|
|
30/11
Hãy theo Tôi
Thứ Tư sau Chúa Nhật I Mùa Vọng
Lời Chúa:
Mt 4,18-22
18Người đang đi dọc theo biển hồ Galilê, thì thấy hai anh em kia, là ông Simôn, cũng gọi là Phêrô, và người anh là ông Anrê, đang quăng chài xuống biển, vì các ông làm nghề đánh cá. 19Người bảo các ông: "Các anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá." 20Lập tức hai ông bỏ chài lưới mà đi theo Người. 21Đi một quãng nữa, Người thấy hai anh em khác con ông Dêbêđê, là ông Giacôbê và người em là ông Gioan. Hai ông này đang cùng với cha là ông Dêbêđê vá lưới ở trong thuyền. Người gọi các ông. 22Lập tức, các ông bỏ thuyền, bỏ cha lại mà theo Người.
Suy niệm:
Bài Tin Mừng này cho ta biết đôi điều về ơn gọi của Thánh Anrê :
- Anrê là một trong 2 môn đệ đầu tiên được Chúa Giêsu gọi
- Chúa gọi ông ngay trong lúc ông đang làm công việc thường ngày (chài cá) và tại nơi hằng ngày ông thường sinh hoạt (Biển hồ).
- Chúa hứa chuyển ông từ chài lưới bắt cá sang chài lưới “bắt” người.
- Đáp lại lời Chúa gọi, Anrê đã “từ bỏ” mọi sự và “lập tức” đi theo Ngài.
Muốn theo làm môn đệ Chúa thì điều trước hết là phải từ bỏ. Không riêng gì ơn gọi của Anrê, mà mọi ơn gọi khác trong Tân Ước cách riêng và trong Thánh Kinh cách chung cũng thế.
Chúa đã gọi tôi, tôi đã từ bỏ chưa ? Có gì chưa bỏ hẳn ?
Ngoài lần Chúa “chính thức” gọi tôi bỏ thế gian đi theo Chúa, Chúa còn gọi tôi nhiều lần, ngay nơi tôi đang sống và trong những việc làm hằng ngày của tôi. Tôi có nghe được những tiếng gọi đó không ?
Theo Tin Mừng Gioan, thánh Anrê là người thích giới thiệu người khác đến với Chúa : giới thiệu một em bé có 5 chiếc bánh và 2 con cá (Ga 6,8-9), giới thiệu những người Hy Lạp đến gặp Chúa (Ga 12,23).
“Phần anh, hãy theo tôi. Tôi sẽ cho anh thành kẻ lưới người như lưới cá. Và ông theo Ngài” (Mt 4,19-20)
Một người hành khất máu me đầy mình nằm nơi vệ đường làm tôi chú ý. Nhưng tôi lại tự nhủ sẽ có người khác giúp, còn tôi đang vội.
Tôi và các bạn trẻ ngày nay đang có xu hướng khép kín. Lòng quảng đại được đề cập tới một cách hời hợt, hiếm hoi, xa lạ. Có thể, tôi rất thích nói hay bàn luận về nó, với một chút tự hào về sự quảng đại của mình. Nhưng khi đụng thực tế, tôi lại co vào vỏ ốc ích kỷ của mình và luôn tự an ủi: tôi đang bận; thôi để lần khác.
Lời mời gọi khẩn thiết và thái độ đáp trả dứt khoát của các tông đồ mời gọi tôi nhìn lại bản thân và tự kiểm: Tôi đã thực sự quảng đại chưa ? Có lần nào tôi đáp lại trọn vẹn tiếng gọi yêu thương của Thầy Giêsu chưa?
Cầu nguyện:
Lạy Chúa, xin cho con luôn biết sẵn sàng để có thể lên đường với Chúa khi Người đi ngang qua đời con và cất tiếng gọi mời.
http://tgpsaigon.net/
___________________
30 Tháng Mười Một
Thánh Anrê
Thánh Anrê là anh của Thánh Phêrô, và cả hai được Chúa Giêsu gọi cùng một lúc. "Khi Ðức Giêsu đi trên bờ biển Galilee, Người trông thấy hai anh em, ông Simon mà bây giờ gọi là Phêrô, và anh của ông là Anrê, đang quăng lưới xuống biển; họ là các ngư dân. Người nói với họ, 'Hãy đến theo tôi, và tôi sẽ làm cho các anh trở thành kẻ lưới người.' Lập tức hai ông bỏ chài lưới mà đi theo Người" (Mt 4:18-20).
Thánh Sử Gioan mô tả Thánh Anrê như một môn đệ của Thánh Gioan Tẩy Giả. Một ngày kia, khi Ðức Giêsu đi ngang qua, Gioan Tẩy Giả nói, "Ðây là Chiên Thiên Chúa." Anrê và các môn đệ khác đi theo Ðức Giêsu. "Ðức Giêsu quay lại và thấy họ đi theo mình, Người hỏi, 'Các anh muốn tìm gì?' Họ trả lời, 'Thưa Thầy, Thầy ở đâu?' Ngài nói, 'Hãy đến, và các anh sẽ thấy.' Bởi đó họ đi theo và đã thấy nơi Người cư ngụ, và họ ở với Người cả ngày hôm ấy" (Gioan 1:38-39a).
