Tản mạn "LƯỠI LỬA"
Chúa Nhật Lễ Hiện Xuống
“Chúa Giêsu lại phán bảo các ông rằng : “Bình an cho các con. Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con.” Nói thế rồi, Người thổi hơi và bảo các ông : “Các con hãy nhận lấy Thánh Thần. Các con tha tội cho ai … thì tội người ấy được tha. Các con cầm tội ai … thì tội người ấy bị cầm lại.” (Gio 20, 21 - 23).
Về cái “ lưỡi” … thì nhân gian đã từng thở dài : lưỡi không xương …
Tạo Hoá muốn cho cái lưỡi không có xương … vì nó cần cho con người … để uốn lời cho ra lời … và - dĩ nhiên - cái lưỡi cũng là trung tâm thần kinh nhằm nếm cảm các thứ “vị” ngọt, đắng, cay, chua …
Như vậy … có nghĩa là “bản chất” của lưỡi là “không xương” … và “không xương” … để “âm”, để “từ” được uốn, được nắn cho nghiêm chỉnh … đồng thời phân biệt “vị” này, “vị” kia … cho món ăn trong từng ngày đời có sự phong phú …
Tuy nhiên nhân gian phải thở dài là vì … có quá nhiều … thứ lưỡi gặp thấy ở mọi nơi mọi chốn trên mặt đất trần gian này : trong thực tế của cuộc sống hằng ngày cũng như trên các phương tiện truyền thông đại chúng : những cái lưỡi với những khuôn mặt “vô vị” … đến phát ngán …
Thế nhưng - trong ngày Hiện Xuống - thì lại là “LƯỠI LỬA” …
Nghĩa là “LƯỠI như thể bằng LỬA” (Tđcv 2, 2) : LƯỠI LỬA - LƯỠI và LỬA …
Thánh Thần đã đến với Giáo Hội qua những “Lưỡi như thể bằng Lửa”, tản ra và rải rác đậu trên từng người đang sum họp để đợi Ngài … theo lệnh của Đấng Lên Trời …
“Lưỡi” - dĩ nhiên - để mà nói …
Chúa Giêsu dặn dò các Tông Đồ : “ Khi người ta nộp anh em … thì anh em đừng lo phải nói làm sao hay phải nói gì, vì - trong giờ đó - Thiên Chúa sẽ cho anh em biết : phải nói gì … Thật vậy, không phải chính anh em nói, mà là Thần Khí của Cha anh em nói trong anh em.” (Mt 10, 19 - 20).
“Lửa” là để diễn tả “bầu nhiệt huyết” và “Tình Yêu” … Thường thì khi yêu thật và khi biết mình được yêu thật … người ta sẽ “ đầy nhiệt huyết” … và “rất nhiệt tình” để nói về “Tình Yêu”, bảo vệ “Tình Yêu” … và “dám sống, dám chết” cho “Tình Yêu” … bởi vì chuyện “sống và chết” hôm nay - trên cõi trần này - đưa người ta đến với Tình Yêu Viên Mãn nơi Vị “Thiên Chúa là Tình Yêu” …
Cung Thánh Nhà Thờ Giáo Xứ Gò Đền & Gò Thao - ngay dưới chân Thánh Giá - luôn có một “ngọn lửa” hừng hực trong mỗi Thánh Lễ dâng …
Ngọn lửa nhắc về “Lời Tình” của Vị Thiên Chúa bị treo và cũng là “Lời Tình” mà tất cả những Kytô hữu phải “nói” bằng cả cuộc đời mình … khi “Lưỡi Lửa” tản ra và rải rác đậu trên đầu mình ngày nhận bí tích Thêm Sức …
Mẹ Têrêxa thành Calcutta - người phụ nữ bé bỏng, loắt choắt ấy với chiếc sari nâu xám hèn mọn - luôn là một “Lời Tình bốc lửa” để giới thiệu về Đấng mình yêu … cho tất cả những ai mình gặp trên đời … bằng tất cả những âu yếm dành cho những anh chị em khổ đau, vất vưởng … có được những chăm sóc ân tình ở những giây phút cuối đời của mình …
Tân Chân Phước Gioan - Phaolô II nói lên “Lời Tình bốc lửa” : “Lời Tình” hấp dẫn thế giới ngay cả khi đã yên nghỉ trong chiếc quan tài khiêm tốn với từng trang Tin Mừng lật dở qua từng ngọn gió hiu hiu thổi … và trong ngày phong Chân Phước 1/5 vừa qua …
Người Tôi Tớ Chúa Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận … để cho “Thần Khí của Cha” nói nơi mình … “Lời Tình” để - qua những tương quan “trại giam” - con người gặp được tấm lòng của Thiên Chúa …
Mừng Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống … nhưng - qua Tin mừng của Gioan - Chúa Giêsu lại nói với các môn đệ : “ Bình an cho các con. Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con.” Nói thế rồi, Người thổi hơi và phán bảo các ông : “Các con hãy nhận Thánh Thần, các con tha tội cho ai … thì tội người ấy được tha. Các con cầm tội ai … thì tội người ấy bị cầm lại.”
