1995 - 1996.
1- LÝ DO TU SỬA
a/ Vì nhà thờ chánh toà đã xuống cấp trầm trọng.
Nhà thờ Chánh Toà Kontum, theo cách nói thông thường cũng không sai, là Nhà Thờ Gỗ, vì toàn bằng gỗ. Nhưng với năm tháng, gần thế kỷ, không một danh mộc nào có thể chai lỳ đưa lưng để mặc nắng mưa miền Tây Nguyên bào đục mà không bị xói mòn hư hại, mục nát, chưa nói đây là vùng đất mối mọt hạng nhất nhì nước.
b/ Chuẩn bị cho Đại Năm Thánh Giáo phận.
Ngoài lý do cơ sở xuống cấp, còn một lý do khác nữa là chuẩn bị cho Đại Năm Thánh Giáo phận, kỷ niệm 150 năm khai sáng vùng Truyền giáo Tây Nguyên (1848-1998), nên Đức Cha ALEXIS PHẠM VĂN LỘC, kế đến là ĐỨC CHA PHÊRÔ TRẦN THANH CHUNG, Đức Giám mục Giáo phận đầu tư nhân lực và vật lực tu sửa hai cơ sở chính thuộc giáo xứ Chánh toà. Cha chánh xứ Giuse Nguyễn Thanh Liên đã cho tiến hành trùng tu lớn, chẳng những ngôi thánh đường, mà còn làm mới nhà xứ và chuyển vào sâu phía trong, chưa kể những công trình phụ khác.
2- NĂM 1994 -1995 DỰ ÁN TU SỬA
Cha Giuse NGUYỄN THANH LIÊN, trước tiên được ĐỨC CHA ALEXIS và sau đó được Đức Cha PHÊRÔ, Giám mục giáo phận đương nhiệm lúc bấy giờ ủy nhiệm công việc trùng tu. Mọi chi phí công trình tu sửa Nhà thờ Chính tòa, cũng như cơ sở nhà xứ đã được cả hai Đức Cha đảm bảo. Ngài yên tâm. Nhưng vấn đề trùng tu như thế nào giữ được sắc thái Tây nguyên, vừa rộng đáp ứng nhu cầu mục vụ ngày càng cao, vừa có bộ mặt lịch lãm đáng cho du khách đến Kontum tham quan ngày càng nhiều.
3- THAM KHẢO VÀ TÌM KIẾN TRÚC SƯ
Sau khi được Đức Giám mục chỉ đạo, được linh mục đoàn góp ý, cha chánh xứ giáo xứ Chánh Toà liên hệ với nhiều kiến trúc sư nhiệt tâm và có năng khiếu với nghệ thuật Tây nguyên.
Ngài để nhiều thời gian tìm hiểu, tham khảo các kiến trúc sư tầm cở, trong Sở Xây Dựng cũng có, những kiến trúc sư khác cũng nhiều. Cuối cùng ngài gặp được một vị kiến trúc sư người lương dân, sinh trưởng tại Kontum, và được hấp thụ nền Kitô giáo nơi Lưu Xá Phục Hưng, Dòng Đaminh Sàigòn, khi còn ngồi ghế đại học kiến trúc Sàigòn từ những năm 50-60 trước đây: kiến trúc sư Trưởng là NGUYỄN HỮU AN.
II - THỰC HIỆN DỰ ÁN.
1- DỰ ÁN ĐƯỢC DUYỆT XÉT - SƠ ĐỒ THI CÔNG.
2- THI CÔNG
a/ Sau nhiều lần trao đổi và phác hoạ, một đề án được đưa ra và chấp thuận. Phải mất hai năm hoàn thành bản vẻ: thay các cột đã hư, ván đã mục, nâng các trụ cột bị lún thấp lên cùng một mặt phẳng, gia cố các trụ cột mặt tiền, tra mộng lại những nơi bị xuống cấp, nới rộng hai cánh và phía sau nhà thờ tạo hình thánh giá.
b/ Trần nhà thờ: gian giữa cao, hai gian phụ hai bên cánh mặt phẳng, lộ những bộ phận gỗ màu đen, in trên nền vữa trắng, hài hoà với kiểu cách xây dựng cổ kính Việt nam .
c/ Trên các cửa kính có hoạ những hình Kinh Thánh một số bằng kính màu ghép lại, một số khác bằng chấp dẻo trong ngoại quốc có màu sắc đặc biệt và do một nghệ nhân ngoại quốc trực tiếp hướng dẫn trang trí. Khí sắc tôn giáo càng đậm nét sau khi tu sửa lần này.
d/ Mặt tiền nhà thờ mới nhìn vào tưởng chừng cao như cũ, nhưng đã tăng cao hơn một thước, theo kích cỡ nhà thờ đã nới rộng ra, tương xứng với hai hành lang hai bên. Cửa sổ vitraux vẫn ở giữa mặt tiền như cũ, chỉ khác là cửa này kết dính bằng nhiều tấm kính nhỏ, các màu sắc tạo hình cảnh Tây Nguyên, có dòng sông Dak-Bla, có mặt trời ánh sáng rực rỡ tỏa xuống, có chú voi kéo gỗ, và những người dân tộc trong buôn làng . . . Nhờ vậy, nhà thờ vẫn là gỗ, cân xứng, hài hoà và trở nên điểm du lịch đáng cho cả nước đến tham quan và cũng để lại cho hậu thế một công trình xây dựng nghiêm túc cần nghiên cứu.
e/ Làm thêm hai hành lang hai bên hông nhà thờ, mái theo hình nhiều tam giác cân nối lại: bề thế, đẹp mắt với những hoa vân đơn giản nhưng hài hoà cổ kim, không lấn lướt phong cách của nhà thờ gỗ nguyên thuỷ, cũng không gượng ép trong tổng thể kiến trúc.