Trong Phúc Âm không nói nhiều về Thánh Anrê. Trong phép lạ bánh hoá nhiều, chính Anrê là người cho biết về đứa bé trai có một ít bánh và cá (x. Gioan 6:8-9). Khi dân ngoại muốn đến gặp Ðức Giêsu, họ đến với ông Philíp trước, nhưng ông Philíp lại bàn hỏi với ông Anrê (x. Gioan 12:20-22).
Truyền thuyết nói rằng chính Thánh Anrê đã rao giảng Tin Mừng ở những nơi mà bây giờ là Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ, và bị chết trên thập giá ở Patras.
Lời Bàn
Cũng như các thánh tông đồ khác, ngoại trừ Thánh Phêrô và Gioan, Phúc Âm không cho chúng ta biết gì nhiều về sự thánh thiện của Thánh Anrê. Ngài là tông đồ. Như vậy là đủ. Ngài được đích thân Ðức Giêsu mời gọi để loan truyền Tin Mừng, để chữa lành nhờ quyền năng của Ðức Giêsu cũng như để chia sẻ sự sống và sự chết của Người. Ngày nay, sự thánh thiện cũng không có gì khác biệt. Ðó là một món quà bao gồm lời mời gọi hãy lưu tâm đến Nước Trời, và một thái độ dấn thân với lòng ao ước không muốn gì khác hơn là chia sẻ sự giầu có của Ðức Kitô cho tất cả mọi người.
Lời Trích
"Nhóm Mười Hai triệu tập toàn thể các môn đệ và nói: 'Thật không đúng nếu chúng tôi bỏ việc rao giảng lời Chúa để lo việc ăn uống. Vậy, anh em hãy tìm trong cộng đoàn bảy người tốt lành, đầy Thần Khí và khôn ngoan, để chúng tôi cắt đặt họ làm công việc đó, còn chúng tôi, chúng tôi sẽ chuyên lo cầu nguyện và phục vụ lời Chúa." (CVTÐ 6:2-4).
Trích NguoiTinHuu.com
_____________________
BẢO CHỨNG CỦA TRƯỜNG SINH BẤT TỬ
Công chúa Touwan bên Trung Quốc từ trần vào khoảng năm 104 Trước Công Nguyên, nhưng được những người sinh sống đồng thời tin tưởng là bà sẽ trường sinh bất tử vì bà được an táng trong một quan tài bằng ngọc thạch. Chồng bà nhắm mắt lìa đời 9 năm trước đó cũng được an táng trong một quan tài tương tự.
Ðôi vợ chồng được an nghỉ trong hai ngôi mộ xây cất trong vùng đồi núi hoang vu. Mãi đến năm 1969 người ta mới khám phá ra và cả thế giới ngạc nhiên trước sự giàu sang của thời đại ấy được biểu lộ qua 2,800 của lễ được dâng tặng lúc cử hành lễ an táng, nhưng đặc biệt nhất là hai cái quan tài, mỗi cái gồm tất cả hai ngàn mảnh ngọc nhỏ được kết chung lại bằng những sợi chỉ bằng vàng.
Những người sinh sống vào thời đại ấy quan niệm rằng: vàng và ngọc thạch không bị thời gian làm hư hại vì thế chúng ta bảo chứng cho sự trường sinh bất tử.
Trên ba vòng bán nguyệt của khung cửa chính ở nhà thờ chánh tòa Milanô bên Italia có khắc ba dòng chữ:
- Phía dưới hình một hoa hồng được chạm trổ tinh vi của một vòng bán nguyệt, người ta đọc được hàng chữ: "Mỗi hạnh phúc chỉ kéo dài trong khoảnh khắc".
- Bên vòng bán nguyệt của khung cửa kia, dưới hình một cây thập giá có ghi hàng chữ: "Mỗi đau khổ chỉ kéo dài trong một khoảnh khắc".
- Ở vòng nguyệt của khung cửa giữa dẫn vào lòng chính của vương cung thánh đường có khắc dòng chữ: "Chỉ có sự đời đời mới là quan trọng".
Ở giữa một bên là quan niệm đi tìm thuốc tiên hay sử dụng quan tài bằng ngọc thạch để được trường sinh bất tử và bên kia là quan niệm cuộc đời con người chấm cùng bằng cái chết, những người Kitô hữu xây dựng cuộc sống vĩnh cửu bằng những giây phút hiện tại và tin tưởng rằng cái chết là ngưỡng cửa dẫn vào cuộc sống đời đời và chính cuộc sống này mới thực sự quan trọng.
Vì thế họ chọn thái độ "sống gửi thác về". Họ thu nhặt những giá trị qúi như vàng ngọc bằng cách sống tốt, sống thật những giây phút hiện tại, bằng cách áp dụng "hai đạo luật vàng: mến chúa yêu người", vì họ biết rằng chỉ có những gì được làm vì tình yêu mới có giá trị vĩnh cửu.
Vì thế họ quan niệm đời sống là một cuộc hành trình, phải luôn cất bước ra đi: nước mắt, nụ cười chỉ có giá trị tương đối, để mỗi ngày họ bắt đầu lại, mỗi ngày họ cất một bước chân mới đi về nhà cha. Năm phụng vụ đã gần kết thúc. Giáo hội mời gọi chúng ta tiếp tục sống, nhưng với chú tâm sống tốt, sống thật từng phút giây hiện tại vì chúng là những hạt cát, những viên gạch xây dựng cho cuộc sống mai sau.
Trích sách Lẽ Sống |
|