Nghĩa là Chúa vẫn muốn cho Giáo Hội không ngừng say sưa với sứ mệnh “Lưỡi Lửa” của mình.
Dĩ nhiên Chúa thích “ tha” hơn là “cầm” … và - vì thích như thế - nên ngọn “Lửa Tình” mới bập bùng nhảy nhót trong sự quằn quại của “CON NGƯỜI” … bị treo …
Hoạ sĩ - nhà phê bình mỹ thuật Phan Cẩm Thượng mới xuất bản cuốn “Văn Minh Vật Chất của người Việt” (NXB Trí Thức) … có một nhận định : “ Thị hiếu trọc phú đang phát triển” … và tờ Tuối Trẻ Cuối Tuần số 22 - 2011, ở trang 34, có chạy một đoạn với cái đề : “Cuộc Tranh Đoạt Làm Lú Lẫn Tâm Hồn …”
“Thị hiếu trọc phú” … đã sản sinh quá nhiều những thứ “lưỡi” … và thật là hiếm một nhận định đẹp và công khai : cuộc tranh đoạt - trong cái thị hiếu trọc phú ấy - làm lú lẫn tâm hồn : tâm hồn Việt !
Phan Cẩm Thượng tâm tình : “Khi tôi viết những trang cuối cùng của cuốn sách này cũng là lúc người Việt đang sôi lên vì kiếm tiền, kiếm việc làm và mua sắm bất tận. Hằng ngày tôi ngồi ở quán nước ngoài đường và nhìn những dòng xe lúc chạy rầm rầm đến chóng cả mặt, lúc chen chúc nhau đến mức người và xe lèn đầy đường không thể đi được nữa trong hàng giờ. Tôi tự hỏi vì sao người ta ra đến nông nỗi này, vì sao vật chất mà ta sử dụng không còn ý nghĩa văn minh nữa mà chỉ là một đồ vật hữu dụng thuần tuý. Xưa kia người theo học thuyết Lão Trang cho rằng cơ giới sẽ sinh ra cơ tâm, càng nhiều phương tiện con người càng xa với bản thể của mình. Những người theo Phật Thích Ca thì mặc áo nột tứ trên người chỉ có mỗi cái bát khất thực. Nhưng ngay cả tôn giáo ngày nay cũng thay đổi, các nhà tu hành đi ôtô, dùng vi tính và ăn mặc rất sang trọng thì chúng sinh tại sao lại phải khổ hạnh. Cái lý tưởng xã hội thời Nghiêu Thuấn, đi ngủ không nhà nào đóng cửa, ra đường không ai nhặt của rơi có lẽ đã quá xa vời như quá khứ của con người vậy.”
Trong cuộc gặp gỡ với các Tu Sĩ tại Hội Trường Trung Tâm Mục Vụ Giáo Phận Bắc Ninh chiều ngày 5/6 vừa qua - khi các Tu Sĩ đặt câu hỏi về những thách đố trong việc tuân giữ ba lời khuyên Tin Mừng - Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli - Đại Diện Toà Thánh tại Việt Nam - đã khôi hài nói rằng : Đây là câu hỏi dành cho Chúa Thánh Thần, còn đối với ngài chỉ trả lời được rằng : con người ngày nay đang mất khái niệm đi tu, bởi lẽ họ có khuynh hướng chạy theo tiền bạc, đam mê vật chất và hưởng thụ … Vì thế, phương thuốc duy nhất để chúng ta chữa trị đó chính là ĐỜI SỐNG CHỨNG TÁ và những LỜI CẦU NGUYỆN CHÂN THÀNH. Còn những thách đố mà người tu sĩ ngày nay đang gặp phải về Ba Lời Khuyên Tin Mừng thì ngài nói : Đây là một vấn đề thực tế đòi hỏi mỗi người tu sĩ phải cầu nguyện không ngừng để cảm nghiệm được việc “SỐNG ba lời khuyên Tin Mừng chứ không phải GIỮ theo luật Dòng.”
Giáo lý Công Giáo - trong cuốn Giáo Lý Tân Định - thì nhắc :
- Hỏi : Kẻ đã lãnh bí tích Thêm Sức có những bổn phận nào ?
- Thưa : Có những bổn phận này :
- Một là phải can đảm thực hành Lời Chúa và tuyên xưng Đức Tin,
- Hai là góp phần xây dựng xã hội theo tinh thần Phúc Âm,
- Ba là hăng hái tham gia hoạt động Tông Đồ Giáo Dân.
Và - vì thế - cần - quá cần - ngọn “Lưỡi Lửa” của những người đã nhận Bí Tích Thêm Sức …
Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp