|
26/11
Hãy tỉnh thức
Thứ Bảy sau Chúa Nhật XXXIV Thường niên A
Lời Chúa:
Lc 21,34-36
34"Vậy anh em phải đề phòng, chớ để lòng mình ra nặng nề vì chè chén say sưa, lo lắng sự đời, kẻo Ngày ấy như một chiếc lưới bất thần chụp xuống đầu anh em, 35vì Ngày ấy sẽ ập xuống trên mọi dân cư khắp mặt đất. 36Vậy anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, hầu đủ sức thoát khỏi mọi điều sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người."
Suy niệm:
Hôm nay ngày cuối cùng của năm phụng vụ, không ít người trong chúng ta rơi vào tâm trạng của Daniel trong đoạn sách hôm nay: “Lòng tôi kinh khiếp, tôi run sợ vì những sự đã thấy, các thị kiến trong đầu óc tôi khiến tôi bối rối”.
Quả thật một năm thấm thoát trôi qua, những gì đã xảy đến, đã sống, đã thấy, đã cảm nghiệm trong một năm không phải chỉ là một giấc mơ thoáng qua, hay một cơn ác mộng” mà tất cả còn sờ sờ ở đó với biết bao cay đắng: quả như một vần thơ Việt Nam:
“Trải qua một cuộc bể dâu,
Những điều trông thấy mà đau đớn lòng”.
Một năm của tôi hay cả chuỗi dài lịch sử mà Daniel đã nhìn thấy, đúng là thời gian toàn thắng của các mãnh thú. Nơi bản thân, cũng như nơi xã hội loài người ở đâu cũng chỉ là những lỗi phạm đến Đấng chí tôn và những kẻ thiện tâm lành thánh bị tàn sát. Một năm của bóng tối, một năm của những con người cho mình có thể thay đổi cả thời gian và luật pháp...Nhưng kết thúc lại chỉ là một địa cầu bị giày xéo, bị chà đạp, bị nghiền tán, và con người rơi vào bóng đêm kinh hoàng. Khó tìm lại được thư thái, bình an và hạnh phúc trong ngày cuối năm.
Những gì Daniel nói tới cái ngày mà “quyền xét xử được trao cho các thánh”, ngày mà dân thánh trở nên cờ hiệu suy phục muôn dân, ngày của “Con Người” vẫn mãi là một niềm hy vọng mong manh trải qua bao thế hệ.
Tâm trạng của tôi, hay của các thế hệ loài người chỉ là điều mà đức Giêsu đã loan báo trước trong bài Tin Mừng. Thực sự chỉ vì một năm qua đi, là một năm tôi đã để lòng mình “ra nặng nề, bởi chè chén say sưa và lo lắng việc đời” . Niềm hy vọng về ngày của Con Người chỉ là một dự phóng của nhiều ảo vọng trần tục, chứ không phải là niềm tin và cậy trông mà Mạc khải mời gọi con người.
Mạc khải trình bày ngày đó ập đến bất thình lình, tuy nhiên nó đã khởi sự nơi Con Người. Phải, nếu một năm tôi đã luôn ngẩng đầu đứng vững trước Đức Giêsu, có nghĩa là tham gia vào chức vụ của Ngài, chức vụ dẫn đưa tôi đến ơn gọi tuyệt mỹ làm Người mà Thiên Chúa đã trao ban: có nghĩa là tham gia vào cuộc sống vâng phục ý muốn Thiên Chúa thì giờ đây thời gian cùng tận sẽ đưa tôi vào vĩnh cửu. Theo cách trình bày của Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng này, thì lối sống của Ngài đã khởi sự để khai mạc vương quốc vĩnh cửu là một lối sống không nhiễm lây những cung cách buông thả của dân ngoại: chè chén, say sưa và mải miết với những công việc trần thế.
Tuy nhiên, lối sống mới như chính Ngài đã thực hiện là lối sống khởi sự từ trong hoang địa: ở đó Ngài ăn chay cầu nguyện liên lỉ, ở đó Ngài tìm về với thế giới của Thiên Chúa qua một cuộc hoán cải tận căn mà việc để Gioan thanh tẩy trong giòng nước Giodan là một biểu tượng. Lối sống ấy, như Luca luôn ghi nhận, được nâng đỡ bởi sự cầu nguyện thường trực. Chính vì thế, Đức Giêsu truyền dạy các môn đệ “hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn”: đó là lẽ sống của một năm, hay của cả lịch sử một đời người, để như Ngài kết thúc một cuộc sống bằng lời cầu nguyện vĩnh viễn của hiến tế Thánh giá.
