Love Telling ThanhCaVN nhắn với Quý ACE: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 17 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN THIÊN CHÚA. ThanhCaVN nhắn với Gia đình TCVN và Quý Khách: BQT-TCVN xin cáo lỗi cùng ACE vì trục trặc kỹ thuật 2 ngày vừa rồi. Trân trọng! Loan Pham nhắn với Gia Đình TCVN: Kính chúc quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể quý anh chị em một Giáng Sinh ấm áp bên gia đình, người thân và tràn đầy ơn lành từ Chúa Hài Đồng. ThanhCaVN nhắn với TCVN: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 16 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca Trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN CHÚA. Edit LM Loan Pham nhắn với TCVN: Kính Chúc Cà Nhà Một Tam Nhật Thánh và Một Mùa Phục Sinh Tràn Đầy Thánh Đức ... Loan Pham nhắn với TCVN: Chúc mừng năm mới đến quý Cha, quý tu sĩ nam nữ cùng toàn thể quý anh chị em tron gia đình TCVN thân yêu... Xin Chúa xuân ban nhiều hồng ân đến mọi người. Amen ThanhCaVN nhắn với ÔB & ACE: Kính chúc Năm Mới Quý Mão: Luôn tràn đầy Hồng Ân Thiên Chúa ThanhCaVN nhắn với Gia đình TCVN: Kính chúc Giáng Sinh & Năm Mới 2023: An Bình & luôn tràn đầy Hồng Ân Thiên Chúa. bethichconlua nhắn với Gia Đình ThanhCaVietNam: Chúc mừng sinh nhật thứ 15 website ThanhCaVietNam. Kính chúc quý Cha, quý tu sĩ nam nữ cùng toàn thể anh chị em luôn tràn đầy ơn Chúa. Amen ThanhCaVN nhắn với Quý ACE: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 15 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca Trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN CHÚA. phale nhắn với cecilialmr: Nhớ em nhiều lắm ! cầu mong nơi ấy được bình yên. phale nhắn với thiên thần bóng tối: Nhớ em nhiều lắm ! cầu mong nơi ấy được bình yên. phale nhắn với teenvnlabido: Ngày mai (1/6) sinh nhật của bạn teen / chúc mọi điều tốt lành trong tuổi mới. phale nhắn với tất cả: Xin Chúa cho dịch bệnh sớm qua đi và ban bình an cho những người thành tâm cầu xin Ngài. ThanhCaVN nhắn với ACE: Kính chúc ACE: Giáng Sinh & Năm Mới 2021 - An Bình & luôn tràn đầy Hồng Ân Thiên Chúa

+ Trả lời chủ đề + Gửi chủ đề mới
kết quả từ 1 tới 4 trên 4

Chủ đề: Truyện ngắn: đọc 3 phút...!

  1. #1
    Angelus's Avatar

    Tuổi: 47
    Tham gia ngày: Aug 2009
    Tên Thánh: Giuse
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Sài Gòn
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 1,215
    Cám ơn
    7,866
    Được cám ơn 6,583 lần trong 1,104 bài viết

    Wink Truyện ngắn: đọc 3 phút...!

    Kính thưa Anh Chị Em,

    Đây là vài sáng tác nhỏ của em, gởi biếu diễn đàn như là món quà quê. Những câu chuyện lan man, không theo chủ đề, chẳng ý nghĩa thâm thúy, chỉ là cảm nhận cuộc sống qua lăng kính "tưng tửng" của em.

    Có những lúc cú pháp không rõ, thắt mở không chặt, nói nôm ra là nội lực không có, thì cũng xin bỏ quá cho em. Chỉ là thử mon men đến rìa của văn chương thi phú.

    Góp ý, chê bai, phê bình thoải mái nhé Anh Chị Em. Vì theo thông lệ thế tục, tác phẩm nào càng bị chê, càng ăn khách. Em hy vọng sẽ có nhuận bút để nuôi gia đình. :secret:

    Mời Anh Chị Em nhai thử dần dần những món quà quê.
    Chữ ký của Angelus
    Nếu cần Máu khẩn cấp, ACE click dzô đây ạ! :icon8:

  2. Có 8 người cám ơn Angelus vì bài này:


  3. #2
    Angelus's Avatar

    Tuổi: 47
    Tham gia ngày: Aug 2009
    Tên Thánh: Giuse
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Sài Gòn
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 1,215
    Cám ơn
    7,866
    Được cám ơn 6,583 lần trong 1,104 bài viết

    Default Truyện 1

    Mây ngang trời
    Cảnh tại đô thị sầm uất:

    Cuối năm, tất bật cùng mọi người. Hoàng cũng thế, công việc cứ ập à ập ào như sóng biển, chưa kịp nhảy lên tránh cơn này, thì cơn khác ập đến.

    Cảm giác của Hoàng như rã tan ra.

    Thời khủng hoảng kinh tế, theo như cách gọi của những tờ báo nhàu nát mà anh mượn của chị bán cà phê trước công ty, lan tràn khắp nơi; chẳng biết ám vào ai, nhưng gia đình anh đang bị lan tới rồi.

    Nuôi hai cái tàu há mồm, giờ chuẩn bị thêm một cái tàu nữa.

    Điệp khúc buổi sáng:

    - “Em, đưa anh vài chục đi làm!”

    nhận ngay:

    - “Mấy ngày qua sao tiền ra không à anh ơi!”

    Không ra sao được, khi đồng lương cùng các khoản linh tinh từ công việc làm thêm chẳng bù lỗ nổi cái khoản chợ búa hàng ngày. Cái cảnh chạy tất tả mượn tiền đã thành một công việc thêm của anh, có lúc Hoàng chua chát nghĩ thế. Mượn giật gấu, mượn vá vai.

    Mà thật ra, gia đình Hoàng cũng đâu đến nỗi bĩ cực tận cùng, vì ham cái mác người thành phố, anh cùng vợ lặn lội bon chen để đặt chân lên chốn phồn hoa đô hội này, giàu đèn đuốc, giàu xập xình, nhưng chẳng bao giờ dư dả tình làng nghĩa xóm.

    Hoàng biết mình chẳng thể tồn tại lâu trong cái thế giới mâu thuẫn này. Nhưng giờ phải làm gì, phải về quê… thật sự là một bài toán khó cho cái nếp suy nghĩ tiểu nông như gia đình anh và gia đình vợ đang nghĩ. Thành đạt, được nhờ, có con cái trên thành phố; những lời cửa miệng từ dưới quê vọng lên, anh và vợ muốn bung xung cả óc.


    Cảnh tại miệt quê sông nước:

    Dì Tư lụi hụi đảo đảo mớ cá nục sông đang phơi trước mảng sân, nắng òa òa trên đám dừa nước lúp xúp mé sông, tia nắng nhảy nhót trên đám cá thành một mảng màu lập thể. Nhìn vui mắt.

    Nhưng đó là đôi mắt của người bàng quan, của kẻ mơ mộng văn chương thơ thẩn. Chứ mà dì Tư nhìn nắng thì chỉ mong mau khô đám cá kia, để còn bỏ vô mớ thùng mà ướp chượp, giao nhanh cho mấy lái quen để họ chở về miệt dưới, nghe nói họ sẽ pha thêm cái gì gì đó, rồi vẽ rồng vẽ rắn lên chai, mà mang xuống thành phố bán.

    Nghe tiếng ì oạp nước từ mé sông vọng lên, dì Tư nhủ chắc tía thằng Hai cùng con Út bơi xuồng về. Chẳng biết hai cha con ra ngoài xã có lĩnh được tiền của thằng Hai gởi chưa. Nghĩ liên miên, dì giật mình bởi tiếng chú Tư:

    - “Bà nó, hôm nay họ vô mua chưa?”

    Ngước lên, chú Tư đang xồng xộc bước lên, tay nắm chặt cái nón tô-phơi chứ không ve vẩy như mọi khi. Dì hỏi lại:

    - “Họ nhắn hết tuần này mới vô gom mà.”

    Chú chẳng nói chẳng rằng, đi tuốt luốt xuống mé chái bếp sau nhà.

    Quay sang, thấy bé Út đang lom khom cột cọng dây buộc xuồng vô thân dừa, dì Tư gặng:

    - “Sao tía mày quạu đeo vậy? Đi lấy tiền được hông?”

    Út thò hai tay xuống nước, chà qua chà lại, phẩy phẩy rồi cười cười:

    - “Lãnh tiền rồi má. Mà có thư của anh Hai gởi nữa, ảnh nói là tháng sau ảnh không gởi tiền nữa, ảnh và chị Hai về luôn, ở trển buồn quá. Nhớ má và tía.”

    Nắng vẫn nhảy nhót nhấp nhoáng trên đám cá đen trũi của dì Tư. Bóng dì đổ dài, loang vệt gãy khúc bên đám cá.

    Hưng Quốc
    Sài Gòn 1/2012
    Chữ ký của Angelus
    Nếu cần Máu khẩn cấp, ACE click dzô đây ạ! :icon8:

  4. Có 11 người cám ơn Angelus vì bài này:


  5. #3
    Angelus's Avatar

    Tuổi: 47
    Tham gia ngày: Aug 2009
    Tên Thánh: Giuse
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Sài Gòn
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 1,215
    Cám ơn
    7,866
    Được cám ơn 6,583 lần trong 1,104 bài viết

    Default Truyện 2

    Thường và Dân

    Cu Bo nhảy tưng tưng:

    - “Má, nhìn kìa má!”

    Thường ngước lên theo hướng Bo chỉ, tít tắp trên nền mây xanh mát là vệt khói của một chiếc máy bay bỏ lại. Vạch ngang và chia mây ra làm đôi.


    Bo níu tay mẹ:

    - “Má ơi, máy bay sao bay chậm rì vậy má?”

    Nó hỏi mà hình như không cần nghe câu trả lời, cứ há miệng leo nheo mắt nhìn theo. Tội nghiệp cu cậu, chỉ thấy máy bay qua sách vở, qua những lần được ra ngoài đường nhìn, chứ đâu biết máy bay là cái chi. Thường cũng lơ đãng nhìn theo vệt khói. Bỗng dưng Thường nhớ Dân dữ dội, cũng cách nhìn máy bay, đôi mắt lơ đãng này mà bảy năm trước đã từng làm Dân bồi hồi khi khăn gói để bước sang xứ người.


    Thời gian trôi nhanh thiệt. Thường đã quên gần hết những giọt nước mắt nhớ thương, những hứa hẹn đợi chờ, những thề thốt gìn giữ cùng nhau. Giờ trước mắt hai mẹ con, rõ mồn một tồn tại và bươn chải.

    Anh đi, với lời hứa hết hạn anh quay về, có vốn để hai vợ chồng làm ăn, để mau thoát khoải cái kiếp làm thuê cho thiên hạ. Thường tin anh như đã từng tin chính mình khi quyết định đến với anh, người con trai chăm chỉ trong làng, mặc cho ba má khuyên từ từ, hãy suy nghĩ kỹ. Đám cưới rộn ràng ở miệt quê, không linh đình nhưng cũng khiến cho đám con trai còn lại trong làng đình công, không thèm đi. Sau đám cưới, hàng loạt những cuộc bỏ xứ ra đi, với lý do là đi thành phố mần ăn. Thường biết, họ tránh mình, họ tránh phải chứng kiến cái hạnh phúc của mình, tránh cái cảnh thấy người con gái đẹp, một báu vật của làng cặp kè âu yếm với một kẻ khác, kẻ mà chẳng hơn gì mình. Thoáng chạnh lòng, nhưng rồi Thường cũng mau chóng bước qua cái mớ tâm lý lổn nhổn bi lụy đó. Cu Bo ra đời để dập tắt luôn hẳn những suy nghĩ bám vào quá khứ.

    Dân khép kín, trầm lặng đến mức nhàn nhạt. Thế mà tính khí này đã từng làm Thường ngưỡng mộ, với cái ý nghĩ ngô nghê rằng anh sẽ là người bản lĩnh và vững chãi. Thật tội nghiệp, cuộc sống vợ chồng với những lo toan cơm áo gạo tiền, còn cần sự thấu cảm, chia sẻ. Điều đó khá hiếm hoi ở Dân. Anh đi ruộng từ sáng, chiều sẩm sẩm là quay về, xoa đầu cu Bo vài cái, rồi tắm, rồi leo lên phản ngồi trước mâm cơm mà Thường dọn sẵn.

    Thường mệt, cái mệt từ công việc đồng áng, từ phải lo canh mặt trời xiên xiên ngay chân ruộng là tất tả đạp xe về, không quên bọc theo mấy con cá đồng mà chú Bảy Hào bắt cho, rồi thế là khói bếp cứ ám vào khuôn mặt cô cho đến lúc Dần ăn xong bữa cơm; mệt khi chồng mình cừ lừng lững lầm lì mà đi ngủ.

    Chẳng biết cái thông báo to đùng dán ngoài xã có hấp lực gì, Dân vừa xem xong, đã tất tả hối Thường vay mượn ba má ít vốn để đi học nghề và tiếng Tây tàu chi đó, anh nói kỳ này đổi đời, phá bỏ bằng được cái kiếp nghèo cứ đeo đẳng, để anh nở mày nở mặt với đám trai làng thi thoảng lại về thăm xóm với quà thành phố tưng bừng.

    Mấy công ruộng của nhà bay vèo mất cùng với làn khói máy bay bỏ lại, trên đó có chứa niềm hy vọng, chứa cả một tương lai lờ mờ nào đó mà Thường không biết đặt tên.

    Giật mình với dòng suy nghĩ, bừng tỉnh nhớ lại rằng sáng mai phải vô nhận việc ở xưởng trên thành phố, Thường sửa lại cái nón, xốc lại cái túi xách rồi nắm tay cu Bo:

    - “Lẹ lên con, hết xe giờ!”

    Cuộc đời của Thường và Dân là như thế, có lẽ Dân đã đúng khi anh quyết định đổi đời; chỉ có một chi tiết nhỏ là không có Thường và cu Bo bên cạnh. Có lẽ Thường cũng đúng khi đã gạt hẳn Dân ra khỏi tim mình, chỉ khác một chi tiết là quyết định này đã đến sau tám năm sống cùng cái nhạt của chính mình.


    Hưng Quốc
    Sài Gòn 1/2012
    thay đổi nội dung bởi: Angelus, 04-01-2012 lúc 04:04 PM
    Chữ ký của Angelus
    Nếu cần Máu khẩn cấp, ACE click dzô đây ạ! :icon8:

  6. Có 10 người cám ơn Angelus vì bài này:


  7. #4
    vietsnets1's Avatar

    Tham gia ngày: Jun 2011
    Giới tính: Nam
    Đến từ: HCM
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 13
    Cám ơn
    1
    Được cám ơn 39 lần trong 13 bài viết

    Default

    ủng hộ , chúc thành công :3:
    Chữ ký của vietsnets1

  8. Được cám ơn bởi:


+ Trả lời chủ đề + Gửi chủ đề mới

Quyền hạn của bạn

  • Bạn không được gửi bài mới
  • Bạn không được gửi bài trả lời
  • Bạn không được gửi kèm file
  • Bạn không được sửa bài

Diễn Đàn Thánh Ca Việt Nam - Email: ThanhCaVN@yahoo.com