Đức Giêsu đã muốn hiện tại hóa cuộc sống của Ngài làm dự phóng toàn mỹ cho người môn đệ nơi bàn tiệc thánh. Ở đây là hoang địa, nơi Đức Giêsu nghiền tan thế giới thành tấm bánh và chén rượu để dâng về Cha Ngài. Ở đây là giòng sông Giodan có nước thanh tẩy luôn đổ ra từ cạnh sườn Ngài. Ở đây là lời cầu nguyện tạ ơn từ sáng sớm đến chiều hôm, từ Đông sang Tây. Đây là cuộc sống của một ngày, một tháng, một năm của mỗi người môn đệ của Chúa Giêsu.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa, Chúa muốn chúng con đừng chè chén say sưa. Chúa mời gọi chúng con hãy lo tìm kiếm giá trị Nước trời hơn là lo lắng tìm kiếm của cải trần gian. Ước gì ngày cuối năm phụng vụ của con luôn là ngày thanh thản, nhẹ nhàng như hương trầm nơi bàn tiệc thánh đưa con về với Thiên Chúa vĩnh cửu.
http://tgpsaigon.net/
___________________
VUI VỚI NGƯỜI VUI, KHÓC VỚI KẺ KHÓC
Cha Pierre, người sáng lập phong trào Emmaus, chuyên giúp những người không nhà không cửa tìm được nơi cư ngụ và tự lực cánh sinh từ việc chế biến những đồ phế thải, đã ôn lại một trong những kỷ niện mà ngài cho là ý nghĩa nhất trong cuộc đời như sau: Gia đình tôi gồm có tất cả 8 anh chị em. Một ngày thứ năm nọ, chúng tôi muốn tập trung lại với nhau để đi đến thăm một gia đình bà con của chúng tôi. Nhưng cha mẹ tôi đã phạt tôi bằng cách bắt tôi phải ở nhà. Buổi chiều hôm đó, các anh em tôi trở về, ai cũng nói huyên thuyên vì một ngày được chơi đùa thỏa thích. Thái độ đó càng làm tôi bực tức thêm. Không kềm hãm được sự ghen tức, tôi đã nói với một người anh như sau:" Không có tôi thì kể như cuộc chơi cũng không có ý nghĩa gì". Tôi trút hết cả giận dữ cũng như sự kiêu hãnh của tôi và bỏ đi nơi khác.
Ba tôi đang đau liệt trong phòng của ông. Tình cờ nghe được lời phát biểu ngạo mạn của tôi, ông cho gọi tôi vào? Lúc đó tôi mới hiểu được sai trái của tôi cũng như nỗi khổ tâm của cha tôi. Nhưng cha tôi đã không la rày tôi. Ông chỉ nhỏ nhẹ bảo tôi:" Con không biết rằng con vừa nói một lời lẽ xấu xa ư ? Con nghĩ rằng chỉ có con là người quan trọng nhất sao? Tại sao con không bằng lòng khi những người khác được sung sướng?"
Lúc đó tôi mới hiểu rằng ba tôi đau khổ trong thân xác đã đành, nhưng ông còn đau khổ gấp bội trong tinh thần vì tính xấu xa của tôi.
Tôi không bao giờ quên được câu chuyện trên đây? Và có lẽ đây là câu chuyện đánh dấu cả cuộc đời còn lại của tôi.
Ba nguyên tắc cơ bản hướng dẫn đời sống của các cộng đồng Emmaus do cha Pierre sáng lập, trước hết đó là lao động. Các thành phần của cộng đồng Emmaus không chấp nhận bất cứ một sự dâng cúng nào. Tay làm hàm nhai, mỗi người trong cộng đồng đều ý thức về giá trị của việc làm và sự đóng góp của mình.
Nguyên tắc thứ hai đó là đời sống cộng đoàn. Tất cả mọi tiền của kiếm được đều bỏ vào quỹ chung của cộng đoàn. Từ 30 năm nay, tất cả tiền của thu tích được đều được chi dùng cho đời sống của cộng đồng cũng như được bố thí cho những người nghèo khổ túng thiếu hơn.
Nguyên tắc thứ ba là phục vụ. Ðây là nguyên tắc tổng hợp mọi nguyên tắc khác của đời sống cộng đoàn. Phục vụ có nghĩa là sống cho người khác, lấy đau khổ của người khác làm chính đau khổ của mình, lấy niềm vui của người khác làm chính niềm vui của mình.
Có lẽ nguyên tắc cơ bản mà cha Pierre đang áp dụng trong các cộng đoàn Emmaus của ngài chính là bài học mà ngài tiếp thu được từ thân phụ của mình: "Con không bằng lòng khi thấy những người khác được hạnh phúc ư?".
Nguyên tắc trên đây cũng là lời khuyên mà thánh Phaolô thường nhắn nhủ các tín hữu của ngài:"Vui với người vui, khóc với kẻ khóc".
Dù sống trong địa vị nào trong xã hội, dù sống dưới hình thức gia đình nào, độc thân hay có đôi bạn, mọi người đều được mời gọi để sống chung với những người xung quanh. Nguyên tắc đơn sơ và cơ bản nhất trong cuộc sống chung vẫn là:" Lấy hạnh phúc của người khác làm hạnh phúc của chính mình, lấy niềm đau của người khác làm nỗi khổ của chính mình".
Trích sách Lẽ Sống |
|